Năm
A - Thường Niên 3
Lễ Đức Giêsu chịu phép Rửa
(Bài
1)
Sám hối là việc cần thiết để trở nên công chính
Video: https://www.youtube.com/watch?v=leA8Mtvkuy0&list=PLV5k4sBhQLw5lOD3zUW35x-n9Aw6wUmo-
ĐỌC LỜI CHÚA
● Is 42:1-4.6-7: (1) Đây là người tôi trung Ta nâng đỡ, là người
Ta tuyển chọn và quý mến hết lòng, Ta cho thần khí Ta ngự trên nó; nó sẽ làm
sáng tỏ công lý trước muôn dân.
● Cv 10:34-38: (34) Thiên Chúa không thiên vị người nào. (35) Hễ ai kính sợ Thiên Chúa và ăn ngay ở
lành, thì dù thuộc bất cứ dân tộc nào, cũng đều được Người tiếp nhận.
Đức Giêsu chịu phép
rửa
(13) Bấy giờ, Đức Giêsu từ miền Galilê đến sông
Giođan, gặp ông Gioan để xin ông làm phép rửa cho mình. (14) Nhưng ông một mực can Người và nói: «Chính
tôi mới cần được Ngài làm phép rửa, thế mà Ngài lại đến với tôi! » (15) Nhưng Đức Giêsu trả lời: «Bây giờ cứ thế
đã. Vì chúng ta nên làm như vậy để giữ trọn đức công chính». Bấy giờ ông Gioan
mới chiều theo ý Người.
(16) Khi
Đức Giêsu chịu phép rửa xong, vừa ở dưới nước lên, thì các tầng trời mở ra.
Người thấy Thần Khí Thiên Chúa đáp xuống như chim bồ câu và ngự trên Người. (17) Và có tiếng từ trời phán: «Đây là Con yêu
dấu của Ta, Ta hài lòng về Người».
CHIA SẺ
Câu hỏi gợi ý:
1. Phép rửa của Gioan khác với phép rửa trước đó của Do Thái
giáo làm cho dân ngoại ở chỗ nào? Ông làm phép rửa với mục đích gì?
2. Tại sao Đức Giêsu hoàn toàn vô tội lại yêu cầu Gioan làm
phép rửa cho mình? Ngài có phi lý khi yêu cầu điều đó không?
3. Tại sao khi Đức Giêsu nói: «Chúng ta nên làm như vậy
để giữ trọn đức công chính» thì Gioan mới làm phép rửa cho Ngài? Câu đó có ý
nghĩa gì?
1. Phép rửa của Gioan Tẩy Giả
Gioan Tẩy giả là vị ngôn sứ cuối cùng của Cựu ước xuất hiện
khoảng năm 30 sau công nguyên. Trước ông, có khoảng 20 vị ngôn sứ được Thánh
Kinh ghi nhận đã xuất hiện rải rác trong khoảng 450 năm, bắt đầu là ngôn sứ
Êlia (khoảng năm 900 trước CN), và cuối cùng là ngôn sứ Giona (khoảng
năm 350 trước CN). Kể từ ngôn sứ Giona, suốt gần 400 năm, dân Do Thái không
có một ngôn sứ nào xuất hiện. Năm 63 trước CN, Do Thái bị đế quốc Rôma thống
trị tàn bạo, nên từ đó dân chúng ai nấy đều nóng lòng chờ đợi Đấng Cứu Thế đến
giải phóng dân Ngài. Thế rồi Gioan Tẩy giả xuất hiện như một vị ngôn sứ, ông ăn
mặc giống Êlia (2V 1:8; x. Mt 3:4), rao giảng cùng một sứ điệp như
Êlia về sự phán xét của Thiên Chúa, đồng thời kêu gọi «hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần» (Mt 3:2) và loan
báo sẽ có một «Đấng đến sau ông, quyền
thế hơn ông và ông không đáng xách dép cho Người» (Mt 3:11b). Vì thế,
dân chúng cảm thấy có một cuộc phục hưng lớn về mặt tôn giáo bắt đầu xảy ra để
chuẩn bị Nước Trời sắp đến. Chính Gioan cũng rất ý thức về cuộc phục hưng ấy mà
ông là người góp phần vào.
