Năm
A
Chúa Nhật lễ Hiển Linh
(Bài 2)
Video: https://www.youtube.com/watch?v=fGIoqjsiWMs&list=PLV5k4sBhQLw5lOD3zUW35x-n9Aw6wUmo-
ĐỌC LỜI CHÚA
●
Is 60:1-6: (1)
Ðứng lên, bừng sáng lên! Vì ánh sáng của ngươi đến rồi. Vinh quang của Ðức Chúa
như bình minh chiếu toả trên ngươi. (2) Kìa bóng tối bao trùm mặt đất, và mây mù
phủ lấp chư dân; còn trên ngươi Ðức Chúa như bình minh chiếu toả, vinh quang
Người xuất hiện trên ngươi. (3)
● Ep 3:2-3a.5-6: (5) Mầu nhiệm này, Thiên
Chúa đã không cho những người thuộc các thế hệ trước được biết, nhưng nay Người
đã dùng Thần Khí mà mặc khải cho các thánh Tông Ðồ và ngôn sứ của Người. (6) Mầu
nhiệm đó là: trong Ðức Ki-tô Giê-su và nhờ Tin Mừng, các dân ngoại được cùng
thừa kế gia nghiệp với người Do-thái, cùng làm thành một thân thể và cùng chia
sẻ điều Thiên Chúa hứa.
● TIN MỪNG: Mt 2:1-12
Các
nhà chiêm tinh đến bái lạy Ðức Giêsu Hài Nhi
(1) Khi Đức
Giêsu ra đời tại Bêlem, miền Giuđê, thời vua Hêrôđê trị vì, có mấy nhà chiêm
tinh từ phương Đông đến Giêrusalem, (2)
và hỏi: «Đức Vua dân Dothái mới sinh, hiện ở đâu? Chúng tôi đã thấy vì sao của
Người xuất hiện bên phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Người». (3)
Nghe tin ấy, vua Hêrôđê bối rối, và cả thành Giêrusalem cũng xôn xao. (4) Nhà vua liền triệu tập
tất cả các thượng tế và kinh sư trong dân lại, rồi hỏi cho biết Đấng Kitô phải
sinh ra ở đâu. (5)
Họ trả lời: «Tại Bêlem, miền Giuđê, vì trong sách ngôn sứ, có chép rằng: (6) 'Phần ngươi, hỡi Bêlem,
miền đất Giuđa, ngươi đâu phải là thành nhỏ nhất của Giuđa, vì ngươi là nơi vị
lãnh tụ chăn dắt Ítraen dân Ta sẽ ra đời».
(7) Bấy giờ vua Hêrôđê bí mật vời các nhà chiêm tinh đến, hỏi cặn kẽ về ngày giờ ngôi sao đã xuất hiện. (8) Rồi vua phái các vị ấy đi Bêlem và dặn rằng: «Xin quý ngài đi dò hỏi tường tận về Hài Nhi, và khi đã tìm thấy, xin báo lại cho tôi, để tôi cũng đến bái lạy Người. » (9) Nghe nhà vua nói thế, họ ra đi. Bấy giờ ngôi sao họ đã thấy ở phương Đông, lại dẫn đường cho họ đến tận nơi Hài Nhi ở, mới dừng lại. (10) Trông thấy ngôi sao, họ mừng rỡ vô cùng. (11) Họ vào nhà, thấy Hài Nhi với thân mẫu là bà Maria, liền sấp mình thờ lạy Người. Rồi họ mở bảo tráp, lấy vàng, nhũ hương và mộc dược mà dâng tiến. (12) Sau đó, họ được báo mộng là đừng trở lại gặp vua Hêrôđê nữa, nên đã đi lối khác mà về xứ mình.
CHIA SẺ
Câu hỏi gợi ý:
1. Theo bài Tin
Mừng, những kẻ gặp được Ðức Giêsu là người có đạo hay ngoại đạo? Tại sao? Bạn
có rút ra được kết luận gì không?
2. Có Kinh Thánh:
giáo huấn của Chúa và Giáo Hội trong tay, điều đó đã đủ để ta gặp Chúa chưa?
Còn thiếu điều gì nữa?
