Năm
A
Chúa Nhật Lễ Hiển Linh
(Bài
1)
Dân ngoại, nhờ nỗ lực tìm kiếm, cũng gặp được Đức Kitô, nhờ mặc khải không chính thức
Video: https://www.youtube.com/watch?v=oByJb2dT3bU&list=PLV5k4sBhQLw5lOD3zUW35x-n9Aw6wUmo-
ĐỌC LỜI CHÚA
● Is 60,1-6: (2) Kìa
bóng tối bao trùm mặt đất, và mây mù phủ lấp chư dân; còn trên ngươi Đức Chúa
như bình minh chiếu toả, vinh quang Người xuất hiện trên ngươi. (3)
● Ep 3,2-3a.5-6: (6) Mầu
nhiệm Đức Kitô là: trong Đức Kitô, nhờ Tin Mừng, các dân ngoại được cùng thừa
kế gia nghiệp với người Dothái, cùng làm thành một thân thể và cùng chia sẻ
điều Thiên Chúa hứa.
● TIN MỪNG: Mt 2,1-12
Các nhà chiêm tinh
đến bái lạy Đức Giêsu Hài Nhi
(1) Khi Đức Giêsu ra đời tại Bêlem, miền Giuđê, thời vua Hêrôđê trị vì, có mấy nhà chiêm tinh từ phương Đông đến Giêrusalem, (2) và hỏi: «Đức Vua dân Dothái mới sinh, hiện ở đâu? Chúng tôi đã thấy vì sao của Người xuất hiện bên phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Người». (3) Nghe tin ấy, vua Hêrôđê bối rối, và cả thành Giêrusalem cũng xôn xao. (4) Nhà vua liền triệu tập tất cả các thượng tế và kinh sư trong dân lại, rồi hỏi cho biết Đấng Kitô phải sinh ra ở đâu. (5) Họ trả lời: «Tại Bêlem, miền Giuđê, vì trong sách ngôn sứ, có chép rằng: (6) 'Phần ngươi, hỡi Bêlem, miền đất Giuđa, ngươi đâu phải là thành nhỏ nhất của Giuđa, vì ngươi là nơi vị lãnh tụ chăn dắt Ítraen dân Ta sẽ ra đời».
(7) Bấy giờ vua Hêrôđê bí
mật vời các nhà chiêm tinh đến, hỏi cặn kẽ về ngày giờ ngôi sao đã xuất hiện. (8) Rồi vua phái các vị ấy
đi Bêlem và dặn rằng: «Xin quý ngài đi dò hỏi tường tận về Hài Nhi, và khi đã
tìm thấy, xin báo lại cho tôi, để tôi cũng đến bái lạy Người. » (9) Nghe nhà vua nói thế,
họ ra đi. Bấy giờ ngôi sao họ đã thấy ở phương Đông, lại dẫn đường cho họ đến
tận nơi Hài Nhi ở, mới dừng lại. (10)
Trông thấy ngôi sao, họ mừng rỡ vô cùng. (11) Họ vào nhà, thấy Hài
Nhi với thân mẫu là bà Maria, liền sấp mình thờ lạy Người. Rồi họ mở bảo tráp,
lấy vàng, nhũ hương và mộc dược mà dâng tiến. (12) Sau đó, họ được báo
mộng là đừng trở lại gặp vua Hêrôđê nữa, nên đã đi lối khác mà về xứ mình.
Câu hỏi gợi ý:
1. Các
kinh sư Do Thái có tôn giáo chân chính do chính Thiên Chúa thiết lập, còn các
nhà chiêm tinh là dân ngoại, bị dân Do Thái coi là theo tà giáo. Nhưng trong
bài Tin Mừng này, ai là người gặp được Đấng Cứu Thế Hài Nhi? Tại sao lại như
vậy? Có phi lý không?
2. Có tôn giáo chân chính có phải là điều
bảo đảm sẽ gặp Thiên Chúa, sẽ được vào Nước Trời không? Không có tôn giáo chân
chính có phải là không thể gặp Thiên Chúa hay không thể vào Nước Trời không?
