Năm
A
Chúa Nhật thứ 13 Thường Niên
(Bài 2)
Yêu
Thiên Chúa, yêu tha nhân,
chính là yêu bản thân mình
cách sáng suốt nhất
● 2V 4:8-11.14-16a: (9) Bà ấy nói với chồng: «Này ông! Tôi biết người thường
ghé vào nhà chúng ta là một thánh nhân của Thiên Chúa. (10) Mình phải làm cho ông một căn phòng nhỏ trên lầu có
tường có vách, rồi kê ở đó một cái giường, đặt bàn ghế và để một cái đèn cho
ông dùng. Như thế, khi nào đến nhà mình, ông sẽ lui vào đó».
● Rm 6:3-4.8-11: (8) Nếu chúng ta đã cùng chết với Đức Kitô, chúng ta
cũng sẽ cùng sống với Người: đó là niềm tin của chúng ta. (11) Anh em hãy coi mình như đã chết đối với tội lỗi,
nhưng nay lại sống cho Thiên Chúa, trong Đức Kitô Giêsu.
● TIN MỪNG: Mt
10:37-42
Từ
bỏ mình để theo Đức Giêsu
(37) «Ai yêu cha yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng với
Thầy. Ai yêu con trai con gái hơn Thầy, thì không xứng với Thầy. (38) Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không
xứng với Thầy. (39) Ai giữ
lấy mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ
tìm thấy được.
Ai
đón tiếp anh em là đón tiếp Thầy
(40) «Ai đón tiếp anh em là đón tiếp Thầy, và ai đón tiếp
Thầy là đón tiếp Đấng đã sai Thầy. (41) Ai đón tiếp một ngôn sứ, vì người ấy là ngôn sứ, thì
sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc ngôn sứ; ai đón tiếp một người công
chính, vì người ấy là người công chính, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho
bậc công chính. (42) Và ai cho
một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ một chén nước lã thôi, vì kẻ ấy là
môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng
đâu».
II. CHIA SẺ
Câu
hỏi gợi ý:
1. Yêu bản thân mình có phải là điều tốt hay
chính đáng không? Tại sao? Nhưng tại sao Đức Giêsu lại nói: «Ai giữ lấy mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều
mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm thấy được». Có gì
mâu thuẫn và không hợp lý chăng?
2. Tại sao yêu Chúa và yêu tha nhân thì sẽ được
hạnh phúc vĩnh cửu, được sự sống đời đời? Có thể lý giải cách nào không?
Suy
tư gợi ý:
1. «Ai giữ lấy mạng sống mình, thì sẽ
mất»
Người ta ai cũng yêu mình. Đó là điều rất tự nhiên và
chính đáng. Chính Đức Giêsu đã từng nói: «Hãy
yêu đồng loại như yêu chính mình» (Mt 19:19). Thánh Phaolô
cũng nói: «Chồng phải yêu vợ như yêu
chính thân thể mình. Yêu vợ là yêu chính mình. Không ai ghét thân mình bao giờ»
(Ep 5:28-29). Chính vì yêu mình, nên ai cũng có bản năng tự vệ,
tự giữ lấy mạng sống, và không ai chịu liều mất mạng sống mình nếu không phải
vì những lý do rất đặc biệt. Thế mà Đức Giêsu lại nói: «Ai giữ lấy mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình
vì Thầy, thì sẽ tìm thấy được». Có gì mâu thuẫn và không hợp lý chăng?
Ai cũng yêu mình, nhưng có hai cách yêu: yêu mình
cách sáng suốt, và yêu mình cách ngu xuẩn. Yêu mình cách sáng suốt là yêu làm
sao để chính mình được hạnh phúc. Còn yêu mình cách ngu xuẩn là yêu mình nhưng
lại làm cho mình đau khổ. Vấn đề mấu chốt của việc yêu mình sáng suốt là ở
chỗ nhận
định được mình là gì, và những gì là mình.
2. Yêu mình cách sáng suốt
và yêu mình cách ngu xuẩn
a) Minh
họa 1: Một người thích uống rượu, thích ăn những đồ ăn nhiều chất
mỡ. Nhưng bác sĩ khuyên anh ta đừng uống rượu kẻo hại gan, đừng ăn đồ nhiều mỡ
kẻo hại mạch máu. Nhưng anh ta nghĩ: gan không phải là mình, mạch máu cũng
không phải là mình, chúng làm sao thây kệ chúng, không liên quan gì tới mình
cả. Mình thương mình thì mình cứ ăn uống cho thỏa thích: «Vui xuân kẻo hết xuân đi, cái già sồng sộc nó thì theo sau»! Chẳng
bao lâu sau, anh bị viêm gan và cao huyết áp trầm trọng, phải đau đớn rất
nhiều, và cuối cùng chết sớm.
