Năm
A
Lễ Mình Máu Thánh Chúa
(Bài 2)
Ăn
Thịt và uống Máu Chúa
là một hành động nội tâm
chứ không phải thể lý
Video: https://www.youtube.com/watch?v=zAFcjkTANiY&list=PLV5k4sBhQLw5lOD3zUW35x-n9Aw6wUmo-
I. ÐỌC LỜI CHÚA
●
Ðnl 8:2-3.14b-16a: (3) Người đã cho anh em ăn man-na là của ăn
anh em chưa từng biết và cha ông anh em cũng chưa từng biết, ngõ hầu làm cho
anh em nhận biết rằng người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn sống nhờ
mọi lời miệng Đức Chúa phán ra.
●
1Cr 10:16-17: (16) Khi ta nâng chén chúc tụng mà cảm tạ
Thiên Chúa, há chẳng phải là dự phần vào Máu Ðức Kitô ư? Và khi ta cùng bẻ Bánh
Thánh, đó chẳng phải là dự phần vào Thân Thể Người sao? (17) Bởi vì chỉ có một tấm Bánh, và tất cả
chúng ta chia sẻ cùng một Bánh ấy, nên tuy nhiều người, chúng ta cũng chỉ là
một thân thể.
● TIN MỪNG: Ga 6:51-58
Bánh
hằng sống từ trời
Khi
ấy, Ðức Giêsu nói với đám đông dân chúng rằng: (51) Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai
ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi
đây, để cho thế gian được sống.
(52) Người Do-thái liền tranh luận sôi nổi
với nhau. Họ nói: Làm sao ông này có thể cho chúng ta ăn thịt ông ta được? (53) Ðức Giêsu nói với họ: Thật, tôi bảo thật
các ông: nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông không có sự
sống nơi mình. (54) Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi
sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết, (55) vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật
là của uống. (56) Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở
lại trong người ấy. (57) Như Chúa Cha là Ðấng hằng sống đã sai tôi, và tôi sống nhờ
Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy. (58) Ðây là bánh từ trời xuống, không phải
như bánh tổ tiên các ông đã ăn, và họ đã chết. Ai ăn bánh này, sẽ được sống
muôn đời.
II. CHIA SẺ
Câu
hỏi gợi ý:
1.
Những câu nói của Ðức Giêsu như: «Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống, Thịt
tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống» có ý nghĩa gì?
2. Bản thân Ðức Giêsu có thể ví như chiếc bánh bị
ăn không? Tại sao?
3. Ăn thịt uống máu Ðức Giêsu là gì? Cụ thể là
gì?
Suy
tư gợi ý:
1. Bánh hằng sống từ trời xuống ở đây
nghĩa là gì?
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Ðức Giêsu
tuyên bố: «Tôi là bánh hằng sống từ trời
xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là
thịt tôi đây, để cho thế gian được sống» (Ga 6:51).
Chúng ta cần phải hiểu câu nói đó theo nghĩa nào? Chắc chắn không thể hiểu theo
nghĩa đen, nghĩa là nghĩa vật chất được. Viết tới đây tôi nghĩ tới câu chuyện Ðường
Tam Tạng đi thỉnh kinh trong tác phẩm Tây Du Ký: nhiều yêu tinh quyết bắt ông
cho bằng được để ăn thịt, vì tin rằng cứ ăn thịt ông thì sẽ trường sinh hay
trường thọ. Chắc hẳn chẳng ai trong chúng ta tin được rằng thịt của Ðức Giêsu (hiểu
theo nghĩa vật chất) là một thứ thuốc hễ ăn vào thì được sống
đời đời theo kiểu các yêu tinh tin vào thịt của Ðường Tam Tạng.
