Năm
A
Chúa Nhật Lễ Lá
(Bài 1)
Với tình yêu và sự dũng cảm cao độ, Đức Giêsu xứng đáng là Vua mọi tâm hồn
● Rước lá: Mt
21:1-11: (4) Kìa Đức Vua của ngươi đang đến, hiền hậu ngồi trên
lưng lừa con. (9) Dân chúng reo hò vang dậy: Hoan hô Con vua Đavít!
Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa!
● Is 50:4-7:
(6) Tôi đã đưa lưng cho người ta đánh đòn, giơ má cho họ giật râu.
Tôi đã không che mặt khi bị mắng nhiếc phỉ nhổ. (7) Có Đức Chúa là
Chúa Thượng phù trợ tôi, tôi đã không hổ thẹn, vì thế, tôi trơ mặt ra như đá.
Tôi biết mình sẽ không phải thẹn thùng.
● Pl 2:6-11:
(10) Khi nghe danh thánh Giêsu, cả trên trời dưới đất và trong nơi
âm phủ, muôn vật phải bái quỳ; (11) và (…) tuyên
xưng rằng: «Đức Giêsu Kitô là Chúa».
● BÀI THƯƠNG KHÓ: Mt 27:11-54
Ðức
Giêsu ra trước toà tổng trấn Philatô
(11) Ðức Giêsu bị điệu ra trước mặt tổng trấn; tổng trấn
hỏi Người: Ông là vua dân Dothái sao? Ðức Giêsu trả lời: Chính ngài nói đó. (12) Nhưng khi các thượng tế và kỳ mục tố Người, thì
Người không trả lời một tiếng. (13) Bấy giờ ông Philatô hỏi Người: Ông không nghe bao
nhiêu điều họ làm chứng chống lại ông đó sao? (14) Nhưng Ðức Giêsu không trả lời ông về một điều nào,
khiến tổng trấn rất đỗi ngạc nhiên.
(15) Vào mỗi dịp lễ lớn, tổng trấn có lệ phóng thích cho
dân chúng một người tù, tuỳ ý họ muốn. (16) Mà khi ấy có một người tù khét tiếng, tên là Baraba.
(17) Vậy khi
đám đông đã tụ họp lại, thì tổng trấn Philatô nói với họ: Các ngươi muốn ta
phóng thích ai cho các ngươi đây? Baraba hay Giêsu, cũng gọi là Kitô? (18) Bởi ông thừa biết chỉ vì ghen tị mà họ nộp Người.
(19) Lúc tổng trấn đang ngồi xử án, thì bà vợ sai người
đến nói với ông: Ông đừng nhúng tay vào vụ xử người công chính này, vì hôm nay,
tôi chiêm bao thấy mình phải khổ nhiều vì ông ấy.
(20) Nhưng các thượng tế và kỳ mục lại xúi đám đông đòi
tha tên Baraba mà giết Ðức Giêsu. (21) Tổng trấn hỏi họ: Trong hai người này, các người
muốn ta tha ai cho các người? Họ thưa: Baraba! (22) Tổng trấn Philatô nói tiếp: Thế còn ông Giêsu, cũng
gọi là Kitô, ta sẽ làm gì đây? Mọi người đồng thanh: Ðóng đinh nó vào thập giá!
(23) Tổng trấn
lại nói: Thế ông ấy đã làm điều gì gian ác? Họ càng la to: Ðóng đinh nó vào
thập giá! (24) Tổng trấn
Philatô thấy đã chẳng được ích gì mà còn thêm náo động, nên lấy nước rửa tay
trước mặt đám đông mà nói: Ta vô can trong vụ đổ máu người này. Mặc các người
liệu lấy! (25) Toàn dân
đáp lại: Máu hắn cứ đổ xuống đầu chúng tôi và con cháu chúng tôi! (26) Bấy giờ, tổng trấn phóng thích tên Baraba cho họ,
còn Ðức Giêsu, thì ông truyền đánh đòn, rồi trao cho họ đóng đinh vào thập giá.
Ðức
Giêsu phải đội vòng gai
(27) Bấy giờ lính của tổng trấn đem Ðức Giêsu vào trong
dinh, và tập trung cả cơ đội quanh Người. (28) Chúng lột áo Người ra, khoác cho Người một tấm áo
choàng đỏ, (29) rồi kết
một vòng gai làm vương miện đặt lên đầu Người, và trao vào tay mặt Người một
cây sậy. Chúng quỳ gối trước mặt Người mà nhạo rằng: Vạn tuế Ðức Vua dân
Dothái! (30) Rồi chúng
khạc nhổ vào Người và lấy cây sậy mà đập vào đầu Người. (31) Chế giễu chán, chúng lột áo choàng ra, và cho Người
mặc áo lại như trước, rồi điệu Người đi đóng đinh vào thập giá.
