Năm
A
Chúa Nhật Thứ 20 Thường Niên
(Bài 2)
Thiên
Chúa thường thử thách
đức tin và tình yêu
của những ai tin yêu Ngài
Video: https://www.youtube.com/watch?v=7CCsP4gQ14s&list=PLV5k4sBhQLw5lOD3zUW35x-n9Aw6wUmo-
● Is 56:1.6-7: (6) Người ngoại bang nào gắn bó cùng Đức Chúa để phụng
sự Người và yêu mến Thánh Danh, cùng trở nên tôi tớ của Người, (…) (7) đều được Ta dẫn lên núi thánh và cho hoan hỷ nơi nhà
cầu nguyện của Ta. (…) Nhà của Ta sẽ được gọi là nhà cầu nguyện của muôn
dân
● Rm 11:13-15.29-32: (13) Tôi xin ngỏ lời với anh em là những người gốc dân
ngoại (…) (30) Trước kia anh em đã không vâng phục Thiên Chúa,
nhưng nay anh em đã được thương xót, vì họ (=người Do Thái) không
vâng phục ; (31) họ cũng thế : nay họ không vâng phục Thiên Chúa, vì
Người thương xót anh em, nhưng đó là để chính họ cũng được thương xót.
● TIN MỪNG: Mt
15:21-28
Đức
Giêsu chữa con gái người đàn bà
(21) Ra khỏi đó, Đức Giêsu lui về miền Tia và Xiđôn, (22) thì này có một người đàn bà
Các môn đệ
lại gần xin với Người rằng: «Xin Thầy bảo bà ấy về đi, vì bà ấy cứ theo sau
chúng ta mà kêu mãi!» (24) Người
đáp: «Thầy chỉ được sai đến với những con chiên lạc của nhà Ítraen mà thôi». (25) Bà ấy đến bái lạy mà thưa Người rằng: «Lạy Ngài, xin
cứu giúp tôi!» (26) Người
đáp: «Không nên lấy bánh dành cho con cái mà ném cho lũ chó con». (27) Bà ấy nói: «Thưa Ngài, đúng thế, nhưng mà lũ chó con
cũng được ăn những mảnh vụn trên bàn chủ rơi xuống». (28) Bấy giờ Đức Giêsu đáp: «Này bà, lòng tin của bà mạnh
thật. Bà muốn sao thì sẽ được vậy». Từ giờ đó, con gái bà được khỏi.
II. CHIA SẺ
Câu
hỏi gợi ý:
1. Tại sao Đức Giêsu lại đối xử với người phụ
nữ
2. Đức Giêsu thử thách niềm tin người phụ nữ
Suy
tư gợi ý:
1. Thái độ đạo sư của Đức Giêsu trong
đoạn Tin Mừng này
Để hiểu thái độ của Đức Giêsu trong đoạn Tin Mừng
này, ta nên đặt Ngài ở vị thế của một đạo sư Đông phương chứ không phải của một
người thông thường. Các đạo sư Đông phương nhiều khi có những cách hành xử khác
thường, với mục đích giáo dục (cho một bài học) hoặc thử thách (gây khó
khăn) người đệ tử. Đó không phải là những hành động Ngài muốn làm gương để
mọi người bắt chước. Chẳng hạn thiền sư Đơn Hà chẻ tượng Phật trong chùa ra làm
củi để sưởi vì đệ tử kiếm củi không ra. Mục đích của ông không phải để các đệ
tử từ nay cứ thế mà bắt chước ông, mà để dạy cho họ biết Phật không phải là
những bức tượng bằng vật chất, mà là một thực thể sinh động và thiêng liêng ở
ngay trong tâm hồn của mỗi người: «Tức
Tâm tức Phật». Ông làm thế vì thấy các đệ tử quá chú trọng vào những nghi
thức bề ngoài trước tượng Phật, mà quên bổn phận quan trọng hơn rất nhiều là
phải ý thức tâm mình mới là Phật đích thực, và phải tu tâm, tức tập sống cho
xứng với phẩm giá cao quí đó.
2. Giải thích tình huống trong bài Tin
Mừng
Đức Giêsu và các môn đệ lúc này đang ở miền Tia và Xiđôn,
không thuộc vùng đất của Do Thái. Đây là một dịp tốt khiến Ngài ý thức lại sứ
mạng loan báo Tin Mừng cho dân ngoại và cứu độ họ. Còn Canaan là một trong
những tên cũ của Palestin, vốn là một dân tộc thù nghịch với Dân Do Thái từ
thời các tổ phụ. Ban đầu, Thiên Chúa hứa cho Abraham vùng đất của dân
Tâm tình của Đức Giêsu đối với bà này không phải
giống như các tông đồ hay người Do Thái, vì Ngài cũng có sứ mạng đối với dân
ngoại, nên Ngài cũng rất yêu thương họ. Nhưng Ngài lại tỏ thái độ xem ra không
thân thiện lắm đối với bà này vì Ngài có dụng ý của Ngài. Thái độ của Ngài là
một sứ điệp chủ yếu cho các tông đồ và người Do Thái hơn là cho bà ấy. Ngài chỉ
muốn thử thách bà ấy một chút thôi.