Trước khi Gioan xuất hiện,
phép rửa là một nghi thức mà người Do Thái vẫn thường làm cho dân ngoại khi họ
trở lại Do Thái giáo. Ai đã theo Do Thái giáo rồi thì không lãnh nhận phép rửa
nữa. Còn Gioan thì lại làm phép rửa cho chính người đã theo Do Thái giáo. Phải
nói đó là một chuyện lạ đời đối với dân chúng. Phép rửa của ông có ý nghĩa là: Nước
Trời đã gần đến, mà người khai mạc là một «Đấng đến sau ông, quyền thế hơn ông và ông không đáng xách dép cho
Người» (Mt 3,11b). Để đón Nước Trời cùng với Đấng ấy, con người phải chuẩn
bị bằng việc sám hối, dù đã là người Do Thái giáo. Và hình thức biểu lộ
cụ thể là lãnh nhận phép rửa. Thánh Phaolô cho biết mục đích phép rửa của
Gioan: «Ông Gioan đã làm một phép rửa tỏ
lòng sám hối, và ông bảo dân tin vào Đấng đến sau ông, tức là Đức Giêsu» (Cv 19:4). Tóm lại,
phép rửa của Gioan nhằm giúp dân chúng sám hối hầu chuẩn bị một kỷ
nguyên mới do Đức Giêsu khai mạc và thực hiện.
Ngoài phép rửa ông đang
làm, ông còn giới thiệu cho dân Do Thái một thứ phép rửa khác mà ông không làm
được: «Đấng đến sau tôi (…) sẽ làm
phép rửa cho các anh trong Thánh Thần và lửa» (3:11c). Vì thế,
khi Đức Giêsu đến để xin ông làm phép rửa cho Ngài, thì ông thấy yêu cầu ấy quả
là nghịch lý. Ông cho rằng «Chính ông mới
cần được Ngài làm phép rửa», thứ phép rửa «trong Thánh Thần và lửa» của Ngài, chứ đâu có chuyện ngược đời là
ông lại làm phép rửa cho Ngài. Nhưng Đức Giêsu trả lời: «Chúng ta nên làm như vậy để giữ trọn đức
công chính» (Mt 3:15). Lúc ấy Gioan mới chịu làm theo ý Ngài.
2. Tại sao Đức Giêsu lại lãnh nhận phép
rửa của Gioan?
Quả thật, việc Đức Giêsu đòi Gioan làm phép rửa cho mình là
một chuyện nghịch lý. Nhưng Ngài có lý của Ngài. Chắc chắn Ngài chịu phép rửa
của Gioan không phải như những người Do Thái khác là để tỏ lòng sám hối tội
lỗi, vì bản thân Ngài hoàn toàn vô tội. Chính phép rửa của Gioan là để chuẩn bị
tâm hồn con người đón Ngài đến, thì tại sao Ngài lại chịu phép rửa của Gioan?
Ngài chịu phép rửa của Gioan là vì:
– Tuy bản thân Ngài hoàn toàn vô tội, nhưng Ngài là Đấng
gánh tội trần gian, nghĩa là Ngài chất đầy tội lỗi của nhân loại trên bản thân
mình. Vì thế, trước mặt Thiên Chúa, với tư cách đại diện cho toàn nhân
loại, Ngài phải tự liệt mình vào hàng tội nhân cần phải sám hối. Và Ngài sám
hối thay
cho toàn nhân loại, tương tự như Môsê (x. Xh 9:27; 32:31-32; Lv 8:14-15), Nêhêmi (x. Nkm 1:6-7), Étra (x. Er 10:1.6) và Đanien
(x. Đn 10:2) đã từng làm.
– Với tư cách Đấng Cứu
Chuộc nhân loại, Ngài muốn hòa mình với loài người tội lỗi để cùng
họ sám hối trước mặt Thiên Chúa. Đây quả là thái độ khiêm nhường và đầy
tình yêu, một thái độ cần thiết phải có để được tha tội, và riêng đối với Ngài,
để chuộc tội cho nhân loại trước Thiên Chúa. Thái độ này khác hẳn với thái độ
của người Pharisêu, thích tự coi mình là những người thánh thiện, muốn được
tách biệt hẳn với đa số dân chúng mà họ coi là tội lỗi.
– Ngài muốn đánh dấu việc bắt đầu cuộc đời công khai của mình bằng hành động sám hối thay cho
nhân loại, và kết thúc cuộc đời Ngài
bằng việc chết trên thập giá để đền tội thay cho nhân loại. Cái chết của Ngài
chính là «phép rửa bằng lửa» (x. Mt 3:11) cho những
ai tin vào Ngài và sống giới răn yêu thương của Ngài. Phép rửa này có khả năng
xóa sạch tội lỗi của họ trước mặt Thiên Chúa. Nhờ đó, toàn cuộc đời công khai
của Ngài mang ý nghĩa sám hối và đền tội thay cho nhân loại.
