Năm B
Lễ Ðêm Giáng Sinh
Sự nghịch lý
nhưng lại hợp lý và khôn ngoan
trong mầu nhiệm Giáng Sinh
I. ÐỌC LỜI CHÚA
● Is
9,1-6: (5) Một trẻ thơ đã chào đời để cứu ta, một người con đã
được ban tặng cho ta. Người gánh vác quyền bính trên vai, danh hiệu của Người
là Cố Vấn kỳ diệu, Thần Linh dũng mãnh, người Cha muôn thuở, Thủ Lãnh hòa bình.
(6) Người sẽ
mở rộng quyền bính, và lập nền hòa bình vô tận cho ngai vàng và vương quốc của
vua Ða-vít. Người sẽ làm cho vương quốc được kiên cố vững bền trên nền tảng
chính trực công minh, từ nay cho đến mãi muôn đời.
● Tt
2,11-14: (12) Ân sủng
cứu độ mời gọi ta từ bỏ lối sống vô luân và những đam mê trần tục, mà sống
chừng mực, công chính và đạo đức.
● TIN MỪNG: Lc 2,1-14
Ðức Giêsu ra đời
(1) Thời ấy, hoàng đế Augúttô ra chiếu chỉ, truyền kiểm
tra dân số trong khắp cả thiên hạ. (2) Ðây là cuộc kiểm tra đầu tiên, được thực hiện thời
ông Quiriniô làm tổng trấn xứ Xyri. (3) Ai nấy đều phải về nguyên quán mà khai tên tuổi. (4) Bởi thế, ông Giuse từ thành Nadarét, miền Galilê lên
thành vua Ðavít tức là Bêlem, miền Giuđê, vì ông thuộc gia đình dòng tộc vua Ðavít.
(5) Ông lên
đó khai tên cùng với người đã thành hôn với ông là bà Maria, lúc ấy đang có
thai. (6) Khi hai
người đang ở đó, thì bà Maria đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa. (7) Bà sinh con trai đầu lòng, lấy tã bọc con, rồi đặt
nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ trong nhà trọ.
(8) Trong vùng ấy, có những người chăn chiên sống ngoài
đồng và thức đêm canh giữ đàn vật. (9) Bỗng sứ thần Chúa đứng bên họ, và vinh quang của
Chúa chiếu toả chung quanh, khiến họ kinh khiếp hãi hùng. (10) Nhưng sứ thần bảo họ: Anh em đừng sợ. Này tôi báo
cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng là tin mừng cho toàn dân: (11) Hôm nay, một Ðấng Cứu Ðộ đã sinh ra cho anh em trong
thành vua Ðavít, Người là Ðấng Kitô Ðức Chúa. (12) Anh em cứ dấu này mà nhận ra Người: anh em sẽ gặp
thấy một trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ . (13) Bỗng có muôn vàn thiên binh hợp với sứ thần cất
tiếng ngợi khen Thiên Chúa rằng: (14) Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho
loài người Chúa thương .
Câu
hỏi gợi ý:
1. Nếu
bạn khám phá ra cha bạn - một người rất giàu có - đã xếp đặt để mẹ bạn sinh bạn
ra trong một chuồng bò hay chuồng heo của nhà ai đó, bạn sẽ nghĩ thế nào về cha
của bạn? Bạn lý giải thế nào về việc Thiên Chúa đã quan phòng để Ðức Giêsu, Con
Ngài, ra chào đời trong một chuồng bò?
2. Ðặt
mình vào địa vị của Ðức Maria và thánh Giuse, bạn sẽ nghĩ và nói thế nào về
Thiên Chúa khi hai Ngài phải rời Nadarét vào Bê-lem, không tìm được chỗ trọ, và
phải sinh con trong chuồng bò?
3. Tại
sao Thiên Chúa lại để cho Ðức Giêsu phải chịu đau khổ, nhục nhã từ khi sinh ra
đến lúc chết? Thiên Chúa ghét và muốn hành hạ Con của Ngài chăng? Nếu không,
phải lý giải thế nào về sự kiện ấy?
II. CHIA SẺ
1. Con Thiên Chúa cao sang
lại sinh ra
trong cảnh tột hèn kém
Chúng ta thử tưởng tượng xem một vị hoàng đế trần
gian nếu biết trước đứa con mình sinh ra sẽ là vị cứu tinh của trần gian, thì
hoàng đế ấy sẽ chuẩn bị cho người con ấy chào đời như thế nào? Chắc chắn ông sẽ
chuẩn bị cho con mình một nơi thật xứng đáng, với quần áo, tã lót, chăn mền, thật sang trọng. Và cũng tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho người mẹ sẽ
sinh ra con mình. Chính vì tưởng rằng Thiên Chúa trên trời cũng suy nghĩ như
mình, nên người Do Thái thời Ðức Giêsu đã tưởng Ðấng Cứu Thế sẽ phải sinh ra
trong cung vàng điện ngọc. Nhưng họ không ngờ Thiên Chúa suy nghĩ khác hẳn với
cách nghĩ của họ!
