Năm A
Chúa Nhật Phục Sinh
(Bài 1)
Hãy phục sinh Đức Giêsu trong tâm thức ta
● St 1,1–2,2: (27) Thiên
Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh mình, Thiên Chúa sáng tạo con người theo
hình ảnh Thiên Chúa.
● Xh 14,15–15,1a: (30) Ngày
đó, Đức Chúa đã cứu Ítraen khỏi tay quân Aicập. (31) Toàn dân kính sợ Đức Chúa, tin vào Đức
Chúa, tin vào ông Môsê, tôi trung của Người.
● Rm 6,3-11: (8) Nếu
chúng ta đã cùng chết với Đức Kitô, chúng ta cũng sẽ cùng sống với Người : đó
là niềm tin của chúng ta.
● TIN MỪNG: Mt 28,1-10
Ngôi mộ trống
(1) Sau ngày sabát, khi ngày thứ nhất trong tuần vừa ló
rạng, bà Maria Mácđala và một bà khác cũng tên là Maria, đi viếng mộ. (2) Thình lình, đất rung chuyển dữ dội: thiên thần Chúa
từ trời xuống, đến lăn tảng đá ra, rồi ngồi lên trên; (3) diện mạo người như ánh chớp, và y phục trắng như
tuyết. (4) Thấy
người, lính canh khiếp sợ, run rẩy chết ngất đi. (5) Thiên thần lên tiếng bảo các phụ nữ: «Này các bà,
các bà đừng sợ! Tôi biết các bà tìm Đức Giêsu, Đấng bị đóng đinh. (6) Người không có ở đây, vì Người đã trỗi dậy như Người
đã nói. Các bà đến mà xem chỗ Người đã nằm, (7) rồi mau về nói với môn đệ Người như thế này: Người
đã trỗi dậy từ cõi chết, và Người đi Galilê trước các ông. Ở đó, các ông sẽ
được thấy Người. Đấy, tôi xin nói cho các bà hay». (8) Các bà vội vã rời khỏi mộ, tuy sợ hãi nhưng cũng rất
đỗi vui mừng, chạy về báo tin cho môn đệ Đức Giêsu hay.
(9) Bỗng Đức Giêsu đón gặp các bà và nói: «Chào chị em!»
Các bà tiến lại gần Người, ôm lấy chân, và bái lạy Người. (10) Bấy giờ, Đức Giêsu nói với các bà: «Chị em đừng sợ!
Về báo cho anh em của Thầy để họ đến Galilê. Họ sẽ được thấy Thầy ở đó».
II.
CHIA SẺ
Câu hỏi gợi ý:
1. Trong tâm thức
ta hiện nay, Đức Giêsu đóng vai trò gì? Ngài đang sống và hoạt động tích cực,
hay Ngài đã chết và không hoạt động gì cả? Nếu Ngài đang hoạt động, tất nhiên
đời sống ta sẽ đổi mới rõ rệt. Ít lâu nay, đời sống tâm linh ta có gì thay đổi
tích cực không? Điều đó chứng tỏ gì?
2. Làm sao để Đức
Giêsu sống lại trong tâm thức ta? để Ngài hoạt động tích cực trong ta hầu ta
được biến đổi thành con người mới?
Suy tư gợi ý:
1. Đức Giêsu đang sống hay đã chết trong tâm
hồn ta?
Đức Giêsu đã sống lại. Điều
ấy có ảnh hưởng gì đến ta không? Đức tin dạy ta rằng: «Nếu Đức Kitô không phục sinh, thì niềm tin và lời rao giảng của chúng ta
là vô ích» (1Cr
15,14). Thật vậy, nếu Đức Giêsu không sống lại, thì cho dù có
Ngài, cũng sẽ không có Kitô giáo, vì người ta không có một bằng chứng cụ thể và
chắc chắn nào để tin rằng Ngài là Con Thiên Chúa. Và nếu như thế, ta cũng như
mọi Kitô hữu khác đều chẳng phải là Kitô hữu, và lúc ấy đối với ta, Đức Giêsu
cũng chỉ là một đạo sư như bao đạo sư khác. Nhưng nếu Ngài đã thật sự phục sinh
và ta đã là Kitô hữu, thì sự phục sinh của Ngài có ảnh hưởng gì đến ta một cách
hiện sinh không? Có làm ta thay đổi cuộc sống hiện nay của ta không? Biết bao
lễ phục sinh qua đi, mà lòng ta hay cuộc sống ta đâu có gì thay đổi! Ta vẫn là
ta, vẫn có biết bao thói hư thật xấu như trước, chẳng thay đổi bao nhiêu, đôi
khi tệ hơn!
