Năm
A
Chúa Nhật 30 Thường Niên
(Bài 1)
Trong Tân Ước,
hai điều luật mến Chúa và yêu người
được thu gọn thành một điều luật
I. ĐỌC LỜI CHÚA
● Xh 22:20-26:
(20) Người
ngoại kiều, ngươi không được ngược đãi và áp bức, vì chính các ngươi đã là
ngoại kiều ở đất Ai-cập. (21) Mẹ goá con côi, các ngươi không được ức hiếp. (22) Nếu ngươi ức hiếp mà nó kêu cứu Ta, ắt Ta sẽ nghe
tiếng nó kêu cứu.
● 1Tx 1:5c-10:
(5) Khi chúng
tôi loan báo Tin Mừng cho anh em, thì không phải chỉ có lời chúng tôi nói, mà
còn có quyền năng, có Thánh Thần, và một niềm xác tín sâu xa.
● TIN MỪNG: Mt
22:34-40
Điều răn trọng nhất
(34) Khi nghe tin Đức Giêsu đã làm cho nhóm Xađốc phải
câm miệng, thì những người Pharisêu họp nhau lại. (35) Rồi một người thông luật trong nhóm hỏi Đức Giêsu để
thử Người rằng: (36) «Thưa
Thầy, trong sách Luật Môsê, điều răn nào là điều răn trọng nhất?» (37) Đức Giêsu đáp: «Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên
Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. (38) Đó là điều răn quan trọng nhất và là điều răn thứ nhất.
(39) Còn điều
răn thứ hai, cũng giống điều răn ấy, là: ngươi phải yêu người thân cận như
chính mình. (40) Tất cả
Luật Môsê và các sách ngôn sứ đều tuỳ thuộc vào hai điều răn ấy».
II. CHIA SẺ
Câu
hỏi gợi ý:
1.
600 điều luật của Cựu Ước bao gồm đủ mọi khía cạnh: như thờ phượng Thiên
Chúa, cầu nguyện, thực hành các nghi thức tôn giáo, giữ mình trong sạch, yêu
thương và đối xử tốt với tha nhân, v.v… Nếu chưa biết lập trường của Đức Giêsu,
thì theo quan niệm tự nhiên của ta, ta cho khía cạnh nào là quan trọng nhất?
2.
Theo tinh thần của Đức Giêsu, điều quan trọng nhất trong đời sống Kitô
hữu là gì? Bạn có cùng quan niệm như Ngài không? Bạn đã thật sự sống theo quan
niệm ấy chưa?
3. Sống đạo mà không phân biệt được điều nào
cốt yếu và điều nào phụ thuộc, nên cứ lấy chính làm phụ, lấy phụ làm chính, thì
kết quả thế nào?
Suy
tư gợi ý:
1.
Bối cảnh bài Tin Mừng
Người Pharisêu xếp loại các điều luật được ghi trong
Cựu Ước thành khoảng 600 điều. Và các luật sĩ thường tranh cãi với nhau trong
việc sắp xếp theo thứ tự ưu tiên những điều luật quan trọng nhất. Họ không đồng ý
với nhau về vấn đề này, vì phái này đặt nặng khía cạnh này, phái khác lại đặt nặng
khía cạnh khác. Có người chủ trương coi việc thờ phượng Thiên Chúa là quan
trọng nhất. Có người coi việc sống trong sạch, không nhiễm uế là quan trọng
nhất. Có người coi việc giữ thật nhiệm nhặt các giới luật Môsê là quan trọng
nhất. Có người coi việc cầu nguyện với Thiên Chúa là quan trọng nhất. Có người coi việc hiệp nhất với Thiên Chúa là quan trọng nhất, v.v… Vì
thế, một luật sĩ đã đem vấn đề này ra hỏi Đức Giêsu: «Thưa Thầy, trong sách Luật Môsê, điều răn nào là điều răn trọng nhất?» và Ngài
đã trả lời họ rằng có hai điều răn quan trọng nhất là mến Chúa và yêu người (x. Mt 22:36-40).
2.
Ta coi điều gì là quan trọng nhất trong đời sống Kitô hữu?
