Năm
A - Thường Niên 3
Lễ Chúa Giêsu chịu phép Rửa
(Bài 2)
Đức Giêsu chấp nhận trở thành hiện thân của tội lỗi
vì chúng ta
Video: https://www.youtube.com/watch?v=nTewiiWDqZY&list=PLV5k4sBhQLw5lOD3zUW35x-n9Aw6wUmo-
ÐỌC LỜI CHÚA
● Is 42:1-4,6-7: (1) Ðây
là người tôi trung Ta nâng đỡ, là người Ta tuyển chọn và quý mến hết lòng, Ta
cho thần khí Ta ngự trên nó ; nó sẽ làm sáng tỏ công lý trước muôn dân. (2) Nó
sẽ không kêu to, không nói lớn, không để ai nghe tiếng giữa phố phường.
● Cv 10:34-38: (37) Quý
vị biết rõ biến cố đã xảy ra trong toàn cõi Giuđê, bắt đầu từ miền Galilê, sau
phép rửa mà ông Gioan rao giảng. (38) Quý
vị biết rõ: Ðức Giêsu xuất thân từ Nadarét, Thiên Chúa đã dùng Thánh Thần và
quyền năng mà xức dầu tấn phong Người. Ði tới đâu là Người thi ân giáng phúc
tới đó, và chữa lành mọi kẻ bị ma quỷ kiềm chế, bởi vì Thiên Chúa ở với Người.
●
TIN MỪNG: Mt 3:13-17
Ðức
Giêsu chịu phép rửa
(// Mc 1:9-11; Lc 3:21-22)
(13) Bấy
giờ, Ðức Giêsu từ miền Galilê đến sông Giođan, gặp ông Gioan để xin ông làm
phép rửa cho mình. (14)
Nhưng ông một mực can Người và nói: Chính tôi mới cần được Ngài làm phép rửa,
thế mà Ngài lại đến với tôi! (15) Nhưng Ðức Giêsu trả lời: Bây giờ cứ thế
đã. Vì chúng ta nên làm như vậy để giữ trọn đức công chính. Bấy giờ ông Gioan
mới chiều theo ý Người.
(16) Khi
Ðức Giêsu chịu phép rửa xong, vừa ở dưới nước lên, thì các tầng trời mở ra.
Người thấy Thần Khí Thiên Chúa đáp xuống như chim bồ câu và ngự trên
Người. (17) Và
có tiếng từ trời phán: Ðây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người.
CHIA SẺ
Câu
hỏi gợi ý:
1. Bản
thân Ðức Giêsu hoàn toàn vô tội, thế mà Ngài lại sẵn sàng chịu rửa tội, một
nghi thức chỉ dành cho kẻ có tội. Tại sao vậy? Ngài làm một chuyện phi lý hay
giả dối chăng?
2. Qua
việc chịu phép rửa, một cách nào đó, Ðức Giêsu đã nhìn nhận mình là kẻ tội lỗi,
dù bản thân Ngài hoàn toàn vô tội. Ta có bao giờ hành động như Ngài chưa? nhất
là khi cần chấm dứt sự giận dữ của ai đó? hoặc cần đem lại hạnh phúc cho ai đó?
3. Là
cấp lãnh đạo mà ta không dám nhận trách nhiệm về phía mình khi có chuyện đáng
tiếc xảy ra trong tập thể của mình, lại hoàn toàn đổ lỗi cho người khác, thì có
xứng đáng là cấp lãnh đạo không?
Suy
tư gợi ý:
1. Ðức Giêsu đại diện nhân loại
tội lỗi tỏ lòng sám hối trước Thiên Chúa qua phép rửa của Gioan
Theo niềm tin
Kitô giáo, Ðức Giêsu là Thiên Chúa xuống làm người để cứu chuộc nhân loại, Ngài
hoàn toàn vô tội, nghĩa là không vướng phải một khuyết điểm hay một tội lỗi
nào, dù là nhỏ nhất. Ngài trong sạch hoàn toàn, và tuy có bị cám dỗ, Ngài không
bao giờ sa ngã hay để ma quỉ chiến thắng. Thế mà trong bài Tin Mừng hôm nay,
Ðức Giêsu lại chịu phép rửa bởi ông Gioan, người tiền hô cho Ngài. Theo sự
thường, đúng ra Ngài không nên chịu phép rửa, vì phép rửa là một dấu hiệu sám
hối, chỉ dành cho những kẻ có tội. Có tội lỗi thì mới cần sám hối, có dơ bẩn
thì mới cần tẩy rửa, còn «ai đã sạch rồi, thì không cần phải
rửa» (Ga 13:10).