Tại sao? Vì ta đã coi sự
phục sinh của Đức Giêsu như một biến cố xảy ra hoàn toàn ở bên ngoài ta, chứ
không xảy ra chút nào trong bản thân ta cả. Một nhà tu đức nói: «Nếu Đức Giêsu chỉ sinh ra tại Bêlem, chỉ
sống tại đất nước Do Thái, chỉ chịu chết trên đồi Canvê, và chỉ phục sinh trong
lịch sử cách đây 2000 năm, mà không sinh ra, sống, chịu chết và phục sinh ngay
trong tâm hồn ta, tại đây và lúc này, thì tất cả những biến cố ấy của Ngài đều
hoàn toàn vô ích đối với ta». Vì thế, điều quan trọng để sự phục sinh của
Ngài có ích lợi cho ta, là Ngài phải phục sinh ngay trong bản thân ta, trong
tâm thức của ta.
Theo niềm tin và sự tuyên
xưng của ta, Ngài vẫn đang sống và hiển trị, nhưng dường như tất cả đều xảy ra
ở bên ngoài ta. Còn ở trong ta, trong tâm thức ta, Ngài đã chết và đã được an
táng từ lâu. Thỉnh thoảng ta chỉ tưởng nhớ đến Ngài như một người đã sống cách
đây 2000 năm, tương tự như ta vẫn nhớ đến ông bà tổ tiên ta, hay đến một đức
Trần Hưng Đạo hay vua Quang Trung nào đấy trong lịch sử. Trong tâm thức ta,
Ngài được coi như một người quá cố. Một người chết như thế đương nhiên chẳng có
thể ảnh hưởng hay thay đổi gì ta được!
2. Hãy phục sinh Đức Giêsu trong tâm
thức ta
Vậy, để được biến đổi nên
một con người mới, mạnh mẽ, tốt đẹp, tràn đầy thần khí của Thiên Chúa, trước
hết ta phải phục sinh Đức Giêsu ở ngay bản thân ta, trong tâm hồn ta, trong tâm
thức ta. Ngài có thật sự sống và hoạt động trong ta, thì ta mới được biến đổi để
trở nên như Ngài.
Trong Tin Mừng có đoạn mô
tả Đức Giêsu ngủ say như chết, bất động, trên thuyền của các tông đồ giữa cơn
phong ba bão táp, để mặc các tông đồ phải đối phó trong hốt hoảng sợ hãi (x. Mt
8,23-27; Mc 4,35-41; Lc 8,22-25). Đó chính là hình ảnh mô tả thật
chính xác tình trạng của Đức Giêsu trong tâm hồn ta: Ngài đang ngủ, hay Ngài đã
chết, nghĩa là Ngài bất động. Nếu Ngài thức hay sống trong tâm hồn ta, tất
nhiên Ngài sẽ hoạt động, Ngài sẽ làm những việc lạ lùng, thậm chí phép lạ để
biến đổi ta, tương tự như Ngài đã làm sóng gió yên lặng sau khi các tông đồ
đánh thức Ngài dậy trên thuyền.
Cuộc đời ta, tâm hồn ta
nhiều khi ảm đạm, buồn tẻ, không có gì hứng thú hay khởi sắc về mặt tâm linh,
chính vì ta đã để Đức Giêsu ngủ yên hay còn nằm chết trong ngôi mộ của tâm thức
ta. Lúc nào Ngài cũng hiện diện trong ta, đầy quyền năng của một vị Thiên Chúa.
Ngài sẵn sàng làm mọi sự để biến đổi ta nên hoàn thiện, mạnh mẽ, để cứu giúp ta
khi gặp cùng khốn. Nhưng thái độ lãng quên và hờ hững của ta đối với Ngài đã
khiến sự hiện diện của Ngài trong ta thành một hiện diện thụ động của một xác
chết, hay của một người đang ngủ. Một cách khách quan, Ngài vẫn luôn hiện diện
trong ta từng giây phút, nhưng ta không hề ý thức điều ấy, ta chẳng nhớ gì đến
Ngài. Ngài hiện diện ở đó, nhưng đối với tâm thức ta, Ngài dường như không hiện
diện. Nói cách khác, Ngài dường như vắng mặt trong tâm thức ta. Chính vì thế,
sự hiện diện khách quan nhưng thụ động của Ngài chẳng đem lại lợi ích gì cho
ta, chẳng làm cho đời sống ta thêm dồi dào phong phú, bình an hạnh phúc, đang
khi ta rất cần và rất mong điều ấy. Ngài hiện diện nhưng chẳng khác gì vắng
mặt, Ngài vẫn sống nhưng chẳng khác gì đã chết, vẫn thức nhưng chẳng khác gì
đang ngủ, vì ta đã không để Ngài hiện diện hay sống động trong tâm thức ta.
Ngài giống như một kho tàng rất lớn chôn dấu ngay trong nhà ta, nhưng vì ta
không biết, nên ta nghèo vẫn hoàn nghèo, và kho tàng ấy chẳng ích lợi gì cả.
