Năm B
Chúa Nhật Thứ 3 Mùa Vọng
(Bài 1)
Rao giảng giúp người ta hiểu,
làm chứng giúp người ta tin
I. ÐỌC LỜI CHÚA
● Is 61:1-2a.10-11: (1) Thần khí của Ðức Chúa là Chúa Thượng ngự trên tôi,
vì Ðức Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, sai đi báo tin mừng cho kẻ nghèo hèn,
băng bó những tấm lòng tan nát, công bố lệnh ân xá cho kẻ bị giam cầm, ngày
phóng thích cho những tù nhân, (2) công bố một năm hồng ân của Ðức Chúa, một ngày báo
phục của Thiên Chúa chúng ta.
● 1Tx 5:16-24: (16) Anh em hãy vui mừng luôn mãi (17) và cầu nguyện không ngừng. (18) Hãy tạ ơn trong mọi hoàn cảnh. Anh em hãy làm như vậy, đó là điều Thiên Chúa muốn trong Ðức Kitô Giêsu.
● TIN MỪNG: Ga
1:6-8.19-28
Lời chứng của ông Gioan
(6) Có một người được Thiên Chúa sai đến, tên là Gioan. (7) Ông đến để làm chứng, và làm chứng về ánh sáng, để
mọi người nhờ ông mà tin. (8) Ông không phải là ánh sáng, nhưng ông đến để làm
chứng về ánh sáng.
(19) Và đây là lời chứng của ông Gioan, khi người Do-thái
từ Giêrusalem cử một số tư tế và mấy thầy Lêvi đến hỏi ông: Ông là ai? (20) Ông tuyên bố thẳng thắn rằng: Tôi không phải là Ðấng
Kitô. (21) Họ lại
hỏi ông: Vậy ông có phải là ông Êlia không? Ông nói: Không phải. - Ông có phải
là vị ngôn sứ chăng? Ông đáp: Không. (22) Họ liền nói với ông: Thế ông là ai để chúng tôi còn
trả lời cho những người đã cử chúng tôi đến? Ông nói gì về chính ông? (23) Ông nói: Tôi là tiếng người hô trong hoang địa: Hãy
sửa đường cho thẳng để Ðức Chúa đi, như ngôn sứ Isaia đã nói. (24) Trong nhóm được cử đi, có mấy người thuộc phái Pharisêu.
(25) Họ hỏi
ông: Vậy tại sao ông làm phép rửa, nếu ông không phải là Ðấng Kitô, cũng không
phải là ông Êlia hay vị ngôn sứ? (26) Ông Gioan trả lời: Tôi đây làm phép rửa trong nước.
Nhưng có một vị đang ở giữa các ông mà các ông không biết. (27) Người sẽ đến sau tôi và tôi không đáng cởi quai dép
cho Người. (28) Các việc
đó đã xảy ra tại Bê-ta-ni-a, bên kia sông Gio-đan, nơi ông Gioan làm phép rửa.
II. CHIA SẺ
Câu
hỏi gợi ý:
1. Thời
nay, Thiên Chúa có cần người làm chứng cho Ngài không? Nếu Ngài cần và mời gọi
bạn, bạn có sẵn sàng chấp nhận lời mời ấy không?
2. Rao giảng và làm chứng có khác nhau không? Cái
nào cần thiết hơn?
3. Làm chứng có cần phải nói sự thật không? Có
thể lấy cớ bảo vệ Giáo Hội, bảo vệ tôn giáo để làm chứng dối, để phản lại sự
thật không? Tại sao?
Suy
tư gợi ý:
1. Thiên Chúa cần người làm chứng cho
Ngài
Qua bài Tin Mừng, ta thấy khi Ðức Giêsu đến trần
gian, Thiên Chúa cần một người làm chứng cho Con của Ngài, và người ấy là Gioan
Tẩy giả. Ông này được kêu gọi để làm công việc ấy. Suốt lịch sử Giáo Hội, thời
nào ta cũng thấy Thiên Chúa cần những người làm chứng cho Ngài, cho sự thật,
cho công lý, và cho tình thương của Ngài. Có thể nói lịch sử của Giáo Hội là
một lịch sử của làm chứng và rao giảng. Rao giảng là để giúp người ta hiểu, nắm
vững, còn làm chứng là để giúp người ta tin.