Nhưng ở
đây, việc rửa tội của Ðức Giêsu mang một ý nghĩa hết sức đặc biệt. Cá nhân Ngài
tuy hoàn toàn vô tội, nhưng Ngài mang một sứ mạng đặc biệt là gánh tội trần
gian, và chịu chết để đền tội cho trần gian trước mặt Thiên Chúa. Vì thế, Ngài
đã trở thành hiện thân của tội lỗi, như thánh Phaolô nói: «Thiên Chúa đã biến Người thành hiện thân của tội lỗi
vì chúng ta» (2Cr 5:21).
Chính trong chiều hướng ấy, việc rửa tội của Ngài mới có ý nghĩa. Nếu không,
việc ấy thật là phi lý. Nếu Ngài chịu chết để đền tội thay cho cả loài người
chứ không phải cho Ngài, thì cũng vậy, Ngài tỏ lòng sám hối và rửa tội là sám
hối và rửa tội thay cho cả nhân loại chứ không phải là cho bản thân Ngài. Vì
thế, Thiên Chúa đã tỏ ra hài lòng về hành động khiêm nhượng ấy của Ngài, nên
ngay sau đó đã phán về Ngài: «Ðây là Con
yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người» (Mt
3:17).
Hai điều tối
quan trọng để được Thiên Chúa tha tội là sám hối và đền tội. Thiếu
một trong hai thì tội không thể tha được. Vì đại diện cho cả một nhân loại tội
lỗi, Ngài đã tự coi mình là tội lỗi, nên Ngài thấy cần phải biểu
lộ sự sám hối qua nghi thức rửa tội của Gioan. Ngài cũng đại diện cho
cả nhân loại khi đền tội cho họ bằng cái chết thảm thương trên thập giá vào trưa
thứ sáu trước lễ Vượt Qua năm Ngài 33 tuổi. Như vậy giữa việc rửa tội hôm nay
và cái chết của Ngài có một tương quan sâu sắc và đầy ý nghĩa.
2. Bài học từ biến cố chịu phép
rửa của Ngài
Ngài là người
hoàn toàn vô tội: «Nơi Người không có tội lỗi» (1Ga
3:5). Thế mà vì yêu thương nhân loại, Ngài đã sẵn sàng nhận hết
tội lỗi của cả nhân loại về cho mình. Ðiều đó chẳng làm cho chúng ta suy nghĩ
và rút ra một bài học sao?
Chúng ta ai nấy
đều có tội không nhiều thì ít, thế mà rất nhiều khi ta lại không muốn nhìn nhận
mình là kẻ có tội. Ta tìm đủ cách để người khác nghĩ về ta tốt hơn thực trạng
hay bản chất của ta. Nhiều khi ta còn giả hình để người khác lầm tưởng rằng ta
rất tốt, ta vô tội. Nếu có ai nói xấu ta, thậm chí rất đúng, ta cũng tỏ ra bực
bội hay thù ghét người ấy. Ta không muốn nhìn nhận thực trạng xấu xa của mình.
Trong những cuộc tranh luận, nhiều khi ta thấy mình sai trái, đuối lý, nhưng ta
không có can đảm nhận phần sai trái về phía mình, mà cứ cãi chầy cãi cối để
khỏi phải nhận lỗi, thậm chí còn kết án ngược lại cho người khác. Như thế, ta
đã tự chứng tỏ mình thiếu thành thực và không ngay thẳng.
