Năm
A
Chúa Nhật Thứ 28 Thường Niên
(Bài 2)
Sự
công chính hay thánh thiện
không chỉ dựa trên đức tin
mà còn dựa trên đức ái
I. ÐỌC LỜI CHÚA
● Is 25:6-10a:
(6) Ngày ấy,
trên núi này, Đức Chúa các đạo binh sẽ đãi muôn dân một bữa tiệc: tiệc thịt
béo, tiệc rượu ngon, thịt béo ngậy, rượu ngon tinh chế.
● Pl 4:12-14.19-20: (19) Thiên Chúa sẽ thoả mãn mọi nhu cầu của anh em một
cách tuyệt vời, theo sự giàu sang của Người trong Ðức Kitô Giêsu.
● TIN MỪNG: Mt
22:1-14
Dụ ngôn tiệc cưới
(1) Khi ấy, Ðức Giêsu lại dùng dụ ngôn mà nói với họ
rằng: (2) Nước Trời
cũng giống như chuyện một vua kia mở tiệc cưới cho con mình. (3) Nhà vua sai đầy tớ đi thỉnh các quan khách đã được
mời trước, xin họ đến dự tiệc, nhưng họ không chịu đến. (4) Nhà vua lại sai những đầy tớ khác đi, và dặn họ: Hãy
thưa với quan khách đã được mời rằng: Này cỗ bàn, ta đã dọn xong, bò tơ và thú
béo đã hạ rồi, mọi sự đã sẵn. Mời quý vị đến dự tiệc cưới! (5) Nhưng quan khách không thèm đếm xỉa tới, lại bỏ đi:
kẻ thì đi thăm trại, người thì đi buôn, (6) còn những kẻ khác lại bắt các đầy tớ của vua mà sỉ
nhục và giết chết. (7) Nhà vua
liền nổi cơn thịnh nộ, sai quân đi tru diệt bọn sát nhân ấy và thiêu huỷ thành
phố của chúng. (8) Rồi nhà
vua bảo đầy tớ: Tiệc cưới đã sẵn sàng rồi, mà những kẻ đã được mời lại không
xứng đáng. (9) Vậy các
ngươi đi ra các ngã đường, gặp ai cũng mời hết vào tiệc cưới. (10) Ðầy tớ liền đi ra các nẻo đường, gặp ai, bất luận
xấu tốt, cũng tập hợp cả lại, nên phòng tiệc cưới đã đầy thực khách.
(11) Bấy giờ nhà vua tiến vào quan sát khách dự tiệc,
thấy ở đó có một người không mặc y phục lễ cưới, (12) mới hỏi người ấy: Này bạn, làm sao bạn vào đây mà
lại không có y phục lễ cưới? Người ấy câm miệng không nói được gì. (13) Nhà vua liền bảo những người phục dịch: Trói chân
tay nó lại, quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài, ở đó người ta sẽ phải khóc lóc
nghiến răng! (14) Vì kẻ
được gọi thì nhiều, mà người được chọn thì ít.
II. CHIA SẺ
Câu
hỏi gợi ý:
1. Hãy so sánh về chủ ý giữa bài Tin Mừng Chúa
Nhật tuần trước (dụ ngôn những tá điền sát nhân) với bài Tin Mừng hôm nay. Bài
dụ ngôn hôm nay có chủ ý gì mới hơn bài trước?
2. Ý nghĩa của y phục lễ cưới trong bài Tin
Mừng là gì? Phải áp dụng ý nghĩa này trong đời sống Kitô hữu thế nào?
3. Theo Thánh Kinh, sự công chính hệ tại những
điểm cốt yếu nào?
Suy
tư gợi ý:
1.
Hai chủ ý của dụ ngôn tiệc cưới
Dụ ngôn trong bài Tin Mừng hôm nay có hai chủ ý:
● Chủ ý thứ nhất tương tự
như dụ ngôn những tá điền sát nhân Chúa Nhật tuần trước: ơn cứu độ hay nước
Trời ưu tiên dành cho người Do Thái rồi mới tới dân ngoại, nhưng người Do Thái
đã tỏ ra hờ hững hay bất xứng với sự ưu tiên ấy. Vì thế, sự ưu tiên ấy đã được
trao cho các dân tộc khác.
