Năm A
Chúa Nhật thứ 1 Mùa Vọng
(bài 2)
Ngài đến bất ngờ để kẻ ác không kịp và
không biết cách che dấu tội ác
ĐỌC
LỜI CHÚA
● Is
2:1-5: (4) Người sẽ đứng làm trọng tài giữa các
quốc gia và phân xử cho muôn dân tộc. Họ sẽ đúc gươm đao thành cuốc thành cày,
rèn giáo mác nên liềm nên hái. Dân này nước nọ sẽ không còn vung kiếm đánh
nhau, và thiên hạ thôi học nghề chinh chiến.
● Rm
13:11-14: (11) Ðã đến lúc anh em phải thức dậy, vì
hiện nay ngày Thiên Chúa cứu độ chúng ta đã gần hơn trước kia, khi chúng ta mới
tin đạo. (12) Ðêm sắp tàn, ngày gần đến. Vậy chúng
ta hãy loại bỏ những việc làm đen tối, và cầm lấy vũ khí của sự sáng để chiến
đấu. (13) Chúng ta hãy ăn ở cho đứng đắn như người
đang sống giữa ban ngày: không chè chén say sưa, không chơi bời dâm đãng, cũng
không cãi cọ ghen tương.
● TIN MỪNG: Mt 24:37-44
Phải canh thức và sẵn sàng
(// Mc 13:32-37; Lc 17:26-30.35-36)
Khi ấy, Ðức Giêsu nói với các môn đệ: (37) Quả
thế, thời ông Nôê thế nào, thì ngày Con Người quang lâm cũng sẽ như vậy. (38) Vì
trong những ngày trước nạn hồng thuỷ, thiên hạ vẫn ăn uống, cưới vợ lấy chồng,
mãi cho đến ngày ông Nôê vào tàu. (39) Họ
không hay biết gì, cho đến khi nạn hồng thuỷ ập tới cuốn đi hết thảy. Ngày Con
Người quang lâm cũng sẽ như vậy. (40) Bấy
giờ, hai người đàn ông đang làm ruộng, thì một người được đem đi, một người bị
bỏ lại; (41) hai
người đàn bà đang kéo cối xay, thì một người được đem đi, một người bị bỏ lại.
(42) Vậy
anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào Chúa của anh em đến. (43) Anh
em hãy biết điều này: nếu chủ nhà biết vào canh nào kẻ trộm sẽ đến, hẳn ông đã
thức, không để nó khoét vách nhà mình đâu. (44) Cho
nên anh em cũng vậy, anh em hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ,
thì Con Người sẽ đến.
CHIA
SẺ
Câu hỏi gợi ý:
1.
Chúng ta có thể nói gì về những bất ngờ xảy đến khi Ðức Giêsu quang lâm? Có thể
có những bất ngờ nào khác ngoài phương diện thời gian?
2.
Sự công minh của Ngài khi xét xử trần gian có siêu việt không? Những kẻ gian ác
nhưng biết ngụy trang một cách khéo léo có bị lật tẩy không?
3.
Phải tỉnh thức như thế nào trước những bất ngờ của ngày Chúa đến? để vẫn có thể
đứng vững trước mặt Thiên Chúa?
Suy tư gợi ý :
Qua
bài Tin Mừng hôm nay, Ðức Giêsu cho biết Ngài sẽ trở lại trần gian để xét xử
nhân loại và cho biết một số điều về ngày ấy như sau:
1. Ngài đến bất ngờ như kẻ trộm:
Ðức
Giêsu cho biết: Chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến (Mt 24:44; Lc 12:40), Ngày
của Chúa sẽ đến như kẻ trộm ban đêm (1Tx 5:2; 2 Pr
3:10). Sự bất ngờ của kẻ trộm có thể về mặt thời gian - nghĩa là không
thể xác định được ngày nào, giờ nào - mà cũng có thể bất ngờ về cách thức: không biết được trộm
đến theo cách thức nào, vô nhà bằng lối nào, lấy trộm thứ của cải nào, trộm sẽ
giả dạng như thế nào, v.v. rất có thể kẻ trộm lại là người rất quen thuộc với
ta, thậm chí là người nhà của ta nữa.
Hãy
rút ra bài học từ quá khứ. Mặc dù việc Ðức Giêsu đến trần gian đã được báo
trước cả mấy trăm năm trước, và được toàn dân Ít-ra-en mong đợi, thế mà khi
Ngài đến, chẳng mấy ai nhận ra Ngài. Tệ hơn nữa, họ còn kết án và giết chết
Ngài một cách tàn ác. Cách Ngài đã đến khác hẳn với cách mà hầu hết mọi người
nghĩ tới trước đó. Cách Ngài đến thật bất ngờ mà người thường không ai có thể
tưởng tượng ra nổi. Lời Kinh Thánh báo trước cả mấy trăm năm đều được ứng
nghiệm, nhưng ứng nghiệm cách khác hẳn với cách giải thích hay cách hiểu truyền
thống.
