Năm
A
Chúa Nhật thứ 3 Phục Sinh
(Bài 2)
Đức
Giêsu đến
để giải phóng
tâm linh con người
● Cv 2:14.22-33:
(28) Chúa sẽ dạy con biết
đường về cõi sống, và cho con được vui sướng tràn trề khi ở trước Thánh Nhan.
● 1Pr 1:17-21:
(18) Không phải nhờ những của
chóng hư nát như vàng hay bạc mà anh em đã được cứu thoát khỏi lối sống phù
phiếm do cha ông anh em truyền lại. (19) Nhưng anh em đã được cứu chuộc nhờ bửu
huyết của Con Chiên vẹn toàn, vô tỳ tích, là Đức Kitô.
● TIN MỪNG: Lc
24:13-35
Đức
Giêsu hiện ra với hai môn đệ trên đường Emmau
(13) Hôm ấy, có hai người trong nhóm môn đệ đi đến một
làng kia tên là Emmau, cách Giêrusalem chừng mười một cây số. (14) Họ trò chuyện với nhau về tất cả những sự việc mới
xảy ra. (15) Đang lúc
họ trò chuyện và bàn tán, thì chính Đức Giêsu tiến đến gần và cùng đi với họ. (16) Nhưng mắt họ còn bị ngăn cản, không nhận ra Người. (17) Người hỏi họ: «Các anh vừa đi vừa trao đổi với nhau
về chuyện gì vậy?» Họ dừng lại, vẻ mặt buồn rầu.
(18) Một trong hai người tên là Clêôpát trả lời: «Chắc
ông là người duy nhất trú ngụ tại Giêrusalem mà không hay biết những chuyện đã
xảy ra trong thành mấy bữa nay». (19) Đức Giêsu hỏi: «Chuyện gì vậy?» Họ thưa: «Chuyện ông
Giêsu Nadarét. Người là một ngôn sứ đầy uy thế trong việc làm cũng như lời nói
trước mặt Thiên Chúa và toàn dân. (20) Thế mà các thượng tế và thủ lãnh của chúng ta đã nộp
Người để Người bị án tử hình, và đã đóng đinh Người vào thập giá. (21) Phần chúng tôi, trước đây vẫn hy vọng rằng chính
Người là Đấng sẽ cứu chuộc Ítraen. Hơn nữa, những việc ấy xảy ra đến nay là
ngày thứ ba rồi. (22) Thật ra,
cũng có mấy người đàn bà trong nhóm chúng tôi đã làm chúng tôi kinh ngạc. Các
bà ấy ra mộ hồi sáng sớm, (23) không thấy xác Người đâu cả, về còn nói là đã thấy
thiên thần hiện ra bảo rằng Người vẫn sống. (24) Vài người trong nhóm chúng tôi đã ra mộ, và thấy sự
việc y như các bà ấy nói; còn chính Người thì họ không thấy».
(25) Bấy giờ Đức Giêsu nói với hai ông rằng: «Các anh
chẳng hiểu gì cả! Lòng trí các anh thật là chậm tin vào lời các ngôn sứ! (26) Nào Đấng Kitô lại chẳng phải chịu khổ hình như thế,
rồi mới vào trong vinh quang của Người sao? (27) Rồi bắt đầu từ ông Môsê và tất cả các ngôn sứ, Người
giải thích cho hai ông những gì liên quan đến Người trong tất cả Sách Thánh.
(28) Khi gần tới làng họ muốn đến, Đức Giêsu làm như còn
phải đi xa hơn nữa. (29) Họ nài ép
Người rằng: «Mời ông ở lại với chúng tôi, vì trời đã xế chiều, và ngày sắp
tàn». Bấy giờ Người mới vào và ở lại với họ. (30) Khi đồng bàn với họ, Người cầm lấy bánh, dâng lời
chúc tụng, và bẻ ra trao cho họ. (31) Mắt họ liền mở ra và họ nhận ra Người, nhưng Người
lại biến mất. (32) Họ mới
bảo nhau: «Dọc đường, khi Người nói chuyện và giải thích Kinh Thánh cho chúng
ta, lòng chúng ta đã chẳng bừng cháy lên sao?»
(33) Ngay lúc ấy, họ đứng dậy, quay trở lại Giêrusalem,
gặp Nhóm Mười Một và các bạn hữu đang tụ họp tại đó. (34) Những người này bảo hai ông: «Chúa trỗi dậy thật
rồi, và đã hiện ra với ông Simôn». (35) Còn hai ông thì thuật lại những gì đã xảy ra dọc
đường và việc mình đã nhận ra Chúa thế nào khi Người bẻ bánh.
II. CHIA SẺ
Câu
hỏi gợi ý:
1. Tâm trạng của hai môn đệ trên đường về Emmau
thế nào? Tại sao họ lại như vậy? Họ trông chờ gì ở Đức Giêsu? Ngài có đáp lại
sự chờ mong đó không?
2. Sứ mạng của Đức Giêsu có phải là trở nên một
vị anh hùng giải phóng dân tộc Ngài không? Ngài giải phóng ai? Và giải phóng
khỏi cái gì?
