Năm
B
Chúa Nhật thứ 3 Mùa Vọng
(Bài 2)
Có cảm nghiệm được Thiên Chúa,
lời chứng về Ngài mới có giá trị
I. ĐỌC LỜI CHÚA
● Is 61:1-2a.10-11: (1) Thần khí Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, sai đi báo
tin mừng cho kẻ nghèo hèn, băng bó những tấm lòng tan nát, công bố lệnh ân xá
cho kẻ bị giam cầm, ngày phóng thích cho những tù nhân, (2) công bố năm hồng ân của Chúa.
● 1Tx 5:16-24: (16) Anh em hãy vui mừng luôn mãi (17) và cầu nguyện không ngừng. (18) Hãy tạ ơn trong mọi hoàn cảnh. Đó là điều Thiên Chúa
muốn trong Đức Kitô Giêsu. (19) Anh em đừng dập tắt Thần Khí. (20) Chớ khinh thường ơn nói tiên tri.
● TIN MỪNG: Ga
1:6-8.19-28
Lời chứng của Gioan Tẩy Giả
(6) Có một người được Thiên Chúa sai đến, tên là Gioan. (7) Ông đến để làm chứng, và làm chứng về ánh sáng, để
mọi người nhờ ông mà tin. (8) Ông không phải là ánh sáng, nhưng ông đến để làm
chứng về ánh sáng. (19) Và đây là
lời chứng của ông Gioan, khi người Dothái từ Giêrusalem cử một số tư tế và mấy
thầy Lêvi đến hỏi ông: «Ông là ai?» (20) Ông tuyên bố thẳng thắn, ông tuyên bố rằng: «Tôi
không phải là Đấng Kitô». (21) Họ lại hỏi ông: «Vậy thì thế nào? Ông có phải là ông
Êlia không?» Ông nói: «Không phải». «Ông có phải là vị ngôn sứ chăng?» Ông đáp:
«Không». (22) Họ liền
nói với ông: «Thế ông là ai, để chúng tôi còn trả lời cho những người đã cử
chúng tôi đến? Ông nói gì về chính ông?» (23) Ông nói: Tôi là tiếng người hô trong hoang địa: Hãy
sửa đường cho thẳng để Đức Chúa đi, như ngôn sứ Isaia đã nói. (24) Trong nhóm được cử đi, có mấy người thuộc phái
Pharisêu. (25) Họ hỏi
ông: «Vậy tại sao ông làm phép rửa, nếu ông không phải là Đấng Kitô, cũng không
phải là ông Êlia hay vị ngôn sứ?» (26) Ông Gioan trả lời: «Tôi đây làm phép rửa trong nước.
Nhưng có một vị đang ở giữa các ông mà các ông không biết. (27) Người sẽ đến sau tôi và tôi không đáng cởi quai dép
cho Người». (28) Các việc
đó đã xảy ra tại Bêtania, bên kia sông Giođan, nơi ông Gioan làm phép rửa.
II. CHIA SẺ
Câu
hỏi gợi ý:
1. Gioan đến để làm chứng. Bình
thường, muốn làm chứng một sự việc, thì điều quan trọng là gì? Một người chỉ
nghe ai kể lại một sự kiện, thì có thế làm chứng cho sự kiện ấy không? Muốn làm
chứng cho Thiên Chúa thì sao? Chỉ học hỏi hay nghiên cứu về Ngài thì có thể làm
chứng về Ngài không?
2. Gioan làm chứng cho ai? Ông có
tìm cách dựa vào thế của Đấng mình làm chứng để tìm vinh quang cho mình không?
Ông tự xưng mình là gì?
3. Thiên Chúa hay Đức Giêsu mà ta
làm chứng, là người mà ta chỉ nghe nói tới, học hỏi và nghiên cứu, hay là một
con người sống động, có quan hệ mật thiết và cụ thể với ta, đồng thời ảnh hưởng
mãnh liệt trên đời sống ta?
Suy
tư gợi ý:
Chủ đề của đoạn Tin Mừng trên là «làm chứng cho Thiên Chúa». Gioan Tẩy Giả là một mẫu gương
và là thầy dạy chúng ta về tư cách và phương cách của một người làm chứng. Ta
thử tìm hiểu cách làm chứng của Gioan để áp dụng trong cuộc đời Kitô hữu và
chứng nhân của ta.