Theo Tin Mừng, Ðức Giêsu đã sinh ra trong hang bò
lừa. Ðã là chỗ nuôi và chứa sức vật đương nhiên phải hôi tanh và bẩn thỉu. Chắc
chắn Giuse và Maria phải hết sức ngỡ ngàng khi thấy Thiên Chúa đối xử với mình,
nhất là với Ðấng Cứu Thế hài nhi như vậy! Nhục nhã thay cho Ðấng Cứu Thế! Bất
kỳ ai biết mình chào đời trong một chỗ tối tăm và nhục nhã tận cùng như thế đều
không tránh được mặc cảm cho rằng cuộc đời mình cũng sẽ tối tăm và nhục nhã như
thế!? Trước sự thật phũ phàng trước mắt, chắc hẳn phải có lúc hai ông bà nghi
ngờ rằng: liệu lời thiên sứ nói với mình về đứa trẻ mình sinh ra có thật hay
không? Nghi ngờ để rồi lại tự nhủ, tự an ủi, tự tìm lấy lý do để cố mà tin cho
vững hơn! Thực tế thật phũ phàng, nhưng đó lại chính là thánh ý của Thiên Chúa.
Muốn cứu thế giới khỏi những nhơ nhớp của tội lỗi, Con của Ngài cũng phải nhập
thể từ chốn nhơ nhớp nhất của trần thế! Muốn đưa con người lên thật cao, Thiên Chúa
nhập thể phải xuống cho thật thấp, thấp đến tận cùng!
2. Cách xếp đặt của Thiên Chúa thật hết
sức nghịch lý!
Thật là nghịch lý và không thể hiểu nổi cách Thiên
Chúa đối xử với người Con độc nhất và hết sức yêu quí của Ngài, và với hai
người đặc biệt mà Ngài chọn để hạ sinh, bảo vệ và nuôi dưỡng người Con ấy! Giuse
và Maria đang sống yên lành tại Nadarét, những tưởng đứa con trong bụng nàng sẽ
ra đời tại nhà mình ở làng ấy. Chắc hẳn chàng và nàng đã mua sắm đồ này vật nọ
để chuẩn bị cho xứng đáng với chức vị cao cả của đứa bé sắp chào đời! Nào ngờ
chiếu chỉ kiểm tra dân số của Hoàng Ðế Rôma đã đảo lộn tất cả, đã đẩy đôi trai
gái đức hạnh - chỉ biết nghĩ đến thánh ý Thiên Chúa - vào một cuộc phiêu lưu
bất ngờ đầy gian khổ!
Từ làng Nadarét vùng Galilê thuộc miền Bắc Do Thái,
chàng và nàng phải vượt qua vùng Samari đầy đồi núi của miền Trung để về tận
làng Bêlem vùng Giuđê thuộc miền Nam Do Thái. Ðường chim bay đo theo tỷ lệ xích
trên bản đồ cũng phải là 120 cây số, đường ngòng ngoèo trong thực tế hẳn phải
trên 150 cây. Thời ấy có lẽ hai người phải dùng một con la để di chuyển. Hành
trình chắc chắn vất vả! Ðiều nghịch lý nhất nằm ở chỗ Thiên Chúa lại quan phòng
cho ngày phải di chuyển ấy xảy ra khi Maria mang thai đến thời kỳ sinh nở. Sau
một hành trình vất vả như thế, khi tới nơi những tưởng Thiên Chúa sẽ dành cho
Con của Ngài một chỗ để sinh nở tương đối xứng đáng, nhưng khốn thay. tất cả
mọi người mọi nơi đều từ chối! Nếu hai ông bà có tiền, chắc hẳn không đến nỗi!
Chưa sinh ra, Ngôi Hai Thiên Chúa nhập thể đã phải đối diện với sự ích kỷ và
tính coi trọng tiền bạc hơn tình nghĩa của con người! Không kiếm được chỗ để
trọ và sinh con, hai ông bà đành trọ và sinh con trong chuồng súc vật!
Kết quả của những nghịch lý ấy là gì? ai phải khổ đây?
Cả gia đình gồm 3 người Giuse, Maria và Giêsu là khổ nhất. Phải chăng Thiên
Chúa ghét và muốn đày đọa gia đình này? Chắc chắn không phải! - Có thể nói đây
là gia đình quan trọng nhất, được Thiên Chúa quan tâm, ưu ái đặc biệt nhất! Vì
thế, nếu đã xảy ra như vậy - đương nhiên là do sự quan phòng vô cùng khôn ngoan
của Thiên Chúa - thì ắt hẳn đây phải là cách có lợi nhất cho đại cuộc cứu chuộc
nhân loại. Như vậy, vì đại cuộc, Thiên Chúa buộc những người của Ngài phải hy
sinh, phải chấp nhận nhục nhã, đau khổ hơn những người khác. Nhưng bù lại, Ngài
sẽ ân thưởng cho người của Ngài vinh quang, hạnh phúc cao quí nhất!
