Năm
A
Chúa Nhật 29 Thường Niên
(Bài 1)
Lệnh của con người
và thánh ý Thiên Chúa
I. ĐỌC LỜI CHÚA
● Is
45,1.4-6: (1) Đức Chúa
phán với kẻ Người đã xức dầu: «Ta đã cầm lấy tay phải ngươi để bắt các dân tộc
suy phục ngươi».
● 1Tx
1,1-5b: (5) Khi chúng
tôi loan báo Tin Mừng cho anh em, thì không phải chỉ có lời chúng tôi nói, mà
còn có quyền năng, có Thánh Thần, và một niềm xác tín sâu xa.
● TIN MỪNG: Mt
22,15-21
Nộp thuế cho Xêda
(15) Bấy giờ những người Pharisêu đi bàn bạc với nhau,
tìm cách làm cho Đức Giêsu phải lỡ lời mà mắc bẫy. (16) Họ sai các môn đệ của họ cùng đi với những người phe
Hêrôđê, đến nói với Đức Giêsu rằng: «Thưa Thầy, chúng tôi biết Thầy là người
chân thật và cứ sự thật mà dạy đường lối của Thiên Chúa. Thầy cũng chẳng vị nể
ai, vì Thầy không cứ bề ngoài mà đánh giá người ta. (17) Vậy xin Thầy cho biết ý kiến: có được phép nộp thuế
cho Xêda hay không?» (18) Nhưng Đức
Giêsu biết họ có ác ý, nên Người nói: «Tại sao các người lại thử tôi, hỡi những
kẻ giả hình! (19) Cho tôi
xem đồng tiền nộp thuế!» Họ liền đưa cho Người một quan tiền. (20) Người hỏi họ: «Hình và danh hiệu này là của ai đây?»
(21) Họ đáp:
«Của Xêda». Bấy giờ, Người bảo họ: «Thế thì của Xêda, trả về Xêda; của Thiên
Chúa, trả về Thiên Chúa». (22) Nghe vậy, họ ngạc nhiên và để Người lại đó mà đi.
II. CHIA SẺ
Câu
hỏi gợi ý:
1. Người trong tập thể, trong xã hội hay giáo
hội… phải vâng phục bề trên mình. Điều đó đúng hay sai? Đúng tuyệt đối hay có
luật trừ? Khi nào có luật trừ?
2. Đức
Giêsu có khi nào không tuân hành luật Môsê không? Các tông đồ có luôn luôn vâng
lời các nhà lãnh đạo Do Thái giáo không? Tại sao? Các Ngài theo nguyên tắc nào?
Suy
tư gợi ý:
1.
Bối cảnh bài Tin Mừng
Nước Do Thái thời Đức Giêsu là một nước bị đế quốc
Rôma đô hộ. Dân Do Thái phải đóng thuế cho đế quốc. Về vấn đề này, trong nước
có hai khuynh hướng chính trị đối lập, thậm chí thù nghịch nhau:
– Phe Hêrốt (quốc doanh) là phe
thân chính quyền, chủ trương ủng hộ đế quốc để đế quốc bảo vệ ngai vàng và
quyền cai trị của mình. Phe này chủ trương bắt dân đóng thuế cho đế quốc. Trong
tôn giáo, phái Sađốc (thường gồm các tư tế) cũng theo lập trường chính
trị này.
– Phe dân chúng (yêu nước) là phe
đứng về phía nhân dân và tôn giáo. Phe này không muốn tùng phục đế quốc xâm
lược, và thường tìm cơ hội để nổi dậy dành lại độc lập cho đất nước. Vì thế, họ
chủ trương chống lại việc nộp thuế. Trong xã hội có phái Zêlốt, và trong tôn
giáo có phái Pharisêu đứng về phe này.
Người dân nào theo phe Hêrốt thì bị dân chúng oán
ghét, tẩy chay. Còn ai đứng về phe dân chúng thì bị chính quyền để ý, gây khó
dễ. Do đó, chủ trương nộp thuế hay không là một vấn đề rất nhạy cảm đối với dân
chúng. Vì thế, để âm mưu gài bẫy Đức Giêsu hầu hại Ngài, những người Pharisêu
đã đặt vấn đề với Ngài, buộc Ngài phải tuyên bố lập trường về vấn đề nhạy cảm
này. Đức Giêsu biết âm mưu thâm độc của họ:
(1) Nếu Ngài trả lời nên nộp thuế thì Ngài sẽ bị dân
chúng tẩy chay, họ sẽ không thèm nghe giáo huấn của Ngài nữa;
(2) Ngược lại, nếu Ngài trả lời không nên nộp thuế, thì
phe Hêrốt sẽ có cớ để tố cáo Ngài chống lại pháp luật;
(3) Nếu Ngài không trả lời, thì Ngài chứng tỏ mình không
có lập trường, là người dốt nát, Ngài sẽ bị mất uy tín của một đạo sư.