Vấn đề chính yếu hệ tại điều gì?
Suy tư gợi ý:
1. Một sự kiện xảy ra một cách oái oăm,
nghịch lý
Điều đáng lưu ý trong bài Tin Mừng lễ Hiển Linh
chính là việc Thiên Chúa mặc khải chân lý – ở đây là việc giáng sinh của Đấng
Cứu Thế – một cách không chính thức cho dân ngoại, là những người không
thuộc tôn giáo chính thống của Ngài, nhưng họ đã đạt được chân lý hay đã gặp
được Đấng Cứu Thế.
Trong bài Tin
Mừng này, ta thấy có hai hạng người:
1. Dân Do Thái,
cụ thể là giới lãnh đạo xã hội và tôn giáo, là dân được Thiên Chúa tuyển chọn
và có
tôn giáo chính thống của Thiên Chúa. Dân Do Thái đã được Thiên Chúa chính
thức mặc khải việc Đấng Cứu Thế sẽ sinh ra qua các ngôn sứ trước đó
hàng mấy trăm năm, mặc khải này đã được ghi lại trong Kinh Thánh, và toàn dân đều
mong đợi Đấng Cứu Thế đến. Có Thánh Kinh trong tay, giới lãnh đạo xã
hội và tôn giáo của Do Thái biết Đấng Cứu Thế sẽ sinh ra tại Bêlem.
2. Dân ngoại,
mà đại diện là «mấy nhà chiêm tinh từ phương Đông» (Mt
2,1). Họ không có tôn giáo chính thống của
Thiên Chúa, cũng không có Kinh Thánh trong tay, vì thế họ không biết chính xác Đấng Cứu Thế
sẽ sinh ra và sinh ra ở đâu. Nhưng Thiên Chúa cho họ biết Đấng Cứu Thế
đã sinh ra nhờ một phương tiện khác, có thể là kiến thức khoa học hay tôn
giáo riêng của họ.
Kết quả là
những người có tôn giáo chính thống,
có Kinh Thánh trong tay, biết được chính xác nơi sinh ra của Đấng Cứu Thế lại không
gặp được Ngài vì họ không thèm đi tìm. Còn những người
không có tôn giáo chính thống, chỉ biết được Ngài sinh ra một cách rất
mơ hồ, lại gặp được Đấng Cứu Thế, vì họ đã quyết tâm tìm kiếm
Ngài. Sự kiện này phải làm chúng ta suy nghĩ và rút ra bài học.
2. Biết xuông không đủ, phải biến cái
biết thành cuộc sống
Sự kiện trên cho chúng ta thấy: việc có tôn giáo
chính thống hay biết được những mặc khải chính thức của Thiên Chúa là một điều rất
thuận lợi để đạt được chân lý hay để gặp được Thiên Chúa. Nhưng có đạt
được chân lý hay có gặp được Thiên Chúa hay không còn tùy thuộc vào thiện chí và nỗ lực
tìm kiếm của con người. Những người Do Thái – cụ thể nhất là giới lãnh
đạo Do Thái giáo – tuy biết được chính xác Đấng Cứu Thế sẽ sinh ra tại Bêlem,
nhưng họ chỉ biết để mà biết, để rao truyền, để thông tin cho người
khác, chứ không phải để sống hay để thực hiện điều mình biết. Nên cuối
cùng những thuận lợi hay kiến thức ấy trở thành vô ích cho họ. Còn dân
ngoại – mà các nhà chiêm tinh là một điển hình – tuy được Thiên Chúa mặc khải
chân lý một cách mù mờ không chính xác, nhưng nếu họ có thiện chí, và nỗ lực
tìm kiếm để đạt đến chân lý, để gặp Thiên Chúa, thì cuối cùng Ngài cũng giúp họ
đạt được điều họ tìm kiếm. Đúng như lời của Đức Giêsu: «Ai tìm thì sẽ thấy,
ai gõ cửa thì cửa sẽ mở cho họ» (Mt 7,8).
Vậy vấn đề quan trọng là ta có nỗ lực đi tìm hay thực hiện điều mình biết hay
không.