1. «Ông đến để làm
chứng và làm chứng cho ánh sáng»
Gioan Tẩy Giả sinh ra và sống trong thế gian là để
làm chứng. Trong các tòa án, người làm chứng phải là người chứng kiến tận mắt
sự việc xảy ra, và phải chịu trách nhiệm về lời chứng của mình. Nếu lời chứng
bị phát hiện là gian dối, họ phải chịu một hình phạt của tòa án. Để lời chứng
có giá trị, đôi khi người làm chứng phải thề để mọi người tin rằng điều mình
nói là sự thật. Có những người sẵn sàng chấp nhận chịu những đau khổ khủng
khiếp và cả cái chết để chứng tỏ lời chứng của mình là sự thật. Một lời chứng
như thế thật đáng tin.
Người làm chứng phải là người có kinh nghiệm thật sự
về điều mình làm chứng: hoặc thấy tận mắt sự việc, hoặc cảm nghiệm được sự
việc. Nếu mình làm chứng về một điều mình chỉ nghe nói, nghe thuật lại, thì lời
chứng của mình kém hẳn giá trị. Vì thế, để là một người làm chứng cho Thiên
Chúa, thì chính người ấy phải có kinh nghiệm đích thực về Thiên Chúa, phải cảm
nhận được tình yêu và quyền năng của Ngài trong đời sống mình. Nếu mình chỉ học
được một mớ lý thuyết thần học, chỉ nghiên cứu Kinh Thánh hay Lời Chúa như một
nhà khoa học nghiên cứu một bản văn, thì mình chưa đủ tư cách làm chứng. Nếu
mình chỉ tin Thiên Chúa cách lý thuyết, chính mình chưa xác tín điều mình làm
chứng, thì mình chẳng thể sống chết cho niềm tin ấy, lời chứng của mình sẽ
chẳng mấy giá trị. Do đó, chỉ những ai có kinh nghiệm thật sự về Thiên Chúa mới
có thể làm chứng cho Ngài một cách hợp tình hợp lý mà thôi. Mình chưa có kinh
nghiệm mà đã làm chứng, nhất là làm chứng một cách quả quyết, thì lời chứng ấy
đã vượt quá khả năng của mình. Chẳng khác gì một người chỉ nghe nói một sự việc
mà đã quả quyết 100% là sự việc ấy có thật như thể mình chứng kiến sự việc ấy.
Gioan đến để «làm
chứng cho ánh sáng» (Ga
1:7). Ánh sáng tượng trưng những gì tích cực, như chân lý, công lý, tình
thương… Ngược với ánh sáng là tối tăm. Tối tăm tượng trưng những gì tiêu cực
như gian dối, bất công, hận thù… Người của ánh sáng không thể làm chứng cho tối
tăm, cũng không thể đồng lõa với tối tăm bằng sự bất động, không phản ứng gì
trước những gian dối, bất công, hận thù… Im lặng bất động trong những trường
hợp này không phải là tư cách của một người làm chứng đích thực.
Để làm chứng, đôi khi phải chấp nhận trả giá. Không
chấp nhận trả giá thì lời chứng của mình không đáng tin. Chấp nhận trả giá càng
cao, lời chứng càng giá trị, càng đáng tin. Đức Giêsu, Gioan Tẩy Giả, các tông
đồ đã chấp nhận trả giá cho lời chứng của mình bằng cái chết. Chính vì thế, lời
chứng của các ngài mới được thế giới tin theo.
2. Tinh thần xóa mình khi làm chứng
Để giới thiệu về Gioan Tẩy giả, bài Tin Mừng nói: «Ông không phải là ánh sáng, nhưng ông đến để
làm chứng cho ánh sáng» (Ga 1:8). Khi làm chứng cho ánh sáng, Gioan
không tự đồng hóa mình với ánh sáng, không tự nhận mình là đại diện hay biểu
trưng của ánh sáng, và cũng không lợi dụng ánh sáng để tìm vinh danh hay lợi
lộc cho mình. Ông chỉ biết sứ mạng của mình là làm chứng cho ánh sáng thôi. Khi
làm chứng, người ta tưởng ông là Đấng Kitô. Ông thành thật nói mình không phải.
Người ta nghĩ ông là một ngôn sứ, nhưng ông không hề tự nghĩ mình là ngôn sứ,
mặc dù đời sau coi ông là ngôn sứ cuối cùng của thời Cựu ước. Như vậy, tuy ông
thực hành vai trò ngôn sứ, nhưng ông không hề tự phong cho mình vinh dự ấy.
Danh hiệu ngôn sứ là do người đời sau ban tặng cho ông. Ông hoàn toàn xóa mình,
không tự coi mình là quan trọng, là một nhân vật cao cả. Ông chỉ tự xưng «là tiếng người hô trong hoang địa» (Ga 1:23), là một
người xem ra chẳng là gì cả, chẳng được mấy ai quan tâm chú ý tới. Đối với Đức
Giêsu, người mà ông làm chứng cho, ông luôn chủ trương: «Người phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ đi» (Ga 3:30). Người
làm chứng có chịu để cho mình nhỏ đi, thì người được mình làm chứng mới lớn lên
được!
