Năm
A
Chúa Nhật thứ 33 Thường Niên
(Bài 1)
Đạo
đức không chỉ là tránh điều ác
I. ĐỌC LỜI CHÚA
● Cn 31:10-13.19-20.30-31: (10) Tìm đâu ra một người vợ đảm đang? Nàng quý giá vượt
xa châu ngọc. (11) Chồng
nàng hết dạ tin tưởng nàng, chàng sẽ chẳng thiếu chi lợi lộc. (12) Suốt đời, nàng đem lại hạnh phúc chứ không gây tai
hoạ cho chồng. (20) Nàng rộng
tay giúp người nghèo khổ và đưa tay cứu kẻ khốn cùng.
● 1 Tx 5:1-6: (2) Ngày của Chúa sẽ đến như kẻ trộm ban đêm. (3) Khi người ta nói: «Bình an biết bao, yên ổn biết
bao!», thì lúc ấy tai hoạ sẽ thình lình ập xuống, tựa cơn đau chuyển bụng đến
với người đàn bà có thai, và sẽ chẳng có ai trốn thoát được.
● TIN MỪNG: Mt
25:14-30
Dụ ngôn những yến bạc
(14) Quả thế, cũng như có người kia sắp đi xa, liền gọi
đầy tớ đến mà giao phó của cải mình cho họ. (15) Ông cho người này năm yến, người kia hai yến, người
khác nữa một yến, tuỳ khả năng riêng mỗi người. Rồi ông ra đi. Lập tức, (16) người đã lãnh năm yến lấy số tiền ấy đi làm ăn buôn
bán, và gây lời được năm yến khác. (17) Cũng vậy, người đã lãnh hai yến gây lời được hai yến
khác. (18) Còn người
đã lãnh một yến thì đi đào lỗ chôn giấu số bạc của chủ. (19) Sau một thời gian lâu dài, ông chủ đến tính sổ với
các đầy tớ và thanh toán sổ sách với họ. (20) Người đã lãnh năm yến tiến lại gần, đưa năm yến
khác, và nói: «Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi năm yến, tôi đã gây lời được
năm yến khác đây». (21) Ông chủ
nói với người ấy: «Khá lắm! hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà
anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui
của chủ anh!» (22) Người đã
lãnh hai yến cũng tiến lại gần và nói: «Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi hai
yến, tôi đã gây lời được hai yến khác đây». (23) Ông chủ nói với người ấy: «Khá lắm! hỡi đầy tớ tài
giỏi và trung thành! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều
cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!» (24) Rồi người đã lãnh một yến cũng tiến lại gần và nói:
«Thưa ông chủ, tôi biết ông là người hà khắc, gặt chỗ không gieo, thu nơi không
vãi. (25) Vì thế,
tôi đâm sợ, mới đem chôn giấu yến bạc của ông dưới đất. Của ông đây, ông cầm
lấy!» (26) Ông chủ
đáp: «Hỡi đầy tớ tồi tệ và biếng nhác! Anh đã biết tôi gặt chỗ không gieo, thu
nơi không vãi, (27) thì đáng
lý anh phải gởi số bạc của tôi vào ngân hàng, để khi tôi đến, tôi thu được cả
vốn lẫn lời chứ! (28) Vậy các
ngươi hãy lấy yến bạc khỏi tay nó mà đưa cho người đã có mười yến. (29) Vì phàm ai đã có, thì được cho thêm và sẽ có dư
thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy đi. (30) Còn tên đầy tớ vô dụng kia, hãy quăng nó ra chỗ tối
tăm bên ngoài: ở đó, sẽ phải khóc lóc nghiến răng».
II. CHIA SẺ
Câu
hỏi gợi ý:
1. Người có một yến bạc đem chôn giấu đi, có làm
điều gì thiệt hại cho ông chủ, hay làm điều gì gian ác đối với ông không? Tại
sao người ấy bị phạt? Lý do bị phạt là gì?
