Năm
A
Chúa Nhật thứ 2 Phục Sinh
(Bài 2)
Tin
Mừng cần được
thể hiện thành cuộc sống
Video: https://www.youtube.com/watch?v=-Vv0OgJFM18&list=PLV5k4sBhQLw5lOD3zUW35x-n9Aw6wUmo-
I. ÐỌC LỜI CHÚA
● Cv 2,42-47:
(42) Các tín hữu chuyên cần
nghe các Tông Ðồ giảng dạy, luôn luôn hiệp thông với nhau, siêng năng tham dự
lễ bẻ bánh, và cầu nguyện không ngừng.
● 1Pr 1,3-9:
(3) Do lượng hải hà, Người cho
chúng ta được tái sinh để nhận lãnh niềm hy vọng sống động, nhờ Ðức Giêsu Kitô
đã từ cõi chết sống lại, (4)
để được hưởng gia tài không thể hư hoại, không thể vẩn đục và tàn phai.
● TIN MỪNG: Ga
20,19-31
Ðức
Giêsu hiện ra với các môn đệ
(19) Vào chiều ngày ấy, ngày thứ nhất trong tuần, nơi các
môn đệ ở, các cửa đều đóng kín, vì các ông sợ người Do-thái. Ðức Giêsu đến,
đứng giữa các ông và nói: Bình an cho anh em! (20) Nói xong, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn.
Các môn đệ vui mừng vì được thấy Chúa. (21) Người lại nói với các ông: Bình an cho anh em! Như
Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em. (22) Nói xong, Người thổi hơi vào các ông và bảo: Anh em
hãy nhận lấy Thánh Thần. (23) Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha; anh em
cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ.
(24) Một người trong Nhóm Mười Hai, tên là Tôma, cũng gọi
là Ði-đy-mô, không ở với các ông khi Ðức Giêsu đến. (25) Các môn đệ khác nói với ông: Chúng tôi đã được thấy
Chúa! Ông Tôma đáp: Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Người, nếu tôi không xỏ
ngón tay vào lỗ đinh và không đặt bàn tay vào cạnh sườn Người, tôi chẳng có
tin. (26) Tám ngày
sau, các môn đệ Ðức Giêsu lại có mặt trong nhà, có cả ông Tôma ở đó với các
ông. Các cửa đều đóng kín. Ðức Giêsu đến, đứng giữa các ông và nói: Bình an cho
anh em. (27) Rồi Người
bảo ông Tôma: Ðặt ngón tay vào đây, và hãy nhìn xem tay Thầy. Ðưa tay ra mà đặt
vào cạnh sườn Thầy. Ðừng cứng lòng nữa, nhưng hãy tin. (28) Ông Tôma thưa Người: Lạy Chúa của con, lạy Thiên
Chúa của con! (29) Ðức Giêsu
bảo: Vì đã thấy Thầy, nên anh tin. Phúc thay những người không thấy mà tin!
(30) Ðức Giêsu đã làm nhiều dấu lạ khác nữa trước mặt các
môn đệ; nhưng những dấu lạ đó không được ghi chép trong sách này. (31) Còn những điều đã được chép ở đây là để anh em tin
rằng Ðức Giêsu là Ðấng Kitô, Con Thiên Chúa, và để anh em tin mà được sự sống
nhờ danh Người.
II. CHIA SẺ
Câu
hỏi gợi ý:
1. Người cứng tin như Tôma có gì hay hơn kẻ tin dễ
dàng không?
2. Người thời đại có dễ tin như những người thời
đại trước không? Người thời đại sau thì sao? Tại sao lại như vậy?
3. Có cần phải thay đổi phong cách rao giảng Tin
Mừng cho những thế hệ con cháu chúng ta không? Tại sao? Một cách thực tế phải thay đổi thế nào?
