Năm
A
Chúa Nhật thứ 5 Phục Sinh
(Bài 1)
Cha
của Đức Giêsu
và Nhà của Ngài
Video: https://www.youtube.com/watch?v=hc5o8X50dxk&list=PLV5k4sBhQLw5lOD3zUW35x-n9Aw6wUmo-
●
Cv 2:14a, 36-41: (36) Vậy toàn thể nhà Ítraen phải biết chắc
điều này : “Đức Giêsu mà anh em đã treo trên thập giá, Thiên Chúa đã đặt Người
làm Đức Chúa và làm Đấng Ki-tô.”
●
1Pr 2:20b-25: (24) Tội lỗi của chúng ta, chính Người đã mang vào thân thể mà
đưa lên cây thập giá, để một khi đã chết đối với tội, chúng ta sống cuộc đời
công chính. Vì Người phải mang những vết thương mà anh em đã được chữa lành.
● TIN MỪNG: Ga 14:1-12
Nói
với các môn đệ sau tiệc ly
(Khi
ấy, Đức Giêsu nói với các môn đệ:) «(1) Anh em đừng xao xuyến! Hãy tin vào Thiên
Chúa và tin vào Thầy. (2) Trong nhà Cha Thầy, có nhiều chỗ ở; nếu không, Thầy đã nói
với anh em rồi, vì Thầy đi don chỗ cho anh em.
(3) Nếu Thầy đi don chỗ cho anh em, thì Thầy lai đến và đem anh
em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó. (4) Và Thầy đi đâu, thì anh em biết đường
rồi».
(5) Ông Tôma nói với Đức Giêsu: «Thưa Thầy,
chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao chúng con biết đươc đường?» (6) Đức Giêsu đáp: «Chính Thầy là con đường,
là sư thật và là sư sống. Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy. (7) Nếu anh em biết Thầy, anh em cũng biết
Cha Thầy. Ngay từ bây giờ, anh em biết Người và đã thấy Người».
(8) Ông Philípphê nói: «Thưa Thầy, xin tỏ
cho chúng con thấy Chúa Cha, như thế là chúng con mãn nguyện». (9) Đức Giêsu trả lời: «Thầy ở với anh em
bấy lâu, thế mà anh Philípphê, anh chưa biết Thầy ư? Ai thấy Thầy là thấy Chúa
Cha. Sao anh lai nói: 'Xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha'? (10) Anh không tin rằng Thầy ở trong Chúa Cha
và Chúa Cha ở trong Thầy sao? Các lời Thầy nói với anh em, Thầy không tư mình
nói ra. Nhưng Chúa Cha, Đấng luôn ở trong Thầy, chính Người làm những việc của
mình. (11) Anh em hãy tin Thầy: Thầy ở trong Chúa
Cha và Chúa Cha ở trong Thầy; bằng không thì hãy tin vì công việc Thầy
làm. (12) Thật, Thầy bảo thật anh em, ai tin vào
Thầy, thì người đó cũng sẽ làm đươc những việc Thầy làm. Người đó còn làm những
việc lớn hơn nữa, bởi vì Thầy đến cùng Chúa Cha.
II. CHIA SẺ
Câu
hỏi gợi ý:
1. Thiên Chúa của chúng ta là một Thiên Chúa Ba
Ngôi, Ba Ngôi đa dạng và khác biệt nhau, Ngài tạo dựng nên vũ trụ cũng vô cùng
đa dạng và đầy khác biệt. Điều đó có ý nghĩa gì? Trong bối cảnh ấy, câu nói của
Đức Giêsu: «Trong nhà Cha Thầy, có nhiều
chỗ ở» có ý nghĩa gì?
2. Đức Giêsu nói: «Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha». Chúa Cha vô hình, Đức Giêsu hữu
hình, sao lại nói như thế được? Câu này phải hiểu thế nào?
3. Bây giờ đâu ai thấy Đức Giêsu nữa. Vậy thì có
cách gì khác để thấy Thiên Chúa? Có thể nói: «Ai thấy tha nhân là thấy Chúa Cha» không? Tại sao?
Suy
tư gợi ý:
Trong bài Tin Mừng này, Đức Giêsu nói về
hai thực tại siêu hình mà không ai ở trần gian này có thể hiểu thấu hay kinh
nghiệm trực tiếp được. Trước hết Ngài nói về Nhà Cha Ngài, nơi Ngài và những kẻ
theo Ngài sẽ đến. Ngài đã đến đó trước để chuẩn bị cho chúng ta, những người sẽ
đến sau này. Kế đó, Ngài nói đến chính Thiên Chúa, Cha của Ngài.
1. Đức Giêsu nói về Nhà Cha Ngài, hay thiên đàng
Ngài nói: «Trong nhà Cha Thầy, có nhiều chỗ ở» (Ga 14:2).
