Năm
B
Chúa Nhật thứ 2 Mùa Vọng
(Bài 2)
«Hãy sửa lối cho thẳng để Người đi!»
I. ĐỌC LỜI CHÚA
● Is 40:1-5.9-11: (3) «Trong sa mạc, hãy mở một con đường cho Đức Chúa,
giữa đồng hoang, hãy vạch một con lộ thẳng băng cho Thiên Chúa chúng ta. (4) Mọi thung lũng sẽ được lấp đầy, mọi núi đồi sẽ phải
bạt xuống, nơi lồi lõm sẽ hoá thành đồng bằng, chốn gồ ghề nên vùng đất phẳng
phiu. (5) Bấy giờ
vinh quang Đức Chúa sẽ tỏ hiện, và mọi người phàm sẽ cùng được thấy rằng miệng
Đức Chúa đã tuyên phán».
● 2 Pr 3:8-14: (12) Chúa để mắt nhìn người chính trực và lắng tai nghe
tiếng họ kêu xin, nhưng Người ngoảnh mặt đi, không nhìn kẻ làm điều ác.
● TIN MỪNG: Mc
1:1-8
Ông Gioan Tẩy Giả rao giảng
(1) Khởi đầu Tin Mừng Đức Giêsu Kitô, Con Thiên
Chúa: (2) Trong sách ngôn sứ Isaia có chép rằng: Này Ta sai sứ
giả của Ta đi trước mặt Con, người sẽ dọn đường cho Con. (3) Có tiếng người hô trong hoang địa: Hãy dọn sẵn con
đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi.
(4) Đúng theo lời đó, ông Gioan Tẩy Giả đã xuất hiện
trong hoang địa, rao giảng kêu gọi người ta chịu phép rửa tỏ lòng sám hối để
được ơn tha tội. (5) Mọi người từ khắp miền Giuđê và thành Giêrusalem kéo
đến với ông. Họ thú tội, và ông làm phép rửa cho họ trong sông Giođan.
(6) Ông Gioan mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da,
ăn châu chấu và mật ong rừng. (7) Ông rao giảng rằng: «Có Đấng quyền thế hơn tôi đang
đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người. (8) Tôi thì tôi làm phép rửa cho anh em trong nước, còn
Người, Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần».
II. CHIA SẺ
Câu
hỏi gợi ý:
1. Chủ
đề chính trong lời rao giảng của Gioan Tẩy Giả là gì? Theo ông, để chuẩn bị đón
Chúa đến thì chủ yếu phải làm gì?
2. «Dọn sẵn con đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi» có ý
nghĩa gì? Ta phải làm gì cụ thể để thực hiện lời này?
3. Ta
có cần phải «sám hối» và «chịu phép rửa» trong đời sống cụ thể và
hiện tại của ta không? Điều đó nghĩa là gì? và muốn thế phải làm gì?
Suy
tư gợi ý:
1.
Chuẩn bị đón Chúa đến đúng theo cách thức Ngài muốn
Khi đến dọn đường cho Chúa, Gioan Tẩy Giả yêu cầu dân
chúng: «Hãy dọn sẵn con đường của Đức
Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi» (Mc 1:3). Như vậy,
ông đã chỉ cho ta cách chuẩn bị tâm hồn để đón Chúa đến với ta, để Ngài có thể
ở ngay trong tâm thức ta, biến đổi tâm hồn ta, ban cho ta sức mạnh và tình yêu
đích thực để ta thật sự yêu thương và sẵn sàng hy sinh cho tha nhân. Hiện nay,
rất có thể ta chưa cảm nhận được Chúa ở với ta, chưa được Chúa biến đổi thật sự
nên «con người mới» đầy thần khí, đầy
tình yêu và sức mạnh. Sở dĩ như vậy là vì ta chưa thật sự chuẩn bị đúng cách để
Chúa đến với ta cùng với sức mạnh và ân sủng của Ngài. Thử nghĩ xem, khi đón
một nhân vật quan trọng đến nhà ta (chẳng hạn một tổng thống, một
giám mục…), không chỉ nói chuyện với ta ở phòng khách, mà còn ăn uống
nghỉ ngơi trong nhà ta, thì ta sẽ phải chuẩn bị thế nào cho phải lẽ? Nếu ta
không chuẩn bị gì cả, khách đến mà nhà cửa bệ rạc, lôi thôi, bê bối, thì khách
sẽ nghĩ thế nào? Làm sao họ có thể hết lòng giúp đỡ ta khi ta tỏ ra không tôn
trọng, quý mến, không hết lòng với họ không? Do đó, câu nói trên của Gioan Tẩy
Giả là một lời soi sáng rất cần thiết và ích lợi cho ta. Ta cần khai triển câu
nói ấy.
