Năm
A
Chúa Nhật lễ Mình Máu Thánh
(Bài 1)
Phải hiểu thế nào câu:
«Đức Giêsu là thức ăn tâm linh»?
●
Đnl 8:2-3.14b-16a: (3) Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh,
nhưng còn sống nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra.
●
1Cr 10:16-17: (16) Khi ta nâng chén chúc tụng mà cảm tạ
Thiên Chúa, há chẳng phải là dự phần vào Máu Đức Kitô ư? Và khi ta cùng bẻ Bánh
Thánh, đó chẳng phải là dự phần vào Thân Thể Người sao?
● TIN MỪNG: Ga 6:51-58
Đức
Giêsu là bánh hằng sống
Khi
ấy, Đức Giêsu nói với người Do Thái: (51) «Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai
ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi
đây, để cho thế gian được sống».
(52) Người Do Thái liền tranh luận sôi nổi
với nhau. Họ nói: «Làm sao ông này có thể cho chúng ta ăn thịt ông ta được?» (53) Đức Giêsu nói với họ: «Thật, tôi bảo
thật các ông: nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông không có
sự sống nơi mình. (54) Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi
sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết, (55) vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi
thật là của uống. (56) Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở
lại trong người ấy. (57) Như Chúa Cha là Đấng hằng sống đã sai tôi, và tôi sống nhờ
Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy. (58) Đây là bánh từ trời xuống, không phải
như bánh tổ tiên các ông đã ăn, và họ đã chết. Ai ăn bánh này, sẽ được sống
muôn đời».
II. CHIA SẺ
Câu
hỏi gợi ý:
1. Con người được cấu tạo gồm mấy phần? Phần nào
quan trọng hơn? Người ta thường quan tâm lo lắng cho phần nào? Người chỉ quan
tâm lo cho phần kém quan trọng mà bỏ quên phần quan trọng có khôn ngoan không?
2. Đức Giêsu nói: «Thịt tôi
thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống». «Thịt» và «máu» ở đây có phải là thịt và máu thể chất không? «Của ăn» và «của uống» đây thuộc loại nào: loại nuôi sống tâm linh hay nuôi sống
thể chất?
3. Cách ăn thức ăn tâm linh có giống như cách ăn
thức ăn thể chất không? Khác thế nào? Có thể dùng thân xác để ăn thức ăn tâm
linh không?
Suy
tư gợi ý:
1.
Hai loại sự sống, hai loại đồ ăn thức uống
Đức Giêsu nói về bánh hằng sống sau khi dân chúng đến tìm
kiếm Ngài để mong Ngài làm phép lạ hóa bánh ra nhiều như Ngài vừa mới làm trước
đó một ngày (x. Ga 6:1-15). Ngài biết rõ tâm ý họ khi đến với Ngài
là để tìm của ăn vật chất: «Các ông đi
tìm tôi không phải vì các ông đã thấy dấu lạ, nhưng vì các ông đã được ăn bánh
no nê» (Ga 6:26). Lợi dụng việc họ tìm kiếm bánh vật chất, Đức
Giêsu giới thiệu cho họ bánh hằng sống hay bánh tâm linh. Cũng như khi gặp
người phụ nữ Samari muốn kín nước vật chất để uống, Đức Giêsu lợi dụng cơ hội
này để giới thiệu nước hằng sống hay nước tâm linh (x.
Ga 4). Bánh
hay nước hằng sống đều chính là Đức Giêsu.
Thông thường, con người thời nào cũng ham mê tìm của ăn thức
uống vật chất, là nhu cầu cấp thiết của con người về sự sống, vì không ai sống
được mà không cần ăn hoặc uống. Ngoài mục đích duy trì sự sống thể chất, con
người còn muốn hưởng thụ khoái lạc trong việc ăn uống nữa và trong mọi phương
diện thể chất khác nữa. Nói chung, con người quá mải mê lo lắng cho sự sống thể
chất. Nhưng con người đâu chỉ có sự sống thể chất, mà còn một sự sống khác nữa
quan trọng hơn gấp bội, đó là sự sống tâm linh. Sự sống thể chất kéo dài nhiều
lắm chừng trăm năm, sự sống ấy dù hạnh phúc hay đau khổ thì cũng chỉ hạnh phúc
hay đau khổ khoảng trăm năm, rồi chấm dứt.
Còn sự sống tâm linh, là sự sống chủ yếu của con người,
ngoài việc tạo cho sự sống thể chất một ý nghĩa, và làm cho sự sống thể chất
hạnh phúc hay đau khổ hơn bội phần, còn là thứ sự sống kéo dài muôn đời. Nếu
đời sống tâm linh đau khổ thì sẽ là đau khổ muôn đời, và nếu nó hạnh phúc thì
cũng sẽ hạnh phúc muôn đời. Do đó, đúng ra con người phải quan tâm tới sự sống
tâm linh nhiều hơn bội phần. Nếu sự sống thể chất có thức ăn thức uống để nuôi dưỡng
và phát triển nó, thì sự sống tâm linh cũng có đồ ăn và thức uống riêng của nó.