Nếu các nhà
chiêm tinh cũng có não trạng như giới lãnh đạo tôn giáo Do Thái, thì khi «thấy
vì sao của Người xuất hiện bên phương Đông» (Mt 2,2),
họ cũng sẽ chỉ coi đó như một kiến thức như bao kiến thức khác chẳng ảnh hưởng
gì đến họ, và họ sẽ chẳng gặp được Đấng Cứu Thế. Nhưng trong thực tế họ đã
quyết tâm lên đường tìm kiếm Ngài. Và Thiên Chúa đã giúp họ bằng cách cho ngôi
sao dẫn đường đến nơi Đấng Cứu Thế sinh ra. Điều khiến họ hơn hẳn những người
được chính thức mặc khải là việc dấn thân tìm kiếm. Kết quả cho thấy nỗ
lực tìm kiếm chân lý hay Thiên Chúa có giá trị hơn việc biết được những mặc
khải chính thức rất nhiều.
3. Đừng vội tự mãn về
việc mình có tôn giáo chân chính
Vì thế, chúng ta đừng vội tự hào rằng tôn giáo
của chúng ta là tôn giáo chân chính, và cứ thế mà an tâm vì chúng ta đã được
Thiên Chúa mặc khải cho những chân lý bảo đảm nhất. Nếu chúng ta quyết tâm lợi
dụng tôn giáo chính thống hay những mặc khải chính thức để tìm gặp Thiên Chúa,
thì chúng ta có lợi thế hơn người ngoại giáo rất nhiều. Nhưng nếu chúng ta ỷ
lại vào lợi thế đó để khỏi phải cố gắng sống đúng theo những mặc khải đó thì
coi chừng chúng ta sẽ chẳng đạt được gì cả.
Chuyện ngụ ngôn
thỏ và rùa chạy đua là một bài học rất đích đáng cho những người có tôn giáo
chính thống như chúng ta. Thỏ có nhiều thuận lợi để thắng cuộc hơn rùa rất
nhiều, nhưng chính vì ỷ lại vào những thuận lợi đó mà thỏ đã thua cuộc. Cũng
vậy, người đi bộ hay đi chiếc xe đạp cọc cạch mà quyết tâm tới đích thì vẫn bảo
đảm sẽ tới đích hơn là người có chiếc xe hơi thật tốt thật nhanh nhưng lại
không quyết tâm đi tới đích ấy.
Qua bài Tin Mừng về lễ Hiển Linh, ta thấy để gặp
được Thiên Chúa, cần có hai yếu tố: về phía
Thiên Chúa, ta cần phải được Thiên Chúa soi sáng, chỉ dẫn, mời gọi và giúp sức; về phía
ta, chính ta phải đáp
lại lời mời gọi và nỗ lực tìm kiếm Ngài. Thiếu một trong hai yếu tố đó,
việc gặp Thiên Chúa không thể thành tựu được. Yếu tố về phía Thiên Chúa luôn
là yếu tố khởi động:
Ngài mời gọi ta trước, và Ngài để ta được hoàn toàn tự do trong việc đáp lại
hay từ chối lời mời gọi của Ngài. Yếu tố về phía ta vẫn là yếu
tố chủ động mang tính quyết định.
Đối với các
kinh sư Do Thái, qua Kinh Thánh, Thiên Chúa đã cho họ biết Đấng Cứu Thế sẽ sinh
ra. Họ được mặc khải rõ ràng, được mời gọi một cách ưu tiên hơn và trân trọng
hơn các nhà chiêm tinh rất nhiều, nhưng họ lại không chủ động đáp lại lời mời
gọi ấy. Còn đối với các nhà chiêm tinh, Thiên Chúa đã cho họ thấy vì sao của
Đấng Cứu Thế. Họ tuy được mặc khải rất ít, và không được ưu tiên mời gọi, nhưng
lại chủ động đáp lại lời mời gọi và lên đường tìm kiếm. Thiên Chúa đã giúp họ
tìm kiếm bằng ngôi sao dẫn đường, và họ đã tìm được Đấng Cứu Thế.
