Năm
A
Chúa Nhật Lễ Thăng Thiên
(Bài 1)
Lệnh
truyền cuối cùng
của Đức Giêsu
Video: https://www.youtube.com/watch?v=nGjvngJB2Mw&list=PLV5k4sBhQLw5lOD3zUW35x-n9Aw6wUmo-
● Cv 1,1-11:
(8) Anh em sẽ nhận được sức
mạnh của Thánh Thần (…), và sẽ là chứng nhân của Thầy (…) cho đến
tận cùng trái đất.
● Ep 1,17-23:
(22) Thiên Chúa đã đặt tất cả
dưới chân Đức Kitô và đặt Người làm đầu toàn thể Hội Thánh.
● TIN MỪNG: Mt
28,16-20
Đức
Giêsu sai môn đệ
đến với muôn dân
Khi ấy, (16) Mười một môn đệ đi tới miền Galilê, đến ngọn núi Đức
Giêsu đã truyền cho các ông đến. (17) Khi thấy Người, các ông bái lạy, nhưng có mấy ông
lại hoài nghi. (18) Đức Giêsu
đến gần, nói với các ông: «Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất. (19) Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn
đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, (20) dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh
em. Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế».
II. CHIA SẺ
Câu
hỏi gợi ý:
1. Lệnh truyền của
Đức Giêsu trước khi về trời là gì? Những người theo Ngài đã thực hiện lệnh
truyền ấy ra sao?
2. «Làm cho muôn dân trở thành môn đệ», «làm phép rửa cho họ» nghĩa là gì? Cách
làm như đa số các nhà truyền giáo đang làm hiện nay đã thật sự đúng với ý của
Đức Giêsu chưa?
3. Đức Giêsu yêu cầu
«dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã
truyền». Điều Ngài truyền chủ yếu là gì? Các nhà truyền giáo đã thật sự đặt
nặng điều này chưa? Hay đã đặt nặng những điều mà chính Đức Giêsu đã coi nhẹ?
Suy
tư gợi ý:
1.
Lệnh truyền cuối cùng của Đức Giêsu
trước khi về trời
Đã đến lúc Đức Giêsu và các môn đệ Ngài phải chia
tay. Đức Giêsu không còn hoạt động cách hữu hình tại trần gian nữa. Sứ mạng mà
Chúa Cha giao phó cho Ngài là đặt nền tảng cho Nước Trời tại trần gian và khai
mạc công cuộc cứu rỗi nhân loại, Ngài đã hoàn tất hết sức tốt đẹp. Nhưng công
cuộc thành lập Nước Trời tại trần gian và việc cứu rỗi nhân loại quá vĩ đại,
không chỉ tới đó là hết, mà nó phải được tiếp tục mãi đến ngày tận thế bởi các
tông đồ và những người theo Ngài. Vì thế, trước khi về trời, Đức Giêsu ra một
đại lệnh cho tất cả những ai theo Ngài: «Anh
em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh
Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã
truyền cho anh em» (Mt 28,19-20). Muốn thi hành đúng lệnh truyền
của Ngài, ta phải hiểu rõ ý Ngài muốn qua lệnh truyền cuối cùng này.
2. «Làm cho muôn dân trở thành môn đệ»
Để thi hành mệnh lệnh này, rất nhiều linh mục, tu sĩ,
hay người truyền giáo cảm thấy hài lòng, mãn nguyện khi dẫn dụ được thật đông
người học giáo lý, chịu phép rửa tội, và hằng ngày làm những tập tục của người
Kitô hữu: dâng lễ và rước lễ hằng ngày hoặc hằng tuần, đọc kinh sáng tối mỗi
ngày, v.v… Làm được như vậy, họ kể như việc truyền giáo đã thành công, và tiếp
tục truyền giáo sang đối tượng khác.
Nhưng thử hỏi: nếu những người gia nhập Kitô giáo này
không có được một sự đổi mới thật sự từ bên trong, thì việc gia nhập Kitô giáo
của họ có khác gì việc gia nhập một đảng phái nào đó chăng? Gia nhập một đảng
phái thì cũng có nghi thức gia nhập, cũng có lời hứa hoặc cam kết, và cũng có
những bổn phận hằng ngày, hàng tuần hay hàng tháng phải thực hiện. Nhưng việc
gia nhập một đảng phái không biến đổi người gia nhập từ bên trong, không biến
họ thành một con người mới. Trong khi «trở
thành môn đệ Chúa» phải là một cái gì sâu thẳm từ bên trong, ảnh hưởng và
biến đổi họ sâu xa hơn rất nhiều. Ta thử nhìn vào chân dung những Kitô hữu bình
thường, nghĩa là những người đã được một linh mục hay một nhà truyền giáo nào
đó đưa vào Kitô giáo, xem họ đã thật sự trở thành môn đệ của Đức Giêsu chưa.
