Năm
B
Chúa Nhật Thứ 2 Mùa Vọng
(Bài 1)
Đón
Chúa đến bằng việc
đổi mới tâm hồn
I. ÐỌC LỜI CHÚA
● Is 40:1-11: (3) Có tiếng hô: Trong sa mạc, hãy mở một con đường cho
Ðức Chúa, giữa đồng hoang, hãy vạch một con lộ thẳng băng cho Thiên Chúa chúng
ta. (4) Mọi thung
lũng sẽ được lấp đầy, mọi núi đồi sẽ phải bạt xuống, nơi lồi lõm sẽ hóa thành
đồng bằng, chốn gồ ghề nên vùng đất phẳng phiu .
● 2Pr 3:8-14: (11) Muôn vật phải tiêu tan như thế, thì anh em phải là
những người tốt dường nào, phải sống đạo đức và thánh thiện biết bao.
● TIN MỪNG: Mc
1:1-8
Ông Gioan Tẩy Giả rao giảng
(1) Khởi đầu Tin Mừng Ðức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa: (2) Trong sách ngôn sứ Isaia có chép rằng: «Này Ta sai
sứ giả của Ta đi trước mặt Con, người sẽ dọn đường cho Con. (3) Có tiếng người hô trong hoang địa: «Hãy dọn sẵn con
đường của Ðức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi». (4) Ðúng theo lời đó, ông Gioan Tẩy Giả đã xuất hiện
trong hoang địa, rao giảng kêu gọi người ta chịu phép rửa tỏ lòng sám hối để
được ơn tha tội. (5) Mọi người
từ khắp miền Giuđê và thành Giêrusalem kéo đến với ông. Họ thú tội, và ông làm
phép rửa cho họ trong sông Giođan.
(6) Ông Gioan mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da,
ăn châu chấu và mật ong rừng. (7) Ông rao giảng rằng: «Có Ðấng quyền thế hơn tôi đang
đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người. (8) Tôi thì tôi làm phép rửa cho anh em trong nước, còn
Người, Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần».
II. CHIA SẺ
Câu
hỏi gợi ý:
1. Tại sao Tin Mừng Máccô
lại bắt đầu bằng câu chuyện của Gioan Tẩy giả, mà không bắt đầu bằng chuyện Ðức
Giêsu giáng sinh? Việc dọn đường của Gioan có ý nghĩa gì đặc biệt đối với người
Rôma?
2. Dựa theo tinh thần
bài Tin Mừng, để dọn đường đón Chúa đến, chúng ta cần làm gì một cách cụ thể?
Những hình ảnh dọn sẵn con đường của Ðức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi có
ý nghĩa gì?
3. Việc dọn đường
Chúa đến có liên hệ gì với những quan hệ của ta với tha nhân không?
Suy
tư gợi ý:
1. Gioan Tẩy Giả, người dọn đường để
Ðức Giêsu đến
Khởi đầu Tin Mừng Máccô là chuyện Gioan Tẩy Giả loan
báo và dọn đường cho Ðức Giêsu đến, khác với Mátthêu và Luca khởi đầu bằng
chuyện Ðức Giêsu giáng sinh. Tại sao? Vì Tin Mừng Máccô được viết cho người Rôma.
Theo quan niệm và thông tục của người Rôma, các nhân vật quan trọng đi đến đâu
đều phải có người dùng loa thông báo cho dân chúng biết trước mấy ngày, vừa để
làm nổi bật sự quan trọng của nhân vật đó, vừa để dân chúng sửa sang những con
đường trong vùng cho ngay thẳng, bằng phẳng, sạch sẽ, vừa để dân chúng đón tiếp
hai bên đường cho long trọng nếu vấn đề an ninh cho phép. Vì thế, để giới thiệu
Ðức Giêsu cho các Kitô hữu Rôma mà khởi đầu Tin Mừng bằng câu chuyện của Gioan
Tẩy Giả thì sẽ hiệu quả và lôi cuốn sự chú ý hơn. Ngoài ra, để nói lên tính
cách đặc biệt thần thiêng của việc dọn đường ấy, thánh sử còn trích dẫn lời của
2 ngôn sứ Isaia và Malakia đã loan báo trước đó khoảng 450-550 năm (tương
đương với thời của các vị giáo chủ các tôn giáo châu Á): «Này Ta sai sứ giả của Ta đến dọn đường trước
mặt Ta» (Ml 3:1), «Có tiếng
người hô trong hoang địa: Hãy dọn sẵn con đường của Ðức Chúa, sửa lối cho thẳng
để Người đi» (Is 40:3).
