Năm
A
Chúa Nhật Thứ 4 Phục Sinh
(Bài 1)
Ứng
xử khác biệt giữa
mục tử thật và mục tử giả
I. ÐỌC LỜI CHÚA
● Cv 2:14a.36-41:
(36) Vậy toàn thể nhà Ít-ra-en
phải biết chắc điều này: Ðức Giêsu mà anh em đã treo trên thập giá, Thiên Chúa
đã đặt Người làm Ðức Chúa và làm Ðấng Kitô.
● 1Pr 2:20b-25:
(24) Tội lỗi của chúng ta,
chính Người đã mang vào thân thể mà đưa lên cây thập giá, để một khi đã chết
đối với tội, chúng ta sống cuộc đời công chính. Vì Người phải mang những vết
thương mà anh em đã được chữa lành.
● TIN MỪNG: Ga
10:1-10
Vị
Mục Tử nhân lành
Khi ấy,
Ðức Giêsu nói với những người Pharisêu: (1) Thật, tôi bảo thật các ông: Ai không đi qua cửa mà
vào ràn chiên, nhưng trèo qua lối khác mà vào, người ấy là kẻ trộm, kẻ cướp. (2) Còn ai đi qua cửa mà vào, người ấy là mục tử. (3) Người giữ cửa mở cho anh ta vào, và chiên nghe tiếng
của anh; anh gọi tên từng con, rồi dẫn chúng ra. (4) Khi đã cho chiên ra hết, anh ta đi trước và chiên đi
theo sau, vì chúng nhận biết tiếng của anh. (5) Chúng sẽ không theo người lạ, nhưng sẽ chạy trốn, vì
chúng không nhận biết tiếng người lạ. (6) Ðức Giêsu kể cho họ nghe dụ ngôn đó. Nhưng họ không
hiểu những điều Người nói với họ.
(7) Vậy, Ðức Giêsu lại nói: Thật, tôi bảo thật các ông:
Tôi là cửa cho chiên ra vào. (8) Mọi kẻ đến trước tôi đều là trộm cướp; nhưng chiên
đã không nghe họ. (9) Tôi là
cửa. Ai qua tôi mà vào thì sẽ được cứu. Người ấy sẽ ra vào và gặp được đồng cỏ.
(10) Kẻ trộm
chỉ đến để ăn trộm, giết hại và phá huỷ. Phần tôi, tôi đến để cho chiên được
sống và sống dồi dào.
II. CHIA SẺ
Câu
hỏi gợi ý:
1. Ðức Giêsu nói: Ai không đi qua cửa mà vào
ràn chiên, nhưng trèo qua lối khác mà vào, người ấy là kẻ trộm, kẻ cướp. Còn ai
đi qua cửa mà vào, người ấy là mục tử. Từ câu này, ta có thể suy ra phong cách
của người mục tử chân chính phải như thế nào?
2. Người mục tử chân chính phải có đức tính cốt
yếu nào khiến mục tử khác hẳn kẻ chăn chiên thuê hay bọn trộm cắp chiên?
3. Qua bài Tin Mừng này, Ðức Giêsu muốn nói với
chính bạn điều gì? Ngài muốn bạn làm gì và có thái độ nào đối với Ngài?
Suy
tư gợi ý:
1. Người mục tử trong nếp sống của
người Do Thái xưa
Ðể hiểu được ý nghĩa của bài Tin Mừng hôm nay, chúng
ta cần trở về với nếp sống của người Do Thái thời Ðức Giêsu. Thời ấy, chiên
được nuôi theo bầy hàng trăm con tại những đồng cỏ xanh. Mục tử hay người chăn
chiên đi theo bầy chiên và cùng sống với chiên ngày này qua ngày khác. Ban
ngày, mục tử dẫn đàn chiên đi từ đồng cỏ này đến đồng cỏ khác để chiên ăn cỏ.
Ban đêm, để tránh trộm cướp hay thú hoang, và để tránh mưa tránh rét, mục tử
đưa chiên vào một nơi an toàn được gọi là ràn chiên, thường là một hang đá hay
một khu đất trống có hàng rào bằng đá hoặc bằng cây bao quanh. Người chăn chiên
ngủ ngay trong ràn chiên để bảo vệ chiên, và thường ở ngay cửa ràn. Mục tử và
đàn chiên vì thế gắn bó với nhau rất mật thiết. Mục tử chỉ biết có chiên của
mình, và chiên cũng chỉ biết và chỉ đi theo mục tử của mình, không chịu theo
bất kỳ ai khác.
