Năm
A
Lễ Thánh Maria, Mẹ Chúa Trời
Tại
sao Maria được chọn làm Mẹ Đấng Cứu Thế?
ĐỌC LỜI CHÚA
● Ds 6,22-27:
(22) Đức Chúa phán với ông Môsê : (23) «Khi chúc lành cho con cái Ítraen, anh em hãy nói
thế này : (24) “Nguyện
Đức Chúa chúc lành và gìn giữ anh em! (26) Nguyện Đức Chúa ghé mắt nhìn và ban bình an cho anh
em!” (27) Chúc như
thế là đặt con cái Ítraen dưới quyền bảo trợ của danh Ta, và Ta, Ta sẽ chúc
lành cho chúng.
● Gl 4,4-7:
(4) Thiên Chúa đã sai Con mình
tới, sinh làm con một người đàn bà, và sống dưới Lề Luật, (5) để chuộc những ai sống dưới Lề Luật, hầu
chúng ta nhận được ơn làm nghĩa tử.
● TIN MỪNG: Lc
2,16-21
Các
mục đồng đến thăm Hài nhi Giêsu
(16) Khi ấy, các người chăn chiên hối hả ra đi đến Bêlem.
Đến nơi, họ gặp bà Maria, ông Giuse, cùng với Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ. (17) Thấy thế, họ liền kể lại điều đã được nói với họ về
Hài Nhi này. (18) Nghe các
người chăn chiên thuật chuyện, ai cũng ngạc nhiên. (19) Còn bà Maria thì hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy
đi nghĩ lại trong lòng. (20) Rồi các người chăn chiên ra về, vừa đi vừa tôn vinh
ca tụng Thiên Chúa, vì mọi điều họ đã được mắt thấy tai nghe, đúng như đã được
nói với họ. (21) Khi Hài
Nhi được đủ tám ngày, nghĩa là đến lúc phải làm lễ cắt bì, người ta đặt tên cho
Hài Nhi là Giêsu ; đó là tên mà sứ thần đã đặt cho Người trước khi Người được
thụ thai trong lòng mẹ.
CHIA SẺ
Câu
hỏi gợi ý :
1. Não trạng của các phụ nữ Do Thái xưa là mong ước
lấy chồng để được làm mẹ Đấng Cứu Thế. Não trạng ấy có tồn tại dưới hình thức
khác trong cộng đồng Kitô hữu Việt Nam hiện nay không? Não trạng ấy có lành
mạnh về mặt tâm linh không? Tại sao?
2. Tại sao thiếu nữ Maria được Thiên Chúa chọn làm mẹ
Đấng Cứu Thế? Cô có những đặc điểm gì xứng đáng với thiên chức ấy?
3. Là người Kitô hữu, chúng ta có thể rút ra những
bài học nào cho đời sống tâm linh mình từ những đặc điểm của cô Maria?
Suy
tư gợi ý :
1. Đức Maria không mơ ước cao sang
Thời của Maria, người ta tin tưởng rằng Đấng Cứu Thế
sẽ sinh ra là người Do Thái và sẽ trở nên một vị vua oai hùng, Ngài sẽ giải
phóng dân Do Thái và sẽ trị vì cả thế giới. Vì thế, qua bao thế hệ phải sống
dưới ách bạo tàn của dân ngoại bang, như đế quốc Rôma thời của Maria, dân Do
Thái luôn mong chờ Đấng Cứu Thế đến để Ngài giải thoát dân tộc khỏi ách bạo
tàn. Song hành với sự chờ mong ấy, có biết bao phụ nữ Do Thái hằng mơ ước mình
được diễm phúc làm mẹ hoặc làm bà nội hay bà ngoại của Đấng Cứu Thế. Ôi, còn
diễm phúc nào ở trần gian này sánh bằng! Rất nhiều phụ nữ háo hức lấy chồng, hy
vọng may ra mình sẽ được làm mẹ hay làm bà của một vị vua cao sang. Hy vọng đó
xuất phát từ lòng khao khát được hơn người, được trọng vọng, được hưởng vinh
hoa phú quí trên đời.
Còn Maria là một thôn nữ bình dị, cô không mơ ước gì
cao xa, không mộng tưởng trở nên bà này bà kia. Mơ ước hay mộng tưởng đó hoàn
toàn xa lạ đối với cô. Tâm hồn cô luôn hướng về Thiên Chúa, chỉ muốn sống vì
Ngài và cho Ngài. Nguyện vọng lớn lao nhất của cô là sống làm sao cho đẹp lòng
Thiên Chúa, luôn làm tốt đẹp tất cả những gì Ngài muốn cô làm. Và cô muốn hiến
trọn cuộc đời để phụng sự Ngài, trở nên nữ tỳ của Ngài.