2. Người chỉ cố gắng tránh điều ác chứ không nỗ
lực làm điều thiện, có được gọi là người đạo đức, tốt lành chưa? Quan niệm của
Đức Giêsu về vấn đề này thế nào?
3. Tài năng Thiên Chúa ban cho ta là để ta hãnh
diện với mọi người hay là để ta đem ra phục vụ mọi người? Ta có trách nhiệm gì
khi được Thiên Chúa ban cho nhiều ơn huệ hơn mọi người không?
Suy
tư gợi ý:
1.
Trách nhiệm đối với những ân huệ Thiên Chúa ban
Dụ ngôn trên nói lên một sự thật đang xảy ra trong
thực tế đời sống hằng ngày của ta. Thiên Chúa ban cho chúng ta nhiều ơn huệ
khác nhau: sức khỏe, trí khôn, tài giỏi, năng khiếu, thì giờ, nhà cửa, tiền
bạc, nghề nghiệp, cha mẹ, anh chị em, vợ con, bạn bè, v.v… kẻ ít người nhiều,
người được ân này kẻ được ân khác. Đó là những yến bạc mà Thiên Chúa ban cho
mỗi người cách khác nhau. Điều quan trọng cần nhấn mạnh ở đây là mỗi người đều có
trách nhiệm đối với những ân huệ đã nhận được. Chúng ta phải sử dụng ân
huệ ấy đúng ý Thiên Chúa, phải dùng những ân huệ ấy để sinh
lợi ích cho Ngài, cho tha nhân bên cạnh chúng ta. Người được Ngài ban
cho nhiều thì cũng bị Ngài đòi hỏi nhiều, người được ban ít thì bị đòi hỏi ít.
Và chúng ta ai nấy đều phải trả lẽ trước mặt Ngài về những ích lợi mình làm ra
được từ những ân huệ ấy.
Như vậy, những ân huệ Ngài ban, ta có nhiệm vụ quản
lý chúng hơn là làm chủ chúng. Nghĩa là ta không nên sử dụng chúng theo
ý riêng ta, mà theo ý của Ngài. Do đó, đừng vội mừng vì được Ngài ban cho nhiều,
và cũng đừng vội buồn vì được Ngài ban cho ít. Được ban nhiều thì bị đòi hỏi
cũng nhiều, được ban ít thì bị đòi hỏi cũng ít. Thế mới công bằng! Dù nhiều hay
ít, ai cũng phải sử dụng những ân huệ Ngài ban để tạo ích lợi cho Ngài, cho
Giáo Hội Ngài, cho tha nhân.
2.
Quan niệm về đạo đức theo dụ ngôn những yến bạc
Điều chúng ta cần lưu tâm là người được một nén tuy
không hề làm điều gì ác, không làm mất mát hay thiệt hại gì cho ông chủ, thế mà
bị ông chủ phạt, bị «quăng ra chỗ tối tăm bên ngoài: ở
đó, sẽ phải khóc lóc nghiến răng» (Mt 25:30). Anh ta bị
phạt vì đã được chủ giao cho một yến bạc, nhưng không làm lợi ra được
thành một yến khác vì đã cất kỹ nó vào một chỗ. Suy nghĩ về dụ ngôn này này
khiến chúng ta phải thay đổi ít nhiều quan niệm về đạo đức. Chúng ta thường
tưởng rằng hễ mình không làm điều gì ác thì mình là người vô tội, công chính.
Nhưng không phải thế. Theo tinh thần của dụ ngôn, một khi đã lãnh nhận ân huệ
của Thiên Chúa mà ta lại không dùng ân huệ đó để tạo lợi ích
cho Thiên Chúa và tha nhân, thì ta trở thành kẻ có tội, cho dù ta không
hề làm một điều gì thất đức cả. Đó là ý nghĩa của cụm từ «những điều thiếu sót» trong kinh Cáo Mình: «Tôi đã phạm tội nhiều, trong tư tưởng, lời nói, việc làm, và những điều
thiếu sót». Ít ai quan tâm tới tội phạm do thiếu sót. Nhưng rất có thể
trong cuộc đời ta, những tội lớn nhất, nhiều nhất của ta và vì đó mà ta bị luận
phạt nhiều nhất lại là thứ tội này. Dù là tội gì, thì căn bản của tội vẫn là do
thiếu
tình yêu.
