Năm A
Chúa Nhật thứ 2 Mùa Vọng
(bài 1)
Sám hối đích thực đòi
hỏi sự thay đổi toàn diện
Video: https://www.youtube.com/watch?v=0NNiivbQP-Q
ĐỌC LỜI CHÚA
● Is 11,1-10: (3) Người sẽ không xét
xử theo dáng vẻ bên ngoài, cũng không phán quyết theo lời kẻ khác nói, (4) nhưng xét xử công
minh cho người thấp cổ bé miệng, và phán quyết vô tư bênh kẻ nghèo hèn.
● Rm 15,4-9: (4) Mọi lời xưa đã
chép trong Kinh Thánh, đều được chép để dạy dỗ chúng ta. Những lời ấy làm cho
chúng ta nên kiên nhẫn, và an ủi chúng ta, để nhờ đó chúng ta vững lòng trông
cậy.
● TIN
MỪNG: Mt 3,1-12
Ông Gioan Tẩy Giả rao
giảng
(1) Hồi ấy, ông Gioan
Tẩy Giả đến rao giảng trong hoang địa miền Giuđê rằng: (2) «Anh em hãy sám hối,
vì Nước Trời đã đến gần». (3) Ông chính là
người đã được ngôn sứ Isaia nói tới: Có tiếng người hô trong hoang địa: Hãy dọn
sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi.
(4) Ông Gioan mặc áo
lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da, lấy châu chấu và mật ong rừng làm thức
ăn. (5) Bấy giờ, người ta từ Giêrusalem và khắp miền Giuđê,
cùng khắp vùng ven sông Giođan, kéo đến với ông. (6) Họ thú tội, và ông
làm phép rửa cho họ trong sông Giođan. (7) Thấy nhiều người
thuộc phái Pharisêu và phái Xađốc đến chịu phép rửa, ông nói với họ rằng: «Nòi rắn độc kia, ai
đã chỉ cho các anh cách trốn cơn thịnh nộ của Thiên Chúa sắp giáng xuống
vậy? (8) Các anh hãy sinh hoa quả để chứng tỏ lòng
sám hối. (9) Đừng tưởng có thể bảo mình rằng: “Chúng
ta đã có tổ phụ Ápraham”. Vì, tôi nói cho các anh hay, Thiên Chúa có thể
làm cho những hòn đá này trở nên con cháu ông Ápraham. (10) Cái
rìu đã đặt sát gốc cây: bất cứ cây nào không sinh quả tốt đều bị chặt đi và
quăng vào lửa. (11) Tôi, tôi làm phép rửa cho các
anh trong nước để giục lòng các anh sám hối. Còn Đấng đến sau tôi thì quyền thế
hơn tôi, tôi không đáng xách dép cho Người. Người sẽ làm phép rửa cho các anh
trong Thánh Thần và lửa. (12)
CHIA SẺ
Câu hỏi gợi ý:
1. Sứ
điệp chính của Gioan Tẩy giả là gì? Là sám hối? Nhưng phải hiểu sám hối thế
nào? Dựa trên điều gì để biết được một người thật lòng sám hối?
2. Người
Pharisêu và Xađốc là những người nắm giềng mối của tôn giáo, được dân chúng coi
là gương mẫu về đạo đức, tại sao Gioan Tẩy giả lại gọi họ là «nòi rắn độc»? Ông
có quá đáng không?
3. Cách
đánh giá của Đức Giêsu và Gioan Tẩy giả về đạo đức và thánh thiện có khác cách
thường tình của chúng ta không? Các Ngài đánh giá dựa trên tiêu chuẩn nào?
Chúng ta thường dựa trên tiêu chuẩn nào?
Suy tư gợi ý:
1. Gioan Tẩy giả kêu
gọi sám hối
Gioan Tẩy giả xuất hiện
để dọn đường cho Đức Giêsu. Ông chuẩn bị tâm hồn dân chúng để họ xứng đáng đón
nhận Nước Trời do Đức Giêsu sắp đến khai mạc. Theo ông, điều tiên quyết phải
làm để đón nhận Nước Trời là sám hối: «Anh em hãy
sám hối, vì Nước Trời đã đến gần» (Mt 4:12-17.23-25).
Sám hối là nhận ra sự
sai trái của mình đối với đường lối của Thiên Chúa và quyết tâm sửa sai. Sám
hối đích thực phải dẫn đến một sự thay đổi toàn diện, một đời sống mới, với
quan niệm mới, nhìn mọi sự và suy nghĩ mọi vấn đề theo cung cách mới, phù hợp
với cách nhìn .và đường lối của Thiên Chúa. Người nào nói mình sám hối mà đời
sống không hề thay đổi, người ấy là người nói dối.