Ðức
Giêsu chịu đóng đinh vào thập giá
(32) Ðang đi ra, thì chúng gặp một người Kyrênê, tên là
Simôn; chúng bắt ông vác thập giá của Người. (33) Khi đến nơi gọi là Gôngôtha, nghĩa là Ðồi Sọ, (34) chúng cho Người uống rượu pha mật đắng, nhưng Người
chỉ nếm một chút mà không chịu uống. (35) Ðóng đinh Người vào thập giá xong, chúng đem áo
Người ra bắt thăm mà chia nhau. (36) Rồi chúng ngồi đó mà canh giữ Người.
(37) Phía trên đầu Người, chúng đặt bản án xử tội viết
rằng: Người này là Giêsu, vua dân Dothái. (38) Cùng bị đóng đinh với Người, có hai tên cướp, một
tên bên phải, một tên bên trái.
Ðức
Giêsu bị nhục mạ
(39) Kẻ qua người lại đều nhục mạ Người, vừa lắc đầu (40) vừa nói: Mi là kẻ phá được Ðền Thờ, và nội trong ba
ngày xây lại được, hãy cứu lấy mình đi! Nếu mi là Con Thiên Chúa, thì xuống
khỏi thập giá xem nào! (41) Các thượng tế, kinh sư và kỳ mục cũng chế giễu Người
mà nói: (42) Hắn cứu
được thiên hạ, mà chẳng cứu nổi mình. Hắn là Vua Ítraen! Hắn cứ xuống khỏi thập
giá ngay bây giờ đi, chúng ta tin hắn liền! (43) Hắn cậy vào Thiên Chúa, thì bây giờ Người cứu hắn
đi, nếu quả thật Người thương hắn! Vì hắn đã nói: Ta là Con Thiên Chúa! (44) Cả những tên cướp cùng bị đóng đinh với Người cũng
sỉ vả Người như thế.
Ðức
Giêsu trút linh hồn
(45) Từ giờ thứ sáu, bóng tối bao phủ cả mặt đất, mãi đến
giờ thứ chín. (46) Vào giờ
thứ chín, Ðức Giêsu kêu lớn tiếng: Êli, Êli, lêma xabácthani , nghĩa là Lạy
Thiên Chúa, lạy Thiên Chúa của con, sao Ngài bỏ rơi con? (47) Nghe vậy, một vài người đứng đó liền nói: Hắn ta gọi
ông Êlia! (48) Lập tức,
một người trong bọn chạy đi lấy miếng bọt biển, thấm đầy giấm, buộc vào đầu cây
sậy và đưa lên cho Người uống. (49) Còn những người khác lại bảo: Khoan đã, để xem ông
Êlia có đến cứu hắn không! (50) Ðức Giêsu lại kêu một tiếng lớn, rồi trút linh hồn.
(51) Ngay lúc đó,
bức màn trướng trong Ðền Thờ xé ra làm hai từ trên xuống dưới. Ðất rung đá vỡ. (52) Mồ mả bật tung, và xác của nhiều vị thánh đã an nghỉ
được trỗi dậy. (53) Sau khi Chúa
trỗi dậy, các ngài ra khỏi mồ, vào thành thánh, và hiện ra với nhiều người. (54) Thấy động đất và các sự việc xảy ra, viên đại đội trưởng
và những người cùng ông canh giữ Ðức Giêsu đều rất đỗi sợ hãi và nói: Quả thật
ông này là Con Thiên Chúa.
II. CHIA SẺ
Câu hỏi gợi ý:
1. Philatô có tìm cách tha cho Đức
Giêsu không? Tại sao ông lại không tha được? Ông can đảm ở điểm nào và hèn nhát
ở điểm nào? Nếu ở địa vị của ông ta, tôi có hành xử khá hơn ông không? Khi đối
diện với những bất công, tôi sẽ hành xử kém hơn hay khá hơn ông?
2. Tình yêu và lòng dũng cảm của
Đức Giêsu thế nào? Ngài có xứng đáng là Vua Nước Trời, tức vương quốc tình yêu
không? Để là công dân trong Nước Ngài, thì tình yêu và lòng dũng cảm có cần
thiết không? Cần thiết đến mức nào?
3. Muốn có tình yêu và lòng dũng
cảm theo gương Đức Giêsu, ta phải làm gì?
