Năm
A
Chúa Nhật thứ 19 Thường Niên
(Bài 1)
Đức
tin thực nghiệm
cần thiết
cho đời sống Kitô hữu
● 1 V 19:9a.11-13a: (11) Thiên Chúa nói với Êlia: «Hãy ra ngoài và
đứng trên núi trước mặt Đức Chúa. Kìa Đức Chúa đang đi qua».
● Rm 9:1-5:
(4) Họ là người
Ítraen, được Thiên Chúa nhận làm con, được Người cho thấy vinh quang, ban tặng
các giao ước, lề luật, một nền phụng tự và các lời hứa.
● TIN MỪNG: Mt
14:22-33
Đức
Giêsu đi trên mặt nước
(22) (Khi ấy,) Đức Giêsu liền bắt các môn đệ xuống thuyền qua bờ bên
kia trước, trong lúc Người giải tán dân chúng. (23) Giải tán
họ xong, Người lên núi một mình mà cầu nguyện. Tối đến Người vẫn ở đó một mình.
(24) Còn chiếc thuyền thì đã ra xa bờ đến cả mấy cây số,
bị sóng đánh vì ngược gió. (25) Vào khoảng canh tư, Người đi trên mặt biển mà đến với
các môn đệ. (26) Thấy Người đi trên mặt biển, các ông hoảng hốt bảo nhau:
«Ma đấy!», và sợ hãi la lên. (27) Đức Giêsu liền bảo các ông: «Cứ yên tâm, chính Thầy
đây, đừng sợ!» (28) Ông Phêrô liền thưa với Người: «Thưa Ngài, nếu quả là
Ngài, thì xin truyền cho con đi trên mặt nước mà đến với Ngài». (29) Đức Giêsu bảo ông: «Cứ đến!» Ông Phêrô từ thuyền bước
xuống, đi trên mặt nước, và đến với Đức Giêsu. (30) Nhưng thấy
gió thổi thì ông đâm sợ, và khi bắt đầu chìm, ông la lên: «Thưa Ngài, xin cứu
con với!» (31) Đức Giêsu liền đưa tay nắm lấy ông và nói: «Người đâu
mà kém tin vậy! Sao lại hoài nghi?» (32) Khi thầy
trò đã lên thuyền, thì gió lặng ngay. (33) Những kẻ ở
trong thuyền bái lạy Người và nói: «Quả thật Ngài là Con Thiên Chúa!»
II. CHIA SẺ
Câu
hỏi gợi ý:
1. Sự hiểu
biết có hai thứ: thứ lý thuyết và thứ thực nghiệm. Đức tin có gì tương tự như
thế không? Đức tin lý thuyết và đức tin thực nghiệm khác nhau thế nào? Đức tin
của bạn thuộc loại nào?
2. Niềm tin
vào Đức Giêsu của Phêrô khi ông đi được trên mặt nước khác với niềm tin của các
tông đồ khác còn lại trong thuyền ở chỗ nào? Muốn có một đức tin thực nghiệm
như Phêrô, ta phải làm gì?
Suy
tư gợi ý:
1.
Hai thứ kiến thức
Sự hiểu biết có hai thứ: hiểu biết như là kiến thức,
và hiểu biết như là kinh nghiệm. Chẳng hạn trước khi ra Hà Nội lần đầu, tôi đã
nghiên cứu nhiều về thành phố này, bản đồ của Hà Nội như được chụp hình trong
tâm trí tôi. Cái biết ấy chỉ là kiến thức, là biết cách lý thuyết. Về sau tôi
có dịp ra Hà Nội nhiều lần, sống, làm việc và tiếp xúc với nhiều người ở đây
trong nhiều tháng. Tôi có dịp tham quan các hồ, các công viên, các di tích lịch
sử… tại đây. Những gì tôi thấy, cảm nghiệm bây giờ đều đúng như những gì tôi
biết cách lý thuyết trước khi ra đây. Nhưng cái biết của tôi bây giờ khác với
cái biết hồi trước, vì cái biết của tôi bây giờ về Hà Nội là kinh nghiệm, là
cái biết thực nghiệm.
Để hiểu biết như là kiến thức, hay hiểu biết cách lý
thuyết thì chỉ cần học ở trường, đọc sách, nghe đài, coi truyền hình là có
được. Còn hiểu biết như là những kinh nghiệm, hay hiểu biết cách thực nghiệm
thì phải từng sống, từng tiếp xúc, từng hưởng thụ hay từng chịu khổ vì người
hay vật ta biết. Cái biết sau là cái biết thâm sâu, cái biết đi vào chính hữu
thể của đối tượng biết.
2.
Hai thứ đức tin
Một cách tương tự, có hai loại niềm tin: tin cách lý
thuyết và tin cách thực nghiệm. Tin cách lý thuyết là tin rằng đúng, là chân
thật điều mình nghe nói, học hỏi, đọc trong sách báo hay trông thấy qua hình
ảnh, tivi… Còn tin cách thực nghiệm là niềm tin đã được sống, đã được kinh
nghiệm trong thực tế, nhờ đó ta tin một cách thâm sâu và xác tín.