Suy tư gợi ý:
1. Tôma là một mẫu người có tính thực nghiệm
Khi chưa đích
thực gặp lại thân xác đã sống lại của Ðức Giêsu, thì ngoài Tôma ra, các tông đồ
khác dường như không cảm thấy có vấn đề gì trong việc tin Ngài đã sống lại. Các ông đã
tỏ ra tương đối dễ tin. Nhưng riêng Tôma, ông không tin dễ dàng như thế, vì từ
xưa đến nay, ông chưa hề nghe nói có một ai tự mình sống lại từ cõi chết bao
giờ. Cứ bình thường mà xét, phải nói rằng Tôma khôn ngoan và thận trọng hơn các
tông đồ khác.
Ðối với người như Tôma, Ðức Giêsu đã không phiền
trách gì về sự cứng lòng tin của ông. Ngài chỉ nói một câu rất nhẹ nhàng để bổ
túc cho sự cứng tin hợp lý ấy: «Vì đã
thấy Thầy, nên anh tin. Phúc thay những người không thấy mà tin!» (Ga 20:29). Và Ðức Giêsu
đã cho phép Tôma được xỏ tay vào lỗ đinh ở tay và lỗ đòng đâm ở cạnh sườn Ngài.
Nhưng có lẽ chính nhờ như thế mà Tôma sẽ tin chắc vào sự sống lại của Ngài hơn
ai hết. Người cứng tin mà đã tin thì sẽ tin rất vững. Còn kẻ quá dễ tin thì
cũng sẽ dễ dàng mất niềm tin, hoặc cũng sẽ dễ dàng tin những điều khác dù chưa
đủ nền tảng để tin.
2. Con người thời nay và nhất là những
thế hệ sau sẽ càng ngày càng có tính thực nghiệm giống như Tôma
Ngày nay, con người đã bước vào kỷ nguyên của khoa
học kỹ thuật, nên con người chịu ảnh hưởng của tinh thần khoa học thực nghiệm
rất nhiều. Tinh thần khoa học thực nghiệm chính là tinh thần của Descartes (1596-1650)
với chủ trương: «Chỉ tin sau khi
đã chứng minh». Và tinh thần ấy được thể hiện thành chủ trương «nghi ngờ có phương pháp và phổ quát» (doute
méthodique et universel) của ông. Nghi ngờ để tìm tòi hầu đi đến kết luận
chắc chắn. Tinh thần khoa học thực nghiệm ấy đòi hỏi con người trước khi đi đến
một kết luận, cần phải trải qua ba giai đoạn: nhận xét, đưa ra giả thuyết, và
thí nghiệm kiểm chứng như đòi hỏi của Claude Bernard (1813-1873).
Tinh thần ấy chính là tinh thần của Tôma, chính vì
thế, các nhà khoa học Công giáo đã nhận thánh Tôma làm bổn mạng của các nhà
khoa học. Riêng bản thân tôi, người viết bài này, cũng rất thích sự cứng tin
của Tôma, và coi đó như một đức tính rất cần thiết để sự phán đoán và lời nói
của mình có giá trị, đáng tin. Sự đáng tin không chỉ đòi hỏi đức tính chân
thật, mà còn đòi hỏi sự phán đoán chính xác và chắc chắn. Một người hết sức
thật thà không bao giờ muốn lừa dối ai, nhưng lại dễ tin và hay bị lường gạt,
thì phán đoán và lời nói của người ấy không còn đáng tin nữa. Thiết tưởng những
người rao giảng chân lý, ngoài đức tính chân thật, cần phải có sự chững chạc
trong cách phán đoán để trở nên đáng tin trước mặt mọi người.