2.
«Sửa lối cho thẳng để người đi»
Muốn đời sống tâm linh vững vàng để có thể phát triển
lên cao, điều hết sức quan trọng là tâm hồn ta phải thật ngay thẳng. Khi làm
nhà, người thợ phải xây tường và cột cho thật thẳng đứng. Nếu chúng bị nghiêng,
cong, vẹo, thì tòa nhà sẽ không vững: khi bị chấn động, nhà có thể sập đổ. Tòa
nhà tâm linh của ta chỉ có thể vững bền và xây lên cao vút nếu nó được xây bằng
tấm lòng thẳng băng, những ý tưởng ngay chính, những tâm tình chân thật, không
gian dối, quanh quéo, nhiều ẩn ý…
Tâm hồn ngay thẳng là tâm hồn không gian dối. Lòng
nghĩ thế nào thì bên ngoài lộ ra thế ấy, không giả bộ, giả hình, đóng kịch. Tâm
hồn ngay thẳng là một tâm hồn luôn tôn trọng sự công bằng đối với mọi người,
không xử bất công với tha nhân, không để người khác thiệt thòi vì mình. Luôn
luôn minh bạch và sòng phẳng về tiền bạc, ơn nghĩa. Người nào đáng khen thì
khen ngợi thành thật, không chấp nhận nịnh nọt, bợ đỡ. Thấy người khác hơn mình
thì mừng cho họ, không ganh tị, dèm pha hay tìm cách phê bình giảm giá họ.
Không chấp nhận những lợi lộc bất chính, không mong được hưởng nhiều hơn những
gì mình xứng đáng. Không chấp nhận những phương tiện bất chính hay bất minh để
đạt cho được mục đích của mình, v.v… Người ngay thẳng làm việc gì cũng «đường đường chính chính» mà làm. Người ta thường dùng từ
ngữ «con người đàng hoàng» để chỉ những con người ngay
thẳng, công chính.
3. Để sống ngay thẳng
Một trong những động lực quan trọng giúp ta sống ngay
thẳng mà cũng có thể thúc đẩy vào những con đường quanh co uẩn khúc là những
hoài bão, tham vọng, ước muốn cá nhân của ta. Đó là những động lực tự nhiên rất
mạnh có thể thúc đẩy ta tìm cách đạt được mục đích đang nhắm đến với bất cứ giá
nào. Hoài bão, ước muốn là điều rất tự nhiên trong lòng mỗi người. Tuy nhiên:
– Có những hoài bão hay ước muốn cao thượng, tốt lành, vị tha, chúng là
những động lực quý giá nâng cao tâm hồn ta, thúc đẩy ta sống cao thượng, dẫn ta
đi trên những con đường ngay thẳng. Người không có những hoài bão hay ước muốn
cao thượng khó vượt lên khỏi nếp sống tầm thường của đại đa số con người. Các
vị thánh, các vĩ nhân trên thế giới đều là những người có những hoài bão lớn,
những ước muốn lớn tốt đẹp, vị tha, chúng thúc đẩy các vị vượt qua mọi trở
ngại, khó khăn, yếu đuối để sống một cuộc sống cao đẹp.
– Cũng có những hoài bão hay ước muốn thấp hèn, vị kỷ, muốn «cái tôi» của mình được đề cao, được vinh
quang, được hơn hẳn mọi người. Khi những hoài bão hay ước muốn này mạnh mẽ,
chúng sẽ thúc đẩy ta vượt qua mọi trở ngại để đạt được mục đích bằng bất cứ
phương tiện nào, bất kể tốt xấu. Chúng có thể dẫn ta đi vào những đường lối
không ngay thẳng, và làm cho lòng ta quanh quéo, ẩn khúc.
Vì thế, muốn đi đường ngay, muốn cho lòng của ta luôn luôn thẳng, ta
phải từ bỏ những tham vọng cá nhân, những ham muốn ích kỷ. Muốn dẹp bỏ những
tham vọng cá nhân, những ham muốn ích kỷ, muốn chúng không tự nhiên phát sinh
trong lòng ta, ta phải coi thật nhẹ chính «cái
tôi» của mình và những gì thuộc về nó. Đó cũng chính là thực hiện việc «từ bỏ chính mình» (Mt 16:24), một điều kiện quan trọng nhất để
theo Chúa mà khá nhiều người mang danh theo Chúa chẳng quan tâm đến. Đó chính
là «mang lấy ách» Đức Giêsu (x. Mt 11:29-30): hãy mang lấy «ách» này khi tâm hồn chúng ta mỏi mệt vì những gánh nặng của tham
vọng cá nhân. Khi bỏ đi những tham vọng cá nhân, tâm hồn ta sẽ luôn luôn bình
an, nhẹ nhàng, thoải mái. Nếu biến những tham vọng cá nhân thành những hoài bão
vị tha, muốn phục vụ và đem lại hạnh phúc cho tha nhân, thì rất nhiều điều tốt
đẹp sẽ đến với ta. Lúc đó có khi ta lại đạt được những điều mà những kẻ đầy
tham vọng cá nhân có nỗ lực bao nhiêu cũng không đạt được. Lúc đó ta mới cảm
nghiệm được câu «được gấp bội ở đời này»
(Lc 18:30) mà
Đức Giêsu hứa cho những ai thật sự theo Ngài.