Suy tư gợi ý:
1. Thái độ hèn nhát của
Philatô
Trong bài
Thương Khó, Philatô hỏi Đức Giêsu: «Ông là
vua dân Do Thái sao?» Là một vị
quan và một nhà chính trị của đế quốc, ông có bổn phận phải xác định lập trường
chính trị của Đức Giêsu. Vì thế, xác nhận mình là vua trước mặt Philatô là một
điều khá nguy hiểm, thậm chí đến tính mạng, thế mà Đức Giêsu vẫn xác định như
thế (Mt 27:11b). Tuy nhiên Ngài cũng xác định thêm: «Nước
tôi không thuộc về thế gian này» (Ga 18:36). Chính vì xác định này mà Philatô nhận thấy Ngài không
phải là một người đối lập nguy hiểm cho đế quốc Rôma.
Phải nói rằng
Philatô cũng có ít nhiều lương tâm khi dám lên tiếng bênh vực Đức Giêsu bằng cách
hỏi những kẻ nộp Ngài cho ông: «Thế ông
ấy đã làm điều gì gian ác?» (Mt 27:23); và xác định: «Ta
không tìm thấy lý do nào để kết tội người này» (Ga 18:38). Và ông đã thật sự tìm cách
tha cho Đức Giêsu bằng cách đưa một tên cướp nổi tiếng ra cùng với Ngài để dân
chúng lựa chọn tha cho ai. Ông không ngờ được là dân chúng lại chọn tha cho
Baraba. Quả là Philatô có phần nào hèn nhát khi đành phải chiều theo ý dân
chúng để Đức Giêsu bị giết. Nhưng phải nói rằng ông đã tìm đủ cách để tha Đức
Giêsu. Điều ông hy vọng cuối cùng để dựa vào đó làm cơ sở tha cho Ngài là chính
Đức Giêsu tự lên tiếng biện hộ cho mình. Ông khuyến khích Đức Giêsu làm điều ấy.
Ông hỏi Ngài: «Ông không nghe bao nhiêu
điều họ làm chứng chống lại ông đó sao?» (Mt 27:13). Nhưng hy vọng của ông tắt ngấm
khi thấy «Đức Giêsu không trả lời về một
điều nào», sự im lặng này «khiến ông
rất đỗi ngạc nhiên» (Mt
27:14), và làm cho ông không còn lý do nào mạnh mẽ để tha cho
Ngài.
Chúng ta có thói quen kết án Philatô là hèn nhát, và
ông ta quả là như thế. Nhưng nếu tự xét mình, thì chính chúng ta, nhất là những
người có quyền lên tiếng trước công chúng, hay có nghĩa vụ phải bảo vệ công lý,
có thể sẽ nhận ra mình hèn nhát hơn Philatô rất nhiều. Thật vậy, đôi khi ta
biết chắc chắn một ai đó là vô tội, thậm chí là người bênh vực Giáo Hội, bảo vệ
chân lý hay công lý, nhưng bị kết án oan ức. Thế mà chúng ta đành chấp nhận
thái độ hoàn toàn câm lặng, ngay cả một câu như Philatô: «Tôi không thấy người này có tội gì!» (Lc 23:14), chúng ta
cũng không đủ can đảm nói lên được, cho dù có nói thì ta cũng chỉ bị phiền hà
đôi chút chứ chẳng đến nỗi nào. Vì thế, mạnh miệng kết án Philatô là hèn nhát,
chúng ta không thể không cảm thấy ngượng ngùng.
2. Thái độ dũng cảm của Đức Giêsu
Trái với Philatô, sợ bị mất chức, sợ bị phiền nhiễu
mà đành để Đức Giêsu bị xử án bất công, Đức Giêsu sẵn sàng chịu đau khổ, chịu
chết để cứu mọi người, để làm chứng cho chân lý và công lý. Ngài sẵn sàng bênh
vực các em nhỏ khi các tông đồ muốn la rầy xua đuổi chúng (x. Lc 18:15-17), Ngài dám
chữa lành những con bệnh đến với Ngài cả vào ngày nghỉ lễ bất chấp sẽ bị phiền
hà rất nhiều bởi những kẻ đạo đức giả (x. Ga 5:1-18; 9:1-41; Lc 6:6-11;
13:10-17; 14:1-6). Tình yêu và sự dũng cảm của Ngài đã được thánh Phaolô tóm
gọn trong bài đọc 2: «Đức Giêsu Kitô vốn
dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với
Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ, trở nên
giống phàm nhân sống như người trần thế. Người lại còn hạ mình, vâng lời cho
đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự» (Pl 2:6-8). Tình yêu
to tát đối với con người khiến Ngài không sợ bị mất địa vị, mất hạnh phúc đang
có, mà sẵn sàng chịu đau khổ, chịu hủy diệt. Vì thế, Ngài rất xứng đáng là Vua
trong Nước Trời, vương quốc của chân lý, công lý và tình yêu. Tư cách Vua Nước
Trời đòi hỏi một tình yêu cao cả và một sự dũng cảm to tát như vậy.