Đức Giêsu muốn giới thiệu và giúp con người ý thức về thứ đồ ăn thức uống nuôi
dưỡng sự sống tâm linh ấy.
2. Đồ ăn thức uống tâm linh
Khi giới thiệu nước hằng sống, Đức Giêsu nói với người phụ
nữ Samari: «Ai uống nước tôi cho, sẽ
không bao giờ khát nữa. Và nước tôi cho sẽ trở thành nơi người ấy một mạch nước
vọt lên, đem lại sự sống đời đời» (Ga 4:14). Lần này, Đức Giêsu nói
về bánh hằng sống: «Tôi là bánh hằng sống
từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng,
chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống» (Ga
6:51). Nghe
câu ấy, lập tức người Do Thái hiểu ngay theo nghĩa đen: «Làm sao ông này có thể cho chúng ta ăn thịt ông ta được?» (Ga
6:52). Cũng
tương tự như người phụ nữ Samari: «Xin
ông cho tôi thứ nước ấy, để tôi hết khát và khỏi phải đến đây lấy nước» (Ga
4:15). Ngay
cả các tông đồ đã được Đức Giêsu giáo dục mấy năm, khi nghe Ngài nói: «Thầy phải dùng một thứ lương thực mà anh em không
biết» (Ga 4:32), cũng chỉ biết hiểu theo nghĩa đen. Họ sầm xì
với nhau: «Đã có ai mang thức ăn đến cho
Thầy rồi chăng?» (Ga 4:33).
Nhưng Đức Giêsu cho biết chữ «lương thực» mà Ngài dùng ở đây không có nghĩa vật chất: «Lương thực của Thầy là thi hành ý muốn của
Đấng đã sai Thầy, và hoàn tất công trình của Người» (Ga
4:34).
Người hướng về vật chất mà hiểu về tâm linh thì ngây ngô làm
sao! Làm sao tâm linh lại có thể sống bằng thức ăn vật chất được? Thức ăn cho
tâm linh đương nhiên cũng phải là tâm linh! Và chỉ tâm linh mới ăn được thức ăn
tâm linh thôi! Thể xác làm sao ăn được thức ăn tâm linh? Thật vậy, giả như Đức
Giêsu có lấy thịt và máu vật chất trong thân xác của Ngài cho con người ăn, thì
thịt và máu ấy chỉ có thể nuôi sống thể xác họ, chứ làm sao nuôi sống tâm linh
họ được? Cũng tương tự như việc gặp gỡ Đức Giêsu: gặp gỡ Ngài chỉ là gặp gỡ
đích thực và có ích lợi nếu sự gặp gỡ đó là gặp gỡ bằng tâm linh. Nếu chỉ gặp gỡ
mặt thể chất thì chẳng ích lợi gì cho tâm linh cả. Biết bao kinh sư Do Thái xưa
đã từng gặp Ngài, nói chuyện với Ngài nhiều lần, nhưng sự gặp gỡ ấy có ích lợi
gì cho tâm linh họ đâu?! Vì «hữu duyên
thiên lý năng tương ngộ, vô duyên đối diện bất tương phùng» (=Có
duyên thì dù ở xa nhau ngàn dặm vẫn có thể gặp nhau, không có duyên thì dù có
đối diện cũng không gặp nhau). Có duyên với nhau thì đã là gặp gỡ nhau trong tâm linh
rồi!
3.
Đức Giêsu là lương thực tâm linh
Đức Giêsu nói: «Thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống. Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy» (Ga 6:55-56). Câu này phải hiểu thế nào? – Thịt và máu là cái gì chính yếu nhất cấu tạo nên con người, nên nó tượng trưng cho bản thân con người ấy. Thức ăn là vật dùng để nuôi sống. Nó hiện hữu không vì chính nó, mà hoàn toàn vì sự sống của người ăn nó. Không gì mang tính vị tha bằng thức ăn. Đức Giêsu hiện hữu tại trần gian không phải vì bản thân Ngài, mà vì sự sống vĩnh cửu của con người. Nên một cách nào đó, Ngài chính là thức ăn cho sự sống vĩnh cửu của trần gian. Ý nghĩa ấy còn trở nên rõ ràng hơn khi Ngài nói trong bữa tiệc ly: «Đây là Mình Thầy, sẽ bị nộp vì anh em», «Đây là Máu Thầy, sẽ đổ ra cho anh em và nhiều người được khỏi tội» (Lời truyền phép trong thánh lễ). Chung quy lại là Ngài chết vì sự sống của con người. Vì thế, Ngài đã trở nên của ăn để nhân loại được sống. Nói theo ngôn từ của linh mục Antoine Chevrier, tu hội Prado, Ngài đã trở nên «một người bị ăn».