3. Thái độ và chủ ý của Đức Giêsu
Người phụ nữ
Đối với các môn đệ, Đức Giêsu muốn chuẩn bị báo trước
cho các ông sơ đồ sự việc sẽ xảy ra: Tin Mừng và ơn cứu độ được Ngài rao giảng
ưu tiên cho người Do Thái, và sau đó người Do Thái có nhiệm vụ đem Tin Mừng và
ơn cứu độ ấy đến với muôn dân. Nhưng sơ đồ ấy đã không xảy ra, vì chính người
Do Thái đã từ chối ưu tiên ấy. Dụ ngôn những tá điền sát nhân (x. Mt 21:33-46;
Mc 12:1-12; Lc 20:9-19), và dụ ngôn tiệc cưới (x. Mt 22:1-14; Lc 14:15-24) nói lên
sự từ chối ấy. Vì thế, Tin Mừng và ơn cứu độ được đem ra rao giảng cho dân
ngoại. Thánh Phaolô cũng nói lên điều ấy trong thư Rôma 9:25-33. Đức Giêsu đến
với người Do Thái, nhưng nói chung họ đã không tin Ngài, thậm chí đã giết Ngài.
Trái lại, chính dân ngoại lại tin vào Ngài, và vì thế họ được cứu độ. Điều quan
trọng để được cứu là họ phải tin vào Ngài, điều này được chứng tỏ trong việc
Ngài cứu con gái người phụ nữ
Đức Giêsu, với tư cách một đạo sư, đã thử thách lòng
tin của người phụ nữ
4. Thiên Chúa thử thách để củng cố và
thánh hóa ta
Trong cuộc đời, rất nhiều khi ta bị/được Thiên Chúa
thử thách, nghĩa là Ngài cố tình để ta lâm vào cảnh đau khổ, cùng khốn, khó
khăn. Cả cuốn sách về ông Gióp trong Kinh Thánh nói lên sự thử thách có thể tới
mức rất khủng khiếp của Ngài. Và thái độ của Đức Giêsu đối với người phụ nữ
5. Hãy rút kinh nghiệm bài học lịch sử
Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu nói với các tông đồ: «Thầy chỉ được sai đến với những con chiên
lạc của nhà Ítraen mà thôi» (Mt 15:24). Thiên Chúa và Đức Giêsu đã dành cơ hội ưu tiên cho
người Do Thái trong việc tiếp nhận Tin Mừng và ơn cứu độ. Nhưng lịch sử cho thấy
chính người Do Thái đã từ chối ưu tiên ấy: thậm chí hiện nay đa số người Do
Thái trên thế giới vẫn còn giữ đạo của Môsê, hay đạo của Cựu ước. Vì thế, các
tông đồ đã quay sang rao giảng Tin Mừng cho dân ngoại, tức những người ngoài Do
Thái thời đó. Và «dân ngoại» đã tiếp
nhận Tin Mừng của Đức Giêsu, đã trở thành Kitô hữu, và hiện nay đã chiếm tới
1/3 thế giới, tức khoảng 1 tỷ người, trong đó có chúng ta.
Hiện nay, các Kitô hữu – chiếm 1/3 thế giới – đã thay
thế dân Do Thái trong việc làm cầu nối giữa Thiên Chúa với thế giới, và có
nhiệm vụ đem Tin Mừng đến cho 2/3 thế giới còn lại. Bài học lịch sử từ sự kiện
dân Do Thái từ chối ưu tiên mà Thiên Chúa dành cho họ khiến chúng ta phải coi
chừng kẻo chính chúng ta, Giáo Hội Công giáo hiện nay, lại đi vào chính vết xe
đã đổ ấy. Thiên Chúa mời gọi chúng ta sống ba «điều quan trọng nhất trong Lề Luật là công lý, tình thương và lòng chân
thành» (Mt 23:23), là ba điểm cốt yếu về thực hành trong Do Thái giáo
hay Kitô giáo. Nhưng rất có thể là chính người Kitô hữu lại coi thường những
điều cốt yếu ấy để quan trọng hóa những điều phụ thuộc như các lễ nghi, những
hình thức bề ngoài… không khác gì các Pharisêu thời trước (Mt 23:13-32;
Mc 12:40; Lc 11:39-48; 20:47). Đang khi ấy, rất có thể người ngoài Kitô giáo lại
sống những điều quan trọng ấy hơn chúng ta. Thật thế, nhiều tín đồ các tôn giáo
khác sống tốt hơn chúng ta về những điều ấy. Vì thế, một cách nào đó, chúng ta
không đáp ứng được điều Thiên Chúa chờ mong nơi chúng ta, là trở thành cầu nối
giữa Ngài và tôn giáo, mà còn lại từ chối sự ưu tiên trong việc lãnh nhận ơn
cứu độ vì cách sống thiếu tình thương của mình. Hãy cẩn thận để tránh vết xe đi
trước đã đổ.
III. CẦU NGUYỆN
Lạy Cha, xin cho con học được những bài học mà Đức Giêsu
đã muốn cho con học qua cách hành xử của Ngài đối với người phụ nữ
Nguyễn Chính Kết
http://1234chiase.blogspot.com/
_______________
Để trở về bài 1:
A-TN20a | Đức tin tạo nên sức
mạnh cho đời sống tâm linh và đời sống thường nhật
Web: https://cstm-nam-a.blogspot.com/2023/08/a-tn20a.html
No comments:
Post a Comment