Năm
A
Chúa Nhật Thứ 5 Thường Niên
(Bài 2)
Nếu
không là muối, là ánh sáng, chúng ta sẽ trở thành phản chứng của Tin Mừng
Video: https://www.youtube.com/watch?v=idEK-Yw8zEk&list=PLV5k4sBhQLw5lOD3zUW35x-n9Aw6wUmo-
ÐỌC LỜI CHÚA
● Is 58:7-10:
(7) Chẳng phải là chia cơm cho
người đói, rước vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ ; thấy ai mình trần
thì cho áo che thân, không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục ? (8) Bấy giờ ánh sáng ngươi sẽ bừng lên như rạng
đông, vết thương ngươi sẽ mau lành. Ðức công chính ngươi sẽ mở đường phía
trước, vinh quang Ðức Chúa bao bọc phía sau ngươi.
● 1Cr 2:1-5:
(4) Tôi nói, tôi giảng mà
chẳng có dùng lời lẽ khôn khéo hấp dẫn, nhưng chỉ dựa vào bằng chứng xác thực
của Thần Khí và quyền năng Thiên Chúa. (5) Có vậy, đức tin của anh em mới không dựa vào lẽ khôn ngoan người phàm,
nhưng dựa vào quyền năng Thiên Chúa.
● TIN MỪNG : Mt
5:13-16
Muối
cho đời và ánh sáng cho trần gian
(// Mc 9:50; Lc 14:34-35)
(13) Chính anh em là muối cho đời. Nhưng muối mà nhạt đi,
thì lấy gì muối nó cho mặn lại ? Nó đã thành vô dụng, thì chỉ còn việc quăng ra
ngoài cho người ta chà đạp thôi. (14) Chính anh em là ánh sáng cho trần gian. Một thành
xây trên núi không tài nào che giấu được. (15) Cũng chẳng có ai thắp đèn rồi lại để dưới đáy thùng,
nhưng đặt trên đế, và đèn soi chiếu cho mọi người trong nhà. (16) Cũng vậy, ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước
mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha
của anh em, Ðấng ngự trên trời.
II. CHIA SẺ
Câu
hỏi gợi ý :
1. Muối
dùng để làm gì? Câu trở nên muối cho đời nghĩa là gì?
2. Nói cụ
thể, ta có thể trở nên muối cho đời bằng cách nào?
3. Ta có
thể theo một tôn giáo đang khi tín đồ tôn giáo ấy chẳng tốt gì hơn ta không?
chẳng hạnh phúc hơn ta không? Tôn giáo ấy có hấp dẫn ta không?
Suy
tư gợi ý :
1. Công dụng của muối
và nhiệm vụ của người Kitô hữu
Muối dùng để ướp thức ăn, giữ thức ăn khỏi hư thối,
đồng thời thêm vị ngon cho nó. Ðức Giêsu đã dùng hình ảnh này để nói lên sứ
mạng của người Kitô hữu đối với môi trường mình đang sống. Thật vậy, Ðức Giêsu
đã lập Giáo Hội - gồm những người Kitô hữu - như một dấu chỉ của Nước Trời, như
một cầu nối giữa nhân loại với Thiên Chúa, như một lời chứng cho Ngài trước mọi
người. Giáo Hội - hay người Kitô hữu - có vai trò như muối đối với thế giới.
Nếu muối dùng để ướp thức ăn, giữ thức ăn khỏi hư và thêm vị ngon cho nó, thì
Thiên Chúa muốn dùng người Kitô hữu để giữ cho thế giới, xã hội không bị hư
hỏng, mà trở nên tốt đẹp hạnh phúc hơn trước mặt Thiên Chúa.
Thức ăn bị nhiều yếu tố bên trong lẫn bên ngoài làm
cho hư thối. Xã hội con người cũng bị những yếu tố nội tại lẫn ngoại tại làm
cho hư hỏng, tồi tệ, và trở nên đau khổ. Vì thế, khi Ðức Giêsu nói: «Chính anh em là muối cho đời», thì một
cách nào đó, Ngài muốn giao cho chúng ta, là người Kitô hữu hay môn đệ Ngài,
một nhiệm vụ rất quan trọng đối với xã môi trường mình đang sống. Ðó là: phải
làm sao giữ cho môi trường ấy không bị hư hỏng và đau khổ bởi gương xấu, bất
công, hận thù, bạo lực, mà trở nên tốt đẹp hạnh phúc hơn nhờ gương sáng, sự
thực thi công lý, tình thương của chính chúng ta. Người Kitô hữu cần ý thức
nhiệm vụ ấy.
2. Trở nên muối cho đời bằng cách nào?
Nhưng chúng ta phải thực hiện nhiệm vụ ấy như thế
nào? Làm sao chúng ta có thể giữ cho thế giới đừng hư hỏng mà trở nên tốt đẹp
hơn? Ðức Giêsu đề nghị với chúng ta một phương cách cũng lại bằng một ẩn dụ: «Chính anh em là ánh sáng cho trần gian».
