Năm
A
Chúa Nhật Thứ 26 Thường Niên
(Bài 2)
Điều
chính yếu nhất là
thực hiện thánh ý Thiên Chúa,
là yêu thương
như Ngài đã yêu thương.
I. ÐỌC LỜI CHÚA
● Ed 18:25-28:
(25) Các ngươi
nói : Ðường lối của Chúa Thượng không ngay thẳng. Vậy hỡi nhà Ítraen, hãy nghe
đây: Phải chăng đường lối của Ta không ngay thẳng, hay đường lối của các ngươi
mới không ngay thẳng?
● Pl 2:1-11:
(3) Ðừng làm
chi vì ganh tị hay vì hư danh, nhưng hãy lấy lòng khiêm nhường mà coi người
khác hơn mình. (4) Mỗi người
đừng tìm lợi ích cho riêng mình, nhưng hãy tìm lợi ích cho người khác.
● TIN MỪNG: Mt
21:28-32
Dụ ngôn hai người con
Khi ấy,
Ðức Giêsu nói với các thượng tế và kỳ mục trong dân: (28) Các ông nghĩ sao: Một người kia có hai con trai. Ông
ta đến nói với người thứ nhất: Này con, hôm nay con hãy đi làm vườn nho. (29) Nó đáp: Con không muốn đâu! Nhưng sau đó, nó hối
hận, nên lại đi. (30) Ông đến
gặp người thứ hai, và cũng bảo như vậy. Nó đáp: Thưa cha, con đây! nhưng rồi
lại không đi. (31) Trong hai
người con đó, ai đã thi hành ý muốn của người cha? Họ trả lời: Người thứ nhất.
Ðức Giêsu nói với họ: Tôi bảo thật các ông: những người thu thuế và những cô
gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước các ông. (32) Vì ông Gioan đã đến chỉ đường công chính cho các
ông, mà các ông không tin ông ấy; còn những người thu thuế và những cô gái điếm
lại tin. Phần các ông, khi đã thấy vậy rồi, các ông vẫn không chịu hối hận mà
tin ông ấy.
II. CHIA SẺ
Câu
hỏi gợi ý:
1. Khi giải quyết những vấn đề quan trọng, việc
phân biệt điều chính điều phụ có quan trọng không? Còn trong việc nên thánh,
việc giữ đạo, việc vào nước Trời thì sao? Ðiều nào là điều quan trọng nhất để
nên thánh?
2. Ðối với Ðức Giêsu, giữa việc thờ phượng
Thiên Chúa, việc cầu nguyện, và sống yêu thương mọi người, việc nào quan trọng
nhất? Cái nào là mục đích, cái nào là phương tiện?
Suy
tư gợi ý:
1.
Cần phân định chính phụ trong việc sống đạo để nên thánh
Trên đời, biết bao người cùng nhắm một mục đích,
nhưng đạt được mục đích lại chẳng mấy người! Lý do: người ta không phân biệt điều
nào chính, điều nào phụ. Vì thế, họ cứ quan trọng hoá và quan tâm làm những cái
phụ thuộc, còn điều chính yếu và cần thiết cho mục đích thì lại chẳng quan tâm.
Việc nên thánh, nên hoàn hảo cũng vậy. Biết bao Kitô hữu lấy việc nên thánh,
nên hoàn hảo làm lý tưởng cho cả cuộc đời mình, nhưng họ chẳng đi tới đâu. Họ
có một cuốn Kinh Thánh chỉ cho họ đầy đủ con đường để nên hoàn hảo, nhưng họ
lại không chịu đọc để xem cái cốt yếu hầu nên hoàn hảo là gì. Họ chỉ nghe người
này nói thế này người kia nói thế nọ để nghe theo hay bắt chước. Cuối cùng họ
chẳng đạt được gì.
Nên thánh là việc chính yếu và quan trọng nhất của
đời sống Kitô hữu. Vì thế, thiết tưởng người Kitô hữu cần nắm thật vững điều
nào chính yếu và điều nào phụ thuộc trong việc sống đạo của mình. Nếu không, họ
giống như một người muốn nấu cơm, mà lại cứ dùng cát để nấu: dù có nấu muôn đời
cũng chẳng thành.
2.
