Năm
A
Chúa Nhật thứ 21 Thường Niên
(Bài 1)
Đức
Giêsu hỏi ta:
Ngài là gì đối với ta?
● Is 22,19-23: (22) Chìa khoá nhà Đavít, Ta sẽ đặt trên vai nó. (23) Ta sẽ làm cho nó vững chắc như đinh đóng cột, nó sẽ
nên như ngai vinh hiển cho nhà cha nó.
● Rm 11,33-36: (33) Sự giàu có, khôn ngoan và thông suốt của Thiên Chúa
sâu thẳm dường nào! Quyết định của Người, ai dò cho thấu! Đường lối của Người,
ai theo dõi được!
● TIN MỪNG: Mt
16, 13-20
Ông
Phêrô tuyên xưng
Đức Giêsu là Con Thiên Chúa
(13) Khi Đức Giêsu đến vùng kế cận thành Xêdarê
Philípphê, Người hỏi các môn đệ rằng: «Người ta nói Con Người là ai?» (14) Các ông thưa: «Kẻ thì nói là ông Gioan Tẩy Giả, kẻ
thì bảo là ông Êlia, có người lại cho là ông Giêrêmia hay một trong các vị ngôn
sứ». (15) Đức Giêsu lại hỏi: «Còn anh em, anh em bảo Thầy là
ai?» (16) Ông Simôn
Phêrô thưa: «Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống». (17) Đức Giêsu nói với ông: «Này anh Simôn con ông Giôna,
anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy,
nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời.
(18) Còn Thầy,
Thầy bảo cho anh biết: anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy
sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. (19) Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Trời: dưới đất,
anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất, anh tháo
cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy». (20) Rồi Người cấm ngặt các môn đệ không được nói cho ai
biết Người là Đấng Kitô.
II. CHIA SẺ
Câu
hỏi gợi ý:
1. Nếu Đức Giêsu hỏi bạn: «Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?», bạn sẽ trả lời thế nào?
Theo kiểu trả bài những gì đã học được, hay theo thực tế đời sống của bạn? Nếu
theo thực tế đời sống, bạn trả lời thế nào?
2. Đức Giêsu là gì đối với ta? Là
nhân vật quí giá và cần thiết nhất đối với ta khiến ta luôn luôn gắn bó, hay
chỉ như một ai đó chẳng thân thiết bằng cha mẹ, vợ con, bạn bè ta, chẳng quan
trọng bằng của cải, sự nghiệp của ta?
3. Tại sao ta theo Đức Giêsu mấy
chục năm, nhưng đời sống tâm linh ta chẳng mạnh mẽ bao nhiêu, đời sống ta vẫn
chẳng hạnh phúc thật sự? Có phải vì trong thực tế Ngài chẳng là gì đối với ta
cả?
Suy
tư gợi ý:
1. Những gì mình nghe nói
và những gì chính mình nhận định
Một bà mẹ nghe chị hàng xóm nói về con mình, chị khen nó đủ mọi mặt như
một đứa trẻ thật gương mẫu. Bà mẹ nhận ra trong những lời khen ấy có những lời
đúng, có những lời quá đáng, và có những lời hoàn toàn sai sự thật. Bà có nhận
định riêng của mình về con bà. Cùng nhìn về một đứa trẻ, nhưng hai người có hai
nhận định khác nhau. Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu hỏi các môn đệ mình
hai câu hỏi khác nhau về Ngài: «Người ta
nói Con Người là ai?», và «Anh em bảo
Thầy là ai?» Hai câu hỏi ấy là hai câu hỏi mà Ngài muốn mỗi người chúng ta
trả lời.
Câu hỏi thứ nhất có thể diễn dịch lại cách mới mẻ cho phù hợp với các
Kitô hữu thời nay như sau: «Anh chị đã
học hỏi những gì về Thầy? Các linh mục hay các giáo lý viên đã dạy anh chị về
Thầy thế nào?» Với những người đã học thần học ở trường lớp, câu hỏi có thể
là: «Các tín điều trong Giáo Hội hay môn
Kitô học đã xác định về Thầy thế nào?» Để trả lời câu hỏi này, ta có thể
trả lời theo kiểu trả bài những gì ta đã học được về Ngài, một cách thật khách
quan, không có ý kiến hay cảm nghĩ gì của ta cả. Câu trả lời này hoàn toàn lý
thuyết, nó không trực tiếp ảnh hưởng đến đời sống tâm linh của ta hoặc làm ta
thay đổi bao nhiêu.
