Năm
A
Chúa Nhật thứ 34 Thường Niên
Lễ Chúa Kitô Vua
(Bài 2)
Đức Tin đích thực phải được thể hiện thành Đức Ái;
Đức Ái đích thực phải được thể hiện thành việc làm.
I. ÐỌC LỜI CHÚA
● Ed
34,11-12.15-17: (11) Chính Ta sẽ chăm sóc chiên của Ta và thân hành kiểm
điểm. (12) Như mục
tử kiểm điểm đàn vật của mình vào ngày nó ở giữa đàn chiên bị tản mác thế nào,
thì Ta cũng sẽ kiểm điểm chiên của Ta như vậy.
● 1Cr
15,20-26.28: (22) Như mọi
người vì liên đới với A-đam mà phải chết, thì mọi người nhờ liên đới với Ðức Kitô
cũng được Thiên Chúa cho sống.
● TIN MỪNG: Mt
25,31-46
Cuộc Phán Xét chung
(31) Khi Con Người đến trong vinh quang của Người, có tất
cả các thiên sứ theo hầu, bấy giờ Người sẽ ngự lên ngai vinh hiển của Người. (32) Các dân thiên hạ sẽ được tập hợp trước mặt Người, và
Người sẽ tách biệt họ với nhau, như mục tử tách biệt chiên với dê. (33) Người sẽ cho chiên đứng bên phải Người, còn dê ở bên
trái.
(34) Bấy giờ Ðức Vua sẽ phán cùng những người ở bên phải
rằng: Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho
các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa. (35) Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các
ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; (36) Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu,
các ngươi đã thăm viếng; Ta ngồi tù, các ngươi đến hỏi han. (37) Bấy giờ những người công chính sẽ thưa rằng: Lạy
Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà cho uống; (38) có bao giờ đã thấy Chúa là khách lạ mà tiếp rước;
hoặc trần truồng mà cho mặc? (39) Có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đau yếu hoặc ngồi
tù, mà đến hỏi han đâu? (40) Ðức Vua sẽ đáp lại rằng: Ta bảo thật các ngươi: mỗi
lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là
các ngươi đã làm cho chính Ta vậy.
(41) Rồi Ðức Vua sẽ phán cùng những người ở bên trái
rằng: Quân bị nguyền rủa kia, đi đi cho khuất mắt Ta mà vào lửa đời đời, nơi
dành sẵn cho tên Ác Quỷ và các sứ thần của nó. (42) Vì xưa Ta đói, các ngươi đã không cho ăn; Ta khát,
các ngươi đã không cho uống; (43) Ta là khách lạ, các ngươi đã không tiếp rước; Ta
trần truồng, các ngươi đã không cho mặc; Ta đau yếu và ngồi tù, các ngươi đã
chẳng thăm viếng. (44) Bấy giờ
những người ấy cũng sẽ thưa rằng: Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa
đói, khát, hoặc là khách lạ, hoặc trần truồng, đau yếu hay ngồi tù, mà không
phục vụ Chúa đâu? (45) Bấy giờ
Người sẽ đáp lại họ rằng: Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi không làm
như thế cho một trong những người bé nhỏ nhất đây, là các ngươi đã không làm
cho chính Ta vậy. (46) Thế là họ
ra đi để chịu cực hình muôn kiếp, còn những người công chính ra đi để hưởng sự
sống muôn đời.
II. CHIA SẺ
Câu
hỏi gợi ý:
1. Người đời chúng
ta dựa vào tiêu chuẩn nào để phân biệt người tốt kẻ xấu? Khi Thiên Chúa phán
xét nhân loại, Ngài có phân biệt theo kiểu của chúng ta không? Ngài có mạc khải
về những tiêu chuẩn phân biệt của Ngài không?
2. Thiên Chúa phân
biệt kẻ xấu với người tốt dựa trên tiêu chuẩn nào? Tại sao vậy? Phân biệt theo
tiêu chuẩn ấy có hợp lý không?
3. Qua bài Tin Mừng
này, bạn có rút ra được bài học gì mới cho việc nên thánh của bạn không? Quan
niệm về nên thánh của bạn có gì thay đổi không?
Suy
tư gợi ý:
1.