Cách nào thì cũng đều gây rắc rối cho Ngài. Nhưng
Ngài đã trả lời một cách rất khôn ngoan, hợp lý, vừa thoát khỏi bẫy của những
kẻ muốn hại Ngài, vừa đưa ra được một nguyên tắc soi sáng cho con người, nhất
là cho các Kitô hữu phải sống trong một tình thế xã hội phức tạp tương tự như
xã hội thời Ngài. Thật vậy, con người trong một xã hội luôn luôn bị giằng co
bởi uy quyền của thế lực trần tục và đòi hỏi của lương tâm, của thánh ý Thiên
Chúa, v.v… Thật khó xử!
Sau khi bắt họ xác định hình trên đồng tiền là của
ai, và họ trả lời là của Xêda thì Ngài trả lời: «Của Xêda, trả về Xêda;
của Thiên Chúa, trả về Thiên Chúa» (Mt 22:21). Với câu trả lời này, âm mưu của
họ thất bại.
2.
Hai nguyên tắc đều đúng
nhưng đôi khi đối nghịch nhau
Trong các tập thể, ta thường phải dưới quyền người
lãnh đạo tập thể và và phải tuân phục họ. Trong gia đình có cha mẹ, trong xã
hội có chính quyền các cấp, trong Giáo Hội có giáo quyền. Tất cả những người
lãnh đạo ấy đều là con người, họ có thể ra lệnh đúng với thánh ý Thiên Chúa, mà
cũng có thể ngược lại thánh ý Ngài. Nếu lệnh của họ phù hợp với thánh ý Thiên
Chúa, thì không có vấn đề, người Kitô hữu phải vâng phục họ. Không vâng phục họ
chính là không vâng phục Thiên Chúa. Nhưng nếu lệnh của họ đi ngược lại thánh ý
Ngài như đã từng xảy ra biết bao lần trong lịch sử, thì ta sẽ lâm vào tình
trạng xung đột nguyên tắc hay xung đột bổn phận, rất khó xử. Có hai nguyên tắc
đôi khi xung đột nhau:
– Một đằng phải vâng phục người lãnh đạo, vì họ là
đại diện cho Thiên Chúa, và vì quyền họ nắm trong tay đến từ Thiên Chúa. Thánh
Phaolô viết: «Mỗi người phải phục tùng
chính quyền, vì không có quyền bính nào mà không bởi Thiên Chúa, và những quyền
bính hiện hữu là do Thiên Chúa thiết lập. Như vậy, ai chống đối quyền bính là
chống lại trật tự Thiên Chúa đặt ra, và kẻ nào chống lại sẽ chuốc lấy án phạt.
Cần thiết phải phục tùng họ, không những vì sợ bị phạt, mà còn vì lương tâm»
(Rm 13:1-2.5; x.1Pr 2:13-14.17b).
– Đằng khác, Thánh Phêrô lại nói: «phải vâng lời Thiên Chúa hơn vâng lời người
phàm» (Cv 5:29). Ông nói thế để phản đối giới lãnh đạo tôn giáo Do
Thái khi họ cấm ông không được rao giảng Tin Mừng.
3. Vấn đề đặt ra
Một tập thể, một đất nước, một giáo hội… luôn luôn
phải có người lãnh đạo, nếu không thì sẽ lâm vào tình trạng «vô chính phủ», rất hỗn loạn và thật tai
hại. Người xưa nói: «Nhất nhật vô vương
đảo huyền thiên hạ» (nghĩa là: một ngày không vua, thiên hạ đại loạn), Đại Việt
Sử Thi cũng viết: «Nước một ngày không
thể không vua». Nếu có người lãnh đạo mà người dưới không tuân phục, thì sẽ
mất trật tự, không ổn định, tập thể không thể tồn tại hay phát triển được.
Người lãnh đạo thường tài đức hơn người, nên lệnh truyền của họ thường phản ảnh
đúng thánh ý Thiên Chúa. Vì thế, trên nguyên tắc, Kitô giáo chủ trương con
người phải vâng phục bề trên của mình. Chủ trương này thật hợp tình hợp lý.
Nhưng đã là con người thì đều có tự do đối với lương
tâm, đồng thời cũng rất yếu đuối và hay thay đổi. Trong mỗi thời điểm, họ có
thể làm theo lương tâm, theo thánh ý Thiên Chúa, mà cũng có thể không làm theo
lương tâm mà làm theo lợi ích riêng tư của họ. Do đó có rất nhiều trường hợp
lệnh trên không phù hợp với lẽ phải, đi ngược lại thánh ý Thiên Chúa, bất lợi
cho lợi ích chung. Rất nhiều người lãnh đạo khi được đưa lên nắm quyền thì là
người rất tài đức, xứng đáng được mọi người tuân phục. Nhưng khi nắm quyền hành
trong tay một thời gian, họ liền bị biến chất, vì quyền hành có khả năng tha
hóa con người. Người Pháp có câu: «Le
pouvoir corrompt par nature» (nghĩa là:
quyền hành tự bản chất làm hư hỏng con người).