Phần chúng ta, khởi đầu năm phụng vụ mới, chúng ta
cũng cần chuẩn bị đón mừng kỷ niệm Ðức Giêsu đến trong nhân loại, đồng thời đón
mừng Ngài đến trong tâm hồn mỗi người. Vì thế, thiết tưởng bản thân mỗi người
cũng như toàn Giáo Hội hãy dọn đường đón mừng Ngài. Dọn đường thế nào thì Isaia
và Gioan Tẩy Giả đã chỉ cho chúng ta.
2. Dọn đường đón mừng Chúa đến
Ngôn sứ Isaia viết: «Trong sa mạc, hãy mở một con đường cho Ðức Chúa, giữa đồng hoang, hãy
vạch một con lộ thẳng băng cho Thiên Chúa chúng ta. Mọi thung lũng sẽ được lấp
đầy, mọi núi đồi sẽ phải bạt xuống, nơi lồi lõm sẽ hóa thành đồng bằng, chốn gồ
ghề nên vùng đất phẳng phiu» (Is 40:3-4). Như vậy,
theo ngôn sứ Isaia, để đón Chúa đến, việc đầu tiên là phải mở một con đường.
Muốn thế, phải bạt núi, san đồi, lấp thung lũng, đổ đầy các hố rãnh. Ðó là nói
theo ngôn ngữ hình tượng. Còn trong thực tế thì phải làm gì?
a) Phải mở
một con đường = muốn và quyết gặp gỡ Chúa
Chúa đến để gặp gỡ và đem lại cho chúng ta sự cứu độ,
không chỉ ở đời sau mà còn ở ngay đời này: một sự bình an và hạnh phúc siêu
nhiên, tuyệt vời, không phải thứ bình an hạnh phúc kiểu thế gian vốn bị lệ
thuộc vào những điều kiện trần tục (x. Ga 14:27). Nhưng để
việc gặp gỡ đó thành hiện thực, chính chúng ta cũng phải mong muốn và quyết tâm
gặp gỡ Ngài. Ngài không thể đến với ta nếu chính ta không tích cực muốn điều
đó. Do đó, trở ngại lớn nhất khiến chúng ta không thể gặp gỡ Ngài chính là
chúng ta không thật sự muốn gặp gỡ Ngài. Vì khi gặp gỡ Ngài, Ngài sẽ đòi hỏi
chúng ta phải đối diện với sự thật của chính bản thân chúng ta. Nhưng chúng ta
thường muốn trốn tránh sự thật, tránh việc phải đối diện với lương tâm mình. Vì
điều này đòi buộc ta phải chỉnh đốn lại cách sống của mình, phải từ bỏ những
đam mê, những thói xấu, những bất công vốn đem lại cho ta vui thú, lợi lộc,
quyền lực, danh vọng là những thứ ta rất ham thích. Như vậy muốn Chúa đến với
ta, ta phải khai phá một con đường, con đường ấy chính là tâm trạng sẵn sàng
đón Chúa đến, sẵn sàng đến với Ngài, gặp gỡ Ngài với bất cứ giá nào.
b) Con
đường thẳng ngay, bằng phẳng = tâm hồn chính trực
Với những ai muốn đón Chúa đến, Gioan Tẩy Giả yêu
cầu: «Hãy dọn sẵn con đường của Ðức Chúa,
sửa lối cho thẳng để Người đi» (x. Is 40:3). Khi đón
một nhân vật quan trọng đến một vùng nào, người vùng đó phải dọn dẹp đường cho
ngay thẳng, bằng phẳng, sạch đẹp. Cũng vậy, để đón Chúa đến, ta cũng phải sửa
lại những con đường trong tâm hồn ta cho ngay thẳng, bằng phẳng, sạch đẹp.
Nghĩa là tâm hồn ta phải luôn ngay thẳng, chính trực, không quanh co, gian dối,
giả tạo.
Ngay thẳng là một trong những yếu tố chính yếu của sự
công chính, thánh thiện. Thiết tưởng người Kitô hữu cần phải tạo cho mình một
tư cách ngay thẳng, chính trực, nói gì hay làm gì cũng phải công minh chính đại,
đường đường chính chính, không lén lút, giấu giếm, không làm ai phải nghi ngờ
điều gì. Tư cách của người Kitô hữu phải là tư cách của một người quân tử, tôn
trọng sự thật, nghĩ thế nào nói thế nấy, và nói thế nào làm thế nấy: «Hễ "có" thì phải nói
"có", "không" thì phải nói "không", thêm thắt
điều gì là do ác quỷ» (Mt 5:37). Nghĩ một đằng nói một nẻo, hay
nói một đằng làm một nẻo là tư cách của tiểu nhân, của phường gian ác, không
thể là tư cách của người Kitô hữu: «Ðường
lối của kẻ gian ác thì quanh co, hành động của người trong sạch thì ngay thẳng»
(Cn 21:28); «Thiên Chúa ưa điều
chính trực, ghét điều gian ác» (Dt 1,9); «Ngài ghê tởm tâm địa quanh co» (Cn 11:20).