3. Trong thời đại
này, ta có thể tìm gặp Chúa ở đâu? trong nhà thờ? trong phụng vụ? trong các bí
tích? hay nơi những người anh em chung quanh ta? Theo tinh thần của Tin
Mừng, thì Chúa muốn ta gặp Ngài ở đâu hơn?
Suy
tư gợi ý:
1. Người ngoại cũng được vào Nước Trời
Ngày xưa, những người theo
đạo Do Thái quan niệm chỉ có những người theo đạo Do Thái, nghĩa là có chịu
phép cắt bì mới được cứu rỗi. Sách Công Vụ Tông đồ cho thấy quan niệm ấy của
họ: «Có những người từ miền Giuđê đến dạy
anh em rằng: “Nếu anh em không chịu
phép cắt bì theo tục lệ Môsê, thì anh em không thể được cứu độ”» (Cv 15:1). Ngày
nay, nhiều người Kitô hữu cũng có quan niệm tương tự như thế. Nhưng tinh thần
của bài Tin Mừng hôm nay mạc khải một sự thật hoàn toàn ngược lại quan
niệm ấy.
Qua bài Tin Mừng, ta thấy
chính những người Do Thái mặc dù biết
Ðấng Cứu Thế sinh ra tại đâu: lại không thèm tìm kiếm Ðức Giêsu mới sinh ra.
Những người tìm kiếm Ngài và đã thấy Ngài, thờ lạy Ngài và dâng
tặng vật cho Ngài lại là dân ngoại từ tận đâu đâu đến. Kinh Thánh còn cho ta biết
người Do Thái chẳng những không tìm kiếm Ðức Giêsu, mà còn bách hại Ngài nữa.
Vì thế, Nước Trời vốn ưu tiên cho người Do Thái, nhưng vì họ từ chối bằng thái
độ lãnh đạm, thậm chí chống đối, nên đã được đem đến cho dân ngoại: «Phaolô
và Banaba mạnh dạn lên tiếng: “Anh em phải là những người đầu tiên được nghe
công bố lời Thiên Chúa, nhưng vì anh em khước từ lời ấy, và tự coi mình không
xứng đáng hưởng sự sống đời đời, thì đây chúng tôi quay về phía dân ngoại”»
(Cv 13:46). Và lịch sử cho thấy dân ngoại vô số người đã vào Nước Trời:
mà dấu chỉ là Giáo Hội: đang khi người Do Thái lại đứng ở ngoài. Thật
đúng với câu Ðức Giêsu nói: «Từ phương đông phương tây, nhiều người sẽ
đến dự tiệc cùng các tổ phụ Ápraham, Ixaác và Giacóp trong Nước Trời. Nhưng con
cái Nước Trời thì sẽ bị quăng ra chỗ tối tăm bên ngoài, ở đó người ta sẽ phải
khóc lóc nghiến răng» (Mt 8:11:12). Ðức Giêsu cũng đã dùng nhiều dụ
ngôn để nói lên sự thật này: xem Mt
21:28:32 (Hai người con kẻ nói vâng người nói không), Mt 21:33:46 (Những thợ
vườn nho sát nhân), Mt 22:1:14 (Tiệc cưới:
người được mời không đến).
2. Bài học cho người Kitô hữu hôm
nay
a) Có
Kinh Thánh và giáo lý trong tay: không đủ!
Ðiều trớ trêu trong bài Tin
Mừng hôm nay là người Do Thái: đặc biệt những tư tế và luật sĩ: có
Kinh Thánh trong tay, nên họ biết Ðấng Cứu Thế sẽ sinh ra ở đâu,
và lúc nào họ cũng tỏ ra mong chờ Ðấng ấy đến. Thế nhưng
những người gặp được đấng Cứu Thế: các đạo sĩ và mục đồng: lại là
những kẻ chẳng biết gì về Kinh Thánh. Ðiều ấy chẳng làm cho chúng ta suy
nghĩ sao?