Trong bài Tin Mừng hôm nay,
1. Ðức vua
ám chỉ Thiên Chúa;
2. Tiệc
cưới ám chỉ Nước Trời;
3. Các đầy
tớ đi mời dự tiệc ám chỉ Các ngôn sứ, trong đó có Ðức Giêsu;
4. Các
quan khách ưu tiên được mời mà không thèm đến ám chỉ Dân Do Thái;
5. Những
người ở ngoài đường được mời dự tiệc ám chỉ Dân ngoại và các dân tộc khác. Chủ
ý này đã được khai triển trong bài Chia sẻ Chúa Nhật tuần trước (27 Thường
Niên), nên bài này không bàn tới nữa.
● Chủ ý thứ hai là: để vào Nước Trời, cần
phải có một nỗ lực cá nhân để trở nên xứng đáng với Nước Trời, tức phải trở nên
người công chính. Trong đó, y phục lễ cưới tượng trưng cho sự
công chính, hay sự quang minh chính đại mà mọi người Kitô hữu cần phải
có.
2.
Giải thích dụ ngôn
Ðây là tiệc cưới mà nhà vua làm cho hoàng tử, nên
chắc chắn được tổ chức rất sang trọng và trang nghiêm. Những người được nhà vua
ưu tiên mời đã không đến, mặc dù đã được ngài khẩn khoản mời tới hai lần. Chẳng
những họ không đến, mà còn có những người sỉ nhục và giết chết những đầy tớ mà
nhà vua sai đi mời nữa. Họ đã phạm tội khi quân một cách nghiêm trọng. Những
người này ám chỉ dân Do Thái nói chung, đặc biệt những thành phần ưu tú trong
Do Thái giáo (hàng tư tế, Lêvi, ráp-bi, kinh sư, luật sĩ.). Họ đã
được các ngôn sứ và Ðức Giêsu ưu tiên rao giảng Nước Trời cho họ, nhưng chẳng
những họ không thèm nghe để đón nhận Nước Trời, mà còn giết các ngôn sứ và giết
cả Ðức Giêsu nữa. Vì thế, để trừng phạt, dân Do Thái đã bị đế quốc Rô-ma xóa
tên trên bản đồ vào năm 70 sau công nguyên.
Những người ở ngoài đường, đáng lẽ ở ngoài danh sách
được mời dự tiệc, nay vì các quan khách ưu tiên đã từ chối, nên họ được mời
thay thế. Vì đây là tiệc cưới của nhà vua, nên theo phép lịch sự, những người
được mời đều có bổn phận phải mặc quần áo cho tề chỉnh để đi dự tiệc. Vả lại,
tại những tiệc cưới sang trọng như vậy, thì theo phong tục Do Thái, chủ tiệc
cũng sẵn sàng cung cấp những lễ phục phù hợp cho các khách dự tiệc. Vì thế,
những ai không mặc lễ phục đám cưới đều phạm tội khi quân vì đã xúc phạm đến
nhà vua, và đáng chịu hình phạt.
3.
Áp dụng dụ ngôn cho người Kitô hữu
Chúng ta không là người Do Thái, mà là người thuộc
những dân tộc khác vốn bị người Do Thái coi là dân ngoại. Vì thế, trong dụ ngôn
này, chúng ta thuộc thành phần những người ở ngoài đường được mời vào dự tiệc,
tức được Thiên Chúa mời gọi tham dự mầu nhiệm Nước Trời. Chúng ta đã đáp lại
lời mời gọi ấy qua bí tích rửa tội, vì thế, chúng ta thuộc về Giáo Hội của Ðức Giêsu,
là dấu chỉ của Nước Trời. Chúng ta đang ở giai đoạn đã bước vào bàn tiệc cưới
nhưng chưa bắt đầu dự tiệc. Trước khi bữa tiệc bắt đầu, nhà vua còn phải vào
phòng tiệc và quan sát khách dự tiệc: ai không có y phục lễ cưới thì bị loại ra
ngoài. Vì thế, muốn tham dự tiệc cưới, vào bàn tiệc chưa đủ, mà còn phải bận y
phục cho thích hợp. Y phục đó tượng trưng sự công chính. Nếu không công chính, chắc
chắn ta không phải là đối tượng của Nước Trời. Ðiều này cho thấy sự sai lầm của
những người quan niệm rằng: chỉ cần là người Kitô hữu, hay chỉ cần được rửa tội
là đã đủ để vào Nước Trời, mà không cần phải cố gắng sống cho xứng đáng với
danh hiệu Kitô hữu.
