Năm
A
Thứ Tư Lễ Tro
(Bài 1)
Ăn
chay cách nào
đẹp lòng Thiên Chúa nhất?
● Giôen 2:12-18: (12) Đây là sấm ngôn của Đức Chúa: «Ngay cả lúc này, các ngươi hãy hết lòng
trở về với Ta, hãy ăn chay, khóc lóc, và thống thiết than van». (13)
Đừng xé áo, nhưng hãy xé lòng. Hãy trở về cùng Đức Chúa là Thiên Chúa của anh
em, bởi vì Người từ bi và nhân hậu, chậm giận và giàu tình thương.
● 2Cr 5:20–6:2: (20) Nhân danh Đức Kitô, chúng tôi nài xin anh em hãy làm hoà với Thiên
Chúa. (21) Đấng chẳng hề biết tội là gì, thì Thiên Chúa đã biến
Người thành hiện thân của tội lỗi vì chúng ta, để làm cho chúng ta nên công
chính trong Người.
● TIN MỪNG: Mt 6:1-6.16-18
Bố
thí cách kín đáo
«(1) Khi
làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ
thấy. Bằng không, anh em sẽ chẳng được Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, ban
thưởng. (2) Vậy khi bố thí, đừng có khua chiêng đánh trống, như bọn
đạo đức giả thường biểu diễn trong hội đường và ngoài phố xá, cốt để người ta
khen. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. (3) Còn
anh, khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm, (4) để
việc anh bố thí được kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo,
sẽ trả lại cho anh.
Cầu
nguyện nơi kín đáo
«(5) Và
khi cầu nguyện, anh em đừng làm như bọn đạo đức giả: chúng thích đứng cầu
nguyện trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư, cho người ta thấy.
Thầy bảo thật anh em: chúng đã được phần thưởng rồi. (6) Còn anh,
khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh,
Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ
trả lại cho anh.
Ăn
chay cách kín đáo
«(16) Còn khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả: chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. (17) Còn anh, khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm, (18) để không ai thấy là anh ăn chay ngoại trừ Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh».
II. CHIA SẺ
Câu
hỏi gợi ý:
1. Trong các tôn giáo, đặc biệt trong Ki-tô
giáo, ăn chay có những ý nghĩa và tác dụng nào?
2. Ăn chay như thế nào mới đẹp lòng Thiên Chúa?
Mới đem lại ích lợi đích thực cho tâm linh ta? Hình thức ăn chay và tinh thần
chay tịnh, cái nào quan trọng hơn?
3. Tại sao nên ăn chay và cầu nguyện một cách
kín đáo?
Suy
tư gợi ý:
1. Ăn chay trong
đời sống tâm linh và tôn giáo
Bất kỳ tôn giáo nào cũng đề cao việc ăn chay và cầu
nguyện, vì ăn chay và cầu nguyện có nhiều tác dụng tốt đẹp về mặt tâm linh.
a. Trước hết, ăn chay - thường đi đôi với hãm mình -
là để tỏ lòng thống hối và đền tội, làm hòa với Thiên Chúa, quyết tâm trở về
với đường ngay nẻo chính, với công lý và tình thương. Câu chuyện thành Ninivê
là một điển hình (x. Gn 3:1-10). Ðây là một thành phố tội lỗi,
Thiên Chúa dự định trừng phạt bằng cách phá hủy thành. Dân thành biết vậy nên
đồng lòng ăn chay và quyết tâm thống hối. Vì thế, Thiên Chúa đã hủy bỏ dự định
phá hủy thành ấy.
b. Ăn chay - phối hợp với những việc thực thi công
bình và bác ái - là một cách thể hiện lòng yêu mến Thiên Chúa và tha nhân, muốn
chia sẻ những nỗi thống khổ mà Ðức Giêsu hay người nghèo, người bị áp bức phải
chịu. Ðây là một việc làm rất đẹp lòng Thiên Chúa. Người ăn chay nên dùng tiền
tiết kiệm được do việc ăn chay để thực hành đức ái: giúp đỡ người nghèo túng,
ủng hộ những việc làm từ thiện, những công trình cải thiện xã hội hoặc Giáo
Hội.