Mọi người ai cũng cần ánh sáng để nhìn thấy, để biết
lối đi hầu khỏi té ngã, để biết đường mà làm công nọ việc kia. Về mặt tâm linh,
người ta cũng cần có những gương sáng để họ theo đó mà hành xử cho đúng, cho
khôn ngoan, cho tốt đẹp trong mọi trường hợp. Nhưng gương sáng đó họ tìm nơi
đâu? Khi nói: «Chính anh em là ánh sáng
cho trần gian», Ðức Giêsu đã giao phó cho chúng ta nhiệm vụ làm gương sáng
cho mọi người chung quanh, trong môi trường mình sống. Và khi làm gương sáng
như thế, chúng ta đã trở nên muối cho đời.
3. Bạn có làm gương sáng
trong môi trường mình sống không?
Tình hình xã hội hiện nay có nhiều điều đáng bi quan:
bất công, bạo lực và nhiều thứ tệ nạn xã hội đang lan tràn, mạng sống con người
bị coi thường (nhất là của thai nhi), tình dục bị lạm dụng, bảng giá
trị Kitô giáo bị đảo lộn (nhiều người, kể cả Kitô hữu, coi trọng tiền bạc, địa
vị hơn tình nghĩa.), v.v... Nói chung, thế giới đang bị hư hỏng, trở nên
tội lỗi, từ trong gia đình ra đến ngoài xã hội. Vì thế, bất kỳ người Kitô hữu
nào cũng cần ý thức lại nhiệm vụ làm muối cho đời, làm ánh sáng cho trần gian
mà Ðức Giêsu đã giao cho chúng ta. Nhưng thử hỏi, người Kitô hữu - cụ thể là
chính bạn, chính tôi - đã ý thức và cố gắng thực hiện nhiệm vụ ấy trong cuộc
đời mình chưa?
Thực tế đang trả lời cho chúng ta. Giáo Hội lúc nào
cũng nỗ lực truyền giáo, bỏ ra biết bao nhiêu nhân lực và tài lực vào công việc
này. Nhưng hiện nay, dân số Kitô giáo trên thế giới tuy có tăng theo đà tăng
của dân số thế giới, nhưng tỷ lệ người Kitô hữu đang càng ngày càng giảm khoảng
từ 50 năm nay, nhất là tại Âu châu. Tại châu Âu, nơi trước đây số Kitô hữu đã
lên tới 70%, thì nay tỷ lệ người Kitô hữu thực hành đạo thật sự (pratiquants,
church-goers) chỉ còn chưa tới 5% (tôi đã gặp nhiều người Âu châu
cho biết là chỉ được từ 2 đến 3%). Tại châu Á, tỷ lệ người Kitô hữu
hiện nay - theo thống kê của Tòa Thánh tính đến cuối năm 1998 - chỉ được 2,7%.
Số Kitô hữu gia tăng chủ yếu là do trẻ con vừa lọt lòng mẹ thì đã thành Kitô
hữu do được rửa tội sớm, và số người lớn trở lại Kitô giáo chủ yếu là do việc
kết hôn với người Kitô hữu đòi buộc. Số người giác ngộ Kitô giáo để tự nguyện
theo thì rất ít. Thực trạng đó quả không đáng tự hào chút nào!
Ðiều ấy đòi hỏi chúng ta phải suy nghĩ để tìm ra
nguyên nhân: chúng ta đã sống đạo thế nào? Tôi nghĩ: mọi nỗ lực truyền giáo đều
là vô ích, nếu chính người Kitô hữu chỉ giữ đạo một cách hình thức, không sống
đạo thật sự, nghĩa là chỉ biết đến nhà thờ dự lễ, năng lãnh nhận các bí tích,
chứ thật sự không áp dụng tinh thần Ðức Kitô vào trong đời sống của mình.
4. Phải chăng cách sống của ta là một phản chứng?
Ta hãy nghe Mahatma Gandhi - được dân Ấn Ðộ xem là
một vị thánh - nói về cách sống đạo của những Kitô hữu trong xã hội của ông.
Ông đã lên tiếng, có vẻ như thách thức người Kitô hữu, cụ thể là những người
Anh đô hộ họ: Nếu những người Kitô hữu ở
Ấn độ thật sự sống đúng tinh thần của Ðức Kitô, thì họ chẳng cần phải mất công
rao giảng, toàn Ấn độ sẽ trở thành Kitô hữu hết. Trước mắt ông, người Kitô
hữu - cụ thể là người Anh lúc ấy đang đô hộ dân tộc ông - cũng tham lam, bất
công và tàn bạo không kém gì những kẻ xâm lăng khác.
Ông rất say mê Ðức Kitô, nhưng ông không thể trở nên
Kitô hữu, vì những người đem Kitô giáo đến với dân tộc ông - người Anh - lại
chính là những người đang nô lệ hóa dân tộc ông, đàn áp dân tộc ông một cách dã
man. Ông không thể tin rằng dân Ấn Ðộ hiền lành của ông cứ phải gia nhập cái
đạo của những người đang quàng ách nô lệ lên dân tộc ông thì mới được cứu rỗi.