Khi chọn y phục lễ cưới để ám chỉ sự công chính, rất
có thể Ðức Giêsu đã dựa vào những câu Kinh Thánh như: «Người mặc cho tôi hồng ân cứu độ, choàng cho tôi đức chính trực công
minh, như chú rể chỉnh tề khăn áo, tựa cô dâu lộng lẫy điểm trang» (Is 61:10;
xem thêm Da 3:3-5); Về sau sách Khải Huyền cũng dùng hình ảnh áo cưới để chỉ
sự công chính, trong sạch: «Tại Xác-đê,
ngươi có một ít người đã không làm nhơ bẩn áo mình; họ sẽ mặc áo trắng cùng đi
với Ta, vì họ xứng đáng. Như thế, ai thắng sẽ được mặc áo trắng; Ta sẽ không
xoá tên người ấy khỏi Sổ Trường Sinh; Ta sẽ nhận người ấy trước mặt Cha Ta và
trước mặt các thiên thần của Người» (Kh 3:4-5)
4. Sự công chính là gì?
Ðể hiểu về sự công chính, ta nên theo chỉ dẫn của
Kinh Thánh, là cở sở đáng tin cậy nhất, hơn là theo quan niệm, sự hướng dẫn hay
truyền thống của người đời.
Ðức Giêsu đã cho ta 3 yếu tố căn bản của lề luật, tức
3 yếu tố căn bản của sự công chính: «Những
điều quan trọng nhất trong Lề Luật là công
lý, tình thương và sự chân thật» (Mt 23:23).
- Công lý
hay sự công bằng: là sự tôn trọng hay đòi hỏi những quyền lợi tinh
thần hay vật chất mà cá nhân (hay tập thể) có quyền đòi hỏi cá nhân (hay tập
thể) khác phải trả hay phải tôn trọng. Chẳng hạn đã là người được sinh ra
trong xã hội ngày nay thì đều có quyền tự do về thân thể, về tư hữu, về ngôn
luận, v.v. mà mọi người khác kể cả chính quyền đều phải tôn trọng. Ai không tôn
trọng là có lỗi, là sai trái, là vi phạm công lý hay công bằng. Công lý không
chỉ bao hàm việc mình phải tôn trọng công bằng đối với người khác, mà còn bao
hàm việc mình phải đòi hỏi người khác phải tôn trọng quyền lợi của tha nhân và
của tập thể. Im lặng để mặc kẻ ác vi phạm công lý một cách trầm trọng đối với
tha nhân khi chính mình có thể can thiệp, cũng là không tôn trọng công lý. Công
lý hay công bằng là nền tảng của tình thương. Tình thương hay lòng nhân
ái không xây dựng trên nền tảng công lý, thì đó là tình thương giả tạo. Không
ai có thể tự hào mình thương yêu người khác khi chính mình đang cố tình vi phạm
sự công bằng đối với người ấy.