Khi một
người khác bực bội, tức giận vì một thiệt hại nào đó mà họ nghĩ là do ta gây
ra, lúc đó ta thường xử sự thế nào? Nếu ta có lỗi thật sự, ta có dám nhìn nhận
mình có lỗi để người kia nguôi cơn giận không? Thiết tưởng nhận lỗi mình lúc
đấy là một bổn phận của đức công bằng. Nếu không nhận lỗi, ta còn làm cho sự
bất công ấy nặng thêm, vì làm cho người kia tức giận hơn nữa, tức làm khổ họ,
và có thể gây hại cho họ về tâm lý hoặc thể lý. Việc can đảm nhận lỗi trong
những trường hợp như thế không bao giờ làm giảm giá trị con người ta, mà còn
khiến người khác thêm kính phục ta. Trái lại, có lỗi mà không chịu nhận mới
đáng hổ thẹn và đáng khinh bỉ.
Nếu ta hoàn
toàn không có lỗi, nhưng vì người kia hiểu lầm, nên trong cơn tức giận, họ nhất
quyết đổ lỗi cho ta, thì ta xử sự thế nào? Ta có thể trước hết giải tỏa cơn
giận cho họ đã, chẳng hạn bằng cách tạm
thời nhận lỗi về phía mình, rồi chờ khi họ bớt giận, nghĩa là có đủ sáng
suốt và khách quan, thì cho họ thấy rõ ai phải ai trái. Ðó là một hành động
khôn ngoan và bác ái, vì trong cơn tức giận vì bị thiệt hại quá mức, theo tâm
lý thường tình, người ta có nhu cầu tâm lý là phải trút cơn giận đó lên người
khác để cơn giận được thỏa mãn. Lúc đó, họ không đủ sáng suốt để nhận ra lỗi
của mình, vì giận chính là tình trạng điên khùng hay mất trí trong giây lát.
Những lúc đó họ chỉ biết đổ lỗi lên đầu người khác cho hả giận. Khi có người
nhận lỗi, cơn giận của họ giảm đi ngay như lửa bị tạt nước vào. Biện minh cho
việc mình vô tội lúc ấy thường giống như đổ thêm dầu vào lửa, chỉ làm cơn giận
của họ bùng lên mạnh mẽ hơn, không làm cho họ nhận ra lỗi của họ, và cũng chẳng
giải quyết được gì. Kinh nghiệm cho tôi thấy: thường sau khi họ được thỏa mãn
cơn giận, tâm trí họ sáng suốt hơn, và họ dễ dàng nhận ra lỗi của họ. Thói đời
là ta càng đổ lỗi cho người khác, thì họ càng có khuynh hướng chữa lỗi và tìm
cách đổ lỗi lại cho ta. Còn nếu ta khiêm nhượng nhận lỗi về phía mình, thì
người kia tự nhiên có khuynh hướng tự xét mình, nhờ đó dễ dàng nhận ra sai trái
của họ. Và sau đó họ thường nể phục tư cách và lối xử sự của ta.
Trong mọi
trường hợp, hãy bắt chước Ðức Giêsu, dù hoàn toàn vô tội, vẫn sẵn sàng mặc lấy
thân phận kẻ tội lỗi và chịu đối xử như kẻ có tội.
3. Dám nhận trách nhiệm về phía
mình là một dấu chứng của người lãnh đạo trưởng thành
Trong các tập
thể - như gia đình, xã hội, Giáo Hội - ta thường thấy những chuyện như: khi có
chuyện thành công hay tốt đẹp xảy ra, người lãnh đạo thường nhận ra công của
mình trong đó, và sẵn sàng đón nhận những lời tán tụng, tri ân, và những lợi
lộc từ sự thành công ấy. Nhưng khi thất bại hoặc có sự cố đáng tiếc xảy ra, cấp
lãnh đạo thường tìm cách đổ lỗi hoặc qui trách nhiệm cho cấp dưới, hoặc cho
hoàn cảnh, còn mình thì lấy nước rửa tay kiểu Philatô: «Ta vô can
trong vụ này» (Mt 27:24).