Cái sai lầm của anh này là nghĩ gan của mình, dạ dày
của mình, phổi của mình… không phải là mình, nên không thương chúng, bỏ mặc
chúng không thèm chăm sóc, để rồi chúng bị thương tổn, bị bệnh. Khi chúng bị
bệnh thì bản thân anh cũng bị bệnh theo. Lúc đó anh mới biết chúng cũng là
mình, thương chúng chính là thương mình, chăm sóc chúng chính là chăm sóc mình.
Còn thương mình kiểu cứ ăn uống cho mình được thỏa thích bất chấp chúng ra sao
thì ra, chính là làm hại mình, là tự giết mình.
b) Minh
họa 2: Một anh có vợ và một bầy con, nhưng anh chẳng quan tâm gì
tới vợ con, anh chỉ biết lo cho bản thân anh, thậm chí còn đánh đập vợ con
không thương tiếc khi bị trái ý. Anh còn mèo chuột lăng nhăng làm vợ con rất
đau khổ. Chẳng bao lâu sau anh bị bệnh, không còn làm được việc gì. Lúc này anh
rất cần vợ con nuôi dưỡng, chăm sóc anh. Nhưng vì anh đã đối xử quá tệ với vợ
con, nên bây giờ anh bị hất hủi và đau khổ. Bây giờ anh mới nhận ra thương vợ
con là thương chính bản thân mình, và chăm sóc vợ con cũng là chăm sóc chính bản
thân mình.
Chúng ta còn có thể đưa ra nhiều minh họa khác chứng
tỏ quần áo ta mặc, đôi giày ta đi dưới chân cũng phần nào là bản thân ta, những
người sống chung quanh ta cũng phần nào chính là bản thân ta, v.v… Bên Phật
giáo, từ ngữ «tăng thân» có nghĩa là
thân được thêm vào bản thân của ta, bao gồm tất cả mọi người, mọi vật trong vũ
trụ mà ta có cảm tưởng là ở bên ngoài ta. Theo giáo lý Đức Phật, tất cả mọi
chúng sinh và tất cả những vật vô tri trong vũ trụ cũng là bản thân ta. Ta yêu
chúng cũng là yêu chính ta, ta ghét chúng cũng là ghét chính ta. Ta làm cho
chúng tốt đẹp hạnh phúc cũng chính là làm cho ta nên tốt đẹp hạnh phúc. Ta làm
cho chúng xấu xa đau khổ cũng chính là làm ta nên xấu xa đau khổ.
Vì thế, yêu mình một cách sáng suốt chính là biết yêu
thương tất cả mọi người, mọi vật. Yêu mình một cách ngu xuẩn là do quan niệm về
mình một cách quá giới hạn, tưởng rằng mình chỉ là thân xác mình, và chỉ biết
đối xử tốt với nó, còn mặc kệ không thèm quan tâm chăm sóc đến những gì không
phải là thân xác mình.
3. Thiên Chúa chính là
bản thân sâu thẳm nhất của ta
Thánh Âu Tinh nói: «Thiên Chúa còn thân mật với tôi hơn chính bản thân tôi thân mật với tôi»
(Deus intimior intimo meo). Nói cách khác, Thiên Chúa còn là
tôi hơn cả chính bản thân tôi, Thiên Chúa là «cái tôi» sâu xa nhất của tôi. Chính vì thế, yêu Chúa bao nhiêu thì
cũng là yêu mình bấy nhiêu. Và tương tự, yêu tha nhân thế nào cũng chính là yêu
mình thế nấy. Thiên Chúa, tha nhân, và bản thân ta, một cách nào đó chỉ là một.
cfffTheo triết lý nhất nguyên của Đông phương, thì toàn thể những gì hiện hữu
chỉ là một bản thể duy nhất, được thể hiện thành muôn vật dưới muôn hình vạn
trạng trong thế giới hiện tượng. Trong nhãn quan của triết lý này, ta cảm thấy
rất dễ hiểu việc yêu Thiên Chúa, yêu tha nhân cũng là yêu chính bản thân ta.