– Ngài muốn ủng
hộ phép rửa và chủ trương phải sám hối của Gioan. Vì muốn gia nhập Nước
Trời, công việc cần thiết đầu tiên là phải sám hối, nhìn nhận tội lỗi mình
trước Thiên Chúa, quyết tâm sống đời sống mới, mặc lấy những quan niệm mới và
thay đổi cách sống cho phù hợp với quan niệm mới ấy… Sám hối mà Gioan đòi hỏi
không chỉ là thứ sám hối xuông theo nghi thức, chỉ tỏ vẻ hối hận nhưng sau đó
không có gì thay đổi cả, mà là thứ sám hối đòi buộc phải có «hoa quả chứng tỏ lòng sám hối» (Mt 3:8).
3. «Chúng ta nên làm như vậy để giữ
trọn đức công chính»
Khi Đức Giêsu yêu cầu Gioan làm phép rửa cho Ngài, Gioan một
mực can ngăn, nhưng Ngài bảo: «Chúng ta
nên làm như vậy để giữ trọn đức công chính» (Mt 3:15). Đức công
chính đòi hỏi phải hành xử phù hợp với thực trạng của mình. Đức Giêsu đại diện
cho cả nhân loại tội lỗi, đi sai trệnh đường lối Thiên Chúa, nên Ngài phải đại
diện cho toàn nhân loại sám hối trước mặt Thiên Chúa. Người có tội mà nhìn nhận
tội lỗi mình đồng thời sám hối và quyết tâm sửa đổi, thì người ấy mới trở nên
công chính.
Sám hối không phải là nhìn
nhận bản chất mình là tội lỗi, trái lại phải nhận ra bản chất mình là
«hình ảnh của Thiên Chúa», «được tạo dựng giống như Thiên Chúa» (St 1:26-27), là «con cái Thiên Chúa» (Lc 20:36;
Rm 8:14.16; Gl 3:26), và mang trong
mình bản tính thần linh của Ngài (xem 2Pr 1:4), đồng
thời phải sống đúng với bản chất cao cả ấy của mình. Mang bản chất cao cả
ấy mà sống trong sai lầm, tội lỗi, chúng ta làm nhục Thiên Chúa. Tương tự như
một hoàng tử, là cành vàng lá ngọc, mà lại làm những việc đê tiện, bỉ ổi khiến
vua cha phải xấu hổ vì con. Thật vậy, nếu bản chất của ta là tội lỗi thì khi ta
sống trong tội lỗi, ta không có gì đáng trách vì ta đã sống đúng với bản chất
của mình. Tương tự như một người hạ tiện làm công việc hạ tiện thì không có gì
đáng xấu hổ. Nhưng bản chất ta là thánh thiện, nếu ta lại chấp nhận vùi mình
trong tội lỗi, thì ta thật đáng trách. Chẳng khác gì một người có tấm thân ngọc
ngà mà lại cam lòng vùi mình vào đám phẩn hôi.
Nếu ta chưa sống đúng với
bản chất thánh thiện cao cả của mình, thì sự công chính đòi hỏi ta phải sám
hối. Sám hối là phải thay đổi quan niệm và trở thành «con người mới» (Ep 4:24; Cl 3:10), đúng với bản chất thánh thiện và
cao cả ấy. Vì nhân loại đầy tội lỗi, Đức Giêsu đã phải thực hiện sự sám hối ấy
với tư cách đại diện cho toàn nhân loại, để nhân loại nên công chính trước
Thiên Chúa. Phần chúng ta, chúng ta cũng phải «làm như vậy để giữ trọn đức công chính» (Mt 3:15).
CẦU NGUYỆN
Lạy Cha, Đức Giêsu thánh thiện và hoàn toàn vô tội, thế mà
vì yêu thương nhân loại tội lỗi, Ngài đã gánh lấy tội lỗi nhân loại, và tự liệt
mình vào hàng những người tội lỗi cần phải sám hối. Còn con thì lại hành động
ngược lại, con tuy tội lỗi nhưng lại thích được người khác tôn vinh và đối xử
như một người thánh thiện. Con rất ngại phải nhìn nhận mà chỉ muốn chối phăng
những tội lỗi của mình. Ôi, xin cho con biết hành xử như Đức Giêsu khi xin
Gioan làm phép rửa cho mình.
Nguyễn Chính Kết
_______________
Mời đọc tiếp bài 2:
Đức Giêsu chấp nhận trở thành hiện thân của tội lỗi vì chúng ta
ttps://cstm-nam-a.blogspot.com/2022/11/a-pheprua-b.html
No comments:
Post a Comment