2. Ý tứ của Ðức Giêsu khi nói dụ ngôn này
Ðức Giêsu nói dụ ngôn này với người Pharisêu, sau khi
đối chất với họ về việc Ngài chữa lành người mù từ thuở mới sinh (x. Ga 9). Nên nhớ:
những người Pharisêu là những người lãnh đạo tinh thần trong Do Thái giáo, tức
đóng vai trò mục tử đối với đàn chiên. Qua dụ ngôn này, Ngài muốn cho họ thấy
hai thái độ trái nghịch nhau giữa Ngài và họ trong cách đối xử với dân chúng
hay các tín đồ tôn giáo. Sự trái nghịch nhau đó được thể hiện qua cách ứng xử
với người mù bẩm sinh.
● Cách ứng
xử của người Pharisêu:
Khi thấy người mù được chữa lành, thay vì mừng cho
anh ta đã thoát khỏi điều bất hạnh vô cùng lớn lao, những người Pharisêu lại có
một thái độ thù nghịch và bực tức. Họ tỏ ra không có một chút tình yêu, lòng
thương xót hay sự cảm thông nào đối với người mù được Ðức Giêsu chữa lành. Trái
lại, họ đã dùng lề luật để bắt bẻ vị ân nhân đã chữa lành bệnh cho anh ta, đồng
thời gây khó dễ cho anh và gia đình anh vì việc được chữa lành ấy. Ðối với dân
chúng, họ không giống như người mục tử đích thực đối với đàn chiên, mà giống
như người chăn chiên thuê. Kẻ chăn chiên thuê không yêu thương gì chiên, vì
chiên không phải là của hắn (x. Ga 10:12-13).
Vì thế, trong tôn giáo, những người Pharisêu lợi dụng
chức vụ lãnh đạo, hướng dẫn để ăn trên ngồi trốc, đè đầu đè cổ dân chúng (x. Mt
23,5-6). Họ giảng dạy toàn những điều tốt nhưng chỉ để cho dân
chúng làm chứ không phải họ làm (x. Mt 23:2-3). Họ giảng
dạy điều tốt vì chức vụ họ đòi buộc phải làm như vậy, chứ không phải vì lòng
yêu mến sự thiện mà giảng dạy. Ðức Giêsu đã tố cáo việc họ lợi dụng tôn giáo để
bóc lột người nghèo, người cô thân cô thế trong xã hội (x. Mt 23:4.14). Nhưng họ
vẫn muốn được mọi người tôn trọng, ca tụng, suy tôn, nên phải giả bộ đạo đức,
phải làm những việc tốt để khoa trương (x. Mt 23:5), và muốn
mọi người gọi mình là Rabbi hay Thầy (x. Mt 23:6).
● Cách ứng
xử của Ðức Giêsu
Ðức Giêsu có một thái độ khác hẳn, một thái độ nhân
từ đầy yêu thương đối với mọi người, được thể hiện một cách cụ thể trong việc
Ngài chữa lành người mù. Ngài sống và hành động vì tình yêu chứ không vì lề
luật. Tình yêu và lòng thương xót của Ngài đã thúc bách Ngài bất chấp luật sabát,
bất chấp sự phản đối và bực tức của người Pharisêu về việc lỗi luật của Ngài,
bất chấp những hậu quả rất bất lợi có thể xảy đến cho Ngài. Ngài sẵn sàng hy
sinh bản thân để xoa dịu đau khổ, để làm mọi người hạnh phúc.
Qua dụ ngôn này, Ðức Giêsu muốn cho người Pharisêu
thấy thái độ của họ đối với dân chúng, với các tín đồ tôn giáo mà họ dẫn dắt
chẳng khác gì thái độ của kẻ trộm cướp, của kẻ chăn thuê đối với đàn chiên: chỉ
muốn lợi dụng đàn chiên chứ không hề yêu thương chúng. Còn thái độ của Ngài mới
là thái độ người mục tử đích thật: Ngài yêu thương đàn chiên đến nỗi sẵn sàng
hy sinh mạng sống mình cho đàn chiên (Ga 10:11). Nhưng
rất tiếc là họ không hiểu những điều Người nói với họ.
3. Mục tử nhân lành (mục tử thật)
và kẻ trộm cướp (mục tử giả)
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Ðức Giêsu đưa ra một tiêu chuẩn để phân biệt mục tử và kẻ trộm cướp. Mục tử thì đi vào ràn chiên bằng cửa ràn, nghĩa là với phong thái đường đường chính chính. Còn kẻ trộm hay kẻ cướp thì không qua cửa nhưng trèo qua lối khác mà vào, với phong thái lén lút, giả dối, không đàng hoàng. Mà cửa ràn chiên, theo bài Tin Mừng hôm nay, lại cũng chính là Ðức Giêsu: «Tôi bảo thật các ông: Tôi là cửa cho chiên ra vào» (Ga 10:8). Vậy, để là mục tử đích thật, người mục tử phải qua Ðức Giêsu mà đến với đàn chiên, nghĩa là phải là người yêu mến Thiên Chúa, và phục vụ đàn chiên vì Ngài, không vì một động lực nào khác.