2. Coi
chừng! những người tưởng mình là công chính nhiều khi lại cần sám hối hơn ai hết
Điều khiến ta phải lấy làm lạ là thái độ của Gioan Tẩy giả đối với những người Pharisêu và Xađốc. Họ là những người dạy dỗ dân chúng về tôn giáo, về lề luật của Chúa. Họ nắm giữ những giềng mối của tôn giáo Do Thái, và được coi là mô phạm, là gương mẫu cho dân chúng. Họ là những người giữ lề luật một cách rất nhiệm nhặt, chi ly đến từng chi tiết. Vì thế, dưới con mắt loài người, họ rất có lý khi tự hào về sự đạo đức, thánh thiện của mình.
Ta không hề thấy Gioan Tẩy giả nặng lời với bọn gái điếm, thu thuế, vốn bị coi là hạng tội lỗi. Nhưng ông lại rất nặng lời với những người thuộc hai phái đạo đức này. Ông gọi họ là: «nòi rắn độc!» (Mt 3:7). Sự kiện này rất đáng cho chúng ta suy nghĩ. Thông thường, mọi người đều nghĩ: nếu phải dùng từ «nòi rắn độc» để chỉ ai đó, thì bọn thu thuế và gái điếm xứng đáng với từ này nhất. Nhưng Gioan Tẩy giả không nghĩ như vậy. Ông dùng từ độc địa này để gọi chính những người được mọi người coi là đạo đức nhất trong dân chúng. Ông sai lầm chăng? Nếu cho rằng Gioan sai lầm, thì cũng phải cho rằng Đức Giêsu sai lầm luôn khi Ngài nói thẳng với hai nhóm người được coi là đạo đức này: «Tôi bảo thật các ông: những người thu thuế và những cô gái điếm sẽ vào Nước Thiên Chúa trước các ông» (Mt 21:31). Rõ ràng hai vị đồng quan điểm với nhau!
3. Đức
Giêsu nhìn và đánh giá con người dựa trên tình yêu
Đức Giêsu – cũng như
Gioan Tẩy giả – không đánh giá con người theo cách của chúng ta. Ngài nhìn
thẳng vào chính tâm hồn con người để đánh giá, chứ không chỉ nhìn vào chức vụ,
vào những việc làm tốt đẹp, những nhân đức được tỏ lộ ra bên ngoài ai cũng thấy
như chúng ta. Vì thế, rất có thể những người bị chúng ta cho là tội lỗi vì
những hành động xấu xa bên ngoài, lại được Ngài đánh giá cao hơn những con
người được chúng ta cho là thánh thiện, đạo đức vì những nhân đức hay việc làm
tốt lành của họ. Chính vì Ngài đánh giá khác con người, nên Ngài mới báo trước
một sự đảo lộn không ngờ vào ngày chung cuộc: «Nhiều kẻ đứng đầu sẽ phải
xuống chót, còn những kẻ đứng chót sẽ được lên đầu» (Mc 10:31; xem thêm Mt
7,22-23; 8,11-12).
Đức Giêsu đánh giá con
người như thế nào? Tiêu chuẩn đánh giá của Ngài chính là tình yêu,
tình yêu đích thực, vì bản chất của Ngài chính là tình yêu (x.1Ga 4:8.16). Ai càng có nhiều tình
yêu thì càng giống Ngài và càng có giá trị trước mặt Ngài. Do đó, sự thánh
thiện hệ tại tình yêu mà con người có trong lòng mình, chứ không hệ tại những
nhân đức hay những việc tốt đẹp mà con người làm được. Những thứ này chỉ
là biểu hiện tất yếu của tình yêu chứ không phải là tình yêu.
Tuy nhiên, nếu là tình yêu đích thực thì đương nhiên phải được thể hiện
thành những nhân đức hay việc làm tốt đẹp. Ai nghĩ hay nói rằng mình có
tình yêu, nhưng lại không hề thể hiện tình yêu ấy thành việc làm, thành nhân
đức, thì đó là kẻ nói dối hay ảo tưởng.
4. Không
có tình yêu, mọi việc tốt đẹp đều vô giá trị trước mặt Thiên Chúa
Tuy nhiên người ta vẫn
có thể có những nhân đức hay việc làm hết sức tốt đẹp mà chẳng hề có tình yêu ở
bên trong. Những nhân đức hay việc làm tốt đẹp ấy có thể phát xuất:
– từ tham vọng
cá nhân: một người có tham vọng làm tổng thống, bộ trưởng hay làm một
chức sắc cao cấp trong một tôn giáo vẫn có thể tập luyện để có những nhân đức,
hay làm được những việc rất tốt đẹp chủ yếu để đạt được những địa vị cao cả đó.
– từ chức
năng: một cán sự xã hội, một nhân viên tiếp thị, một đại lý bảo hiểm…
phải có những lời nói thật dễ thương, đầy vẻ khiêm nhường và vị tha, phải có
thái độ sẵn sàng giúp đỡ… (mà bình thường mình không có) thì mới có thể thành công trong
nghề nghiệp mình. Làm chức sắc tôn giáo cũng phải ăn nói hay hành động thế nào
để tỏ ra có tình yêu đúng như chức vụ mình đòi hỏi. Tình yêu này là thứ «tình
yêu do chức năng» (functional love) hay «tình yêu vì mục vụ» (pastoral love); đó không phải là thứ
tình yêu đích thực.