Cũng khó mà hiểu được một cách thuần túy
rằng Thịt đem lại sự sống đời đời ở đây chỉ là bánh Thánh Thể mà người ta vẫn
nhận lãnh khi rước lễ. Vì quả thật không thể tin được là tất cả những ai lên
rước lễ dù là hằng ngày thì sẽ được sống đời đời mà không cần một thái độ nội tâm nào (xin nhấn mạnh
những chữ viết nghiêng này). Nếu thế thì muốn được sống đời đời quả
thật quá dễ dàng! Và nếu thế thì bánh Thánh Thể quả là một thứ phù phép hay bùa
chú vượt trên mọi thứ phù phép trong mọi tôn giáo! Những phù phép trong các tôn
giáo, nhiều lắm thì chỉ hứa hẹn một cái gì tạm thời chóng qua, chứ không hứa hẹn
một quyền lợi vô cùng to lớn mang tính đời đời, mà người thụ hưởng chỉ bị đòi
hỏi làm một việc mang tính vật lý quá đơn giản!
Theo tôi nghĩ, chính thái độ nội tâm của
ta mới là yếu tố quyết định về phía ta để Thiên Chúa ban sự sống đời đời cho ta
hay không. Vì thế, việc ăn thịt và uống máu Ðức Giêsu là một thái độ hay hành vi nội tâm
hơn là thể lý! Không có thái độ hay hành vi nội tâm ấy, thì có rước lễ
hằng ngày suốt đời cũng chẳng thể có sự sống đời đời. Thật vậy, có ai dám bảo
đảm rằng những người rước lễ hằng ngày thì chắc chắn có sự sống đời đời chăng?
Riêng tôi, tôi tin tưởng chắc chắn 100% rằng những ai có thái độ nội tâm giống
như Ðức Giêsu thì tất nhiên sẽ được Ngài ban sự sống đời đời.
Thiết tưởng, câu nói của Ðức Giêsu đang
được bàn tới cần hiểu theo nghĩa tâm linh, nghĩa huyền nhiệm hơn là nghĩa
đen. Vì nói chung, trong bất kỳ tôn giáo nào, những câu Kinh Thánh có ý nghĩa
quan trọng thường được hiểu theo nghĩa huyền nhiệm hơn theo nghĩa đen. Vả lại,
chính Ðức Giêsu đã từng dùng từ lương thực hay thức ăn theo nghĩa tâm linh: «“Thầy phải dùng một thứ lương thực mà anh em
không biết”. Các môn đệ mới hỏi nhau : “Ðã có ai mang thức ăn đến cho Thầy rồi
chăng?” Ðức Giêsu nói với các ông: “Lương thực của Thầy là thi hành ý muốn của
Ðấng đã sai Thầy, và hoàn tất công trình của Người”» (Ga
4:32-34). Thiết tưởng chữ «bánh», «của ăn», «của uống» trong bài Tin Mừng hôm nay
cũng nên hiểu theo nghĩa ấy.
2. Cuộc đời và bản thân Ðức Giêsu
là một chiếc bánh bị ăn
Một trong những đặc tính căn bản nhất của
đồ ăn là nó không hiện hữu vì ích lợi của nó, mà hoàn toàn vì ích lợi của người
ăn nó. Nói cách khác, đặc tính căn bản của đồ ăn là hoàn toàn vị tha, không
vương một chút vị kỷ nào. Ðức Giêsu cũng hiện hữu và sống hoàn toàn vì Chúa Cha
và vì loài người, không hề vì bản thân mình chút nào. Ngài từng nói: «Tôi tự trời mà xuống, không phải để làm theo
ý tôi, nhưng theo ý Ðấng đã sai tôi» (Ga 6:38);
«Tôi đến để cho chiên được sống và sống
dồi dào» (Ga 10:10).