Chỉ có một điều là ta có thể cảm nghiệm được thân xác
ta là ta một cách trực tiếp, nhưng phải có trí tuệ cao mới có thể cảm nghiệm
được Thiên Chúa hay tha nhân cũng chính là ta một cách gián tiếp. Thực ra, ta
chỉ có thể cảm nhận một cách trực tiếp nhất ý nghĩ của ta là ta, rồi mới cảm
nghiệm được thân xác ta với các cơ quan của nó là ta. Vì thế, những gì ta lo
cho thân xác ta thì có hậu quả thấy được ngay trước mắt. Còn những gì ta lo cho
Thiên Chúa, cho tha nhân thì phải một thời gian sau – nghĩa là lâu hơn ít nhiều
– mới thấy được hậu quả nơi ta.
Điều ấy có khác gì hai cách dùng tiền: một đằng là
dùng tiền để mua ngay những gì cần thiết hay ích lợi cho bản thân, một đằng là
dùng tiền để kinh doanh hầu có lợi lâu dài về sau. Cách trước thì sự hưởng thụ
ích lợi đến ngay với mình, nhưng chỉ một thời gian là hết. Cách sau thì sự hưởng
thụ đến với mình có thể rất chậm, nhưng sẽ rất lâu dài, thậm chí không bao giờ
hết. Từ đó ta hiểu được tại sao yêu Thiên Chúa và tha nhân thì có được sự sống
đời đời hay hạnh phúc vĩnh cửu, còn lối sống ích kỷ thì chỉ có được sự sống hay
hạnh phúc tạm bợ mà thôi, để rồi sau đó là sự chết hay đau khổ lâu dài.
4. Hãy yêu Thiên Chúa
hơn cả cha mẹ, anh em, con cái mình
Như đã nói trên, Thiên Chúa và tha nhân một cách nào
đấy cũng chính là bản thân mình, nên yêu Thiên Chúa và tha nhân cũng là yêu
chính bản thân mình. Nhưng Thiên Chúa mới chính là bản thân mình một cách sâu
xa nhất. Vì thế, để yêu mình một cách sáng suốt và đem lại hạnh phúc lâu dài,
người ta nên hy sinh bản thân cho tha nhân và Thiên Chúa. Và yêu tha nhân cũng
chính là yêu Thiên Chúa. Thiên Chúa thì trừu tượng, không thấy được, nên yêu
Chúa một cách cụ thể là yêu tha nhân, nhưng hãy ưu tiên yêu người gần gũi với
mình nhất, rồi đến những người xa hơn, và phải yêu thương tất cả không trừ một
ai, dù là kẻ thù. Thánh Gioan viết: «Nếu
ai nói : “Tôi yêu mến Thiên Chúa” mà lại ghét anh em mình, người ấy là kẻ nói
dối ; vì ai không yêu thương người anh em mà họ trông thấy, thì không thể yêu
mến Thiên Chúa mà họ không trông thấy» (1Ga 4:20).
Nhưng giả như có sự xung đột giữa việc yêu Chúa và
yêu tha nhân, thì ta luôn luôn phải dành ưu tiên cho Thiên Chúa. Nhưng một cách
thực tế, yêu Thiên Chúa luôn luôn đồng nghĩa với yêu tha nhân, nên trong những
trường hợp có sự xung đột này, ta thường phải hy sinh tình yêu tha nhân mang
tính cá biệt cho tình yêu tha nhân mang tính đại đồng. Một cách cụ thể là phải
đặt tình yêu chung lên tình yêu riêng, tình yêu đối với thế giới, với quê hương
đất nước, với xã hội và Giáo Hội lên trên tình yêu đối với cha mẹ, anh em, con
cái. Và làm như thế chính là yêu cha mẹ, anh em, con cái một cách sáng suốt
nhất.
Trong một nhãn quan bao quát như trên, đọc lại bài
Tin Mừng hôm nay, ta sẽ thấy bài Tin Mừng trở nên dễ hiểu hơn trước rất nhiều.
III. CẦU NGUYỆN
Lạy Cha, bây giờ con mới hiểu rõ tại sao mà con phải
yêu Cha và yêu tha nhân. Bây giờ con mới hiểu yêu Cha và yêu tha nhân chính là
yêu bản thân con một cách sáng suốt nhất, là đem lại hạnh phúc lâu dài cho bản
thân con. Bây giờ con mới hiểu câu nói của thánh Phanxicô Assisi trong Kinh Hoà Bình: «Chính lúc quên mình (để yêu Thiên Chúa và tha nhân) là lúc gặp lại bản thân». Xin cho
con biết yêu con bằng cách yêu Thiên Chúa và tha nhân một cách tích cực và chân
thành. Amen.
Nguyễn Chính Kết
http://1234chiase.blogspot.com/
No comments:
Post a Comment