3. Ðối tượng phúc âm hóa trong tương
lai là những thế hệ có đầu óc khoa học thực nghiệm như Tôma
Những nhà truyền giáo hiện nay tại Việt
Ngày xưa, tại Việt
4. Hội nhập văn hóa theo chiều dọc
Tại châu Á, Giáo Hội đã thành công rất khiêm nhường
trong việc truyền giáo, không thành công rực rỡ như ở châu Âu. Một phần khá lớn
là do thiếu hội nhập văn hóa, vì trước đây, có sự khác biệt về văn hóa giữa dân
tộc truyền giáo với dân tộc được truyền giáo. Ngày nay, với việc toàn cầu hóa,
sự khác biệt về văn hóa giữa các dân tộc bị giảm thiểu rất nhiều, nên việc hội
nhập văn hóa theo chiều ngang không còn cần thiết và quan trọng như xưa. Trái
lại, sự khác biệt về văn hóa giữa thế hệ trước với thế hệ sau ngày càng gia
tăng. Lề lối suy nghĩ của các thế hệ sau càng ngày càng thấm nhuần tinh thần
khoa học thực nghiệm hơn. Vì thế, nếu không có sự thích ứng khôn ngoan của thế
hệ phúc âm hóa (tức thế hệ trước) với thế hệ được phúc âm hóa (tức thế
hệ sau) trong việc diễn tả sứ điệp, chắc chắn việc phúc âm hóa sẽ
thất bại. Do đó, hiện nay việc hội nhập văn hóa theo chiều dọc cần
được Giáo Hội quan tâm và thực hiện nhiều hơn là hội nhập văn hóa theo chiều ngang.
5. Rao giảng bằng việc làm đi đôi với
rao giảng bằng lời nói
Tinh thần khoa học thực nghiệm của con người thời đại
đòi hỏi những dấu chứng cụ thể mới tin được. Do đó, những xác quyết trong rao
giảng cần được chứng tỏ bằng thực tế đời sống. Thật vậy, ai mà tin được cái Tin
mà chúng ta rao giảng là Tin Mừng khi chúng ta rao giảng nó với bộ mặt buồn so,
ảo não? Ai mà tin được Tin Mừng này là Tin Mừng Giải Phóng khi mà người rao
giảng nó vẫn sẵn sàng khom lưng làm nô lệ cho người, cho vật, cho sự này sự
khác, hoặc cho chính bản thân? Ai mà tin được Tin Mừng này là Tin Mừng Cứu Ðộ
khi mà nó không làm cho người người rao giảng nó hoặc theo nó sống tốt hơn, có
tình có nghĩa hơn, và hạnh phúc hơn những người bình thường khác?
Thiết tưởng đã tới lúc chúng ta - những ai còn tha
thiết với tiền đồ của Kitô giáo - cần đặt lại vấn đề sống đạo một cách nghiêm
túc hơn và hãy thành thật với chính lòng mình. Nếu ta cảm thấy Kitô giáo trong
thực tế đã không đem lại một thứ hạnh phúc tự tại cho chúng ta, không tạo được
một động lực đủ mạnh để thúc đẩy ta sống tốt đẹp hơn người ngoài, mà ta vẫn cứ
mạnh miệng rao giảng như là một tôn giáo tốt nhất, hữu hiệu nhất, thì việc rao
giảng của chúng ta đúng là một sự lừa dối có hệ thống. Nếu như thế chúng ta
phải trả lẽ trước mặt Thiên Chúa về sự lừa dối ấy. Chúng ta tưởng mình có đức
tin, nhưng trong thực tế, đức tin ấy đã chết hay mất đi từ lâu mà ta tưởng là
ta vẫn còn đức tin. Vì đức tin không phải là một chấp nhận xuông, hay chỉ là
hành động tuyên xưng ngoài miệng, mà là một cái gì tự nhiên ảnh hưởng rất sâu
xa vào đời sống, khiến ta thay đổi cách suy nghĩ và hành động nên tốt đẹp hơn,
và đời sống ta hạnh phúc hơn rất nhiều. Nếu không được như thế, đức tin mà ta
tưởng rằng ta có, không phải là đức tin đích thực.
III. CẦU NGUYỆN
Lạy Cha, rất nhiều khi con chê trách Tôma là quá cứng
tin, và tự hào mình dễ tin hơn nhiều. Nhưng trong thực tế, đức tin của con
chẳng ảnh hưởng gì trên cuộc sống con bao nhiêu, nó chẳng làm con hạnh phúc hơn
người không đức tin, chẳng làm con sống tốt đẹp và yêu thương hơn họ. Xin cho
con nhận ra đức tin ấy chưa phải là đức tin đích thật. Xin Cha hãy ban cho con
đức tin đích thực có khả năng thay đổi con người của con, làm con nên thật sự
tốt đẹp và hạnh phúc hơn. Amen.
Nguyễn Chính Kết
No comments:
Post a Comment