2. Maria được Thiên Chúa chọn vì đơn sơ
khiêm nhượng
Đối với Thiên Chúa, tiêu chuẩn quan trọng và cốt yếu
nhất để có thể làm Mẹ của Đấng Cứu Thế – là Con của Ngài sẽ nhập thể làm người
– chính là sự sẵn sàng tuân phục thánh ý Thiên Chúa. Về sau chính Đức Giêsu đã
nói lên ý tưởng đó: «Ai thi hành ý muốn
của Thiên Chúa, người ấy là anh em chị em tôi, là mẹ tôi» (Mc 3,35). Câu này
hàm nghĩa: «ai không thi hành ý muốn của
Thiên Chúa thì không thể là anh em chị em tôi, là mẹ tôi được». Việc tuân
phục thánh ý Chúa đòi hỏi con người phải bỏ ý riêng mình, coi nhẹ «cái tôi» của mình, và đó chính là điều
cốt tủy nhất của đức khiêm nhượng.
Lucifer và hai ông bà nguyên tổ loài người đã muốn
coi «cái tôi» của mình quan trọng hơn
cả Thiên Chúa, coi ý riêng mình quan trọng hơn thánh ý Thiên Chúa. Vì thế, hai
ông bà đã sa ngã, trở thành tội lỗi, từ đó phải đau khổ và phải chết. Vì thế,
phương thuốc hữu hiệu để cứu nhân loại khỏi tội lỗi, đau khổ và sự chết chính
là phản ứng ngược lại cách trên. Nghĩa là khiêm nhượng, coi nhẹ «cái tôi» và ý riêng của mình để hoàn
toàn tuân phục ý muốn của Thiên Chúa. Đức Giêsu đã thực hiện phương thuốc ấy để
cứu loài người. Và Thiên Chúa đòi hỏi người Mẹ sinh ra Đức Giêsu – là người
cộng tác thân thiết nhất trong công việc cứu chuộc nhân loại – cũng phải thực
hiện phương thuốc ấy một cách hoàn hảo. Vì thế, Ngài đã chọn Maria vì cô hội đủ
những điều kiện ấy.
Là người Kitô hữu, thiết tưởng chúng ta cần ý thức
điều cốt yếu nhất của đời sống tâm linh Kitô hữu là coi nhẹ «cái tôi» và ý riêng của mình, để luôn
sẵn sàng làm theo thánh ý Thiên Chúa. Mà thánh ý Thiên Chúa, theo người viết
bài này, chủ yếu nằm trong ba câu Kinh Thánh căn bản nhất theo thứ tự cần thiết
và ưu tiên là:
a) «Ai muốn
theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo» (Mt 16,24),
b) «Những điều
quan trọng nhất trong Lề Luật là công lý, tình thương và lòng thành thật» (Mt 23,23),
c) «Thầy ban
cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu
thương anh em» (Ga 13,34).
Trong đời sống tâm linh, ta phải biết rõ đâu là những
điều cốt yếu nhất, và đâu là những điều phụ thuộc. Cứ quan tâm giữ những điều
phụ thuộc mà coi nhẹ những điều cốt yếu, thì chẳng khác gì bắt rắn mà chỉ cố
nắm chặt cho được cái đuôi.
3. Mẹ Đấng Cứu Thế phải có tình yêu bao
la và lòng khiêm nhượng thẳm sâu để chịu đau khổ và nhục nhã
Nguyên nhân thẳm sâu của tội lỗi chính là «cái tôi» mà con người ai cũng muốn đề
cao, muốn làm nổi bật hay quan trọng hóa lên. Để cứu chuộc nhân loại, Đức Giêsu
đã dùng con đường ngược lại là hạ thấp «cái
tôi» của mình xuống, đó là con đường tự xóa mình (kenosis). Để xóa
mình hay «từ bỏ chính mình», không có
cách hữu hiệu nào bằng chấp nhận đau khổ và nhục nhã, tức sẵn sàng «vác thập giá mình». Đức Giêsu đã tự xóa
mình bằng cách «hạ mình, vâng lời đến nỗi
bằng lòng chịu chết trên cây thập tự» (Pl 2,8). Chấp
nhận đau khổ không chỉ là một hình thức tự xóa mình, mà còn là phương cách biểu
hiện tình yêu cụ thể nhất. Tình yêu được chứng tỏ bằng việc chấp nhận đau khổ
hoặc chết cho người mình yêu là tình yêu chân thật và lớn lao: «Không có tình thương nào cao cả hơn tình
thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình» (Ga 15,13).