Những người dẫn đường mù quáng
Theo thánh Mátthêu thì bài Tin Mừng hôm nay, Ðức Giêsu
đàm thoại với các thượng tế và kỳ mục trong dân (Mt 21:23), tức
những bậc thầy về tâm linh cho các tín hữu Do Thái giáo. Ðiều thật bất ngờ đối
với chúng ta là Ðức Giêsu dám nói thẳng vào mặt họ: «Tôi bảo thật các ông: những người thu thuế và những cô gái điếm sẽ vào
Nước Thiên Chúa trước các ông» (Mt 21:31b). Những
người thu thuế và các cô gái điếm vốn là những người bị những bậc đạo sư Do
Thái ấy coi thường và loại bỏ ngay từ đầu ra khỏi Nước Thiên Chúa theo quan
niệm của họ. Lúc nào họ cũng chắc mẩm rằng họ mới là đối tượng ưu tiên của Nước
Trời. Vì thế, câu Ðức Giêsu nói làm cho họ bật ngửa. Ðiều thật mỉa mai là: họ
là những bậc thầy chỉ dẫn người ta vào Nước Trời, thế mà theo lời của Đức Giêsu
thì chính họ lại được vào đấy sau cả bọn đĩ điếm. Lý do: họ là «những kẻ dẫn đường mù quáng» (x. Mt 23:16), là những
«người mù dắt người mù» (x. Mt 15:14).
Tại sao? Vì họ chuyên quan trọng hóa những điều phụ
thuộc, còn những điều chính yếu và quan trọng nhất thì họ không thèm để ý tới.
Ðức Giêsu nói về họ: «Các người bảo: Ai
chỉ Ðền Thờ mà thề, thì có thề cũng như không; còn ai chỉ vàng trong Ðền Thờ mà
thề, thì bị ràng buộc. Ðồ ngu si mù quáng! Thế thì vàng hay Ðền Thờ là nơi làm
cho vàng nên của thánh, cái nào trọng hơn?» (Mt 23:16-22); «Các người nộp thuế thập phân về bạc hà, thì
là, rau húng, mà bỏ những điều quan trọng nhất trong Lề Luật là công lý, tình
thương và sự thành thật» (Mt 23:23).
Rút kinh nghiệm quá khứ, thiết tưởng để nên thánh,
chúng ta nên đọc kỹ Kinh Thánh để nghe chính Ðức Giêsu chỉ dẫn cho những điều
cốt yếu, và nên dựa trên những gì mà bản thân chúng ta xét thấy hợp lý. Ðừng
thuần túy dựa vào ý kiến hay chỉ dẫn của người khác.
3.
Ðức Giêsu chỉ cho chúng ta bí quyết để nên thánh
Bài Tin Mừng hôm nay, Ðức Giêsu hé mở cho chúng ta bí
quyết hay điều cốt yếu phải làm để nên thánh qua dụ ngôn hai người con: một
người nói mình sẽ làm theo ý cha mình, nhưng lại không làm, còn người kia không
nói mà làm. Người không nói mà làm mới là kẻ làm đẹp lòng người cha.
Rất nhiều chỗ trong Tin Mừng, Ðức Giêsu cho biết điều chính yếu để nên
thánh là thực hiện thánh ý của Thiên Chúa. Thiết tưởng lời Đức Giêsu nói
sau đây là rõ ràng nhất: «Không phải bất
cứ ai thưa với Thầy: “Lạy Chúa! lạy Chúa!” là được vào Nước Trời cả đâu! Nhưng
chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Ðấng ngự trên trời, mới được vào mà
thôi. Trong ngày ấy, nhiều người sẽ thưa với Thầy rằng: “Lạy Chúa, nào chúng
tôi đã chẳng từng nhân danh Chúa mà nói tiên tri, nhân danh Chúa mà trừ quỷ,
nhân danh Chúa mà làm nhiều phép lạ đó sao?” Bấy giờ Thầy sẽ tuyên bố với họ: “Ta
không hề biết các ngươi; xéo đi cho khuất mắt Ta, hỡi bọn làm điều gian ác!”
Vậy ai nghe những lời Thầy nói đây
mà đem ra thực hành, thì ví được như
người khôn xây nhà trên đá. Dù mưa sa, nước cuốn, hay bão táp ập vào, nhà ấy
cũng không sụp đổ, vì đã xây trên nền đá» (Mt 7:21-27).