Và sau đó thì cấp dưới lãnh đủ những thiệt hại do sự cố đáng tiếc ấy: bị la
rầy, bị phạt, mất uy tín, phải bồi thường, tù tội, v.v… Còn người lãnh đạo thì
hoàn toàn vô sự, mặc dù trong thực tế sự đáng tiếc ấy chủ yếu hoặc phần nào là
do sự lãnh đạo thiếu sáng suốt của mình.
Phải chăng
Kinh
Cáo Mình với câu «lỗi tại
tôi, lỗi tại tôi, lỗi tại tôi mọi đàng» chỉ được đọc duy
nhất ở trong thánh lễ và những buổi đọc kinh, chứ rất ít khi được đọc (=thể
hiện) trong đời sống thường nhật. Ðạo của chúng ta phải chăng chỉ
được thực hành ở trong nhà thờ, chứ không phải ở ngoài nhà thờ? đang khi 99%
thì giờ của chúng ta lại là ở ngoài nhà thờ! Theo tinh thần Kinh Cáo Mình, ta
cần nhạy bén trong việc nhận ra phần lỗi - trực tiếp hay gián tiếp - của mình
trong mọi điều xấu xảy ra nơi gia đình, đoàn thể, ngoài xã hội hay trong Giáo
Hội của ta. Có những việc hết sức đáng tiếc xảy ra mà ta tưởng chừng mình vô
can, nhưng xét cho kỹ rất có thể ta có lỗi vì đã tỏ ra thờ ơ, không can thiệp
theo lương tâm khiến cho những việc ấy xảy ra.
Không dám nhận
trách nhiệm về phía mình dù là cấp lãnh đạo hay cấp dưới đều là dấu chứng của
sự thiếu trưởng thành về mặt tâm linh và xã hội hay Giáo Hội. Thiết tưởng chúng
ta nên suy niệm bài Tin Mừng hôm nay để chỉnh sửa lại cách hành xử sai trái ấy.
Ðức Giêsu vô
tội hoàn toàn, nhưng Ngài sẵn sàng nhận lấy trách nhiệm của cả nhân loại về
phía mình. Ngài đã hành xử như một kẻ có tội cần phải sám hối, phải xin lỗi
trước mặt Thiên Chúa bằng nghi thức rửa tội. Không chỉ như thế, Ngài còn sẵn
sàng đền bù với giá cao nhất là mạng sống của Ngài những tội lỗi mà Ngài đã tự
qui về cho mình thay cho cả nhân loại. Hành động của Ngài thật hết sức anh hùng
và dũng cảm.
Ðức Kitô thì
hành động như thế, chẳng lẽ các Kitô hữu, những kẻ theo Ðức Kitô, những môn đệ
của Ngài, những Kitô khác lại hành động khác với Ðức Kitô sao?
Nếu không giống Ngài 100% thì ít ra cũng phải được 50%, hay ít nhất cũng phải
40 hay 30%! Nếu không thì sao ta lại dám tự nhận mình theo Ngài? là môn đệ Ngài?
Ta theo Ngài ở chỗ nào? là môn đệ Ngài ở chỗ nào? Cần xét lại xem: coi chừng
kẻo ta chính là môn đệ của Philatô mà lại cứ lầm tưởng và tự xưng là môn đệ của
Ngài!
CẦU NGUYỆN
Lạy Cha,
xin cho con lòng can đảm như Ðức Giêsu, dám sẵn sàng nhận lỗi về phía mình, cho
dẫu mình hoàn toàn vô tội! Khi có những chuyện đáng tiếc xảy ra, xin cho con đủ
can đảm để dám nhận lãnh trách nhiệm về phía mình, không đổ lỗi cho người khác,
nhất là cho những người cấp dưới mà con có bổn phận phải bao bọc chở che! Nếu
họ có lỗi, họ sẽ chịu trách nhiệm trước con, chứ không phải trước mặt ai khác.
Nhưng con phải sẵn sàng chịu trách nhiệm thay cho họ trước mặt mọi người. Amen.
Nguyễn Chính Kết
_______________
Để trở lại bài 1:
Sám hối là việc cần thiết để trở nên công chính
https://cstm-nam-a.blogspot.com/2022/11/a-pheprua-a.html
No comments:
Post a Comment