Ngày
Chúa đến lần thứ hai để xét xử nhân loại cũng có thể có nhiều điều hết sức bất
ngờ mà con người không thể đoán trước được, không chỉ về thời gian, mà còn về
nhiều mặt khác nữa. Có như thế, sự công chính hay gian tà mới lộ diện rõ rệt,
vì ở thế gian, sự gian tà rất nhiều trường hợp lại được ngụy trang bằng sự công
chính, và tội lỗi lại mang những bộ mặt hết sức thánh thiện. Con mắt thế gian
không thể nào khám phá được, nhưng không ai qua mặt được Thiên Chúa. Ðức Giêsu
đã từng nói về «các ngôn sứ giả, họ đội lốt chiên mà đến với anh em; nhưng
bên trong, họ là sói dữ tham mồi» (Mt 7:15).
Thánh Phao-lô đã từng vạch mặt những hạng người ấy: «Những kẻ đó là tông đồ
giả, là thợ gian xảo, đội lốt tông đồ của Ðức Ki-tô. Lạ gì đâu! Vì chính Xa-tan
cũng đội lốt thiên thần sáng láng! Vậy có gì là khác thường khi kẻ phục vụ nó
đội lốt người phục vụ sự công chính. Chung cục, chúng sẽ lãnh nhận hậu quả công
việc chúng đã làm» (2Cr 11:13-15).
2. Cách
phán xử của Ngài công minh không ai ngờ trước được
Nhiều
kẻ tưởng mình là công chính hoặc được mọi người tưởng là như thế nhưng lại bị
Ngài xét là gian ác, ngược lại có nhiều kẻ tưởng mình thuộc loại xấu đáng kết
án hoặc bị mọi người tưởng là như thế, nhưng lại được Ngài xét là công chính.
Dụ ngôn người biệt phái và người thu thuế lên đền thờ cầu nguyện (x.
Lc 18:9-14) là một thí dụ điển hình cho sự trái ngược ấy.
Còn bao nhiêu chuyện trái ngược như thế được biểu lộ trong Thánh Kinh: «Tôi
nói cho các ông hay : Từ phương đông phương tây, nhiều người sẽ đến dự tiệc
cùng các tổ phụ Áp-ra-ham, I-xa-ác và Gia-cóp trong Nước Trời. Nhưng con cái
Nước Trời thì sẽ bị quăng ra chỗ tối tăm bên ngoài, ở đó người ta sẽ phải khóc
lóc nghiến răng» (Mt 8:11-12; nên xem thêm Rm 9:30-32; 10:20).
Vì thế, tới lúc ấy, chẳng ai dám tự hào mình công chính, vì càng tự hào thì
càng dễ trở nên bất chính do chính sự tự hào ấy: «Ai tưởng mình đứng vững,
hãy coi chừng kẻo ngã» (1 Cr 10:12).
Ngày
ấy, sẽ có rất nhiều người tưởng mình công chính vì tự thấy mình chưa bao giờ
làm một điều gì xấu, lại làm được biết bao việc phúc đức, nhưng lại không được
coi là công chính, mà thậm chí ngược lại, vì:
-
biết bao nhiêu lần họ đã bỏ qua không làm những việc quan trọng và cần thiết mà
đấng bậc họ buộc phải làm
-
họ có thói quen thờ ơ trước những đau khổ cùng quẫn của người chung quanh, họ
không làm gì cả mà lương tâm chẳng hề cắn rứt
-
họ thường xuyên nhắm mắt làm ngơ để mặc bất công hoành hành đang khi mình có
khả năng can thiệp hoặc chặn đứng lại được
-
họ hay tự hào về những việc tốt lành của mình đồng thời lên mặt khinh chê người
khác
Và
cũng biết bao người tỏ ra khô khan nguội lạnh nên tưởng mình là bất chính nhưng
lại được Chúa xét là công chính, vì:
-
đã thực tình sám hối và quyết tâm không bao giờ tái phạm
-
khi đụng chuyện cần phải hy sinh cho tha nhân thì đã hy sinh một cách quảng
đại, không tính toán, biết quên mình thật sự.
-
biết mình yếu đuối, nên luôn luôn tỏ ra khiêm nhường, biết cảm thông với những
yếu đuối, sai lầm của mọi người.
3. Số phận con người khi ấy được
định đoạt khác nhau
Trong
bài Tin Mừng, Ðức Giêsu cho biết: «Bấy giờ, hai người đàn ông đang làm
ruộng, thì một người được đem đi, một người bị bỏ lại; hai người đàn bà đang
kéo cối xay, thì một người được đem đi, một người bị bỏ lại». Chúng ta chưa
biết ý nghĩa chắc chắn của hai từ «được đem đi» và «bị bỏ lại»,
nhưng qua đó, ta biết được số phận mỗi người lúc ấy được định đoạt một cách
khác nhau: kẻ «bị» người «được», kẻ khổ người sướng. Tất cả
đều tùy thuộc vào cách sống, cách cư xử và hành động của mỗi người ở trần gian:
Ngài «cứ theo công việc mỗi người mà xét xử» (1Pr
1:17; Kh 20:12-13), «sẽ thưởng phạt ai nấy xứng việc họ làm» (Mt
16:27; x. Rm 2:6). Thánh Gia-cô-bê còn cho biết: «Ðừng ham làm
thầy thiên hạ, vì anh em sẽ bị xét xử nghiêm khắc hơn» (Gc
3:1).