– từ tính sĩ
diện, ham được ca tụng, thích được bái phục, hoặc sợ bị chê cười, trách
móc: biết bao hành động tốt đẹp trên đời được thành tựu do sự thúc đẩy
của động lực rất phổ biến này.
Như vậy, «yêu thật sự»
và «có vẻ yêu» thì bề ngoài rất giống nhau đến nỗi con người nhiều khi
không thể phân biệt được, nên trước mặt con người, giá trị của chúng
có thể như nhau, nhưng trước mặt Thiên Chúa lại rất khác nhau.
Thánh Phaolô cho chúng ta biết về sự vô giá trị trước mặt Thiên Chúa của
những hành động tốt đẹp nhưng không phát xuất từ tình yêu, cũng như những đặc
sủng không phục vụ cho tình yêu: «Giả như tôi nói được các thứ tiếng của
loài người và các thiên thần (…) có ơn nói tiên tri và biết hết mọi bí
nhiệm, mọi lẽ cao siêu, hay có đức tin chuyển núi dời non (…) có đem hết gia tài
cơ nghiệp mà bố thí, hay nộp cả thân xác để chịu thiêu đốt, mà không có
đức mến, thì cũng chẳng ích gì cho tôi» (1Cr 13,1-3). Không có
tình yêu, không có tâm yêu thương, thì trước
mặt Thiên Chúa, mọi nhân đức, đặc sủng, việc làm tốt đẹp, thậm chí
đức tin, chỉ là một dãy số không với chữ số to nhỏ khác
nhau mà thôi. Có ai hãnh diện vì số không của mình to hơn, đẹp hơn, hay dãy số
không của mình dài hơn của người khác không? Đã là số không, thì dù to hay nhỏ,
dù đẹp hay xấu, dù là một chữ số hay nhiều chữ số kết hợp lại, thì cũng đều có
giá trị bằng không.
Dãy số không – tượng
trưng cho những nhân đức hay việc làm tốt đẹp – dù dài hay ngắn, dù to hay nhỏ,
đều không có giá trị gì. Nhưng nếu thêm vào đầu dãy số ấy con số 1, thì giá trị
của dãy số hoàn toàn biến đổi. Tình yêu chính là số 1 đứng ở đầu dãy số không
ấy, biến tất cả những số không vô giá trị kia thành một giá trị lớn lao.
Mà tình yêu đích thực
lại đặt nền tảng trên tinh thần tự hủy, nghĩa là coi nhẹ «cái tôi» của
mình. Đấy chính là ý nghĩa đích thực và chủ yếu của hai chữ «từ bỏ»
trong Tin Mừng. Mọi công trình của con người mà bị đổ bể thường chỉ vì thiếu
tinh thần «từ bỏ» này của Tin Mừng. Một người coi «cái tôi» của
mình quá quan trọng khó có thể có được tình yêu đích thực.
Vậy, để sám hối hầu đón
Chúa đến trong tâm hồn mình, thiết tưởng ta cần nghiêm túc xét xem sự thánh
thiện và đạo đức của chúng ta xây dựng trên nền tảng nào: trên tình yêu? hay
trên tham vọng cá nhân, trên chức vụ, trên sĩ diện? Nếu sự đạo đức thánh thiện ấy
không được xây dựng trên tình yêu, không xuất phát từ cái tâm yêu thương của
mình, thì chính chúng ta mới là những người phải sám hối trước tiên. Vì rất có
thể những kẻ có vẻ tội lỗi hơn chúng ta lại có nhiều tình yêu hơn chúng ta, họ
đối xử với tha nhân có tình có nghĩa hơn chúng ta, nên trước mặt Thiên Chúa,
chúng ta không giá trị bằng họ.
CẦU NGUYỆN
Lạy Cha, nhiều khi con
cầu nguyện nhiều hơn người khác, nhưng chính trong khi cầu nguyện, con lại tỏ
ra ích kỷ, kiêu ngạo và thiếu tình yêu hơn lúc nào hết, khiến việc cầu nguyện
của con làm cho Cha chán ngán. Nhiều khi chúng con giống như những người
Pharisêu, cầu nguyện nhiều để được mọi người coi là đạo đức (x. Mt 6:5), hoặc tự hào về mình
trước mặt Cha khi cầu nguyện (x. Lc 18:11-12). Xin cho con hiểu rằng chỉ có tình yêu
chứ không phải bất cứ điều gì khác làm cho con trở nên giống Cha, nghĩa là nên
thánh thiện thật sự.
Nguyễn Chính Kết
http://1234chiase.blogspot.com/
_______________
Mời đọc
tiếp bài 2:
● Sám
hối đích thực phải được thể hiện bằng sự thay đổi cả cách nhìn đến cách hành
động
(https://cstm-nam-a.blogspot.com/2022/11/a-vong-02b.html)
No comments:
Post a Comment