Từ đó, ta có thể kết luận: yếu
tố quan trọng để gặp Chúa không nằm ở việc có
tôn giáo chính thống cho bằng ở chính nỗ
lực của con người có quyết tâm đáp lại lời mời gọi của Ngài và có tìm Ngài
hay không. Người không có tôn giáo chân chính vẫn có thể gặp được Ngài nếu quyết
tâm và nỗ lực tìm kiếm Ngài. Ngược lại, người có tôn giáo chân chính mà
thiếu nỗ lực đó thì tôn giáo chân chính trở nên vô ích đối với họ.
Chính vì thế, Đức Giêsu mới nói: «Từ phương đông phương tây, nhiều người sẽ
đến dự tiệc cùng các tổ phụ Ápraham, Ixaác và Giacóp trong Nước Trời. Nhưng con
cái Nước Trời thì sẽ bị quăng ra chỗ tối tăm bên ngoài, ở đó người ta sẽ phải
khóc lóc nghiến răng» (Mt 8,11-12).
Thánh Phaolô
quảng diễn ý tưởng ấy rõ ràng hơn: «Phép cắt bì hẳn là có ích nếu bạn thi
hành Lề Luật. Nhưng nếu bạn vi phạm Lề Luật, thì bạn có được cắt bì cũng kể như
không cắt bì» (Rm 2,25). Câu
này cho thấy phép cắt bì hay rửa tội, dấu chứng của người có tôn giáo chân
chính, sẽ trở nên vô ích nếu ta không tuân giữ luật của Thiên Chúa. Thánh
Phaolô viết tiếp: «Trái lại, nếu người không được cắt bì mà giữ những điều
Luật dạy, thì tuy họ không được cắt bì, Thiên Chúa lại chẳng coi họ như đã được
cắt bì sao? Người không được cắt bì trong thân xác mà vẫn chu toàn Lề Luật,
người ấy sẽ lên án bạn, vì bạn có Lề Luật ghi chép hẳn hoi và bạn đã được cắt
bì, mà vẫn vi phạm Lề Luật» (Rm 2,26-27).
Lời này cho thấy người không được cắt bì hay rửa tội, nếu sống đúng thánh ý
Thiên Chúa, tuân giữ luật Chúa được ghi khắc trong lương tâm họ (x.
Rm 2,15) – nghĩa là yêu mến Thiên Chúa bằng đời sống yêu
thương tha nhân, sống trọn tình trọn nghĩa – thì họ cũng được Thiên Chúa coi
như đã được cắt bì hay rửa tội. Vì thế, điều quan trọng
đối với chúng ta, người Kitô hữu, là phải làm theo thánh ý Thiên Chúa, giữ
đúng luật mới và cũng là duy nhất của
Đức Kitô là «Anh em hãy yêu
thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em»
(Ga 13,34). Không giữ luật của Ngài thì việc theo
Chúa hay có tôn giáo chân chính của ta chẳng những trở nên vô ích, mà còn là lý do để
Thiên Chúa kết án ta nữa.
CẦU NGUYỆN
Lạy Cha, Cha đã mặc khải chân lý cho con qua Đức
Giêsu. Đó là một thuận lợi đặc biệt cho con hơn những người ngoài Kitô giáo để
sống đúng là con cái Cha và đáng được hưởng hạnh phúc vĩnh cửu mà Cha dành cho
con cái mình. Xin giúp con ý thức hồng ân cao cả ấy để con sống đúng là con cái
hiếu thảo của Cha, sống đúng thánh ý Cha là sống có tình có nghĩa với Cha và
với tất cả mọi người chung quanh con. Nếu không, tất cả những chân lý mà Cha
mặc khải cho con đều trở nên vô ích và còn nên cớ cho con bị lên án trong ngày
phán xét cuối cùng nữa.
Nguyễn Chính Kết
_______________
Mời đọc tiếp bài 2:
Liệu dân ngoại có thể vào Nước Trời trước chúng ta không?
https://cstm-nam-a.blogspot.com/2022/11/a-hienlinh-2.html
No comments:
Post a Comment