c. Ăn chay - phối hợp với cầu nguyện, tĩnh tâm, chiêm
niệm - để có một sức mạnh tâm linh. Khi ăn chay, ta phải chống lại sự đòi hỏi
của bản năng thèm ăn, nhờ đó sự tự chủ lên cao, sức mạnh tâm linh cũng tăng
lên. Ăn chay cũng lôi kéo ơn Chúa và sức mạnh thần linh xuống trên ta. Nhờ đó
ta có thể thực hiện những việc làm hay những tiến bộ về tâm linh. Ðiều đó được
Ðức Giê-su đề cập đến qua câu nói: «Giống
quỷ này không chịu ra, nếu người ta không ăn chay cầu nguyện» (Mt 17:21). Vì để
trừ quỉ, cần có một sức mạnh tâm linh rất cao, tức sự thánh thiện, và để đạt
được sức mạnh ấy, ăn chay cầu nguyện là một phương cách hữu hiệu.
Chính Ðức Giêsu đã ăn chay 40 đêm ngày trước khi bắt
đầu cuộc đời công khai của mình. Ðó là một mẫu gương cho ta: khi bắt đầu thực
hiện hay quyết định một việc gì quan trọng về tâm linh, ta nên ăn chay và cầu
nguyện để được nhiều ơn Chúa hầu quyết định sáng suốt và thực hiện công việc có
hiệu quả.
2.
Tinh thần chay tịnh
Cốt yếu của việc ăn chay không nằm trong việc nhịn
ăn, kiêng ăn hay ăn ít đi, mà nằm trong tinh thần mà việc ăn chay muốn biểu lộ.
Ăn chay chỉ là một hình thức cụ thể để biểu lộ tâm tình bên trong: thống hối,
muốn đền tội, quyết tâm trở về với Thiên Chúa, hay muốn thể hiện tinh thần bác
ái, thông cảm với những người đau khổ, hay muốn tăng cường sức mạnh tâm linh.
Nếu không có những tâm tình bên trong ấy làm nội dung, thì việc ăn chay chỉ là
một hình thức trống rỗng, không có giá trị trước mặt Thiên Chúa. Ngôn sứ
Giêrêmia cho biết Thiên Chúa không đoái hoài đến việc ăn chay theo kiểu thuần
hình thức ấy: «Chúng có ăn chay, cầu
khẩn, Ta cũng chẳng thèm nghe tiếng; có dâng lễ toàn thiêu và lễ phẩm, Ta cũng
chẳng tỏ lòng xót thương» (Gr 14:12).
Như vậy ăn chay cốt yếu là một việc làm trong nội
tâm, không ai thấy được hơn là việc thể hiện ra bên ngoài ai cũng thấy được.
Ngôn sứ Giôen trong bài đọc 1 hôm nay cũng nhấn mạnh đến cái cốt tủy bên trong
của việc chay tịnh: «Ðừng xé áo, nhưng
hãy xé lòng. Hãy trở về cùng Ðức Chúa là Thiên Chúa của anh em» (Ge 2:13). Ðiều
quan trọng là trở về với Thiên Chúa hơn là ăn chay bên ngoài.
Ngôn sứ Isaia lại nhấn mạnh đến cốt lõi của việc ăn
chay là tinh thần yêu thương và tôn trọng công lý, chứ không phải là hình thức
khổ chế bên ngoài: «Này, ngày ăn chay,
các ngươi vẫn lo kiếm lợi, vẫn áp bức mọi kẻ làm công cho mình. Này, các ngươi
ăn chay để mà đôi co cãi vã, để nắm tay đánh đấm thật bạo tàn. Chính ngày các
ngươi muốn ăn chay để tiếng các ngươi kêu thấu trời cao thẳm, thì các ngươi lại
ăn chay không đúng cách. Phải chăng đó là cách ăn chay mà Ta ưa chuộng trong
ngày con người phải thực hành khổ chế? Cúi rạp đầu như cây sậy cây lau, nằm
trên vải thô và tro bụi, phải chăng như thế mà gọi là ăn chay trong ngày các
ngươi muốn đẹp lòng Ðức Chúa? Cách ăn chay mà Ta ưa thích chẳng phải là thế này
sao: mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông
cùm trói buộc, trả tự do cho người bị áp bức, đập tan mọi gông cùm? Chẳng
phải là chia cơm cho người đói, rước vào
nhà những người nghèo không nơi trú ngụ; thấy ai mình trần thì cho áo che thân,
không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục?» (Is 58:3-7). Như vậy,
ăn chay bằng những việc làm bác ái, bằng việc lên tiếng cho công lý, để đập tan
những bất công, để bênh vực kẻ nghèo khổ, sống ngoài lề xã hội, những kẻ bị áp
bức, thì thực tế và đẹp lòng Thiên Chúa hơn là việc nhịn ăn hay khổ chế cách này hay cách khác.