Còn chúng ta, khi làm việc cho Chúa, làm tông đồ, nhiều
khi ta lại muốn được mọi người tôn vinh, ta thích tự đề cao mình, tự phong cho
mình một chức vụ quan trọng, tự xưng là đại diện cho một nhân vật cao cả để mọi
người trọng vọng ta. Ta muốn mọi người phải gọi ta bằng danh này hiệu nọ, nếu
không được thì ta buồn bực, khó chịu… Như vậy, có thể ta chẳng làm chứng cho
Thiên Chúa, cho ánh sáng, cho chân lý hay công lý được bao nhiêu, là vì ta muốn
«cái tôi» của ta được lớn lên, nên Thiên
Chúa mà ta rao giảng phải nhỏ lại. Trước mặt Thiên Chúa, có khi ta chẳng hơn
ai, nhưng ta muốn mọi người phải kính nể ta vì ta đang làm việc cho Thiên Chúa,
và phải dành nhiều ưu đãi cho ta …
3. «Có một vị đang ở
giữa các ông mà các ông không biết»
Gioan muốn làm chứng về «một vị đang ở giữa các ông mà các ông không biết» (Ga 1:26). Rất có
thể chính Đức Giêsu đang ở giữa chúng ta, trong chúng ta, bên cạnh chúng ta… mà
chúng ta không mấy khi ý thức được. Thật vậy, ít khi ta ý thức Ngài đang hiện
diện trong chính bản thân ta. Do đó, sự hiện diện của Ngài trong ta trở nên thụ
động tương tự như khi Ngài ngủ trên thuyền của các tông đồ giữa cơn phong ba
bão tố (x. Mt 8:23-27). Vì thế, giữa cuộc đời bão tố, ta
vẫn cảm thấy cô đơn, lo lắng, sợ hãi, tưởng như chẳng ai sẵn sàng cứu giúp ta,
chẳng ai tiếp sức mạnh cho ta, khiến ta vẫn yếu đuối, khiếp nhược. Ta vẫn muốn
chạy đến cầu khẩn, van xin một Thiên Chúa, một Đức Giêsu ở bên ngoài ta, ở xa
ta, qua trung gian một ai đó. Vì thế, ta không nhận được sức mạnh từ một Thiên
Chúa ở trong ta.
Ngoài ra, Thiên Chúa còn hiện diện rất sống động bên
cạnh ta, nơi những người đang sống quanh ta, nhưng ta không hề nghĩ đến sự hiện
diện ấy. Ta vẫn không hề cảm nhận được Thiên Chúa đang ở nơi họ, để đối xử với
họ như những hiện thân cụ thể của Ngài.
Do đó, Thiên Chúa đối với ta dường như vẫn rất trừu
tượng, vô hình, im lặng, vắng mặt, không sao cảm nhận được! Và lời chứng của ta
về Thiên Chúa vẫn là lời chứng của một người chỉ biết Ngài cách lý thuyết, vì
chỉ nghe người khác nói về Ngài. Nên lời chứng ấy không phải là lời chứng sống
động, mạnh dạn và đầy thuyết phục về một Thiên Chúa mà đúng ra chính ta phải cảm
nhận được cách rất cụ thể.
III. CẦU NGUYỆN
Lạy Cha, nhiều khi con tự hào là chứng nhân của Cha,
của Đức Giêsu. Nhưng thật ra, con chưa có kinh nghiệm nhiều về Cha, về Đức
Giêsu. Con chỉ biết và tin cách lý thuyết, sau khi đã học hỏi về Cha, về Đức
Giêsu một vài năm. Thế là con đã cảm thấy mình có thể làm chứng về Cha, về Đức
Giêsu cho mọi người, như một nhà chuyên môn làm chứng, hay một người làm chứng
chuyên nghiệp. Nghĩ lại, nhiều khi con cảm thấy mình hợm hĩnh quá. Xin Cha giúp
con cảm nghiệm đích thực về Cha, về Đức Giêsu sống động trong đời sống của con,
để lời chứng của con trở nên giá trị hơn, đáng tin hơn. Amen.
Nguyễn Chính Kết
http://1234chiase.blogspot.com/
_
Để trở về bài 1:
B-Vong03A | Rao giảng giúp
người ta hiểu, làm chứng giúp người ta tin.
https://cstm-nam-a.blogspot.com/2023/12/b-vong03a.html
No comments:
Post a Comment