3. Giữa việc giải phóng thể chất, tinh thần, và
việc giải phóng tâm linh, bạn coi cuộc giải phóng nào quan trọng hơn? Bạn đang
chủ yếu tìm thứ giải phóng nào?
Suy
tư gợi ý:
1.
Nỗi thất vọng của các môn đệ
trước cái chết của Đức Giêsu
Hai môn đệ Đức Giêsu trên đường về Emmau lòng đầy
chán nản, thất vọng. Suốt ba năm theo Ngài, họ những mong Ngài sẽ trở thành nhà
giải phóng dân tộc khỏi ách đô hộ hà khắc của đế quốc Rôma. Hai ông hy vọng
Ngài sẽ thành công, sẽ làm vua, và các ông sẽ trở thành những vị cận thần của
Ngài. Suốt ba năm đó, họ có một giấc mơ thật đẹp. Nhưng những điều họ mơ ước và
hy vọng tràn trề suốt ba năm ấy bỗng nhiên sụp đổ chỉ trong một buổi chiều khi
nghe tin Ngài thật sự đã bị đóng đinh vào thập giá và đã chết vô cùng nhục nhã.
Công lênh theo Ngài suốt ba năm tan thành mây khói, hóa ra chẳng được tích sự
gì. Ngài chết rồi thì ắt hẳn đám 12 tông đồ của các ông sẽ rã đám. Ai nấy đều
phải trở về với cuộc sống bình thường, với nghề nghiệp tầm thường của mình như
ba bốn năm trước. Thế là «mèo lại hoàn mèo», dân lại
hoàn dân, ngư phủ vẫn lại là ngư phủ…
Trong một đất nước bị đô hộ khắc nghiệt bởi ngoại
bang, người dân nào cũng đều mơ một ngày nào đó đất nước được giải phóng, được
độc lập, người dân được tự do, no ấm, được sống trong thanh bình… Và khi Đức
Giêsu xuất hiện, biết bao người quen biết Ngài đã nghĩ rằng Ngài sẽ giải phóng
đất nước. Vì Ngài đã thấy tận mắt cảnh lầm than của dân chúng, và nhu cầu cấp
thiết cũng như mơ ước được giải phóng của họ. Nhưng với cái chết, Ngài đã làm
cho bao người mơ ước hay hy vọng như thế phải thất vọng. Vì sứ mạng mà Thiên
Chúa trao cho Ngài không phải là chuyện ấy.
2. Đức Giêsu không phải chỉ là
một anh hùng giải phóng dân tộc
Giả như Đức Giêsu chỉ là một nhà giải phóng dân tộc,
thì các môn đệ và nhiều người Do Thái thời ấy sẽ sung sướng và mãn nguyện biết
bao! Khi ấy, có thể Ngài sẽ lập nên một triều đại lâu dài, tốt đẹp và oai hùng
hơn Đavít, Salômon, tổ phụ Ngài. Và dân Do Thái sẽ được sống trong thanh bình,
ấm no, đất nước được hùng cường có thể một vài trăm năm. Nhưng rồi sao? Nếu chỉ
như thế thì Ngài cũng đâu hơn gì bao nhiêu so với các vị minh quân ở nhiều nước
trên thế giới. Các vị này cũng làm cho đất nước mình thái bình thịnh vượng một
thời gian rất dài. Nhưng hết triều đại thanh bình ấy xong thì lại đến thời điên
đảo loạn lạc như ta từng thấy trong lịch sử các nước trên thế giới. Kết cục
Ngài cũng chỉ là một vị minh quân nổi tiếng, gương mẫu của một đất nước, rồi…
chấm hết. Mọi sự rồi đâu lại vào đấy, vẫn y như cũ, nhân loại chẳng có gì thay
đổi.
Sứ mạng của Đức Giêsu không chỉ như vậy. Ngài muốn
giải phóng con người từ nền tảng, gốc rễ, chứ không chỉ ở ngọn. Nguồn gốc của
mọi đau khổ nơi con người là tội lỗi, tính ích kỷ, thiếu tình thương. Và nguồn
gốc của tội lỗi, tính ích kỷ, thiếu tình thương là do không nhận biết Thiên
Chúa là nguồn gốc của mình, cũng là nguồn hạnh phúc, nguồn sức mạnh, nguồn yêu
thương vô tận của mình. Nếu không giải quyết đau khổ từ nguồn gốc đầu tiên của
nó, mà chỉ giải quyết ở ngọn, nghĩa là chỉ triệt tiêu những nguyên nhân trước
mắt gây ra những đau khổ cụ thể, thì đau khổ chỉ tạm thời vắng bóng rồi sẽ trở
lại ngay. Như thế có khác gì để giải quyết nạn đói, ta cho dân chúng một vài
tấn gạo, ăn hết số gạo đó là nạn đói lại tiếp tục. Trong các quốc gia, có biết
bao vị anh hùng đã giải phóng dân tộc mình khỏi ách thống trị của bạo chúa, đem
lại thanh bình no ấm. Nhưng tất cả đều chỉ được một thời gian rồi các dân tộc
lại bị chiến tranh, bị lầm than rên xiết dưới ách thống trị của những ông vua,
những tên quan tham tàn khác.