3. Nghịch lý, nhưng lại rất hợp lý và
khôn ngoan
Như vậy ta thấy Thiên Chúa coi hạnh phúc hay đau khổ, vinh quang hay nhục nhã chóng qua trong hiện tại không quan trọng bằng hạnh phúc hay đau khổ, vinh quang hay nhục nhã lâu dài trong tương lai. Nếu phải chịu khổ hay chịu nhục một chút trong hiện tại để rồi được hạnh phúc hay vinh quang lâu dài trong tương lai, thì ai khôn ngoan cũng đều sẵn sàng chấp nhận. Còn nếu được hưởng hạnh phúc hay vinh quang thật ngắn ngủi trong hiện tại để rồi phải chịu đau khổ và nhục nhã lâu dài trong tương lai, thì chỉ có người ngu mới chấp nhận!
Những cha mẹ thật sự yêu thương con cái sẵn sàng chọn lựa để con cái mình phải đau khổ hay chịu nhục nhã một chút hầu về sau chúng được hạnh phúc và vinh quang lâu dài. Bạn chưa tin ư? Này nhé, giả như bạn phải chọn lựa cho bạn hoặc cho con cái bạn giữa ba khả thể sau đây, thì bạn chọn khả thể nào: một là nếu con bạn phải chịu đau khổ trong hiện tại là một thì hạnh phúc tương lai của nó được bù gấp 10; hai là nếu đau khổ hiện tại khổ gấp đôi thì hạnh phúc tương lai được bù gấp 100, và ba là nếu đau khổ hiện tại phải chịu nặng lên gấp ba thì hạnh phúc tương lai được bù gấp 1.000? Chắc chắn bạn sẽ chọn cho con bạn khả thể thứ ba.
Thiên Chúa cũng chọn lựa cho những
người Ngài đặc biệt yêu thương tương tự như vậy. Chính vì thế, Ngài sẵn sàng để
Ðức Giêsu, Người Con độc nhất mà Ngài yêu quý nhất phải chịu đau khổ và nhục
nhã ngay từ khi chào đời đến giây phút cuối cùng của cuộc đời để cứu chuộc nhân
loại, hầu cuối cùng, trong vĩnh cửu, Ðức Giêsu trở thành người hạnh phúc và
vinh quang nhất không ai sánh bằng!
Nếu ta biết nhìn bằng con mắt đức tin và khôn ngoan
như thế, thì việc Ðức Giêsu phải chịu đau khổ và nhục nhã từ khi sinh ra cho
đến hết cuộc đời sẽ trở thành một sự kiện bảo đảm, một căn cứ để hy vọng, và
một niềm an ủi lớn lao cho ta khi ta gặp phải những đau khổ lớn lao trong cuộc
đời. Khi Thiên Chúa dành cho chúng ta đau khổ hay nhục nhã trong hiện tại, thì
điều đó không có nghĩa là Ngài ghét bỏ ta. Trái lại có thể là Ngài đang dành cho
ta một ưu đãi, một sự yêu thương đặc biệt mà ta có quyền chấp nhận hay từ chối.
Nếu tự nguyện chấp nhận thì hạnh phúc và vinh quang của ta sẽ rất lớn, và lớn
thế nào tùy thuộc vào chất lượng sự tự nguyện của ta và mức độ đau khổ ta sẵn
sàng đón nhận. Nếu từ chối, ta sẽ bỏ lỡ một cơ hội quí báu mà Thiên Chúa vì yêu
thương đã dành cho ta, vì như thánh Phaolô từng viết: «những đau khổ chúng ta chịu bây giờ sánh sao được với vinh quang mà
Thiên Chúa sẽ mặc khải nơi chúng ta!» (Rm 8,18).
Vậy, người thường hay kẻ không tin thường kêu ca về nghịch
cảnh, về đau khổ mình phải chịu thì không có gì là lạ. Nhưng người Kitô hữu,
người mang danh theo Chúa, người có lý tưởng tông đồ, người được Chúa chọn,
được mang danh là người của Ngài, mà lại than vãn khi gặp nghịch cảnh thì quả
là vẫn còn sống theo tính xác thịt, như thánh Phaolô đã phiền trách: «Tôi không thể nói với anh em như với những
con người sống theo Thần Khí, nhưng như với những con người sống theo tính xác
thịt, như với những trẻ nhỏ trong Ðức Kitô. Tôi đã cho anh em uống sữa chứ
không cho dùng thức ăn, vì anh em chưa chịu nổi. Nhưng bây giờ anh em cũng vẫn
còn không chịu nổi, vì anh em còn là những con người sống theo tính xác thịt»
(1Cr 3,1-3).
III. CẦU NGUYỆN
Lạy Cha, Ðức Giêsu sinh ra thật nhục nhã và sống một
cuộc đời đầy đau khổ, nhưng đã sống lại trong vinh quang và trở thành Chúa Tể
trời đất. Qua sự việc ấy con mới hiểu được giá trị của đau khổ. Ðúng lý ra khi
gặp đau khổ, nhục nhã, trái ý. con phải vui mừng vì biết khi cho phép xảy ra
như vậy là Cha thương con cùng một cách như Cha đã từng thương Ðức Giêsu và bao
vị thánh của Cha. Ðúng ra con nên nói con được đau khổ chứ không phải con bị
đau khổ !
Nguyễn Chính Kết
No comments:
Post a Comment