Nếu Thiên Chúa của chúng ta là một Thiên Chúa với Ba Ngôi khác nhau nhưng lại bằng nhau,
đã tạo dựng nên một vũ trụ hết sức đa dạng với đủ mọi giống loài khác nhau, ắt
Thiên Chúa của chúng ta phải là một Thiên Chúa rất thích sự đa dạng và bình đẳng. Tất cả mọi sự Ngài dựng nên đều đa
dạng, đều gồm nhiều loại khác nhau. Riêng con người, là «hình ảnh của Ngài», thì có nam có nữ, có nhiều chủng loại (da
trắng, da đen, da màu), nhiều dân tộc, nhiều quốc gia, nhiều
tôn giáo, nhiều nền văn hóa, nhiều tính tình, nhiều khuynh hướng khác nhau.
Ngay trong cơ thể một con người thì cũng gồm nhiều cơ quan rất khác nhau. Như
thế, ắt ở trên thiên đàng, Ngài cũng phải tạo lập nhiều «chỗ ở» rất khác nhau phù hợp với sự đa dạng của con người.
Thiên Chúa của chúng ta vốn đa dạng ngay
từ bản tính (vì là Ba Ngôi khác nhau),
và sự đa dạng ắt phải là bản chất mọi đường lối của Ngài. Thế nhưng con người –
vốn được tạo dựng nên rất đa dạng – nhưng
do lòng ích kỷ, tự kiêu và óc bè phái của mình, lại có khuynh hướng thích độc
dạng. Họ không muốn những ai khác mình, có niềm tin, chủ trương hay đường lối
khác mình… được tồn tại và phát triển. Họ chỉ muốn bè phái mình, văn hóa của
mình, ý thức hệ của mình, tôn giáo của mình tồn tại và phát triển mà thôi. Vì
thế, họ tìm cách thuyết phục hoặc ép buộc người khác phải giống mình, theo
mình. Họ muốn thống nhất mọi sự trong sự đồng
dạng hay độc dạng, và dạng mà họ muốn mọi người đều có chính là dạng của
họ.
Đó chính là một ước muốn đi ngược lại tự nhiên, ngược lại đường lối của Thiên Chúa. Vì thế, càng muốn thống nhất,
càng không chấp nhận sự khác biệt của nhau, con người càng bị chia rẽ. Câu
chuyện về tháp Baben (x. St 11:1-9)
là một bài học điển hình mà con người suốt bao thế hệ học mãi vẫn không thuộc.
Con người muốn thống nhất mọi sự, họ nói: «Ta
hãy xây cho mình một thành phố và một tháp có đỉnh cao chọc trời. Ta phải làm
cho danh ta lẫy lừng, để khỏi bị phân tán trên khắp mặt đất» (St
11:4). Nhưng điều đó ngược lại thánh ý Thiên Chúa, nên Ngài đã
quyết định «làm xáo trộn tiếng nói của
mọi người, và phân tán họ ra khắp nơi trên mặt đất» (St
11,9).
Trong quá khứ, Giáo Hội Công giáo cũng đã
từng bị cám dỗ muốn thống nhất trong đồng
dạng hơn là hiệp nhất trong đa dạng.
Lịch sử cho thấy mỗi lần Giáo Hội thống nhất thêm một chi tiết về đức tin thì
lại có thêm một bè rối hoặc một giáo phái ly khai. Vì thế, hiện nay sự hiệp
nhất trong Giáo Hội đã bị sứt mẻ rất nhiều. Trong Tông Thư «Tiến Tới Thiên Niên Kỷ Thứ Ba» (Tertio
Millennio Adveniente), Đức Gioan-Phaolô II đã kêu gọi Giáo Hội
sám hối vì trong thiên niên kỷ thứ
hai, Giáo Hội một phần nào đã «phá hỏng
sự hiệp nhất mà Thiên Chúa muốn có nơi Dân Ngài» (số
34). Và hiện nay Giáo Hội đang muốn sửa chữa lại những sứt mẻ
ấy.
Nhưng thiết tưởng Giáo Hội chỉ có thể
thành công nếu chủ trương hiệp nhất chứ
không thống nhất. Hiệp nhất là tập hợp những con người hay tập thể khác
nhau, có chủ trương khác nhau thành một tập thể lớn có một đường hướng chung,
nhưng vẫn tôn trọng sự khác biệt của
nhau. Còn thống nhất là dẹp bỏ tất cả những khác biệt để trở nên một khối đồng
nhất, đồng dạng. Hiện nay, sau công đồng Vatican II, trên lý thuyết, Giáo Hội
đang chủ trương hiệp nhất trong đa dạng. Ước mong chủ trương ấy đang được thực
hiện.
Đang khi Đức Giêsu muốn dọn chỗ cho mọi
người trên thiên đàng, thì lại có nhiều người muốn hạn chế số người được vào
thiên đàng vì họ mong rằng chỉ những ai cùng tôn giáo, cùng niềm tin, cùng chủ
trương với mình mới được vào đấy mà thôi. Tôi e rằng chính những người này sẽ
không thích hợp với một thiên đàng «có
nhiều chỗ ở», vốn rất phong phú và đa dạng theo ý của Thiên Chúa.