Cả cuộc đời Ðức Giêsu, dù xét một cách
toàn thể hay theo từng chi tiết, từng hành động, ta thấy Ngài hoàn toàn vị tha,
nghĩa là sống vì Chúa Cha và vì nhân loại. Không một hành vi nào chứng tỏ Ngài
vị kỷ cả. Cụ thể và hùng hồn nhất là cuộc tử nạn hết sức thê thảm của Ngài: đau
khổ đến tận cùng và chết thê thảm không vì ích lợi gì cho mình, mà hoàn toàn vì
yêu thương Chúa Cha và nhân loại. Hãy nghe Ngài cầu nguyện hai lần với Chúa Cha
trước khi chịu tử nạn: «Lạy Cha, nếu có
thể được, xin cho con khỏi phải uống chén này. Tuy vậy, xin đừng theo ý con, mà
xin theo ý Cha» (Mt 26:39; x. 26:42).
Sự vị tha ấy đã có từ nguyên thủy khi Ngôi Hai xuống thế: «Ðức Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy
trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc
lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế. Người lại còn
hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự» (Pl
2:6-8).
Như vậy, cả cuộc đời Ngài là một cái bánh
bị ăn, nhờ thế Thiên Chúa được vinh danh. Con người cũng nhờ thế mà «được sống và sống dồi dào» (x.
Ga 10:10), được phục hồi lại sự sống đời đời đã bị mất vì
tội nguyên tổ.
3. «Ai ăn thịt và uống máu tôi
thì được sống muôn đời»
Ðức Giêsu nói: «Thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống» (Ga
6:55). Ðiều ấy chắc chắn là
sự thật, nhưng phải hiểu theo nghĩa huyền nhiệm hơn là nghĩa đen. Vấn đề còn
lại là ăn thịt và uống máu Ðức Giêsu để được sống muôn đời là gì? Muốn ăn thịt
và uống máu Ðức Giêsu thì phải làm gì?
Khi tôi ăn hay uống một thức gì, thì thức
ấy được tiêu hóa để trở thành thịt và máu tôi, thành các tế bào của tôi. Thức
ấy mà bổ dưỡng hoặc có tính chữa bệnh thì tôi trở nên mạnh khỏe, và bệnh tôi
được chữa lành. Nếu tôi ăn hay uống những thức độc hại, thì chất độc ấy cũng
trở nên những tế bào độc hại trong thân thể tôi và làm cơ thể tôi suy yếu. Chắc
chắn rằng tất cả các tế bào hiện nay của tôi sau mấy chục năm sống ở đời đều
hoàn toàn được cấu tạo từ những thức tôi ăn hay uống vào từ bên ngoài. Chính
nhờ thức ăn và thức uống mà tôi sống được.
Nhưng tôi sống mạnh khỏe hay bệnh tật tùy
thuộc vào thức ăn thức uống tôi đưa vào cơ thể, và cũng tùy thuộc cách thức tôi
ăn uống nữa. Thức ăn hay thức uống tôi ăn vào từ từ thay thế những tế bào cũ
bằng những tế bào mới trong thân thể tôi. Vì thế, nhiều thầy thuốc hay nhà sinh
vật học chủ trương người ta có thể cải tạo lại sức khỏe bằng cách thay đổi đồ
ăn thức uống và cả cách ăn uống nữa.
Từ thực tế trên, ta có thể hiểu được cách
thức ăn thịt và uống máu Ðức Giêsu. Ðức Giêsu là Ngôi Lời, nên bản chất của
Ngài là Lời. Lời của Ngài cũng chính là của ăn thức uống. Ðời sống và bản thân
của Ngài cũng là của ăn thức uống như đã nói ở phần trên. Ăn uống Ngài chính là
dùng lời của Ngài, dùng gương mẫu đời sống Ngài, để suy niệm, thực hành, bắt
chước hầu thay thế dần dần chất của ta bằng chất của Ngài, nghĩa là ta càng ngày càng trở nên có chất Giêsu hơn trong quan niệm, tư
tưởng, lời nói, và hành động của ta. Nếu mỗi ngày ta thay thế 1% hay 1‰
«chất tôi» thành «chất Ngài» - ít hay nhiều tùy sự cố gắng
hay quyết định của ta - thì chỉ một thời gian sau «chất tôi» đầy ích kỷ, tham lam, ghen ghét sẽ giảm đi, và «chất Ngài» đầy vị tha, đầy tình yêu sẽ
tăng lên. Và tới một lúc nào đó, «chất
Ngài» ở trong tôi trở thành viên mãn, nghĩa là đạt tới mức 100% (Ðương
nhiên thực tế không đơn sơ như vậy). Lúc ấy tôi có thể
nói như Phaolô: «Tôi sống, nhưng không
còn là tôi sống, mà là Ðức Kitô sống trong tôi» (Gl
10:20).