3. Đạo đức không chỉ là trách điều ác
Cũng vậy, trong bài Tin Mừng về ngày phán xét cuối
cùng, những kẻ bị kết án không phải chỉ là những người đã từng làm
điều ác, mà còn là biết bao người không hề làm một điều gì ác. Lý do khiến họ bị
kết án chính là: «Vì xưa Ta đói, các
ngươi đã không cho ăn; Ta khát, các
ngươi đã không cho uống; Ta là khách
lạ, các ngươi đã không tiếp rước; Ta
trần truồng, các ngươi đã không cho
mặc; Ta đau yếu và ngồi tù, các ngươi đã chẳng
thăm viếng» (Mt 25,42-43). Chữ «Ta» trong câu này chính là Đức Giêsu được hiện
thân thành tha nhân của ta, nhất là những kẻ nghèo hèn bé mọn. Như vậy,
theo Đức Giêsu, người không làm điều gì ác chưa phải là người đạo đức, tốt
lành, giống như biết bao Kitô hữu đang quan niệm. Thật vậy, nhiều Kitô hữu, kể
cả trí thức, người dạy giáo lý, hễ cảm thấy mình không làm điều ác thì liền
nghĩ mình vô tội, thậm chí còn tự hào mình đạo đức nữa.
Nguyên tắc đạo đức chung của con người là «tránh ác, hành thiện». Nếu ta chỉ tránh
điều ác nhưng không cố gắng làm điều thiện, thì ta mới thực hiện được một phần
rất nhỏ của nguyên tắc ấy thôi. Vì tránh ác thì tương đối dễ, còn hành thiện
trong những trường hợp mà lương tâm đòi buộc thì đòi hỏi phải hy sinh, vất vả
hơn rất nhiều. Tránh ác hay không làm ác thì không cần nhiều khả năng, vì làm
một điều gì đó thì mới cần tới khả năng chứ không làm thì cần gì khả năng? Thật
vậy, một trẻ nhỏ, một con vật, có khả năng gì đâu, thế mà chúng vẫn có thể
không làm điều gì ác cả. Thiên Chúa đã ban cho ta mỗi người một số khả năng là
để ta làm điều thiện, nhất là để làm theo những đòi hỏi của tình yêu trong lòng
ta. Nếu khả năng Thiên Chúa ban cho ta mà ta không chịu dùng để làm những điều
ích lợi, thì ta sẽ chịu trách nhiệm trước mặt Ngài. Do đó, nhiều khi ta tưởng
mình vô tội, tưởng mình đạo đức khi thấy mình chưa hề nhúng tay làm điều gì ác.
Nhưng rất có thể Thiên Chúa vẫn kết án ta là tội lỗi, chỉ vì ta đã
không làm những gì mình phải làm. Tuy nhiên, hai người cùng ít làm điều
thiện y như nhau, người nào có nhiều khả năng hơn thì tội người ấy lớn hơn.
4.
Càng nhiều khả năng, trách nhiệm càng lớn
Vì thế, người có nhiều khả năng, nhiều điều kiện để
làm điều thiện, thì càng phải ý thức trách nhiệm của mình. Thông thường, càng
nhiều khả năng, nhiều tài, nhiều của, càng có địa vị cao, chức vụ lớn, càng trí
thức, càng giỏi giang, càng được suy tôn, thì ta càng cảm thấy sung sướng và
hãnh diện trước mặt người đời, nhất là trước những người kém cỏi hơn mình.