Trở thành môn đệ ở đây chắc chắn không phải chỉ là
trở thành những người mang danh là môn đệ, mà là môn đệ đích thật. Môn đệ
đích thật là gì? Đức Giêsu đã định nghĩa: «Ai
muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo» (Mt 26,34;
Lc 9,23). Như vậy, làm môn đệ Chúa, điều kiện đầu tiên là phải «từ bỏ
chính mình», nghĩa là coi nhẹ bản thân cùng với những quyền lợi mình để
đặt nặng chính Thiên Chúa và quyền lợi của Ngài, đồng thời «vác
thánh giá» là sẵn sàng chấp nhận đau khổ thiếu thốn khi thực hiện thánh
ý Ngài. Không cần xem xét gì cao xa, hãy xem cách cầu nguyện của họ thì biết họ
đã từ bỏ bản thân chưa, và đã đặt nặng Thiên Chúa hơn bản thân mình, và ý của
Ngài hơn ý của mình chưa.
Rất nhiều Kitô hữu khi cầu nguyện chỉ biết quan tâm
đến bản thân mình, nhu cầu của mình, đến những đau khổ, thiếu thốn, đến những
gì họ đang bận tâm, và họ xin Thiên Chúa đủ điều liên quan đến bản thân họ. Xin
mà chưa thấy được ban thì xin nữa, cứ nhắc đi nhắc lại mãi, làm như Chúa là
người hay quên, không nhớ được những gì họ đã cầu xin những lần trước đó. Hoặc
làm như Thiên Chúa giống như ông quan tòa bất chính kia (x. Lc
18,1-5), cứ phải bị quấy rầy cho thật nhiều mới chịu ra tay cứu giúp.
Họ chỉ quan tâm tới bản thân họ, chứ không quan tâm đến Thiên Chúa, đến những
gì Ngài đang muốn họ làm, đang trông chờ nơi họ. Chính khi cầu nguyện, họ tỏ ra
ích kỷ và vụ lợi hơn lúc nào hết, họ tỏ ra chẳng từ bỏ mình tí nào. Họ coi bản
thân họ mới là quan trọng, còn Thiên Chúa chỉ là người để họ cầu cạnh, là một
phương tiện để thỏa mãn những nhu cầu của họ. Nếu có ca tụng Ngài thì dường như
đó chỉ như một hình thức ngoại giao để lấy lòng hầu dễ được thỏa mãn những điều
mình xin.
Ta thử đặt mình là một người cha hay ông chủ: nếu con
cái hay tôi tớ của ta chỉ biết xin xỏ ta những điều chúng cần, mà không quan
tâm gì đến những điều ta yêu cầu chúng, những gì ta muốn chúng làm, thì ta sẽ
đối xử với chúng thế nào? Ta có cho rằng chúng tin tưởng vững chắc vào lòng tốt
và sự quan tâm của ta đối với chúng không, khi mà chúng cứ phải nhắc đi nhắc
lại điều chúng muốn xin, nhất là khi ta cảm thấy chưa thuận tiện để thỏa mãn
yêu cầu của chúng?
Thử hỏi những Kitô hữu như thế đã là môn đệ đích thực
của Chúa chưa? hay mới chỉ là những người mong cầu cạnh và lợi dụng lòng tốt
của Ngài thôi? Không thể căn cứ vào những gì người ta làm bên ngoài để đánh giá
họ là môn đệ Chúa được. Tương tự như «Người
Do Thái chính hiệu không phải là căn cứ vào cái thấy được bên ngoài» (Rm 2,28a); mà «Người Do Thái chính hiệu là người Do Thái
tận đáy lòng» (Rm 2,29a).