Người Kitô hữu hôm nay
có đủ mọi phương tiện để được cứu rỗi: Kinh Thánh (Cựu và
Tân Ước), giáo lý, giáo huấn Giáo Hội (các văn kiện Tòa Thánh), các sách
thần học, tu đức, luân lý, rồi các bí tích, các giờ phụng vụ. Nhưng hãy coi
chừng kẻo lịch sử lại lập lại y trang như cách đây 2000 năm. Vì bài Tin Mừng
cho thấy: để gặp được Ðấng Cứu Thế, có Kinh Thánh trong tay không đủ, mà
còn phải nhạy bén để biết thời điềm, đồng thời thật
sự lên đường tìm kiếm Ngài. Người Do Thái: cụ thể là các tư tế và luật
sĩ: có nhiều điều kiện để gặp Ngài hơn các đạo sĩ (có Kinh
Thánh, ở gần nơi Ngài sinh ra, được các đạo sĩ báo về ngôi sao của Ngài), nhưng đã
không lên đường tìm kiếm Ngài. Họ muốn yên thân với những tập tục đạo đức của họ, với cách giữ đạo cổ truyền của họ, và họ nghĩ rằng Ðấng Cứu Thế sẽ
chủ động đến để gặp họ, đem sự giải phóng đến cho họ. Nhưng sự thật đã xảy ra
không phải như vậy.
b) Ðiều
cốt yếu là tình yêu đích thực đối với Thiên Chúa và tha nhân
Bài Tin Mừng hôm nay mời
gọi người Kitô hữu xét lại xem: cách sống đạo của chúng ta có giúp chúng ta đến
gặp Chúa hay không, nghĩa là có thể đem lại ơn cứu độ cho chúng ta hay không.
Chúng ta đừng an tâm tưởng rằng cứ giữ những tập tục đạo đức truyền
thống cho tốt là bảo đảm vào được Nước Trời. Như thế không đủ! Ðiều cốt yếu để
vào được Nước Trời không chỉ là tin vào Ðức Giêsu mà còn phải thể hiện niềm tin ấy bằng
việc sống theo lời Ngài: «Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu
thương nhau; anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em» (Ga 13:34). Nghĩa là
chúng ta phải chứng tỏ được tình yêu của chúng ta đối với Thiên Chúa và tha
nhân. Mà tình yêu đối với Thiên Chúa lại được thể
hiện qua tình yêu đối với tha nhân: «Nếu ai nói: “Tôi
yêu mến Thiên Chúa” mà lại ghét anh em mình, người ấy là kẻ nói dối; vì ai
không yêu thương người anh em mà họ trông thấy, thì không thể yêu mến Thiên
Chúa mà họ không trông thấy »
(1Ga 4:20).
c) Tình
yêu phải được thể hiện thành hành động thật sự
Giấy thông hành để vào Nước Trời chính
là tình yêu, mà phải là tình yêu đích thực. Không ai thiếu tình yêu mà vào
Nước Trời được, vì Nước Trời là Nước của Tình Yêu. Tình yêu đích thực tự bản
chất là phải được thể hiện thành hành động. Nếu «đức
tin không có hành động thì là đức tin chết» (Gc 2:17), thì cũng
vậy, tình
yêu không có hành động là tình yêu giả hiệu. Với tình yêu giả hiệu,
chúng ta không thể vào Nước Trời được.
Nhưng làm sao ta dám nói là
ta có tình yêu đích thực đối với anh em mình khi họ lâm nạn mà ta lại khoanh
tay đứng nhìn? Làm sao tình yêu của ta là đích thực được khi ta thấy rõ ràng
anh em mình đang chịu bất công mà ta lại không chịu lên tiếng hay can thiệp,
nhất là khi tiếng nói của ta có thể rất hữu hiệu? Nếu ta thấy anh em mình chịu
bất công tỏ tường mà vì muốn yên thân ta lại làm chứng với mọi người rằng đó
không phải là bất công, thì tình yêu của ta là chân thực sao được? Nếu cách
hành động của ta là như thế, thì dù ta có
tuân thủ giữ những tập tục truyền thống trong tôn giáo một cách hoàn hảo, không
chê vào đâu được, chúng ta vẫn luôn luôn ở ngoài Nước Trời.