Câu hỏi thứ hai có thể diễn dịch lại cách mới mẻ cho ta như sau: «Anh chị nghĩ gì và quan niệm thế nào về
Thầy? Thầy là gì của anh chị? Thầy có đóng một vai trò gì trong cuộc đời anh
chị không? Vai trò đó thế nào? Đối với anh chị, Thầy là một nhân vật lịch sử
trong quá khứ hay là một nhân vật đang sống trong hiện tại? Đối với anh chị,
Thầy đang chủ yếu sống ở trên trời, trong nhà thờ, hay trong chính bản thân anh
chị? Muốn gặp Thầy thì anh chị gặp ở đâu?» Để trả lời câu hỏi này, ta phải
xét lại quan niệm thật sự của chính ta về Ngài, thái độ, cách sống và cách xử
sự thực tế của ta đối với Ngài, chứ không thể trả lời cách lý thuyết được. Câu
trả lời này ảnh hưởng mạnh mẽ và là phản ảnh chính xác đời sống tâm linh của
ta.
2.
Đức Giêsu là gì của ta?
Nếu Ngài chỉ là một nhân vật lịch sử, đã đến trong
quá khứ của lịch sử nhân loại, cách đây 2000 năm, thì cho dù Ngài là ai, là con
Thiên Chúa, là ân nhân vĩ đại nhất của nhân loại, v.v… Ngài cũng chẳng ảnh
hưởng gì đến đời sống ta bao nhiêu. Cho dù ta có hiểu rõ từng chi tiết cuộc đời
Ngài, từng quan niệm, từng tư tưởng của Ngài, thì Ngài vẫn là một người xa lạ
đối với ta, sống khác thời với ta. Nếu Ngài chỉ là một người hiện vẫn đang
sống, nhưng chỉ sống ở trên trời cùng với Thiên Chúa Cha, với các thiên thần và
các thánh, thì quả thật ta không dễ gì mà gặp Ngài. Nếu Ngài chỉ hiện diện
trong nhà tạm, trên bàn thờ, trong hình bánh rượu của phép Thánh Thể, thì ta có
thể gặp Ngài mỗi khi ta đến nhà thờ để cầu nguyện, để dâng thánh lễ; và Ngài có
thể ngự vào lòng ta trong chốc lát khi ta rước lễ; ngoài ra, Ngài vẫn là người
ở bên ngoài ta.
Hay Ngài là một người rất thân thiết với ta, hơn cả những người thân yêu
nhất của ta, hiện diện ngay trong bản thân ta, và là phần quan trọng nhất của
bản thân ta? Ta có thể nói như thánh Âu Tinh: Ngài còn «thân thiết với tôi hơn cả chính tôi thân thiết với tôi nữa»? hay
như thánh Phaolô: «Tôi sống, nhưng không
phải tôi sống, mà là Đức Kitô sống trong tôi» (Gl 2,20)?
Đức Giêsu là gì đối với ta, điều đó tùy thuộc một
phần vào những gì ta nghe nói hay học hỏi về Ngài, và phần khác vào sự dấn thân
của ta cho Ngài sau khi đã được nghe nói về Ngài. Chỉ sau khi dấn thân theo
những lời mời gọi mà ta nghe được từ sâu thẳm lòng mình của Ngài, ta mới cảm
nghiệm được Ngài thật sự sống động và ở ngay trong bản thân ta, làm nên phần
bản thể cao quý nhất và thâm sâu nhất của ta. Ngài đã ở trong ta, và làm nên
phần thiêng liêng cao quý nhất của ta trước khi ta nghe nói hay biết đến Ngài.
Câu trả lời thứ hai này ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống tâm linh ta.
3. Đời sống tâm linh của ta tùy thuộc
ta trả lời thế nào
cho câu hỏi: «Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?»
Ta quyết định cho Ngài là gì đối với ta, điều đó tùy
thuộc vào tự do của ta, thứ tự do mà Thiên Chúa luôn luôn tôn trọng. Nhưng câu
trả lời cho câu hỏi «Ngài là gì đối với
ta?» quyết định tính chất đời sống tâm linh của ta. Nếu ta cho rằng Ngài là
đối tượng cao quí nhất trên đời, hơn tất cả bất kỳ những gì còn lại – hơn cả
cha mẹ, người yêu, tiền bạc, của cải, sự nghiệp, quyền lực – và ta sẵn sàng hy
sinh tất cả để có được Ngài, để đạt được Ngài, thì thái độ tự nhiên và tất yếu
của ta sẽ là sẵn sàng hy sinh tất cả để có Ngài. Tương tự như người đi tìm ngọc
quý, khi tìm được, anh về bán hết tất cả mọi thứ mình có để mua cho bằng được
viên ngọc ấy (x. Mt 13,45-46), vì anh cho rằng viên ngọc ấy quý
giá gấp bội gia tài anh đang có.