4. Sám hối và chịu phép rửa
Sau khi Gioan yêu cầu mọi người «sửa
lối cho thẳng» để đón Chúa đến, ông hô hào họ sám hối và chịu phép rửa.
Trong bối cảnh này, sám hối là hối hận về lối sống quanh co uẩn khúc của ta
trong quá khứ để quyết tâm sống một đời sống mới chân thật, ngay thẳng. Chịu
phép rửa bằng nước chỉ là một dấu chỉ bên ngoài của một sự «lột xác» hay «hoán cải» thật sự ở bên trong. Không có sự «hoán cải» này thì phép rửa bên ngoài hoàn toàn vô nghĩa, không có
một giá trị tâm linh nào cả. Mọi nghi thức tôn giáo bên ngoài phải luôn luôn đi
kèm với một thái độ tâm linh bên trong thì chúng mới có giá trị trước Thiên
Chúa.
«Phép rửa» hay sự «lột xác» xảy ra trong nội tâm này phải
là sự «từ bỏ chính mình», «chết đi “cái tôi” của mình», và thay thế
nó bằng chính Thiên Chúa. Đó phải là một «cuộc
đảo chính», một «cuộc cách mạng»
trong nội tâm ta. «Cái tôi» của ta
cần phải được «hạ bệ», không được coi
là quan trọng nữa, không còn làm vua cai trị mọi tư tưởng, hành vi hay ý muốn
của ta nữa, mà vị vua cai trị lòng ta phải là Đức Giêsu. Ta không còn làm theo
lệnh hay ý muốn của ta nữa, mà theo lệnh truyền và ý muốn của Ngài trong mọi
giây phút đời sống ta. Lời của Gioan phải thành hiện thực trong «vương quốc» tâm hồn ta: «Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi,
tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người» (Mc 1:7). Thực hiện được như thế, ta sẽ trở
thành «con người mới» (Ep 4:24), sống theo «tinh thần mới» (Rm 7:6b). Đó chính là lãnh nhận «phép
rửa trong Thánh Thần» (Mc 1:8) mà Gioan muốn nói tới.
III. CẦU NGUYỆN
Lạy Cha, Gioan Tẩy Giả đã kêu gọi con «sửa lối cho thẳng» để đón Đức Giêsu đến trong tâm hồn con. Nhưng
con cảm thấy lòng con chưa được thẳng. Con vẫn tự hào vỗ ngực xưng mình là
người theo Đức Giêsu. Nhưng điều kiện căn bản và chính yếu nhất để theo Ngài là
«từ bỏ chính mình và vác thập giá mình mà
theo» (Mt 16:24) thì con lại chẳng thực hiện và cũng chẳng quan tâm thực hiện. Ai nói
động đến con hay động chạm đến quyền lợi con một chút là con phản ứng rất mãnh
liệt. Trái lại, tha nhân chung quanh con có bị thiệt hại, bị áp bức, bị chà đạp
thì con chẳng thèm quan tâm, chẳng hề phản ứng gì. Trong con, «danh» và «thực» rõ ràng là trái nghịch nhau. Đó là một sự quanh quéo trong
lòng con mà người ngoài có thể thấy được khá rõ ràng. Xin giúp con thành thực
với chính bản thân mình, để cái «thực»
trong con xứng hợp với cái «danh» của
con. Có như thế, con mới có thể đón nhận Đức Giêsu, Con của Cha, vào tâm hồn
con cách xứng hợp. Xin giúp con thật sự «từ
bỏ chính mình» đúng với bản chất mà một người «theo Chúa» phải có. Amen.
Nguyễn Chính Kết
http://1234chiase.blogspot.com/
_______________
Để trở về bài 1:
B-Vong02a | Đón Chúa đến bằng
việc đổi mới tâm hồn.
Web: https://cstm-nam-a.blogspot.com/2023/12/b-vong02a.html
Video: https://www.youtube.com/watch?v=B91gwMim_Hc&list=PLV5k4sBhQLw5lOD3zUW35x-n9Aw6wUmo-
No comments:
Post a Comment