Lúc ấy, một cách nào đấy, tôi không còn
là tôi mà là một «Ðức Kitô khác».
Ðiều đó không có nghĩa là tôi bị vong thân, mà tôi trở nên một cái tôi hoàn hảo
nhất, đúng với ước muốn sâu xa nhất của tôi là nên một con người hoàn hảo.
Chính lúc ấy tôi mới tìm lại được bản thân tôi một cách trọn vẹn nhất. Ðấy chính
là cách ăn thịt uống máu Ngài - mà tôi nghĩ theo thiển ý mình - là hợp lý và ý
nghĩa nhất. Và đó cũng là cách bảo đảm nhất để có sự sống đời đời. Vậy thiết
tưởng, mỗi khi dâng thánh lễ và lãnh nhận Thánh Thể, tức là ăn thịt uống máu
Ngài một cách bí tích, ta cần có một thái độ hay hành vi nội tâm tương xứng là
ăn thịt uống máu Ngài một cách huyền nhiệm hay tâm linh như đã nói trên. Có sự
phối hợp bên trong lẫn bên ngoài như thế, việc lãnh nhận Thánh Thể sẽ đem lại
cho ta sự sống và sức mạnh tâm linh bội phần.
4. Hãy trở nên chiếc bánh bị ăn như Ðức
Giêsu
Như vậy, ăn thịt và uống máu Ðức Giêsu
chính là suy niệm Lời và đời sống của Ngài để dần dần thay thế «chất tôi» thành «chất Ngài», biến «tôi»
thành «Ngài». Nói cách khác, đó là
trở nên giống Ðức Giêsu hoàn toàn. Giống Ðức Giêsu là giống Thiên Chúa, mà «Thiên Chúa là Tình Yêu» (1Ga
4:8.16). Tình yêu ở đây là thứ tình yêu hoàn toàn vị
tha, không một chút vị kỷ. Vì thế, giống Ðức Giêsu là biết yêu thương mọi người
bằng một tình yêu vị tha, nghĩa là sẵn sàng trở nên «chiếc bánh bị ăn» như Ðức Giêsu (theo cách nói của cha
Antoine Chevrier, tu hội Prado). Bị ăn bởi những người chung quanh ta,
nhất là những người gần gũi ta nhất (vợ chồng, con cái,
cha mẹ, anh chị em, bạn bè ta). Sống như thế, hay ít nhất là cố gắng
hết sức để sống như thế, chính là ăn thịt và uống máu Ðức Giêsu, và như thế thì
chắc chắn ta sẽ được sự sống đời đời.
III. CẦU NGUYỆN
Lạy Cha, con muốn ăn thịt và uống máu Ðức
Giêsu bằng cách mỗi ngày nhìn vào đời sống của Ngài biến một phần rất nhỏ «chất tôi» trong con thành «chất Giêsu». Nếu mỗi ngày con chỉ biến 1‰ (một
phần ngàn) «chất tôi»
thành «chất Giêsu» một cách thật
nghiêm túc và thành công, thì trên nguyên tắc chỉ 1.000 ngày sau - tức khoảng 3
năm - con đã được biến đổi hoàn toàn nên giống Ðức Giêsu. Ðó là tính theo kiểu
toán học, thực tế không đơn sơ, dễ dàng và nhanh chóng như vậy. Xin cho con
biết ăn thịt và uống máu Ngài theo kiểu ấy, để nhờ đó con có sự sống đời đời.
Nguyễn Chính Kết
No comments:
Post a Comment