Hiểu và tin là hai chuyện rất khác nhau. Nhiều người
hiểu rất rõ mà vẫn không tin, chẳng hạn: nhiều người tìm hiểu Kitô giáo không
phải để tin theo, mà để bài bác một cách nói có sách, mách có chứng. Ngay trong
số những người rao giảng Tin Mừng, nhiều người có đời sống thực tế chứng tỏ
rằng họ không tin, thậm chí không tin một chút nào điều họ vẫn rao giảng một
cách thật hùng hồn, mạnh mẽ. Trường hợp đánh động nhất là trường hợp của
Mahatma Gandhi, người giải phóng dân tộc Ấn Ðộ.
Gandhi rất hiểu, rất yêu mến, rất đồng cảm với Ðức Giêsu,
thậm chí ông còn sống tinh thần quên mình, từ bỏ và yêu thương của Ðức Giêsu
một cách gương mẫu (có thể hơn rất nhiều Kitô hữu), nhưng
ông hoàn toàn không tin Ngài là Con Thiên Chúa, là Ðấng Cứu Thế. Ông đã lên
tiếng có vẻ như thách thức người Kitô hữu, cụ thể là những người Anh đô hộ dân
tộc ông: «Nếu những người Kitô hữu tại Ấn
Ðộ thật sự sống đúng tinh thần của Ðức Kitô, thì chẳng cần phải mất công rao
giảng, toàn Ấn độ sẽ trở thành Kitô hữu hết». Trước mắt ông, người Kitô hữu
- cụ thể là người Anh - cũng tham lam, bất công và tàn bạo không kém gì những
kẻ xâm lăng khác. Chắc hẳn ông đã từng tự hỏi: sự siêu việt của Kitô giáo - như
các Kitô hữu thường tự hào - nằm ở đâu? Sự siêu việt đó chẳng lẽ chỉ có thể tin
chứ không thể chứng tỏ cụ thể bằng thực tế hay bằng hành động được sao?
2. Ngày nay, có những giáo hội rao
giảng nhiều hơn làm chứng
Ðể được cứu rỗi, đức tin là một yếu tố tối cần thiết như
Đức Giêsu từng xác định: «Ai tin và chịu
phép rửa, sẽ được cứu độ; còn ai không tin, thì sẽ bị kết án» (Mc 16:16;
x. Cv 16:31; Rm 10:9). Nhưng làm sao tin được một chuyện mình không biết,
không thấy, nếu không có ai nói cho biết. Nhưng làm sao tin được người nói cho
biết ấy, nếu người ấy không có bằng chứng hay không có đủ uy tín để bảo đảm?
Làm sao tin được người nói hay rao giảng thật là hay, nhưng đời sống hay việc
làm của họ thì lại hoàn toàn đi ngược lại điều họ rao giảng?
Ngày xưa, thời Giáo Hội sơ khai, Kitô giáo lan truyền
rất nhanh, vì thời ấy, các tông đồ làm chứng nhiều hơn là rao giảng. Còn ngày
nay, Kitô giáo lan truyền rất chậm, rất nhiều nơi bị giảm sút, tại sao? Vì
những người làm tông đồ ngày nay quá chú trọng tới rao giảng, mà coi rất nhẹ
việc làm chứng! Ðó là một sự thật mà người Kitô hữu cần nhận chân một lần cho
sâu sắc, để chỉnh trang lại cách truyền giáo hay làm tông đồ của mình, đặc biệt
nhân dịp kỷ niệm lần thứ 2023 ngày Ðức Giêsu đến trần gian.