3. «Làm phép rửa cho họ»
Nhiều nhà truyền giáo cảm thấy rất hài lòng khi làm
cho thật nhiều người chịu phép rửa tội, một nghi thức bên ngoài ai cũng thấy
được. Nhưng có thật sự là họ đã được rửa tội không? Vì thánh Phaolô nói: «Phép cắt bì chính hiệu không phải là căn cứ
vào cái thấy được bên ngoài, nơi thân xác» (Rm 2,28b); «Phép cắt bì chính hiệu là phép cắt bì trong
tâm hồn, theo tinh thần của Lề Luật chứ không phải theo chữ viết của Lề Luật»
(Rm 2,29b). Những câu trên cũng có thể áp dụng cho phép rửa. Phải
chăng có nhiều trường hợp ta mới chỉ giúp họ chịu phép rửa bề ngoài (tức không
chính hiệu) chứ chưa phải phép rửa trong tâm hồn (tức chính
hiệu)? Chỉ có phép rửa được thực hiện ở bên trong, mới là phép rửa chính hiệu
hay đích thực, biến người ta nên «con
người mới» (Ep 4,24; Cl 3,10), «thụ tạo mới» (2Cr 5,17; Gl 6,15), với một «đời sống mới» (Rm 6,4;
8,11) và «tinh thần mới» (Rm 7,6). Có phải
nhiều khi chúng ta chỉ nhắm tới thứ phép rửa bề ngoài mà thôi chăng? Phép rửa
bề ngoài là thứ phép rửa chỉ có tác động tâm lý tự nhiên, chỉ làm thay đổi con
người một cách hời hợt, tạm thời, không có gì sâu xa bên trong cả.
4. «Dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy
đã truyền»
Tuân giữ lệnh truyền của Đức Giêsu là điều quan trọng
nhất để trở thành môn đệ Ngài: «Ai yêu
mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy» (Ga 14,23). Nhưng
lệnh truyền của Ngài là gì? – «Điều Thầy
truyền dạy anh em là hãy yêu thương nhau» (Ga 15,17); thậm chí
chỉ cần «yêu thương là đã chu toàn Lề
Luật» của Ngài rồi (Rm 13,10; Gl 6,2). Và đó cũng chính là dấu chỉ bảo
đảm nhất chứng tỏ ta là môn đệ của Ngài: «Mọi
người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy ở điểm này: là anh em có lòng yêu
thương nhau» (Ga 13,35).
Điều cuối cùng trong những điều cuối cùng mà Đức
Giêsu yêu cầu các môn đệ Ngài trước khi Ngài về trời là: hãy «dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền
cho anh em» (Mt 28,20). Và Đức Giêsu đã coi việc yêu thương nhau là điều
chính yếu nhất trong lệnh truyền của Ngài. Nhưng dường như nhiều nhà
truyền giáo hay giáo lý viên lại nhấn mạnh vào những điểm khác đã từng bị Đức
Giêsu coi là kém quan trọng hơn, chẳng hạn: những nghi thức tôn giáo (x. Mt
5,23-24; 9,13), những tập tục truyền thống (x. Mt 15,2), những
luật lệ khác (x. Ga 9,16)… Thiết tưởng khi rao truyền Tin Mừng, chúng ta cần
phải nắm vững sứ điệp của Đức Giêsu và truyền đạt cho mọi người đúng ý của
Ngài, phải coi là chính yếu những gì Ngài cho là chính yếu. Đừng coi những điều
chính yếu là phụ thuộc, và đừng coi những điều phụ thuộc là chính yếu (x. Mt
23,16-19.23).
III. CẦU NGUYỆN
Lạy Cha, Đức Giêsu đã khai mạc Nước Trời tại trần
gian, và yêu cầu những ai theo Ngài tiếp tục sứ mạng của Ngài cho đến tận thế.
Xin giúp con và mọi Kitô hữu ý thức lệnh truyền đó và thực hiện cho đúng. Ngài
đã hứa với chúng con: «Thầy ở cùng anh em
mọi ngày cho đến tận thế» (Mt 28,20), nên chúng con không đơn độc khi
loan báo Tin Mừng, vì có Đức Giêsu ở cùng chúng con và phù trợ chúng con. Ngài
đã «được trao toàn quyền trên trời dưới
đất» (Mt 28,18), trong đó có quyền điều khiển lịch sử. Vì thế, chúng
con cảm thấy an tâm khi phải đương đầu với thế gian, với sự ác, vì không phải
chúng con đương đầu bằng năng lực riêng của chúng con, mà bằng quyền năng của
Đức Giêsu. Xin hãy giúp chúng con vững tin.
Nguyễn Chính Kết
http://1234chiase.blogspot.com/
_______________
Để đọc tiếp bài 2:
No comments:
Post a Comment