Trường hợp Sa-un trong Cựu ước là một điển hình (x. 1Sm 9:15-17). Khi
Sa-un được Thiên Chúa chọn làm vua Do Thái thì ông là người xứng đáng. Nhưng
sau đó ông bị biến chất nên đã bị Thiên Chúa truất phế để lập Đavít lên thay
thế (x. 1Sm 28:16-18). Thật vậy, biết bao người lãnh đạo ban đầu giống như
một minh quân, nhưng cầm quyền lâu năm lại biến thành bạo chúa. Chính vì thế
trong các xã hội dân chủ, người lãnh đạo tập thể luôn luôn có một nhiệm kỳ nhất
định. Người lãnh đạo nào vẫn giữ được tài đức thì có thể được tái nhiệm thêm
một nhiệm kỳ nữa. Không ai được giữ chức lãnh đạo vô thời hạn cả. Đó là một
nguyên tắc xã hội thật sáng suốt và khôn ngoan, phù hợp với tình trạng dễ thay
đổi của con người. Những tập thể chủ trương ai lãnh đạo là lãnh đạo suốt đời
thì người lãnh đạo tập thể ấy thường dễ bị thoái hóa theo thời gian.
Vậy, trong một tập thể, như gia đình, cộng đoàn, xã
hội hay giáo hội, ta phải theo nguyên tắc nào? phải vâng phục ai? nhất là khi
lệnh của người lãnh đạo không phù hợp với lẽ phải, với lương tâm, với thánh ý
Chúa?
4. «Của Xêda, trả về Xêda;
của Thiên Chúa, trả về Thiên Chúa»
Qua câu nói của Đức Giêsu, ta thấy cần phải phân biệt
những gì thuộc lãnh vực trần tục, và những gì thuộc lãnh vực lương tâm. Hai
lãnh vực này có thể phân biệt rõ ràng, điều đó không có nghĩa là chúng hoàn
toàn độc lập với nhau, hay không có sự bao trùm lên nhau. Những gì hoàn toàn
thuộc lãnh vực trần tục, không liên quan đến lương tâm, thì ta phải hoàn toàn
tuân phục người lãnh đạo. Chẳng hạn nhà nước buộc người dân đến tuổi trưởng
thành phải làm căn cước, hay khi kinh doanh, bán nhà, bán xe phải đóng thuế,
v.v… hoặc khi Giáo Hội buộc các tín hữu muốn kết hôn phải trình sổ rửa tội,
phải rao ở nhà thờ, v.v… thì ta phải tuân phục. Nhưng trong những việc liên
quan đến lương tâm, thì ta phải làm theo lương tri và lương tâm đúng đắn của
mình. Không thể lấy lý do luật nhà nước hay luật Giáo Hội để làm ngược lại ý
muốn của Thiên Chúa được phản ảnh qua lương tri và lương tâm mình. Chính Đức
Giêsu đã bất chấp luật sabát của Môsê – tức luật tôn giáo – để làm theo đòi hỏi
của tình yêu đại đồng (x. Mt 12:1-8; 12:9-14; Lc 13:10-17; 14:1-6; Ga 5:1-18;
9:1-41). Phêrô đã bất chấp lệnh cấm của giới lãnh đạo tôn giáo để
làm theo đòi hỏi của Thiên Chúa là rao giảng Tin Mừng (x. Cv 5:27-33). Các
thánh tử đạo trên thế giới đã trung thành với Thiên Chúa bất chấp lệnh cấm đạo
của chính quyền.
Mục đích của đức vâng phục Kitô giáo là để thực hiện
thánh ý Thiên Chúa. Khi nào sự vâng phục không phải là thực hiện thánh ý Thiên
Chúa thì không còn là nhân đức nữa. Nếu vâng lời bề trên để thực hiện một tội
ác thì chẳng những không công phúc gì, mà còn mang tội đồng lõa nữa.
III. CẦU NGUYỆN
Lạy Cha, sống đạo của Cha trong xã hội con người nhiều
khi thật khó! Vì con người có luật của con người, và Thiên Chúa có luật của
Thiên Chúa, hai luật này con đều phải tôn trọng, nhưng cũng có đôi khi trái
ngược nhau. Lúc đó con biết làm theo luật nào? Nhiều khi con đã nhân danh luật
của con người, của tôn giáo, để khỏi phải làm theo đòi hỏi của lương tâm, của
tình yêu. Làm như thế có đúng không? Có đẹp lòng Cha không? Xin hãy cho con đủ
tình yêu và can đảm để sống đúng ý Cha. Amen.
Nguyễn Chính Kết
http://1234chiase.blogspot.com/
_______________
Để đọc tiếp bài 2:
«Phải vâng lời
Thiên Chúa hơn người phàm»
Web: https://cstm-nam-a.blogspot.com/2023/10/a-tn29b.html
Video: https://www.youtube.com/watch?v=tSZg0hOx_d8&list=PLV5k4sBhQLw5lOD3zUW35x-n9Aw6wUmo-
No comments:
Post a Comment