Nếu nhờ ý thức, Ngài trở
nên hiện diện trong tâm thức ta, lập tức sự hiện diện ấy sẽ trở thành sự hiện
diện hoạt động, hữu ích. Ngài sẽ biến đổi ta một cách hữu hiệu. Cũng như khó
tàng bị chôn dấu kín kia, nếu được biết đến và đem ra sử dụng, sẽ đem lại một
cuộc sống hết sức phong phú và hạnh phúc.
3. Sự phục sinh của Ngài trong ta tùy
thuộc vào ta
Ngài ngủ hay thức, chết hay
sống trong tâm hồn ta, điều đó hoàn toàn tùy thuộc vào ta có đánh thức hay để
Ngài sống và hiện diện trong ta hay không. Ngài để ta hoàn toàn tự do quyết
định điều đó. Trong chương trình của Ngài, rất nhiều việc Ngài đòi hỏi sự cộng
tác tự nguyện của ta thì mới thành sự. Đó là cách Ngài trọng phẩm giá của ta,
là hình ảnh của Ngài, một Thiên Chúa hoàn toàn tự do. Phẩm giá đó buộc Ngài
phải tôn trọng tự do của ta, Ngài không muốn đơn phương làm mọi việc, dù Ngài
có thể làm, nhất là sự hoạt động tự do trong tâm thức ta.
Như vậy, tuy Ngài hiện diện
và hoạt động cùng khắp, nhưng vẫn có chỗ mà ngài không thể tự do hiện diện và
hoạt động theo ý Ngài, đó là hiện diện và hoạt động trong tâm thức ta. Tâm thức
ta là một không gian bất khả xâm phạm đối với chính Ngài, nghĩa là chính Ngài
cũng không dám xâm phạm. Ngài chỉ vào đó để hiện diện và hoạt động trong tâm
thức ta khi nào ta cho phép Ngài, bằng cách hướng về Ngài, ý thức được sự hiện diện
khách quan của Ngài và nhất là hết mình sống với sự hiện diện đó. Sự hiện diện
của Ngài trong tâm thức ta chỉ đạt tới tuyệt đỉnh và trở nên tích cực hoạt động
khi nào ta có thể nói được như thánh Phaolô: «Tôi sống nhưng không phải tôi sống, mà là Đức Kitô sống trong tôi» (Gl 2,20),
khiến ta có thể nói về mọi việc ta làm rằng: «Tôi làm, nhưng không phải tôi làm, mà là Đức Kitô làm trong tôi».
Muốn thế, ta phải để Đức
Giêsu chiếm trọn bầu trời tâm thức ta. Bình thường, «cái tôi» của ta chiếm trọn bầu trời ấy, vì lúc nào ta cũng nghĩ về
ta, về quyền lợi, hạnh phúc, đau khổ của ta. Mọi hoạt động của ta đều bị cái tôi
ích kỷ đó chi phối, điều khiển, huy động, khiến ta lúc nào cũng chỉ biết lo cho
bản thân mình. Nhưng càng lo cho bản thân ta bao nhiêu, ta càng cảm thấy thiếu
thốn, trống rỗng và đau khổ bấy nhiêu, vì đòi hỏi của ta thì vô hạn, mà sức của
ta thì có hạn. Trong bầu trời tâm thức đó, ta chỉ dành một khung rất nhỏ cho
Thiên Chúa và người khác. Vậy, nếu muốn Đức Giêsu luôn hiện diện sống động và
sử dụng được toàn bộ năng lực của Ngài trong ta, ta phải dành trọn bầu trời tâm
thức của ta cho Ngài. Ngài phải là một ưu tư, lo lắng lớn lao nhất của ta, và
ta chỉ nên dành một khoảng trời bé nhỏ nào đó cho chính ta thôi. Làm như thế là
ta đã phục sinh Ngài, đã đánh thức Ngài dậy trong ta, để Ngài thi thố quyền
năng của Ngài. Làm như thế là ta đã đào được cái kho tàng quí báu nhất mà ta
vẫn vùi sâu chôn chặt trong tâm thức ta, để biến kho tàng ấy trở nên ích lợi
cho ta. Và đương nhiên sau đó, nhờ sự sống và hoạt động của Ngài trong ta, ta
sẽ hoàn toàn được biến đổi, cuộc sống trở nên phong phú và hạnh phúc hơn.
III.
CẦU NGUYỆN
Lạy Cha, có lẽ Đức Giêsu đã
chết từ lâu trong tâm thức con, hoặc con đã để Ngài ngủ quá say trong tâm thức
con, khiến cho sự hiện diện của Ngài trong con không gây nên một tác động nào
ích lợi cho bản thân con, cho đời sống tâm linh của con. Xin Cha hãy giúp con
đánh thức Ngài dậy, hoặc làm cho Ngài sống lại trong tâm thức con, để sự sống
đích thực của Ngài triển nở trong con, và biến đổi đời sống con.
Nguyễn
Chính Kết
No comments:
Post a Comment