Khi học giáo lý, ta được dạy rằng Thiên Chúa luôn quan
phòng, yêu thương bảo vệ ta. Ta tin vì cho rằng đó là những điều Thiên Chúa mặc
khải qua Đức Giêsu, được Giáo Hội lưu truyền lại, và người dạy ta (linh mục,
giáo lý viên) không hề nói dối hoặc nói sai. Vì thế, khi gặp nhiều nguy
hiểm, khó khăn trong cuộc đời, ta áp dụng niềm tin đó vào thực tế bằng cách phó
thác mọi sự cho Chúa, thì thấy lần nào Ngài cũng bảo vệ ta thoát khỏi hiểm
nguy, giúp ta giải quyết những khó khăn một cách thật kỳ diệu. Lúc ấy niềm tin
của ta vào sự quan phòng yêu thương của Thiên Chúa là một niềm tin thực nghiệm.
Trong Tin Mừng, khi đọc câu chuyện Đức Giêsu đi trên
mặt nước thì ta tin như vậy. Đó là tin cách lý thuyết. Nhưng các tông đồ được
thấy tận mắt Ngài đi trên mặt nước đến với mình, riêng Phêrô còn đích thân đi
trên mặt nước đến với Ngài, thì niềm tin của các ông vào việc Ngài có khả năng
đi trên mặt nước là một niềm tin thực nghiệm. Tuy nhiên, tin rằng chính mình có
thể đi trên mặt nước được thì tất cả các tông đồ đều tin như vậy, nhưng vẫn chỉ
là tin trên lý thuyết; chỉ riêng Phêrô, người đã thật sự đi trên mặt nước, thì
niềm tin của ông về điều này mới là niềm tin thực nghiệm. Ông kinh nghiệm rằng
chính niềm tin vững chắc của ông vào khả năng ấy khiến ông làm được điều ấy, vì
khi ông nghi ngờ về khả năng ấy, lập tức ông bị chìm xuống.
3.
Đời sống tâm linh vững mạnh
dựa trên đức tin thực nghiệm
Dường như người Kitô hữu nào sau khi học giáo lý cũng
đều tin có Thiên Chúa, tin Ngài có ba ngôi, tin Đức Giêsu là Ngôi Hai Thiên
Chúa xuống thế làm người, tin có thiên đàng, tin có hỏa ngục… Các nhà thần học
thì còn tin cả hàng trăm tín điều được ghi trong sách Enchiridion Symbolorum
dày cả 5,6 trăm trang, do nhà thần học Heinrich Denzinger đã thu thập lại thành
sách. Nhưng đức tin ấy đối với phần đông Kitô hữu chỉ là đức tin lý thuyết, cho
dù họ có thể tuyên xưng ra ngoài rất mạnh mẽ, và ai tuyên xưng khác với họ
thường bị họ kết án hoặc tẩy chay. Tuy nhiên chỉ khi gặp thử thách trong thực
tế đời sống, họ mới nhận ra đức tin của mình rất yếu kém, đôi khi có vẻ như
chẳng tin gì cả.
Chẳng hạn người Kitô hữu nào cũng tin có thiên đàng,
hỏa ngục, luyện ngục, nhưng biết bao người có thể phạm tội một cách dễ dàng dù
họ tin rằng phạm tội thì có thể sa hỏa ngục hay phải đền tội ở luyện ngục.
Nhiều khi họ phạm tội một cách dễ dàng hơn là phạm một sai lầm về kinh doanh
khiến việc làm ăn của họ có thể bị lỗ hay thất bại. Biết bao người sẵn sàng
phạm tội chỉ để được một lợi lộc rất chóng qua ở đời này! Điều đó chứng tỏ họ
chỉ tin thiên đàng, hỏa ngục một cách rất lý thuyết chứ không phải tin một cách
thực tế! Vì thế, đời sống tâm linh của họ không tiến triển được bao nhiêu suốt
bao năm sống đạo, đôi khi còn thụt lùi nữa.
Một người thật sự tin vào tình yêu và sức mạnh của
Thiên Chúa thì khó có thể yếu đuối được! Vì đức tin làm nên sức mạnh. Đức Giêsu
nói: «Nếu anh em có lòng tin lớn bằng hạt
cải thôi, thì dù anh em có bảo núi này: “rời khỏi đây, qua bên kia!” nó cũng sẽ
qua, và sẽ chẳng có gì mà anh em không làm được» (Mt 17:20). Vụ lạm
dụng tình dục vừa bùng nổ ở Mỹ trong năm qua cho thấy ngay cả những thầy dạy về
đức tin vẫn có nhiều người chẳng tin bao nhiêu những điều mình dạy người khác
tin. Nhiều hiện tượng khác cũng chứng minh điều ấy.