Nhưng khi đọc dụ ngôn này, ta càng cảm thấy run sợ trước trách nhiệm của ta.
Trong quá khứ, có biết bao trường hợp ta phải ra tay, phải hành động, phải can
thiệp, phải cứu giúp, phải lên tiếng bênh vực, phải nói lên sự thật, phải minh
oan, phải khuyên can… mà ta đã không làm gì cả, đang khi ta có thể
làm những điều ấy tốt hơn và hữu hiệu hơn ai hết, nhất là khi ta
có sứ
mạng hay trách nhiệm hành động hay can thiệp. Tệ hơn nữa, ta không hề
cảm thấy mình có lỗi gì cả, vẫn cứ tự hào mình vô tội, mình đạo đức, và chẳng
thấy cần hối hận điều gì. Chỉ vì ta thấy mình không hề làm điều gì gian ác! Dụ
ngôn này cho thấy quan niệm như thế là sai lầm!
Điều ngăn trở khiến ta không muốn là điều thiện, điều
cần thiết hoặc ích lợi cho tha nhân, cho xã hội, đó chính là ta thiếu
tình yêu. Tình yêu chính là yếu tố thiết yếu nhất của đạo đức,
của sự thánh thiện. Chính tình yêu làm ta nên giống Thiên Chúa hơn bất
kỳ điều gì khác, vì bản chất của Thiên Chúa là tình yêu (x. 1Ga
4,8.16). Nhưng rất nhiều Kitô hữu lại quan niệm cốt yếu của đạo đức
hay thánh thiện là ở một điều gì khác: kẻ thì bảo hệ tại việc giữ luật lệ cho
hoàn hảo, người cho rằng hệ tại việc cầu nguyện cho nhiều, kẻ khác cho rằng hệ
tại việc thực hành chăm chỉ các nghi thức tôn giáo, kẻ khác nữa cho rằng hệ tại
làm điều tốt này việc tốt kia… Thật ra, tất cả những chuyện ấy đều tốt, nhưng
chúng chỉ là phương tiện để giúp ta hình thành hay củng cố tình yêu
trong lòng ta. Nếu chúng không nhắm hay không đạt được mục đích ấy thì chúng
đều trở thành vô ích. Thánh Phaolô xác định điều ấy: «Giả như tôi có đem hết gia tài cơ nghiệp mà bố thí, hay nộp cả thân xác
tôi để chịu thiêu đốt, mà không có đức mến, thì cũng chẳng ích gì cho tôi» (1Cr 13:3)
III. CẦU NGUYỆN
Lạy Cha, con được Cha ban cho biết bao ơn huệ, thậm
chí hơn rất nhiều người. Thế mà con chỉ biết cám ơn Cha, ca tụng tình yêu
thương của Cha, chứ không hề nghĩ đến trách nhiệm phải sử dụng những ơn huệ ấy để
làm ích lợi cho Cha, cho Giáo Hội, cho xã hội và tha nhân chung quanh con. Biết
bao lần lương tâm và tình yêu trong con đòi buộc con phải ra tay cứu giúp,
bênh vực, minh oan cho người khác, nhưng con đã không làm. Xin giúp con nhận ra
đó là tội lỗi. Con chưa hề có ý thức tội lỗi về những việc phải làm mà không
làm. Xin tha thứ cho con. Con cảm thấy cần phải sám hối và thay đổi lại quan
niệm của con.
Nguyễn Chính Kết
http://1234chiase.blogspot.com/
_______________
Để đọc tiếp bài 2:
A-TN33B
| Hơn người bao nhiêu
, trách nhiệm lớn bấy nhiêu.
Web:
https://cstm-nam-a.blogspot.com/2023/11/a-tn33b.html
Video: https://www.youtube.com/watch?v=DEb0rdrOLOk&list=PLV5k4sBhQLw5lOD3zUW35x-n9Aw6wUmo-
No comments:
Post a Comment