Tóm lại, điều chính yếu nhất để nên thánh và để vào
nước Thiên Chúa chính là vâng theo thánh ý Thiên Chúa, tức
thực hành những điều Ðức Giêsu dạy. Vậy, chúng ta cần phải nắm thật vững thánh
ý Thiên Chúa là gì, hay Ðức Giêsu dạy ta điều gì? Hãy nghiêm túc đặt lại vấn đề
này một lần cho cả cuộc đời để đi cho đúng đường, và đạt được mục đích của mình
là nên thánh. Nếu không, coi chừng kẻo chúng ta giữ đạo cả cuộc đời mà vẫn «xôi hỏng, bỏng không», hay như «dã tràng xe cát biển đông, nhọc nhằn mà
chẳng nên công cán gì», chỉ vì điều quan trọng nhất thì ta coi thường, còn
điều phụ thuộc thì chúng ta lại coi là tối quan trọng.
Ðọc toàn bộ Tin Mừng, tôi thấy điều quan trọng nhất
mà Ðức Giêsu muốn nhấn mạnh là: «Thầy ban
cho anh em một điều răn mới là anh
em hãy yêu thương nhau; anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh
em» (Ga 13:34)(Chữ «mới»
ở đây có thể hiểu là quan trọng hơn cái cũ). Ngay câu kế tiếp, Ngài nhấn mạnh
tầm quan trọng của nó: «Mọi người sẽ nhận
biết anh em là môn đệ của Thầy ở điểm này: là anh em có lòng yêu thương nhau»
(Ga 13:35). Ngoài điểm chính ấy, thì tất cả những điều khác, đều là
phụ thuộc, và những điều phụ thuộc này dù quan trọng tới đâu thì cũng chỉ là
quan trọng hàng thứ yếu. Chính vì thế, vào ngày phán xét, Ðức Giêsu chỉ phán
xét mọi người về một điều duy nhất, là cách chúng ta đối xử với tha nhân (x. Mt 25:31-46).
Chúng ta cần chú ý tới điều mà Ðức Giêsu muốn nhấn
mạnh, và những người dẫn đường thiêng liêng cho quần chúng cũng phải nhấn mạnh
giống như Ðức Giêsu. Nếu điều quan trọng nhất lại không nhấn mạnh, mà lại nhấn
mạnh những điều phụ thuộc, thì họ chẳng khác gì những người dẫn đường thiêng
liêng cho quần chúng trong đạo Do Thái mà thôi.
4. Chúng ta đặt nặng và sống đúng điều
quan trọng nhất chưa?
Ðiều quan trọng nhất trong Kitô giáo chính là sống
yêu thương: trước tiên là yêu thương những người gần gũi mình nhất (cha mẹ,
vợ con, anh chị em.), rồi đến những người xa hơn một chút (bà con,
lối xóm, bạn bè, người cùng cộng đoàn.), rồi mới đến những người xa hơn
nữa (người quen, người gặp ngoài đường.), để rồi yêu thương không trừ một
ai, kể cả kẻ thù của mình (vì họ cũng là con người, là hình ảnh và là con cái
Thiên Chúa). Cần ghi lòng tạc dạ điều quan trọng nhất ấy để thực hành.
Tất cả những chuyện khác đều là thứ yếu – thứ yếu chứ không phải là không quan
trọng, mà chỉ là không quan trọng bằng – chúng thường là phương tiện để giúp ta
thực hành điều quan trọng nhất ấy.
Chẳng hạn việc thờ phượng Chúa và việc cầu nguyện.
Ðây là hai việc được coi là rất quan trọng trong Kitô giáo mà không một Kitô
hữu nào được phép coi thường. Nhưng chúng ta không thể coi hai việc này quan
trọng hơn điều răn quan trọng nhất là sống yêu thương được. Ðọc hết Tin Mừng,
tôi không hề thấy có chỗ nào Ðức Giêsu nhấn mạnh đến việc thờ phượng Thiên Chúa
hay cầu nguyện bằng hoặc như Ngài đã từng nhấn mạnh bổn phận
phải yêu thương cả.