Nếu những kẻ nô lệ hóa dân tộc ông một cách bỉ ổi mà được Thượng Ðế thưởng công
chỉ vì họ là người Kitô hữu, đang khi dân tộc hiền hòa của ông lại bị phạt chỉ
vì không phải là Kitô hữu, thì một vị Thượng Ðế như thế không thể chấp nhận
được!
Cũng vậy, biết bao người như Gandhi rất mộ mến Ðức Giêsu,
nhưng cứ nhìn thấy cách sống của những người Kitô hữu chung quanh họ, là họ cảm
thấy chẳng cần phải vào Kitô giáo làm gì. Vì người Kitô hữu nói chung cũng
chẳng hơn gì họ: cũng ích kỷ, cũng ăn gian nói dối, cũng gây bất công, cũng
lặng im trước bất công, cũng sống chẳng có tình nghĩa bao nhiêu. Làm sao họ có
thể tin được những người chẳng tốt hơn họ, đôi khi kém họ lại được Thiên Chúa
ân thưởng chỉ vì là Kitô hữu, còn họ cũng sống như vậy thậm chí tốt hơn thì lại
bị phạt. Chẳng lẽ chúng ta lại giới thiệu với họ một Thiên Chúa bất công và vô
lý như vậy qua cách sống của chúng ta?
5. Truyền giáo bằng chính đời sống
phù hợp với Tin Mừng
Nếu đời sống của ta ngược lại với Tin Mừng, làm sao
ta có thể làm muối cho đời để đời khỏi hư hỏng được? làm sao ta có thể làm cho
đời tốt đẹp lên được? Muối như thế là muối đã lạt. Muối có giá trị hay không là
ở vị mặn của nó. Nếu muối lạt thì còn giá trị gì, còn làm được việc gì? Nó đã
thành vô dụng, thì chỉ còn việc quăng ra ngoài cho người ta chà đạp thôi!
Người ta - nhất là Ðức Giêsu - có thể kết luận gì về
chất muối tâm linh của ta? Hãy tự xét mình xem chất muối của ta có còn vị mặn
không? có còn tác dụng ướp nữa không? Xét một cách cụ thể hơn: sự hiện diện của
tôi trong gia đình, trong tổ dân phố, trong xứ đạo, trong xã hội, trong nơi ta
làm việc, có làm ánh sáng dẫn đường cho môi trường ấy tốt hơn không? Những vùng
đông người Kitô hữu có trật tự xã hội và mức phát triển về mọi mặt - nhất là
mặt đạo đức - cao hơn những vùng khác không? Sự hiện diện của một ngôi giáo
đường có đích thực là một sự chúc lành cho vùng chung quanh không? nghĩa là có
làm cho dân chúng vùng chung quanh trở nên tốt hơn, trật tự hơn, hạnh phúc hơn
không?
Theo quan niệm của Gandhi, để toàn dân Ấn Ðộ trở
thành Kitô hữu, không cần phải đổ công đổ của ra mà truyền giáo cho bằng chỉ
cần người Kitô hữu sống đích thực tinh thần của Ðức Giêsu là đủ. Sống như thế
chính là trở nên «ánh sáng cho trần gian».
Thật mỉa mai khi muối đã lạt lại còn muốn ướp cái này cái nọ, ích lợi gì? Và
mỉa mai hơn nếu đạo mình mình không thèm sống lại còn muốn đem đạo ấy truyền
cho người khác, để làm gì?! Vừa truyền giáo, vừa sống phản lại Tin Mừng thì
chẳng khác gì trống đánh xuôi, kèn thổi ngược. Thật mỉa mai khi chính mình tối
om lại muốn làm ánh sáng dẫn đường cho người khác! Thật ngược đời khi chính
mình đói meo lại đi lo chuyện làm no ấm thiên hạ!
III. CẦU NGUYỆN
Tôi nghe tiếng Chúa nói với tôi: Qua Ðức Giêsu, Cha đã mời gọi con và trao cho con nhiệm vụ: hãy trở nên
«muối cho đời» và «ánh sáng cho trần gian». Ðể làm được chuyện ấy, con phải là
muối thật mặn, phải là đèn thật sáng. Muốn thế, con phải quyết tâm trở nên như
thế. Ðiều quan trọng là chính con phải quyết tâm trước, rồi Cha sẽ ban ơn trợ
giúp sau. Con không quyết tâm thì Cha có đổ tràn thần lực xuống cho con cũng vô
ích. Cha đành phải bó tay nếu chính con từ chối lời mời gọi của Cha hay chính
con không quyết tâm thực hiện. Vì Cha luôn luôn tôn trọng tự do của con. Một
lần nữa, Cha mời gọi con hãy trở nên «muối cho đời» và «ánh sáng cho trần gian».
Cha rất mong con đáp trả bằng một quyết tâm thật sự.
Nguyễn Chính Kết
http://1234chiase.blogspot.com/
Để trở lại bài 1:
Giáo Hội và Kitô hữu phải là muối ướp, là đèn sáng cho thế giới
https://cstm-nam-a.blogspot.com/2023/01/a-tn5a.html
No comments:
Post a Comment