Nguyên nhân biến con người thành quanh co, giả hình,
mưu mô. chính là tâm địa ích kỷ, lắm tham vọng, muốn phình to bản ngã. Tâm địa
này khiến người ta cố gắng đạt được những điều mình ham muốn - danh vọng, quyền
lực, tiền bạc - với bất cứ phương tiện nào, kể cả phương tiện xấu, và bằng bất
cứ giá nào, kể cả tội ác. Từ đó con người bị tham vọng và đam mê của mình thu
hút, mê hoặc, dẫn đưa mình vào con đường cong queo của tội ác. Do đó, sửa lối
cho thẳng để Người đi một cách căn bản là dần dần diệt bỏ khuynh hướng ích kỷ,
thích đặt nặng cái tôi của mình. Khuynh hướng này gây nên tất cả mọi lồi lõm,
mọi cản trở khiến Chúa khó đến với ta, và ta khó đến với Chúa. Hãy noi gương Gioan
Tẩy giả, sống thanh đạm: «mặc áo lông lạc
đà, thắt lưng bằng dây da, ăn châu chấu và mật ong rừng» (Mc 1:6); không
tham vọng, không ham đề cao cái tôi của mình, sẵn sàng nhìn nhận sự thật hèn
kém của mình: «Có Ðấng quyền thế hơn tôi
đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người» (Mc 1:7).
c) Ðường
đến với Chúa cũng là con đường đến với tha nhân
Thiên Chúa của chúng ta là một Thiên Chúa luôn luôn
tự đồng hóa với tha nhân của ta. Do đó, người Kitô hữu không thể quan niệm
Thiên Chúa độc lập với tha nhân của mình, không thể yêu mến Thiên Chúa mà không
yêu tha nhân, không thể đến với Thiên Chúa bằng một con đường khác với con
đường đến với tha nhân. Ngược lại, con người không thể yêu thương tha nhân mà
không yêu mến Thiên Chúa, không thể đến với tha nhân bằng con đường khác với
con đường đến với Thiên Chúa. Chủ trương chỉ yêu tha nhân không cần đếm xỉa gì
đến Thiên Chúa, hay ngược lại, chỉ yêu Thiên Chúa mà không đếm xỉa gì đến tha
nhân đều là những tình yêu giả tạo, không thực tế. Do đó, muốn đến và gặp gỡ
với Thiên Chúa không gì tốt đẹp và chắc chắn bằng đến hay gặp gỡ Ngài nơi tha
nhân của ta. Và muốn đến và gặp gỡ tha nhân không gì bảo đảm và tạo hạnh phúc
cho họ bằng đến và gặp gỡ họ trong Thiên Chúa. Ðối với người Kitô hữu, không
thể tách rời Thiên Chúa khỏi tha nhân, và tách rời tha nhân khỏi Thiên Chúa.
Vậy, đón Chúa đến, không gì làm Chúa hài lòng bằng
sửa sang lại mọi quan hệ của ta với tha nhân cho tốt đẹp hơn, tình nghĩa hơn:
làm sao để cha mẹ ta cảm thấy ta thật sự là con hiếu thảo, con cái ta thấy ta
thật sự là cha mẹ tốt, anh chị ta thấy ta là người em tốt, các em ta thấy ta là
người anh tốt, bạn bè ta thấy ta là người bạn tốt, những nhà chung quanh ta
thấy ta là hàng xóm tốt. Hãy sống làm sao để không mấy ai có thể chê trách ta
được, ai cũng cảm nhận được tình thương của ta.
III. CẦU NGUYỆN
Lạy Cha, Cha là một Thiên Chúa luôn luôn đồng hóa với
tha nhân của con. Nhờ đó, con có thể gặp gỡ Cha trong những người sống chung
quanh con, con có thể yêu thương và phục vụ Cha bằng việc yêu thương phục vụ
họ. Vì thế, chuẩn bị đón Cha đến trần gian, không gì tốt đẹp hơn làm cho môi
trường con đang sống biến thành một môi trường yêu thương. Xin giúp con thực
hiện điều Cha mong muốn nhất ấy. Amen
Nguyễn Chính Kết
http://1234chiase.blogspot.com/
_______________
Để đọc tiếp bài 2:
B-Vong02b | «Hãy sửa lối cho
thẳng để Người đi!»
Web: https://cstm-nam-a.blogspot.com/2023/12/b-vong02b.html
No comments:
Post a Comment