Thật vậy, đã là mục tử chân chính thì tư tưởng, lời
nói, hành động lúc nào cũng phải bộc lộ được tính quang minh chính đại, hay
đường đường chính chính, luôn luôn thẳng thắn, trung thực, đáng tin. Người mục
tử chân chính ít ra phải là một người quân tử. Nếu tư tưởng, lời nói và hành
động như một kẻ tiểu nhân, thích quanh co, lén lút, dối trá, sợ sự thật. thì
không xứng đáng làm mục tử. Hơn thế nữa, người mục tử chân chính phải có một
tình yêu to tát, để có thể hy sinh đến tận cùng cho những người mà mình lãnh
đạo, hướng dẫn.
Ðương nhiên để thực hiện ý định của mình, kẻ trộm
cướp - những kẻ không có tình yêu đối với chiên nhưng lại muốn hưởng những
quyền lợi của người mục tử - phải giả làm mục tử. Hắn tìm đủ mọi cách để chiên
đi theo mình. Nhưng chiên không chịu theo người lạ, mà chạy trốn, vì chúng
không nhận biết tiếng người lạ, không cảm nhận được tình thương của hắn. Vì mục
tử giả hay kẻ chăn thuê chỉ biết nghĩ đến bản thân mình, đến cái lợi của mình,
không nghĩ gì đến chiên, nên khi thấy sói đến, hắn bỏ chiên mà chạy. Sói vồ lấy
chiên và làm cho chiên tán loạn (x. Ga 10:12). Người
mục tử đích thực thì yêu thương chiên, sống vì chiên, và sẵn sàng hy sinh mạng
sống mình cho đàn chiên (x. Ga 10:11) để cho chiên được sống và sống
dồi dào (x. Ga 10:10).
4. Ðức Giêsu là
mục tử tốt lành
Ngoài mục đích đối chất với bọn Pharisêu, Ðức Giêsu còn dùng hình ảnh rất quen thuộc ấy đối với người Do Thái để diễn tả sự yêu thương gắn bó giữa Ngài và chúng ta, những kẻ theo Ngài. Như mục tử tốt lành yêu thương và chăm sóc chiên mình thế nào, Ngài cũng yêu thương chăm sóc chúng ta như vậy. Ngôn sứ Êdêkien đã dùng hình ảnh người mục tử với đàn chiên để diễn tả tương quan giữa Ðấng Mê-si-a và dân của Ngài: «Ta sẽ cho xuất hiện một mục tử để chăn dắt chúng; nó là tôi tớ của Ta: chính nó sẽ chăn dắt chúng; chính nó sẽ là mục tử của chúng» (Ed 34:23). Ngài chính là người mục tử được Thánh Vịnh mô tả: «Chúa là mục tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì. Trong đồng cỏ xanh tươi, Người cho tôi nằm nghỉ. Người đưa tôi tới dòng nước trong lành và bổ sức cho tôi. Người dẫn tôi trên đường ngay nẻo chính vì danh dự của Người. Lạy Chúa, dầu qua lũng âm u con sợ gì nguy khốn, vì có Chúa ở cùng. Côn trượng Ngài bảo vệ, con vững dạ an tâm. Chúa dọn sẵn cho con bữa tiệc ngay trước mặt quân thù. Ðầu con, Chúa xức đượm dầu thơm, ly rượu con đầy tràn chan chứa. Lòng nhân hậu và tình thương Chúa ấp ủ tôi suốt cả cuộc đời, và tôi được ở đền Người những ngày tháng, những năm dài triền miên» (Tv 23).
Vì thế, khi ý thức được Ðức Giêsu luôn chăm sóc mình
như người mục tử tốt lành chăm sóc đàn chiên, người Kitô hữu có thể hết sức an
tâm trước tất cả mọi giông tố, thử thách trong cuộc đời. Chúng ta hãy tin tưởng
vào tình thương vô biên và chân thật của Ngài, và an tâm phó thác mọi sự cho
Ngài, kể cả mạng sống, hạnh phúc của mình. Nhờ đó cuộc đời ta luôn luôn bình
an, vui tươi, hạnh phúc, và Tin Mừng chúng ta rao giảng mới đúng là tin mừng
đích thực (=tin thật sự đem lại vui mừng!)
III. CẦU NGUYỆN
Lạy Cha, xin cho con nhận thức được tình thương vô bờ
và quyền năng vô biên của Cha, của Ðức Giêsu, để con có thể hoàn toàn tin tưởng
và phó thác mọi sự cho Cha, cho Ðức Giêsu. Nhờ đó, con luôn luôn bình an, hạnh
phúc bất chấp cuộc đời có sóng gió đến đâu. Vì con luôn luôn tin tưởng rằng,
con được một bàn tay quyền uy và yêu thương bảo vệ. Mọi biến cố xảy ra, dù thế
nào, cuối cùng đều ích lợi cho con. Amen.
Nguyễn Chính Kết
http://1234chiase.blogspot.com/
_______________
No comments:
Post a Comment