Cũng vậy, để là công dân của Nước Trời, chúng ta cũng
phải noi gương tình yêu và sự dũng cảm của Ngài. Nếu không, chúng ta sẽ không
xứng đáng là công dân của vương quốc ấy. Làm sao chúng ta có thể vào vương quốc
của tình yêu khi ta không có tình yêu hay không đủ tình yêu để có thể dũng cảm
hy sinh chút ít theo sự đòi hỏi của tình yêu? Trong vương quốc của tình yêu, sự
có mặt của những người không có tình yêu hay có quá ít tình yêu – nếu có – sẽ
làm ô nhiễm môi trường tinh khiết ấy, và biến nó trở lại thành trần gian điên
loạn này!
3. Để có được tình yêu và sự dũng cảm
theo gương Đức Giêsu
Để xứng đáng vào Nước Trời, điều tối cần là chúng ta
không những phải có tình yêu mà còn phải thể hiện tình yêu bằng lòng dũng cảm
nữa. Đức Giêsu nói: Để vào Nước Trời, «ai
cũng phải dùng sức mạnh mà vào» (Lc 16:16). «Sức mạnh» ở đây chính là sự dũng cảm của
tình yêu. Sự dũng cảm trong tình yêu chứng tỏ tình yêu ấy là tình yêu đích
thực, không chỉ trên môi miệng. Muốn có tình yêu và lòng dũng cảm ấy, ta phải
thật sự nhận Đức Giêsu làm vua của tâm hồn mình. Nhận Ngài làm vua của lòng
mình, có nghĩa là coi mệnh lệnh của Ngài lên trên hết tất cả, sẵn sàng thi hành
thánh ý của Ngài với bất cứ giá nào. Khi quyết tâm như thế và thường xuyên lập
lại quyết tâm ấy hằng giờ hằng phút, đến nỗi nó trở thành ý thức thường hằng
trong tâm trí ta, tâm hồn ta sẽ tự động được biến đổi nên giống Ngài. Như thế,
nhận Ngài làm vua của tâm hồn mình, chính là chấp nhận để «cái tôi» của mình chết đi, cùng với tất cả ý riêng của nó. Chỉ khi
«cái tôi» ấy thật sự chết đi, nghĩa
là trở nên «đồng hình đồng dạng với Người
trong cái chết của Người» (Pl 3:10), thì nó mới được phục sinh hay
biến đổi thành «cái tôi» mới, «đồng hình đồng dạng với Người» trong
tình yêu và sự dũng cảm của Người. Chính khi ta thật sự tôn Ngài làm vua của
tâm hồn ta, ta sẽ thấy mình thật mạnh mẽ, và sức mạnh ấy phát xuất từ chính
Ngài.
III. CẦU NGUYỆN
Lạy Cha, Cha đã ban Đức Giêsu, Con của Cha, cho nhân
loại, để nhân loại «được sống và sống dồi
dào» (Ga 10:10): dồi dào bình an và hạnh phúc, dồi dào tình yêu và
sức mạnh. Nhưng con người có được sống dồi dào hay không lại tùy thuộc vào việc
con người có để cho Đức Giêsu làm vua trong tâm hồn mình hay không. Con người
thường để «cái tôi» của mình, hoặc
tiền bạc, danh vọng… làm vua tâm hồn mình. Nay hạ bệ những thứ ấy xuống để tôn
Ngài làm vua là cả một cuộc «đảo chính»,
một cuộc «đổi đời», một cuộc «cách mạng» vĩ đại của bản thân. Nhưng
nếu không nhất quyết thực hiện cuộc cách mạng ấy, thì dứt khoát con người không
thể sống dồi dào như họ mong muốn. Xin Cha giúp con thực hiện được cuộc cách
mạng bản thân ấy.
Nguyễn Chính Kết
http://1234chiase.blogspot.com/
_______________
Để đọc tiếp bài 2: Chê Philatô là hèn nhát, nhưng ta có can đảm hơn ông ta khi phải lên tiếng cho công lý, bênh vực người vô tội không?
Web: https://cstm-nam-a.blogspot.com/2023/03/a-lela-b.html
Video: https://www.youtube.com/watch?v=1xcYUiFr-uU&list=PLV5k4sBhQLw5lOD3zUW35x-n9Aw6wUmo-
No comments:
Post a Comment