Viễn cảnh cánh chung: phân biệt chiên và dê
Bài Tin Mừng cho thấy một viễn cảnh sẽ xảy ra vào
ngày cánh chung, nghĩa là vào thời điểm tận cùng của thời gian, cũng là của
trần thế này. Ngày ấy, Thiên Chúa sẽ phân mọi người trên trần gian thành hai
loại: một bên là những kẻ thật sự tin theo Ngài, bên kia là những kẻ không tin,
hay những kẻ tự xưng là tin Ngài bằng lời nói, nhưng qua hành động lại tỏ ra
không tin. Ðể ám chỉ hai hạng người này, bài Tin Mừng dùng hình ảnh chiên và
dê, là hình ảnh mà ngôn sứ Êdêkien đã dùng (x. Ed 34,17-24). Vì chiên
và dê là hai loài thú cùng được chăn nuôi chung trong một đồng cỏ, ở chung với
nhau trong một ràn. Chỉ đến thời kỳ xén lông thì người ta mới phân rẽ chúng
theo loại. Dụ ngôn lúa và cỏ lùng (x. Mt 13,24-30) cũng cho
thấy hai loại cây cùng sống chung với nhau - không phân biệt được - trên cùng
một thửa ruộng. Cả hai cùng lớn lên bên cạnh nhau cho tới mùa gặt, chỉ tới lúc
đó chúng mới bị phân rẽ: «cỏ lùng thì bó
thành bó mà đốt đi, còn lúa thì thu vào kho lẫm» (Mt 13,30). Tương
tự, chỉ tới ngày cánh chung, kẻ tin và không tin, kẻ thật sự tin và kẻ có vẻ
tin mới được phân chia và tách biệt. Chúng ta hãy thử tự xét xem, vào ngày đó,
mình thuộc loại nào?
2.
Tiêu chuẩn để phân loại
Chỉ có Thiên Chúa, với trí tuệ sáng suốt vô cùng,
nhìn thấu suốt tâm can con người, mới có thể xét từng người để xếp họ vào loại
nào. Tin Mừng cho ta thấy:
─ Ngày ấy, toàn nhân loại chỉ được phân ra thành hai
loại: chiên và dê, tượng trưng cho người hiền và người dữ, kẻ tin và không tin
Thiên Chúa, không có loại thứ ba.
─ Ngày ấy, Thiên Chúa phán xét theo hành động chứ
không theo lời nói của con người. Vấn đề là có làm hay không và làm như thế
nào, chứ không phải là có nói hay không, có tuyên xưng hay không, hay nói và
tuyên xưng thế nào.
─ Ngày ấy, Thiên Chúa chỉ phán xét và phân loại dựa
theo một tiêu chuẩn duy nhất: cách mỗi người đối xử với tha nhân chung quanh
mình.
Dường như không có một tiêu chuẩn nào khác: Thiên
Chúa không cần phân biệt ai là giáo hoàng, ai là giám mục, ai là linh mục, ai
là giáo dân; không cần biết ai giàu ai nghèo, ai có địa vị ai là thường dân;
thậm chí không cần biết ai đi lễ nhiều, ai đọc kinh nhiều, ai lần chuỗi nhiều,
ai hành hương nhiều, ai cúng vào nhà thờ nhiều, v.v... Ngài chỉ xét có một
điều: mỗi người đã làm gì và không làm gì cho tha nhân. Như thế,
chính hành động của chúng ta - chứ không phải lời nói hay cái gì khác - quyết
định chúng ta thuộc loại này hay loại kia.
3.
Ðó là tiêu chuẩn thực tế để phán xét ai tin và ai không tin
a) Tin vào Ðức Giêsu là điều kiện để được cứu độ
Trên nguyên tắc, ai tin vào Ðức Giêsu thì sẽ được cứu
độ (x. Cv 16,31; Rm 10,9; 10,13), và người ta được nên công chính
là nhờ
đức tin (x. Rm 1,17; 3,22.26.30; 9,30; 10,4) chứ không
phải nhờ việc làm (x. Rm 3,28; 9,32; Gl 2,16; 3,11; ). Thật
vậy, người ta không trở nên công chính nhờ vào việc làm, hay nhờ việc tuân giữ
nghiêm chỉnh các điều luật dạy. Thật vậy, rất nhiều người có những hành động
rất tốt, rất thiện hảo, thậm chí rất vĩ đại, nhưng không phát xuất từ đức tin
hay tình yêu thương, mà từ một động lực vị kỷ, nhằm lợi lộc cho mình. Nhiều nhà
tỉ phú bỏ tiền ra xây bệnh viện, trường học để phục vụ người nghèo với điều
kiện là bệnh viện hay trường học đó phải mang tên mình, để mình được lưu danh
muôn thuở là người đạo đức, biết yêu thương người nghèo. Hành động bố thí như
thế không làm cho người ấy nên công chính, vì không phát xuất từ đức tin hay
tình thương.