d) Cần
cảnh giác với thứ đạo đức hương nguyện, thiếu việc làm
Tệ hơn nữa, là khi chính
chúng ta đã không chịu thể hiện tình yêu, mà lại cổ võ một thứ đạo đức không việc làm,
luôn luôn đề cao việc đọc kinh cầu nguyện, dâng thánh lễ, mà không
hề nhấn mạnh bổn phận phải dấn thân cho anh em, phải quan tâm mưu cầu
hạnh phúc cho những người chung quanh, biến cải xã hội nên công bằng và tốt
đẹp hơn, thì phải chăng chúng ta đang tiếp tay cho kẻ ác ru ngủ quần chúng, làm tê
liệt sức đấu tranh cho công bằng xã hội của họ? Phải chăng chúng ta đang biến
tôn giáo của chúng ta thành thuốc phiện thật sự? Chúng ta quên
rằng «điều quan trọng nhất trong Lề Luật là công lý, tình thương và lòng chân thành» (Mt 23:23). Và có
thể chúng ta miệng thì nói về Nước Trời, nhưng thật sự ta lại dẫn quần chúng
đến một nơi khác vì những giáo huấn của ta khác hẳn với tinh thần Tin Mừng? Ðức
Giêsu nói: «Các người rảo khắp biển cả
đất liền để rủ cho được một người theo đạo; nhưng khi họ theo rồi, các người
lại làm cho họ đáng xuống hoả ngục gấp đôi các người» (Mt 23:15), liệu câu
này có đúng với ta chăng? Vì nhiều khi cứ để họ ngoại đạo, họ lại quan tâm đến
việc thể hiện tình yêu với tha nhân hơn khi họ vào đạo? Ðến khi vào đạo, họ lại
nghe lời ta chỉ biết quan tâm tới những tập tục đạo đức cổ truyền?
Trái lại, những người không
có Kinh Thánh trong tay, không có giáo lý hay giáo huấn của Giáo Hội, không có
bí tích, nhưng họ lại có tình yêu đích thực, tức có giấy thông hành để
vào Nước Trời. Rất có thể họ lại vào Nước Trời trước chúng ta, là đối tượng ưu
tiên của Nước Trời, là những kẻ lúc nào cũng nói về Nước Trời mà không hành
động cho Nước Trời! Thánh Phaolô nói: «Người
ta được Thiên Chúa coi là công chính, không phải vì nghe biết Lề Luật, nhưng là
vì tuân giữ Lề Luật» (Rm 2:13), và «nếu người không được cắt bì mà giữ những điều Luật dạy, thì tuy họ
không được cắt bì, Thiên Chúa chẳng coi họ như đã được cắt bì sao» (Rm 2:26). Bài Tin
Mừng hôm nay và nhiều dụ ngôn của Ðức Giêsu cho chúng ta thấy viễn cảnh ấy! Và
đó cũng là một lời cảnh cáo chúng ta!
CẦU NGUYỆN
Lạy Cha, nhiều khi chúng con làm chuyện hết sức khờ
dại. Chúng con luôn luôn đề cao đạo của mình trước mặt mọi người, nhưng chính
chúng con lại chẳng sống tinh thần đạo ấy. Ðang khi có nhiều kẻ ngoại giáo lại
thật sự sống được tinh thần ấy. Việc đề cao tôn giáo của chúng con, tự nó là
một điều rất tốt, nhưng nhiều khi lại xuất phát từ một khuynh hướng kiêu ngạo
tập thể chứ không phải là tình yêu. Vì nếu nó xuất phát từ tình yêu đích thực,
thì chúng con đã phải thể hiện tình yêu ấy bằng sự dấn thân đích thực cho những
anh em đang chịu khốn khổ của mình. Sự im lặng trước bất công, sự thụ động
trước cảnh khốn cùng của đồng loại chứng tỏ chúng con chưa có tình yêu đích
thực. Vì thế, việc đề cao tôn giáo của chúng con chỉ là một hình thức kiêu căng
tập thể, là điều Cha rất ghét. Xin cho chúng con biết sống đích thực tinh thần
đạo của mình trước khi đề cao nó, để sự đề cao ấy có giá trị đích thực làm sáng
danh Cha. Amen.
Nguyễn Chính Kết
http://1234chiase.blogspot.com/
_______________
Để trở về bài 1:
Dân ngoại, nhờ nỗ lực tìm kiếm, cũng gặp được Đức Kitô, nhờ mặc khải không chính thức
https://cstm-nam-a.blogspot.com/2022/11/a-hienlinh-1.html
No comments:
Post a Comment