3. Sứ mạng của Đức
Giêsu là giải phóng tâm linh
Do đó, Đức Giêsu đến để giải phóng con người khỏi ách
thống trị của tội lỗi, là nguyên nhân của đau khổ. Đồng thời giới thiệu cho con
người biết Thiên Chúa, để con người khi thật sự kết hợp với Ngài, sẽ cảm nghiệm
được nguồn sức mạnh, bình an và hạnh phúc đích thực ngay trong bản thân mình.
Đó chính là sự sống đời đời có thể khởi sự ngay ở trần gian và sẽ triển nở viên
mãn trong đời sống mai hậu, như Đức Giêsu từng xác định: «Sự sống đời đời chính là con người nhận biết Cha, Thiên Chúa duy nhất
và chân thật, và nhận biết Đấng Cha đã sai đến, là Giêsu Kitô» (Ga 17:3). Với
nguồn sức mạnh, bình an và hạnh phúc này, dù ở đâu, trong hoàn cảnh nào, con
người vẫn có thể bình an, hạnh phúc và tràn đầy sức mạnh tinh thần. Thứ bình an
và hạnh phúc này là thứ không bị lệ thuộc vào ngoại cảnh, mà Đức Giêsu đã từng
nói đến: «Thầy để lại bình an cho anh em,
Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế
gian» (Ga 14:27). Sự bình an và hạnh phúc ấy «không ai lấy mất được» (x. Ga 16:22). Có được
thứ bình an và hạnh phúc này thì dù có phải sống trong tù ngục, con người vẫn
có thể hạnh phúc. Không có sự bình an và hạnh phúc này thì dù có được tự do hay
được đủ mọi thuận lợi bên ngoài, con người vẫn không thật sự hạnh phúc. Vì họ
đang bị ràng buộc và bị nô lệ hóa bởi chính bản thân họ, bởi tội lỗi, bởi bản năng
và những tham vọng ích kỷ của họ.
4. Giải phóng tâm linh là giải phóng
khỏi «cái tôi» ích kỷ của mỗi
người
Mục đích của Đức Giêsu khi đến trần gian là giải
phóng con người khỏi tội lỗi để con người được hạnh phúc thật sự. Bản chất của
tội lỗi chính là sự ích kỷ, chỉ biết nghĩ đến bản thân mình, chỉ lo tránh đau
khổ cho bản thân và chỉ biết tìm hạnh phúc cho bản thân mình. Nhất là sẵn sàng
vì bản thân mình mà làm người khác đau khổ, thiệt thòi. Chính sự ích kỷ này là
nguyên nhân gây nên đau khổ cho bản thân và tha nhân. Đó là phong cách sống của
«con người cũ», con người sống theo
xác thịt. Để có hạnh phúc đích thực, con người cần được giải phóng khỏi «cái tôi» ích kỷ ấy.
Sự giải phóng này đòi hỏi «cái tôi» ích kỷ ấy hay «con
người cũ» phải chết đi, phải lột xác. «Con
người cũ» có chết đi, thì nó mới có thể sống lại để thành «con người mới». Chết đi chính là sẵn
sàng chấp nhận đau khổ, mất mát, thiệt thòi, bị hạ bệ, nhưng đó là cái giá
không có không được mà ta phải trả để có thể bước vào hạnh phúc và vinh quang
đích thực. Chính Đức Giêsu cũng đã phải trải qua quá trình ấy, như Ngài đã giải
thích cho hai môn đệ ở Emmau: «Nào Đấng
Kitô lại chẳng phải chịu khổ hình như thế, rồi mới vào trong vinh quang của
Người sao?» (Ga 24:26). Lẽ nào ta lại muốn đi một con đường khác với Ngài?
III. CẦU NGUYỆN
Lạy Cha, được giải phóng để được sống trong một chế
độ tự do, dân chủ là nhu cầu cấp thiết và là điều mong ước của mọi người dân
đang bị mất tự do và bị đàn áp. Nhưng còn một nhu cầu cần thiết và đáng mong
ước hơn, đó là được giải phóng về mặt tâm linh. Nghĩa là được giải phóng khỏi
ách nô lệ của tội lỗi, của sự ác, của tính ích kỷ, và của chính bản thân mình.
Chỉ khi tâm linh của mọi người được giải phóng, thì nền tự do và dân chủ của họ
mới được bảo đảm và vững bền. Xin Cha hãy giải phóng con khỏi con người ích kỷ
của con, để tâm con bao trùm được cả những người chung quanh con, để con có thể
coi họ như chính bản thân con.
Nguyễn Chính Kết
http://1234chiase.blogspot.com
_______________
Để trở về bài 1:
Nhận ra Thiên Chúa trong mọi người, và yêu mến, phụng sự Thiên Chúa trong mọi người
(https://cstm-nam-a.blogspot.com/2023/04/a-phucsinh3a.html)
No comments:
Post a Comment