Qua câu «Nếu
khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có
chuyện bất bình với anh, thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà với
người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình» (Mt 5:23-24), tôi thấy
rõ rằng Ngài coi trọng việc thể hiện tình thương đối với đồng loại hơn cả việc dâng
lễ vật lên Thiên Chúa nữa. Ngôn sứ Isaia còn cho thấy Thiên Chúa ghê tởm việc
thờ phượng và cầu nguyện của những con người đối xử với đồng loại không ra gì.
Ngôn sứ viết: «Ta chán ghét những ngày
đầu tháng, những đại lễ của các ngươi. Những thứ đó đã trở thành gánh nặng cho
Ta, Ta không chịu nổi nữa. Khi các ngươi dang tay cầu nguyện, Ta bịt mắt không
nhìn ; các ngươi có đọc kinh cho nhiều, Ta cũng chẳng thèm nghe. Vì tay các
ngươi đầy những máu» (Is 1:14-15; nên xem hết cả đoạn Is 1:11-19). Hãy nghe
Ngài kết án hết sức nặng nề những việc làm thiếu bác ái: «Ai giận anh em mình, thì đáng bị đưa ra toà. Ai mắng anh em mình là đồ
ngốc, thì đáng bị đưa ra trước Thượng Hội Ðồng. Còn ai chửi anh em mình là quân
phản đạo, thì đáng bị lửa hoả ngục thiêu đốt» (Mt 5:21-22). Trong dụ
ngôn người Samari nhân hậu (Lc 10:29-37), Ngài có vẻ như cay cú với thầy tư tế và Lê-vi đã bỏ
mặc nạn nhân bị cướp trên đường vì đã coi trọng việc thờ phượng và giữ những
chi tiết trong luật Môsê hơn bổn phận bác ái là giới răn quan trọng nhất.
Cầu nguyện là để tiếp xúc với Thiên Chúa hầu nhận
được sức mạnh của Ngài mà sống yêu thương anh chị em mình. Nó là phương tiện
cần thiết để đạt được mục đích là sống yêu thương. Ðừng biến phương tiện thành
mục đích mà quên mục đích đích thực phải thực hiện. Về việc thờ phượng Thiên
Chúa, hãy bắt chước Ðức Giêsu: cả đời chỉ thực hiện tình thương đến mức hy sinh
cả mạng sống, và cuộc đời đầy yêu thương đó của Ngài chính là hy tế thờ phượng
Thiên Chúa đẹp lòng Ngài nhất.
Ðối với điều chính và điều phụ, lập trường của Ðức Giêsu
là: «Các điều này (tức điều chính yếu) vẫn cứ phải làm, mà các điều kia (tức điều phụ thuộc) thì không
được bỏ» (Mt 23:23c). Dẫu phải làm cả hai, nhưng vẫn
phải phân biệt điều nào chính điều nào phụ để khi không thể làm được cả hai,
thì biết phải chọn lựa điều nào.
III. CẦU NGUYỆN
Tôi nghe Chúa nói với tôi: «Lạ thật! Biết bao người nói rằng họ theo Ta, nhưng những điều Ta khuyên
hay yêu cầu họ làm thì họ chẳng thèm làm. Họ cứ tưởng: họ bám theo Ta và lải
nhải nịnh nọt Ta suốt ngày thì Ta sẽ hài lòng và như vậy mới là theo Ta. Họ làm
như Ta là một bạo chúa chỉ thích nghe những lời nịnh nọt! Ta là Thiên Chúa, Ta
có cần họ làm gì cho Ta đâu, thế mà họ lại cứ quan tâm đến Ta, đang khi anh chị
em của họ ở ngay bên cạnh họ, rất cần họ yêu thương săn sóc - những người đó
chính là hiện thân của Ta ở giữa họ - thì họ chẳng thèm màng tới. Quả thật, họ
đang làm những chuyện vô ích mà cứ tưởng là cần thiết».
Nguyễn Chính Kết
http://1234chiase.blogspot.com/
_
Để trở về bài 1:
Điều quan trọng là
xác định thánh ý Chúa là gì và thực hiện thánh ý Ngài
Web:
https://cstm-nam-a.blogspot.com/2023/09/a-tn26a.html
No comments:
Post a Comment