3. Tại sao phải làm chứng? ─ Thưa: Ðể
người ta tin
Ngày nay, để tìm hiểu Kitô giáo, người ta chỉ có cách
là tìm hiểu trong sách vở, hoặc nghe một người Kitô hữu nào đó trình bày. Nhưng
từ việc «hiểu» đến việc «tin theo» là cả một quá trình khó vượt
qua nếu không có một động lực mạnh thúc đầy! Ngày nay, không còn có những nhân
chứng đã tận mắt nhìn thấy Ðức Giêsu sống, nói, hành xử, làm phép lạ, chết và
sống lại như thời Giáo Hội sơ khai nữa. Những chuyện kể về Ðức Giêsu phần nào
cũng tương tự như bao chuyện kể khác, về Lạc Long Quân, Thánh Gióng, Ðức Phật,
Ðức Khổng, v.v... Làm sao người ta có thể tin vào Ðức Giêsu nhiều hơn là tin
vào các vị giáo chủ khác? Người thời nay chịu ảnh hưởng tinh thần khoa học thực
nghiệm, lời nói suông không còn dễ dàng được nhận là đúng. Muốn họ tin hay chấp
nhận phải có bằng chứng. Vì thế, làm tông đồ thời nay cần làm chứng hơn là rao
giảng.
Rao giảng thì chỉ cần một mớ kiến thức, một chút suy
luận; còn làm chứng đòi hỏi một sự dấn thân thật sự, nó huy động cả một cuộc
đời, cuộc đời toàn diện. Rao giảng mà không làm chứng chỉ là nói lên những lời
nói rẻ tiền, đương nhiên ít tác dụng. Còn làm chứng là nói lên những lời nói có
giá trị sống động vì người nói dám lấy cả cuộc đời, cả mạng sống để bảo chứng
cho lời nói ấy. Nhờ thế mà người nghe mới dám đặt niềm tin.
Những người ngoài Kitô giáo phải dựa vào đâu để biết
Kitô giáo là chính đạo? để tin Ðức Kitô là «Ðấng
cứu độ», thậm chí là «Ðấng cứu độ duy
nhất»? Làm sao họ tin được, khi mà đời sống của người Kitô hữu chẳng khác
gì và chẳng hơn gì của họ? khi mà người Kitô hữu chẳng chứng tỏ được một cách
cụ thể mình đã được cứu độ ở chỗ nào? Nếu được cứu độ, ít ra người Kitô hữu
chúng ta phải tự nhiên có một lối sống nào đó chứng tỏ mình được cứu độ, chẳng
hạn người khác có thể thấy nơi chúng ta nét vui tươi, hạnh phúc và tình yêu
thương nhau được biểu lộ hồn nhiên trong đời sống, bất chấp thuận cảnh hay
nghịch cảnh. Sống như thế chính là làm chứng!
4. Hãy xem Gioan Tẩy giả làm chứng thế
nào
Chính vì «nói
thế nào sống như vậy», nên Gioan Tẩy giả đã thu hút được quần chúng đến với
ông và làm theo những gì ông yêu cầu. Sách Tin Mừng kể: «Mọi người từ khắp miền Giuđê và thành Giêrusalem kéo đến với ông. Họ
thú tội, và ông làm phép rửa cho họ trong sông Gio-đan» (Mc 1,5). Gioan là
một khuôn mẫu điển hình cho hạng người làm chứng hơn rao giảng: «Ông đến để làm chứng, và làm chứng về ánh
sáng, để mọi người nhờ ông mà tin» (Ga 1:7). Còn giới
lãnh đạo tôn giáo Do Thái là điển hình cho hạng rao giảng hơn là làm chứng. Đức
Giêsu nói về họ: «Các kinh sư và các
người Pharisêu ngồi trên toà ông Môsê mà giảng dạy. Vậy, tất cả những gì họ
nói, anh em hãy làm, hãy giữ, còn những việc họ làm, thì đừng có làm theo, vì họ
nói mà không làm» (Mt 23:2-3). Gioan Tẩy giả thể hiện tư cách người
làm chứng qua một số chi tiết: Gioan ăn mặc đơn giản: «mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da» (Mc 1:6), khác hẳn
với cách ăn mặc của các kinh sư: «đeo
những hộp kinh thật lớn, mang những tua áo thật dài» (Mt 23:5); «ưa dạo quanh, xúng xính trong bộ áo thụng»
(Mc 12:38). Gioan sống khó nghèo, thanh đạm, «ăn châu chấu và mật ong rừng», còn các kinh sư thì giàu sang phần
nào nhờ «nuốt hết tài sản của các bà goá,
lại còn làm bộ đọc kinh cầu nguyện lâu giờ» (Mt 23:14). Gioan
thì khiêm nhường tự hạ: «Người sẽ đến sau
tôi và tôi không đáng cởi quai dép cho Người» (Ga 1:27), còn các
kinh sư thì thích tự đưa mình lên: «Họ
thích được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng, ưa chiếm ghế danh dự trong
hội đường, thích ngồi cỗ nhất trong đám tiệc» (Mc 12:38-39).