b) Ðức tin ấy phải đích thực, được chứng tỏ bằng
việc làm
Người ta chỉ trở nên công chính nhờ đức tin. Nhưng
đức tin làm cho người ta nên công chính phải là đức tin đích thực: Quả thế, thánh
Phaolo viết: «có tin thật trong lòng mới
được nên công chính» (Rm 10,10). Ðức tin đích thực không phải là
loại đức tin rẻ tiền, là thứ đức tin chỉ được tuyên xưng ngoài môi miệng mà
không đi vào cuộc sống, không được chứng tỏ bằng việc làm hay hành động. Hàng
rẻ tiền thường là hàng giả. Ðức tin đích thực phải là thứ đức tin đắt giá,
không chỉ được tuyên xưng ngoài miệng, mà được chứng tỏ bằng hành động, bằng
những hy sinh cụ thể theo sự đòi hỏi của đức tin. Ðức tin của chúng ta luôn
luôn đòi hỏi một thái độ, một sự lựa chọn thích hợp. Vì không thể vừa tin, mà
lại vừa có đời sống trụy lạc, hèn nhát, tham lam, ích kỷ. Thánh Giacôbê xác
định: «Ðức tin không việc làm là đức tin
chết» (Gc 2,14.17).
c) Việc làm của đức tin là việc làm gì?
Tin ở đây là tin vào Thiên Chúa, vào Ðức Giêsu. Mà
bản chất của Thiên Chúa chính là Tình Yêu, và Ðức Giêsu chính là hiện thân của
Tình Yêu Thiên Chúa giữa nhân loại. Do đó, những ai thật sự tin vào Thiên Chúa,
vào Ðức Giêsu, ắt phải yêu mến Ngài và trở nên giống Ngài, nghĩa là trở nên một
hiện
thân của tình yêu giữa những người chung quanh, gần gũi với mình nhất,
đặc biệt với những người đau khổ, túng thiếu, bị áp bức, bất công, cần lòng
thương xót. Như vậy, muốn biết ai tin vào Ngài, thì cứ xem cách người ấy cư xử
với những người chung quanh, những người gần gũi nhất (vợ con,
cha mẹ, anh chị em ruột thịt, bạn bè thân thiết.), và những người nghèo khổ
cần được cứu giúp. Nếu tin Thiên Chúa đích thực, người ấy ắt sẽ phải cư xử với
họ bằng tình thương, cụ thể qua sự hy sinh, chấp nhận mất mát đau khổ vì họ.
Vả lại, những người chung quanh ta, đặc biệt những
người đang đau khổ cần được ta nâng đỡ, cứu giúp, chính là hiện thân của Thiên
Chúa hay của Ðức Giêsu bên cạnh chúng ta. Ðức Giêsu xác định rõ điều ấy trong
bài Tin Mừng hôm nay. Vì thế, yêu Ngài thì ắt nhiên cũng phải yêu hiện thân của
Ngài bên cạnh chúng ta. Do đó, tới ngày phán xét, Ngài chỉ cần dùng một tiêu
chuẩn để xét xem chúng ta có tin vào Ngài không, là dựa vào cách cư xử của
chúng ta với tha nhân.
Ðể tóm gọn lại cách nên thánh cho chúng ta, Ðức Giêsu
nói: «Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương
nhau; anh em hãy yêu thương nhau như
Thầy đã yêu thương anh em. Mọi người sẽ nhận
biết anh em là môn đệ của Thầy ở
điểm này: là anh em có lòng yêu thương
nhau» (Ga 13,34-35). Tóm lại, yêu thương tha nhân
chính là tiêu chuẩn để phân biệt giữa môn đệ đích thực của Ðức Giêsu với những
người khác.
III. CẦU NGUYỆN
Tôi nghe Ðức Giêsu nói với tôi: Anh tin Thầy và sống đạo của Thầy thế nào, Thầy chỉ cần dựa vào cách
anh đối xử với những người chung quanh anh là Thầy biết ngay. Chắc chắn anh
không thể tin Thầy đích thực khi anh đối xử với những người chung quanh anh không
ra gì. Họ chính là hiện thân của Thầy bên cạnh anh. Anh đối xử với họ thế nào
là đối xử với chính Thầy như vậy. Anh yêu họ chính là anh yêu Thầy. Anh làm
điều gì cho họ, chính là anh làm điều đó cho Thầy.
Nguyễn Chính Kết
http://1234chiase.blogspot.com/
_______________
Để trở về bài 1:
A-TN34A | Thiên Chúa phán xét
theo tiêu chuẩn duy nhất: tình yêu đối với tha nhân
Web: https://cstm-nam-a.blogspot.com/2023/11/a-tn34a.html
Video: https://www.youtube.com/watch?v=YozRLIIgIQo&list=PLV5k4sBhQLw5lOD3zUW35x-n9Aw6wUmo-
No comments:
Post a Comment