4. Muốn có đức tin thực nghiệm,
phải thật sự sống những điều mình tin
Phêrô thấy Đức Giêsu đi trên mặt nước, ông liền tin
rằng Ngài cũng có thể cho ông đi trên mặt nước như Ngài. Nếu ông không thật sự
bước ra khỏi thuyền để đi trên mặt nước, thì niềm tin ấy mãi mãi chỉ là tin
cách lý thuyết. Nhưng ông thử nghiệm ngay điều ông tin xem sao, và ông thấy
chính ông đã đi trên mặt nước được. Thế là niềm tin ấy đã trở thành niềm tin
thực nghiệm. Khi thử nghiệm những điều tin khác nữa, ông cũng sẽ thấy nó thật
sự đúng. Từ đó, đức tin của ông ngày càng vững chắc hơn vì nó mang tính thực
nghiệm.
Cũng vậy, không ai có được đức tin thực nghiệm nếu
không thử sống thật, sống đúng như những điều mình tin. Khi đem những điều mình
tin cách lý thuyết ra để sống trong thực tế, ta sẽ dần dần chứng nghiệm được
những điều mình tin ấy là đúng thật. Cứ tiếp tục như thế, đức tin của ta ngày
càng vững mạnh hơn. Sở dĩ ta chưa có đức tin thực nghiệm, là vì ta chưa thật sự
dấn thân cho niềm tin của mình. Nếu ta đã tin cách lý thuyết vào sự quan phòng
của Thiên Chúa, thì ta hãy thử sống niềm tin ấy cách cụ thể khi gặp thử thách
xem: chẳng hạn khi lương tâm ta đòi hỏi phải làm một điều gì có thể nguy hiểm
cho bản thân mà ta vẫn dám dấn thân, thì chỉ khi ấy ta mới thực nghiệm được sự
quan phòng bảo vệ thật sự của Thiên Chúa đối với ta. Hay ta hãy thử dấn thân
theo Chúa bằng việc từ bỏ mình và từ bỏ mọi sự cách triệt để, ta sẽ cảm nghiệm
lời Chúa nói hoàn toàn chính xác: «Chẳng
hề có ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, mẹ cha, con cái hay ruộng đất, vì Thầy và
vì Tin Mừng, mà ngay bây giờ, ở đời này, lại không nhận được nhà cửa, anh em,
chị em, mẹ, con hay ruộng đất, gấp trăm, cùng với sự ngược đãi, và sự sống vĩnh
cửu ở đời sau» (Mc 10,29-30). Vấn đề cuối cùng là ta có dám thử
sống đúng như ta tin hay không!
Việc thử nghiệm đức tin cũng tương tự như có ai chỉ
cho ta một phương pháp rất dễ dàng để tăng cường sức khỏe. Ta nghe và biết rất
thấu đáo những chỉ dẫn ấy. Đó là cái biết lý thuyết. Nếu ta tin người ấy, thì
niềm tin ấy cũng chỉ là niềm tin lý thuyết. Nhưng nếu ta thử thực hành điều
người ấy chỉ dẫn để xem phương pháp ấy có hiệu quả không, và ta thấy nó có hiệu
quả thật sự, thì niềm tin của ta vào phương pháp ấy là niềm tin thực nghiệm. Để
đời sống tâm linh phát triển, ta cần có những kinh nghiệm thật sự và phong phú
về Thiên Chúa, về tình yêu và quyền năng của Ngài. Nếu không có kinh nghiệm về
Thiên Chúa, dù ta có là tiến sĩ thần học, thông thạo mọi lý thuyết về Thiên
Chúa, thì đời sống tâm linh ta vẫn có thể nghèo nàn hơn một bà cụ ít học nhưng
luôn cảm nghiệm rõ ràng sự hiện diện cụ thể của Thiên Chúa và tình yêu đầy
quyền năng của Ngài trong đời sống bà.
III. CẦU NGUYỆN
Lạy Cha, Đức Giêsu đã dạy con rất nhiều điều, con đều
chấp nhận và tin hết. Nhưng đời sống con sao vẫn yếu đuối, vẫn buồn phiền, vẫn
đau khổ. Đúng ra Tin Mừng của Ngài phải làm con mạnh mẽ và an vui hạnh phúc mới
phải, bất chấp những nghịch cảnh xảy tới. Đọc bài Tin Mừng về việc Phêrô đi
trên mặt nước đến với Đức Giêsu, con nhận ra rằng con chỉ tin cách lý thuyết,
chứ chưa hề thử nghiệm niềm tin ấy như Phêrô, bằng cách thật sự bước ra khỏi
thuyền để đi trên mặt nước như mình đã tin rằng mình làm được. Vì thế, con vẫn
là kẻ ấu trĩ về tâm linh, cho dù con đã tin và hiểu rõ cả hàng ngàn điều Đức
Giêsu và Hội Thánh dạy. Đức tin của con vẫn chỉ là đức tin bằng lời nói, chưa
phải là đức tin bằng hành động. Xin Cha cho con dám can đảm áp dụng những gì
con tin vào đời sống, để con có kinh nghiệm về Cha, về sự hiện diện thật sự và
quyền năng của Đức Giêsu trong đời sống của con. Amen.
Nguyễn Chính Kết
http://1234chiase.blogspot.com/
_______________
Để đọc tiếp bài 2:
A-TN19b | Sự cần thiết và
hiệu quả của cầu nguyện
Web: https://cstm-nam-a.blogspot.com/2023/08/a-tn19b.html
No comments:
Post a Comment