4. Phải dùng thức ăn tâm linh thế nào?
Đành rằng Đức Giêsu chính là lương thực tâm linh. Nhưng ăn
Ngài thế nào là cả một vấn đề cần phải nắm vững. Nhiều Kitô hữu quan niệm rằng
cứ nuốt Đức Giêsu vào bụng một cách vật chất dưới hình dạng bánh thánh, thì
chính là ăn Ngài, nhờ đó mà ích lợi cho linh hồn và đời sống tâm linh mình.
Thực ra hành động ăn Đức Giêsu dưới dạng bánh thánh chỉ là dấu chỉ hữu hình bề
ngoài cho việc ăn Ngài một cách tâm linh xảy ra ở trong nội tâm. Điều quan
trọng là phải có hành động ăn Ngài một cách tâm linh ở bên trong thì dấu chỉ
bên ngoài kia mới thật sự có ý nghĩa và đem lại lợi ích thật sự cho tâm linh.
Ăn uống Mình và Máu Đức Giêsu chính là nội tâm hóa Ngài,
biến Ngài thành bản thân ta.
● Nội tâm hóa Ngài là gì? – Trước đây, ta quan niệm Đức
Giêsu như là một con người hoàn toàn ở bên ngoài ta. Việc Ngài sinh ra, sống,
chịu đau khổ, chết đi và sống lại đều là những biến cố độc lập xảy ra bên ngoài
bản thân ta, tương tự như bao biến cố lịch sử khác. Nội tâm hóa Đức Giêsu là
làm cho Ngài trở thành thực tại sống động ở ngay trong ta, có khả năng ảnh
hưởng thật sự trên mọi quan niệm, tư tưởng, lời nói, hành vi của ta. Những biến
cố trong cuộc đời Ngài không còn là những biến cố xảy ra trong quá khứ bên
ngoài ta, mà là đang xảy ra cách sống động trong ta, tại đây và lúc này.
● Biến Ngài thành bản thân ta là gì? – Khi ta ăn một thức ăn
gì, thức ăn đó sẽ được tiêu hóa để trở thành máu xương, da thịt của ta. Nghĩa
là trở thành cái gì đó của ta, thành bản thân ta. Cũng vậy, ăn Đức Giêsu là
biến Đức Giêsu trở thành một phần của bản thân ta. Nghĩa là: con người của
Ngài, cùng với quan niệm, tư tưởng, cách nói năng, cách hành xử thấm nhuần yêu
thương của Ngài sẽ trở thành con người ta, thành quan niệm, tư tưởng, cách nói
năng, cách hành xử thấm nhuần yêu thương của ta. Và đến một lúc nào đó, ta có
thể nói được như thánh Phaolô: «Tôi sống, nhưng không còn
là tôi sống, mà là Đức Kitô sống trong tôi» (Gl 2:20).
Cuối cùng, ta trở thành một con người được nội tâm hóa, được
tâm linh hóa, hay được kitô hóa, thành một «con
người mới» (Ep 4:24; Cl 3:10), «thụ
tạo mới» (2Cr 5:17; Gl 6:15), với một «đời sống mới» (Rm
6:4; 8:11)
và «tinh thần mới» (Rm
7:6): chủ
yếu «sống theo thần khí» hơn là «sống theo xác thịt» (Rm
8:4-6; 1Cr 3:1; Gl 5:17). Lúc đó ta mới cảm nghiệm được thiên đàng tại thế là gì? Và Thiên
Chúa hay Đức Giêsu dịu ngọt dường bao!
III. CẦU NGUYỆN
Lạy Cha, Đức Giêsu chính là của ăn tâm linh. Biết bao người
cũng như con biết rất rõ điều ấy, nhưng đã hiểu điều ấy một cách rất vật chất.
Vì thế, con đã chẳng «ăn» được Ngài.
Vì «ăn» Ngài một cách rất vật chất,
nên suốt bao năm «ăn» Ngài, tâm linh
con chẳng tiến bộ được bao nhiêu. Con vẫn «sống
theo xác thịt» chẳng khác gì bao người chưa hề «ăn» Ngài. Xin Cha giúp con biết cách «ăn» thức ăn tâm linh bằng chính tâm linh của con chứ không phải
bằng thể xác của con. Để con nhận được sức mạnh tâm linh thật sự từ Cha, qua
Đức Giêsu.
Nguyễn Chính Kết
No comments:
Post a Comment