- Tình
thương: Công chính hay thánh thiện Kitô giáo theo nghĩa chính xác
nhất của danh từ là trở nên hoàn hảo giống Thiên Chúa. Mà yếu tính của Thiên
Chúa là tình yêu, Thánh Gioan từng xác nhận như vậy: «Thiên Chúa là tình yêu» (1Ga 4:8.16). Vì thế,
cốt yếu của sự công chính hay thánh thiện chính là tình yêu. Không có tình yêu,
thì dù có giữ luật hoàn chỉnh đến đâu cũng không phải là công chính hay thánh
thiện. Thật vậy, Thánh Phaolo viết: «Giả
như tôi có đem hết gia tài cơ nghiệp mà bố thí, hay nộp cả thân xác tôi để chịu
thiêu đốt, mà không có đức mến, thì cũng chẳng ích gì cho tôi »(1Cr 13:3). Ngài
cũng viết: «Tình yêu là nhân đức cao
trọng hơn cả» (1Cr 13:13). Có thể nói, người có tình yêu
đích thực là người công chính hay thánh thiện. Càng yêu thương nhiều thì càng
công chính hay thánh thiện. Tình yêu chính là nền tảng của công chính. Nhưng
cần nhớ: nền tảng của tình yêu lại chính là công lý hay sự công bằng. Không thể
có tình yêu đích thực khi không tôn trọng công lý hay công bằng.
- Sự chân
thật: là luôn luôn thành thật, không dối trá, gian xảo, không có
ý lừa dối hay lường gạt người khác. Ðây cũng là một đức tính căn bản của sự
công chính. Một người có tính không thành thật không thể là một người công
chính được, vì điều gì gian dối đều xuất phát từ sự ác, đi ngược lại với công
chính. Ðức Giêsu nói: «Hễ “có” thì phải
nói “có”, “không” thì phải nói “không”. Thêm thắt điều gì là do ác quỷ» (Mt 5:37).
Ngoài những đức tính mà Ðức Giêsu đề ra như nền tảng
của công chính, còn một số đức tính khác được đề cập đến trong Thánh Kinh như:
- Ðức Tin: Dân ngoại
được nên công chính là nhờ đức tin (Rm 9:30;
x. 1:17; 5:1; 9:32; 10.6; Gl 3:11.).
- Ðức
khiêm nhường: Trong dụ ngôn hai người lên đền thờ cầu nguyện (x. Lc 18:9-14), người
thu thuế mặc dù tội lỗi nhưng có lòng khiêm nhường nhìn nhận mình tội lỗi, nên
Ðức Giêsu tuyên bố ông là người công chính: «Tôi nói cho các ông biết: người thu thuế khi trở xuống mà về nhà, thì
đã được nên công chính rồi; còn người Pharisêu thì không» (Lc 14:18).
- Tính
quên mình, vị tha, xả kỷ: «Ai muốn theo
Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo» (Mt 16:24;
Mc 8:34; Lc 9:23).
Vậy, để vào Nước Trời, ngoài việc chịu phép rửa và
gia nhập Giáo Hội, người Kitô hữu cần sống công chính, quang minh chính đại,
xứng đáng với danh hiệu Kitô hữu, với phẩm giá cao quí của con cái Thiên Chúa. Tình
thương chính là điều căn bản nhất của sự công chính.
III. CẦU NGUYỆN
Lạy Cha, con đã đáp lại lời mời gọi của Cha để trở
nên con cái Cha, đã chịu phép rửa và gia nhập Giáo Hội là dấu chỉ của Nước
Trời. Nhưng quả thật, con vẫn chưa sống công chính xứng đáng với danh hiệu con
cái Cha, hay với danh hiệu Kitô hữu. Con giống như những người dự tiệc cưới của
hoàng tử mà không ăn mặc cho xứng đáng, đó chính là tội khi quân. Xin cho con ý
thức được việc con mang danh hiệu con cái Cha mà lại không sống công chính xứng
với danh hiệu ấy chính là một xúc phạm đến Cha. Vì chó gầy hổ mặt chủ nhà, hay
con cái làm điều xấu thì hổ mặt cha mẹ.
Nguyễn Chính Kết
http://1234chiase.blogspot.com/
________________
Để trở về bài 1:
Đồng
phục của Nước Trời là tình yêu chân thực.
Web: https://cstm-nam-a.blogspot.com/2023/10/a-tn28a.html
Video:
https://www.youtube.com/watch?v=Egw2V9VR9IU&list=PLV5k4sBhQLw5lOD3zUW35x-n9Aw6wUmo-.
No comments:
Post a Comment