Ðó là ngày của công lý. Những kẻ gây bất công
sẽ phải đền tội: «Thiên Chúa sẽ trả báo, nghĩa là bắt những kẻ gây gian
truân cho anh em phải chịu gian truân» (2Tx 1:6),
«Ai ăn ở bất công sẽ được trả theo điều bất công mình làm; không có chuyện
thiên vị» (Cr 3:25). Còn những kẻ đã phải đau khổ và chịu bất
công vì Thiên Chúa, vì tha nhân, sẽ được đền đáp: «Anh em sẽ được coi là
xứng đáng tham dự Nước Thiên Chúa, chính vì Nước Thiên Chúa mà anh em chịu đau
khổ» (2Tx 1:5).
4. Cần
phải tỉnh thức
Vì
không ai biết được ngày quang lâm của Chúa xảy đến lúc nào, và xảy ra thế nào,
nhưng có điều chắc chắn là sẽ có nhiều điều rất bất ngờ, không ai dè trước
được. Chính vì thế, Ðức Giêsu đề nghị với chúng ta một thái độ khôn ngoan, đó
là phải tỉnh thức. Tỉnh thức có nghĩa là phải sống làm sao
để dù Chúa đến vào bất kỳ lúc nào, dưới bất kỳ hình thức nào, hoặc xét xử công
minh đến đâu, thì ta vẫn có thể đứng vững trước mặt Ngài. Vậy cần phải tỉnh
thức cách nào?
Thái
độ tốt nhất trước mặt Thiên Chúa là thái độ tự hủy và yêu
thương. Tự hủy là coi
nhẹ cái tôi của mình, không coi mình là cái gì quan trọng,
không tự hào, không tự cho mình hơn ai, không kết án ai, và cũng không coi ý
riêng của mình là sáng suốt, khôn ngoan hơn người. Yêu thương là thể hiện tinh thần tự hủy một
cách tích cực hơn, ích lợi hơn cho tha nhân: sẵn sàng hy sinh bản thân vì lợi
ích và hạnh phúc của tha nhân. Yêu thương đòi hỏi phải tự
hủy như một điều kiện cần thiết. Không thể yêu thương đích thực nếu
không tự hủy. Sống tinh thần tự hủy và yêu
thương như thế là cầu nguyện đúng nghĩa nhất: cầu nguyện bằng chính
cuộc sống, là kết hiệp mật thiết với Thiên Chúa nơi tha nhân, một sự kết hiệp
thực tế và bằng hành động cụ thể. Ðó là cách tích cực để ta nên công chính
trước mặt Thiên Chúa.
Thiên
Chúa xét xử ta khoan hay nghiêm tùy thuộc rất nhiều vào sự khoan nghiêm của ta
đối với tha nhân: «Thiên Chúa không thương xót khi xét xử kẻ không biết
thương xót. Còn với ai biết thương xót, thì Người chẳng quan tâm đến việc xét
xử» (Gc 2:13). Ngài không thể không
tha thứ cho những ai luôn luôn tha thứ. Ngài sẽ phải tha thứ vô điều kiện cho
những kẻ luôn luôn tha thứ vô điều kiện. Chắc chắn Ngài không thể thua con
người về lòng khoan dung. Vả lại chúng ta đã hợp đồng với Chúa như thế khi đọc
kinh Lạy Cha, theo sự chỉ dạy của Ðức Giêsu: «Xin tha tội cho chúng con như
chúng con cũng tha cho những người có lỗi với chúng con» (Mt
6:12; x. Lc 11:4). Khốn cho chúng ta nếu đã hợp đồng với Chúa như
thế mà lại không biết tha thứ: «Nếu anh em không hết lòng tha thứ cho anh em
mình, Cha của Thầy ở trên trời cũng sẽ đối xử với anh em như vậy» (Mt
18:35). Như thế, luôn luôn tha thứ cho mọi người một
cách vô điều kiện, dù lỗi họ có nặng đến đâu, không cần họ phải hối hận hay xin
lỗi, là một bí quyết giúp ta hoàn toàn trắng án trong ngày đó, cho dù tội lỗi
ta có nặng đến đâu.
CẦU
NGUYỆN
Lạy
Cha, xin cho con biết sống yêu thương, quên mình, đồng thời biết cảm thông với
những đau khổ cũng như những yếu đuối của tha nhân, để con biết ra tay cứu
giúp, biết tha thứ những lầm lỗi của họ. Con nghĩ đó là cách tỉnh thức đón chờ
Ðức Giêsu đến một cách khôn ngoan nhất. Xin cho con thực hiện được những điều
ấy, để ngày ấy Cha sẽ hài lòng về con và ngày ấy cũng sẽ là ngày hạnh phúc nhất
của con. Amen.
Nguyễn Chính Kết
http://1234chiase.blogspot.com/
_______________
No comments:
Post a Comment