Vấn đề quan trọng là phải xác định tại sao Đức Giêsu lại quý giá đối với
ta đến nỗi ta nên sẵn sàng hy sinh tất cả để đạt được Ngài? Đạt được Ngài thì
ta được gì? – Ngài chính là phần cao quý nhất, thiêng liêng và thâm sâu nhất
của chính bản thân ta. Ngài chính là món quà quí báu nhất mà Thiên Chúa ban cho
ta, là phần quan trọng làm nên yếu tính của ta, nhờ đó ta được «được thông phần bản tính Thiên Chúa» (2Pr
1,4). Ngài chính là sự hiện diện của Thiên Chúa ở trong bản thân ta, là sức
mạnh, là tình yêu, là sự sống của ta. Vì thế, khi ta «có» Ngài nhờ thái độ sẵn sàng hy sinh tất cả để được Ngài, thì ta
trở nên «đồng hình đồng dạng» với
Ngài (Rm 8,29; Pl 3,10), nghĩa là tràn đầy yêu thương, sức sống và sức mạnh.
Nhờ đó ta được giải phóng khỏi cảnh nô lệ cho chính bản thân ta, cho tính ích
kỷ, cũng là nô lệ cho tội lỗi, để sống vị tha (vì Thiên Chúa và vì tha nhân),
để luôn yêu thương và luôn quan tâm đến hạnh phúc của mọi người.
Món quà quý báu mà Thiên Chúa ban cho ta – là Đức Giêsu hay sự hiện diện
của Thiên Chúa ở trong ta – vốn đã sẵn có trong bản chất của ta, nhưng ta không
hề biết, hay chỉ biết một cách lý thuyết. Vì thế, ta không có sức mạnh và tình
yêu đúng như ta phải có. Đức Giêsu ở trong ta dường như ở trong tình trạng ngủ
say tương tự như khi Ngài ngủ trong thuyền của các môn đệ giữa cơn bão biển gầm
thét, đe dọa (x. Mc 4,35-41). Có Ngài ở trong ta, nhưng Ngài chẳng tác động gì
cả, chẳng khác gì Ngài vắng mặt. Tại sao? Vì đối với câu hỏi «Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?» ta
chỉ biết trả lời cách máy móc những gì ta học được về Đức Giêsu từ Giáo Hội.
Trong khi đó, cách sống thực tế của ta thì trả lời ngược lại: Ngài dường như
chẳng là cái thá gì đối với ta cả, ta vẫn coi rất nhiều thứ khác trọng hơn Ngài
và trọng hơn nhiều. Ta vẫn coi «cái tôi»
của ta quan trọng hơn Ngài nhiều, coi ý muốn của ta quan trọng hơn ý muốn Ngài
rất nhiều. Như vậy Ngài chẳng là gì đối với ta cả! Vì thế, Ngài ở trong ta mà
vẫn như người ngủ quá say, ta vẫn yếu đuối, vẫn thấp hèn, chẳng hơn gì những kẻ
không tin.
Ngài chỉ trở nên sống động và đem lại sức mạnh, tình
yêu, bình an, hạnh phúc cho ta khi nào ta thật sự coi Ngài là Chúa tể của lòng
ta, là lẽ sống của ta, là cái quí giá nhất ở trong ta. Ngài chỉ có thể tác động
mạnh mẽ trong ta khi ta coi Ngài hơn tất cả mọi thứ trên đời, hơn chính bản
thân ta, coi ý Ngài hơn ý ta, và toàn con người của ta bị Ngài thu hút thật sự.
Chỉ khi ấy, ta mới nhận ra sức mạnh của Ngài ở trong ta thật mãnh liệt. Ta hãy
thử sống như Ngài là tất cả của ta, là lẽ sống của ta xem, ta sẽ có kinh nghiệm
về sức mạnh của Ngài ở trong ta. Và ta sẽ trở thành những viên đá thật sự cho
tòa nhà Giáo Hội. Nếu không, dù ta có là người lãnh đạo cao nhất trong Giáo
Hội, ta cũng chẳng phải là đá làm nền cho Giáo Hội đâu! Khi ấy, Giáo Hội mà
được xây trên ta thì chỉ như xây trên cát thôi!
III. CẦU NGUYỆN
Lạy Cha, Giáo Hội của Đức Giêsu chỉ có thể được xây dựng vững chắc trên
những tâm hồn chọn Ngài là lẽ sống cuộc đời mình, coi Ngài là «viên ngọc» quý giá hơn tất cả mọi thứ
của trần gian, sẵn sàng hy sinh tất cả, kể cả bản thân, để đạt được «viên ngọc» ấy. Xin cho con trở thành một
người như thế, và cho Giáo Hội càng ngày càng có nhiều người như thế, để nền
tảng Giáo Hội vững chắc hơn, không một thế lực nào có thể lay chuyển được.
Nguyễn Chính Kết
No comments:
Post a Comment