Để làm Mẹ Đức Giêsu hầu chia sẻ và cộng tác với công
cuộc cứu chuộc của ngài, Đức Maria cũng phải đồng lao cộng khổ với Ngài. Điều đó
đòi hỏi Mẹ phải có rất nhiều tình yêu đối với Thiên Chúa và đồng loại, phải có
tinh thần tự xóa mình cao độ mới có thể tự nguyện đón nhận những đau khổ lớn
lao. Vì thế, Thiên Chúa không thể chọn ai làm Mẹ cho Con của mình trong số
những người mơ ước được làm Mẹ Đấng Cứu Thế. Niềm mơ ước đó xét cho cùng hoàn
toàn ngược lại tinh thần tự xóa, khiêm hạ, là điều tối cần thiết để đem lại ơn
cứu chuộc. Khi không màng đến chức tước làm Mẹ Đấng Cứu Thế mà chỉ muốn làm tôi
tá Thiên Chúa, chỉ muốn thi hành ý muốn của Ngài, thì Maria trở nên người có
nhiều điều kiện và khả năng nhất để trở nên Mẹ của Đấng Cứu Thế.
Như chúng ta đã biết, cuộc đời Đức Maria đầy đẫy đau
khổ. Nếu không có tinh thần tự hủy, nếu cứ thích mọi sự xảy ra theo ý muốn của
mình, nếu cứ coi ý riêng của mình là quan trọng chứ không phải là thánh ý Thiên
Chúa, làm sao Mẹ có thể chịu đựng được biết bao đau khổ lớn lao như thế?
4. Tài đức và địa vị phải tương xứng
với nhau
Qua việc Thiên Chúa chọn lựa cho Đấng Cứu Thế một
người Mẹ xứng đáng như trên, ta thấy địa vị và tài đức phải tương xứng với
nhau. Một học giả nọ nói: «Đừng sợ mình
không có địa vị, hãy sợ mình không có đủ tài đức xứng với địa vị mà mình sẽ
lãnh nhận». Người không có đủ tài đức xứng với địa vị mình, thường sẽ làm
hại hoặc làm trì trệ cho tập thể. Thế nhưng biết bao người Kitô hữu chỉ mong có
được địa vị hay chức vụ cho cao, hoặc đã từng đạt được những thứ ấy mà không hề
quan tâm đến việc trau dồi nhân cách và tài đức để xứng đáng với những địa vị
hay chức vụ cao cả ấy.
Vậy điều quan trọng trong cuộc đời là cố gắng trau
dồi nhân đức, tài năng để trở nên một người giá trị, chứ đừng màng tới địa vị.
Địa vị hay chức vụ sẽ tự động đến với mình sau, cho dù mình không màng tới. «Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và
đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho» (Mt 6,33). Qua việc
Đức Maria được chọn làm Mẹ Đấng Cứu Thế, ta nhận thấy: càng ít tham vọng cá
nhân, càng không màng tới những địa vị cao cả, nhất là càng muốn xóa mình để
phục vụ Thiên Chúa và tha nhân, thì ta càng xứng đáng hơn với những địa vị ấy.
CẦU NGUYỆN
Lạy Cha, nhiều khi con cũng mơ ước trở nên một nhân
vật nổi tiếng với một địa vị thật cao, một chức vụ thật quan trọng. Nghĩ cho
cùng, không phải vì con muốn phục vụ tha nhân cho bằng muốn cho «cái tôi» của mình được đề cao, được
phình to. Và con đã tìm đủ mọi cách, kể cả việc hạ người khác xuống một cách
bất công, để đạt cho được những địa vị ấy. Nên nếu có đạt được, con sẽ chỉ làm
hại xã hội hay giáo hội mà con mang danh là phục vụ. Xin cho biết bắt chước Mẹ
Maria, không màng đến những danh vọng hão huyền ấy, mà trước hết cố gắng sống
cho thật xứng đáng là người Kitô hữu tốt, biết yêu thương và phục vụ tha nhân.
Nhờ đó, nếu sau này con có được giao phó một địa vị hay chức vụ nào, thì con sẽ
không hổ thẹn vì thấy mình bất xứng, và con sẽ thật sự phục vụ Cha và tha nhân
đúng như lòng Cha mong ước. Amen.
Nguyễn Chính Kết
No comments:
Post a Comment