Ta thấy khi làm chứng, Gioan không màng tiếng khen,
không tìm vinh quang cho mình, đang khi nhiều người mang danh làm chứng cho
Thiên Chúa, nhưng thực tế là đang tự làm chứng cho mình, để mình được khen
ngợi, vinh danh, hầu có quyền lực, tiền bạc địa vị. Nhưng điều quan trọng nhất
của người làm chứng là phải dám nói sự thật.
5. Người làm chứng phải dám nói sự thật
Nói sự thật có thể bất lợi cho mình hoặc cho người
khác. Gioan đã dám nói sự thật, dù phải chết. Ông không sợ quyền lực, không hùa
theo kẻ có quyền lực. Trước điều sai trái, ông không im lặng để được an toàn
bản thân, để được xã hội ưu đãi, nhưng ông lên tiếng làm chứng cho lẽ phải, ông
không thể nói ngược lại lương tâm mình. Không thể nói điều sai trái là đúng,
hay nói điều đúng là sai trái.
Người làm chứng không thể lấy cớ bảo vệ tôn giáo để
nói sai sự thật, để hùa theo những kẻ sai trái. Tôn giáo mà cần dối trá hay hùa
theo quyền lực để tồn tại là thứ tôn giáo bỏ đi, không giá trị. Ðức Giêsu không
hề bảo vệ uy tín cho giới lãnh đạo tôn giáo khi họ vẫn ngoan cố với những điều
sai trái (x. Mt 23). Gioan Tẩy Giả cũng không bảo vệ uy tín của nhà vua
khi nhà vua cố tình làm điều sai trái (x. Mt 14:3-12). Chính vì
thế, Gioan đã bị trảm quyết, còn Ðức Giêsu đã bị coi là kẻ phá hoại tôn giáo!
Ngài đã coi sự thật cao trọng hơn chính tôn giáo! Theo Ngài, bảo
vệ sự thật mới chính là bảo vệ tôn giáo. Còn bảo vệ tôn giáo bằng cách
nói sai sự thật, hay hùa theo quyền lực sai trái chính là phá hoại tôn giáo từ
bản chất!
Khi ta làm chứng cho chân lý, chắc chắn sẽ có những
người bạn khuyên ta: «Anh thật là dại
dột, can gì phải làm cho người ta ghét mình như vậy?» Nói như thế, họ mặc
nhiên cho rằng những người như Ðức Giêsu hay Gioan Tẩy giả chính là phường dại
dột! Thế mà họ vẫn tuyên xưng Ðức Giêsu là Thầy của họ. Thật mâu thuẫn!
III. CẦU NGUYỆN
Tôi nghe Chúa nói với tôi: «Thời nào cũng có vô số người sẵn sàng rao giảng sự thật, nhưng rất hiếm
người sẵn sàng làm chứng cho sự thật. Nhưng sự thật chỉ có thể tin khi có người
dám làm chứng. Làm chứng thì phải trả giá, đôi khi rất mắc. Con có sẵn sàng làm
chứng không?»
Nguyễn Chính Kết
http://1234chiase.blogspot.com/
Để đọc tiếp bài 2:
B-Vong03B | Có cảm nghiệm
được Thiên Chúa, lời chứng về Ngài mới có giá trị.
Web: https://cstm-nam-a.blogspot.com/2023/12/b-vong03b.html
Video: https://www.youtube.com/watch?v=JMrXYa8lAPk&list=PLV5k4sBhQLw5lOD3zUW35x-n9Aw6wUmo-
_______________
Bài viết rất hay và chinhh xác. Hãy nhìn những bằng chứng để đánh giá và tin theo đừng nhìn vào lời rao giảng nhưng chỉ bao gồm dối trá, bịa đặt./ Quản Mỹ Lan (France).
ReplyDelete