2. Đức Giêsu nói về Thiên Chúa
hay Cha của Ngài
Chẳng ai thấy được Thiên Chúa vì Ngài vô
hình đối với mọi giác quan con người. Nhưng kinh nghiệm về Thiên Chúa thì ai
cũng có thể có được. Tương tự như dòng điện chẳng ai có thể thấy được, nhưng
thời nay, ai cũng có đầy ắp kinh nghiệm về điện, cho dù là trẻ con. Thật vậy, tại
Việt
Thiên Chúa không thể thấy được, nhưng
biểu hiện rõ nét nhất của Ngài là Đức Giêsu, Con yêu quý của Ngài. Thánh Phaolô
viết: «Người là phản ánh vẻ huy hoàng, là
hình ảnh trung thực của bản thể Thiên Chúa» (Dt 1:3; x. Cl
1:15). Vì thế, Đức Giêsu mới nói với Philípphê: «Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha» (Ga
14:9), phần nào tương tự như: ai thấy đèn sáng là thấy dòng điện.
Đức Giêsu, Con Thiên Chúa, Ngài giống Thiên Chúa Cha chắc chắn không phải ở
thân xác, mà chủ yếu là ở tình yêu vô biên của Ngài đối với nhân loại và vũ
trụ. Không
gì biểu hiện Thiên Chúa cách trung thực cho bằng tình yêu chân thật,
nhất là thứ «tình thương của người dám hy
sinh tính mạng vì bạn hữu của mình» (Ga 15:13).
Ai càng có nhiều tình yêu chân thật thì càng giống Thiên Chúa, vì từ bản chất,
«Thiên Chúa là tình yêu» (1Ga
4:8.16), mà Đức Giêsu là người có tình yêu cao cả nhất.
Vì thế, tình yêu mới chính là bản chất cốt yếu của sự thánh thiện, hơn
là việc có nhiều nhân đức hay sự trong sạch. Trong sạch như thiên thần,
đầy nhân đức như Đức Mẹ mà thiếu tình yêu thì cũng chỉ như một dãy số không
thiếu số 1 đứng đầu.
Tuy nhiên, biểu hiện của Thiên Chúa không
chỉ có Đức Giêsu, mà còn là tất cả những gì hiện hữu và hoạt động trong vũ trụ,
vì không gì có thể hiện hữu hay hoạt động mà không do Thiên Chúa, hoặc không có
nền tảng là Thiên Chúa. Nhưng một trong những biểu hiện rất rõ nét và cụ thể
của Thiên Chúa chính là những người sống chung quanh ta, những người mà ta gặp
trong cuộc đời. Họ cũng chính là hiện thân và là hình ảnh của Thiên Chúa đối với ta.
Kinh Thánh đã xác nhận điều đó trong rất nhiều câu như: «Mỗi lần các ngươi làm (/không
làm) điều gì cho
một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm (/không làm) cho chính Ta»
(Mt 25:40/45). Vì thế, ta không cần
phải tìm gặp Thiên Chúa ở đâu xa. Lời Đức Giêsu nói với Philípphê có thể đổi
lại thành: «Ai thấy tha nhân là thấy Chúa
Cha».
Tình yêu và cách đối xử của ta đối với
tha nhân sẽ được Thiên Chúa chính thức coi là tình yêu và cách đối xử thực tế
nhất với chính Ngài, hơn là những biểu lộ tình yêu đối với Ngài trong những
nghi thức tôn giáo bề ngoài. Rất nhiều Kitô hữu không nắm được điều cốt yếu và
cần thiết này, nên có thể họ sẽ rất ngạc nhiên khi thấy Chúa nói với họ trong
ngày phán xét: «Ta không hề biết các
ngươi; hỡi bọn làm điều gian ác» (Mt 7:23).
III. CẦU NGUYỆN
Lạy Cha, con cảm nghiệm về Cha cách sâu
xa và dễ dàng nhất khi con cảm nghiệm về chính bản thân con. Bản thân con chính
là tác phẩm của Cha với biết bao kỳ diệu hàm ẩn trong đó. Vì thế, biểu hiện cụ
thể nhất, dễ cảm nghiệm nhất về sự hiện hữu của Cha đối với con chính là sự
hiện hữu đầy kỳ diệu của chính bản thân con. Con cũng chính là biểu hiện của
Cha. Xin Cha hãy biến con thành một biểu hiện trung thực của Cha trước mặt mọi
người bằng cách đổ tràn tình yêu chân thật của Cha vào trong con, để con yêu
thương mọi người như chính Đức Giêsu yêu thương con. Để qua tình yêu chân thật
của con, mọi người đều nhận ra Cha ở nơi con. Amen.
Nguyễn Chính Kết
http://1234chiase.blogspot.com/
_______________
Để đọc tiếp bài 2:
Nước Trời đòi hỏi
tinh thần sẵn sàng chấp nhận khác biệt nơi tha nhân
Web: https://cstm-nam-a.blogspot.com/2023/05/a-ps-5b.html
Video: https://www.youtube.com/watch?v=n7oFjbkR2fI&list=PLV5k4sBhQLw5lOD3zUW35x-n9Aw6wUmo-
No comments:
Post a Comment