Nói như thế không có nghĩa là không cần ăn chay mà
chỉ cần đối xử với nhau cho có tình nghĩa, hay chỉ cần thực hiện công lý và bác
ái thôi. Thiên Chúa muốn rằng «các điều
này vẫn cứ phải làm, mà các điều kia thì không được bỏ» (Mt 23:23). Vì hình
thức và nội dung phải đi đôi với nhau: hình thức đòi buộc phải có nội dung, nếu
không thì chỉ là giả dối; nhưng nội dung cũng đòi hỏi phải có hình thức. Vì
thế, khi ăn chay, chúng ta vừa nhịn ăn hoặc ăn ít để thực hiện mặt hình thức,
mà vừa phải có những tâm tình thâm sâu bên trong, được
thể hiện cụ thể bằng việc thực thi công bằng và bác ái để thực
hiện mặt nội dung.
3. Ăn chay và cầu nguyện một mình với Thiên Chúa
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Ðức Giêsu nhấn mạnh đến
sự kín đáo khi ăn chay và cầu nguyện. Ăn chay và cầu nguyện là những hành vi
đối thoại với Thiên Chúa, vì thế, nó cần được thực hiện một cách riêng tư,
trong thầm lặng với Ngài. Nó củng cố tình thân hay sự thân mật giữa ta với
Thiên Chúa. Thật ngược đời và quái dị nếu sự thân mật riêng tư giữa vợ chồng hay
bạn bè với nhau lại được phơi bày ra trước mặt mọi người. Cũng vậy, sự thân mật
riêng tư giữa ta với Thiên Chúa thì chỉ nên giữa Thiên Chúa với ta biết với
nhau, không nên cố ý thực hiện trước công chúng để ai cũng biết. Cố ý ăn chay
và cầu nguyện trước mặt mọi người thì đó không còn là sự đối thoại thật sự với
Thiên Chúa nữa, mà nó đã bị biến chất thành một hành vi đóng kịch. Như thế có
khác gì hai người hôn nhau để người khác chụp hình.
Càng muốn cho mọi người thấy tình yêu riêng tư của
mình thì tình yêu ấy chỉ là tình yêu biểu diễn, có vẻ yêu thương, mang nặng
tính hình thức và giả dối, chứ không phải tình yêu đích thực. Chỉ những người đạo
đức giả mới thích biểu diễn việc ăn chay và cầu nguyện của mình trước
mặt người khác. Trái với tinh thần giả hình ấy, Ðức Giêsu khuyên ta nên cố ý
dấu không cho người khác biết mình ăn chay, thậm chí nên đánh lạc hướng để
người khác không thể đoán ra hay nghi ngờ mình ăn chay. Ngài nói: «Khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch, chải đầu
cho thơm, để không ai thấy là anh ăn chay ngoại trừ Cha của anh, Ðấng hiện diện
nơi kín đáo» (Mt 6:17-18).
III. CẦU NGUYỆN
Lạy Cha, hôm nay là ngày mở đầu mùa Chay, Cha muốn
con ăn chay trong mùa này như thế nào? Suy gẫm lời của ngôn sứ Isaia, con biết
rằng lối
ăn chay mà Cha thích nhất nơi con, đó là con biết quan tâm đến hạnh phúc và đau khổ
của tha nhân, đến những vấn đề xã hội, đến những người nghèo khổ, người bị áp
bức chung quanh con. Cha muốn con ăn chay bằng cách làm một điều gì đó
thật cụ thể và thực tế để những người đang đau khổ ấy được hạnh phúc hơn, giảm
được phần nào đau khổ của mình. Cha muốn con ăn chay bằng cách nỗ lực làm
cho xã hội trở nên công bằng và tốt đẹp hơn, bằng sự lên tiếng, can thiệp, hỗ
trợ trong khả năng của mình. Xin cho con quảng đại và can đảm thực thi
tinh thần ăn chay ấy trong mùa chay này, để chuẩn bị đón mừng mầu nhiệm Vượt
Qua của Ðức Giêsu, Con Cha trong những tháng sắp tới. Amen.
Nguyễn Chính Kết
http://1234chiase.blogspot.com/
No comments:
Post a Comment