Câu trả lời của Ngài phải khiến chúng ta xét mình
lại, và đặt lại vấn đề: trong đời sống Kitô hữu hay tu đức của ta, ta đặt
chuyện gì là quan trọng nhất? Ta có theo Đức Giêsu, Thầy của ta, coi hai giới
luật ấy là quan trọng nhất không? Rất có thể trong thực tế đời sống, ta đã
không cùng một lập trường với Ngài, mặc dù trên lý thuyết, ta hoàn toàn chấp nhận mọi điều Ngài dạy. Điều này bất lợi cho việc phát triển tâm
linh của ta, làm ta sống đạo theo kiểu người Pharisêu xưa: điều chính yếu nhất thì ta coi nhẹ, còn
những điều phụ thuộc thì ta lại đặt nặng (x. Mt 23:23). Người Pharisêu khi dạy dỗ dân chúng, đã lấy điều chính làm điều phụ,
lấy điều phụ làm điều chính, nên Đức Giêsu đã gọi họ là «quân dẫn đường mù
quáng!» (Mt 23:24; x.15:24).
Đức Giêsu đã đặt tình yêu đối với Thiên Chúa và tha
nhân là quan trọng nhất, và coi tất cả những chuyện khác là nhẹ hơn. Điều đó
không có nghĩa là Ngài chủ trương bỏ đi những điều phụ thuộc (x. Mt 23:23b).
3.
Đức Giêsu kết hợp hai điều răn quan trọng ấy thành một
Theo Đức Giêsu, không có sự tách biệt giữa tình yêu
đối với Thiên Chúa và tình yêu đối với tha nhân. Đối với Ngài, hai tình yêu này
chỉ là một tình yêu duy nhất: nghĩa là hễ đã yêu Thiên Chúa thì tất nhiên phải
yêu tha nhân. Không thể yêu Thiên Chúa mà lại không yêu tha nhân. Về điều này, thánh Gioan quả quyết: «Ai nói mình yêu Thiên Chúa mà
lại không yêu tha nhân thì đó là kẻ nói dối» ( 1Ga 4,20). Thánh
nhân còn nói rất mạnh: «Căn cứ vào điều
này mà người ta phân biệt con cái Thiên Chúa với con cái ma quỷ: phàm ai không
sống công chính thì không thuộc về Thiên Chúa; ai không yêu thương anh em mình,
thì cũng vậy» (1Ga 3,10). Nghĩa là ai không yêu thương anh em mình thì người
ấy không thuộc về Thiên Chúa (x.1Ga 3,14b; 4,7-8).
Đức Giêsu cũng từng nói với những người Pharisêu: «Giả như Thiên Chúa là Cha của các ông, hẳn
các ông phải yêu mến tôi, vì tôi phát xuất từ Thiên Chúa và bởi Thiên Chúa mà
đến» (Ga 8,42). Câu này đáng cho chúng ta suy nghĩ. Một khi chúng
ta đã nhận Thiên Chúa là Cha, thì ắt nhiên chúng ta phải yêu thương đồng loại
là anh em của mình, vốn là hình ảnh và là hiện thân của Thiên Chúa giữa chúng
ta. Có ai thật sự yêu cha mẹ mà lại không yêu những người anh em cùng sinh ra
từ một khúc ruột với mình không? hoặc không coi trọng hình ảnh của các ngài
không?
Gương của Đức Giêsu cho thấy: Ngài thờ phượng Thiên
Chúa và thể hiện tình yêu của mình đối với Thiên Chúa bằng cách yêu thương nhân
loại và xả thân cho nhân loại. Hành động chết cho nhân loại vì yêu thương họ chính là cách
thờ phượng Thiên Chúa cao cả nhất của Ngài. Đối với Ngài, thờ
phượng, yêu mến Thiên Chúa và thương yêu nhân loại chỉ là một tình yêu, một hành
động duy nhất, không phải là hai tình yêu hay hai hành vi tách biệt. Còn chúng
ta, nhiều khi chúng ta tách biệt hẳn việc thờ phượng Thiên Chúa khỏi việc yêu
thương tha nhân. Chúng ta không ngờ rằng đó là một thứ rối đạo thực hành từ căn
bản. Rối đạo về lý thuyết không trầm trọng bằng rối đạo trong thực hành. Thật
thế, biết bao người thờ phượng Thiên Chúa một cách chăm chỉ, sáng lễ chiều
kinh, nhưng sống chẳng có tình có nghĩa với đồng loại chút nào. Đúng ra, theo
tinh thần Đức Giêsu, sống tình nghĩa, sẵn sàng hy sinh cho tha nhân, yêu thương
những người nghèo khổ đói rách, mới là cách thờ phượng Thiên Chúa đúng đắn
nhất.
Xét một cách nhân bản, giữa hai quan điểm: một là đặt
rất nặng những nghi thức thờ phượng Thiên Chúa nhưng coi nhẹ việc sống yêu
thương tha nhân; hai là đặt nặng việc yêu thương tha nhân quan trọng hơn những nghi thức
ấy; thì quan điểm nào làm cho thế giới hòa bình hơn, quan điểm nào có thể biến thế giới thành
Nước Trời tại thế hơn? Trong lịch sử, ta thấy những tôn giáo đặt rất nặng giới
răn thứ nhất mà coi rất nhẹ giới răn thứ hai đã gây nên chiến tranh như thế nào
(chẳng hạn trong lịch sử thế giới, đã có những thập tự chinh, những vụ vì Chúa mà thẳng tay giết hại những người theo giáo phái
không đồng lập trường thần học với mình, v.v...).
Thiên Chúa muốn chúng ta yêu mến Ngài hơn là muốn
chúng ta thờ phượng tôn vinh Ngài bằng những nghi thức bề ngoài. Mà yêu mến Ngài thì không gì đúng bằng việc
yêu thương tha nhân, là những hiện thân cụ thể của Ngài trước mắt chúng ta.
Không phải là vô ý mà Ngài nói rằng ngày tận thế, Ngài chỉ phán xét theo một
tiêu chuẩn duy nhất, là chúng ta đã đối xử với tha nhân, nhất là những người bé
mọn, nghèo khổ như thế nào (x. Mt 25,31-46). Cũng không phải vô tình mà Ngài
chỉ đưa ra duy nhất có một điều răn: «Thầy
ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau; anh em hãy yêu
thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em» (Ga 13,34). Chữ «mới» trong câu trên, có thể hiểu là để «thay
thế cái cũ» (xem
Dt 7:18; 8:13; 10:9b). Khi một thanh niên hỏi Ngài: «Thưa Thầy, tôi phải làm gì tốt để được hưởng sự sống đời đời?» Không
phải vô tình mà Ngài không hề đả động gì đến 3 điều răn đầu tiên trong thập giới
liên quan đến Thiên Chúa, Cha của Ngài, mà chỉ nêu ra 7 điều răn sau liên quan
đến tha nhân thôi (x. Mt
19:16-22). Điều đó có nghĩa là Ngài muốn nhấn mạnh sự quan trọng của
việc yêu thương nhau, và muốn chúng ta tập trung vào điều răn này.
Trong tinh thần đó, thánh Phaolô đã tóm gọn toàn bộ
lề luật của Thiên Chúa vào một luật duy nhất: đó là yêu tha nhân. Ngài viết: «Ai yêu người, thì đã chu toàn Lề Luật. Mọi điều răn đều tóm lại trong lời này: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình»
(Rm 13,8-9). Chúng ta cần nhận ra tính cách mạng trong lời của ngài.
Nếu Đức Giêsu và thánh Phaolô không quả quyết như thế, thì người phàm như chúng
ta không ai dám nghĩ như vậy. Đó chính là một chân lý quan trọng, mới mẻ, đầy
soi sáng, buộc chúng ta thay đổi nếp suy nghĩ cố hữu của mình.
Xin đừng hiểu lầm rằng như vậy là chúng ta phải yêu tha nhân hơn Thiên Chúa, hoàn toàn không phải vậy. Chúng ta phải yêu Thiên Chúa hơn hết mọi người và mọi sự. Nhưng Đức Giêsu muốn chúng ta thể hiện tình yêu đối với Thiên Chúa bằng việc yêu thương tha nhân, là hiện thân và là hình ảnh của Ngài. Vì thế, tình yêu đối với tha nhân chính là thước đo tình yêu của ta đối với chính Thiên Chúa.
4.
Cần cách mạng lối sống đạo và cách loan báo Tin Mừng
Trong cuốn «Người
Mục Tử Cộng Đồng hướng về tương lai» (1996) và bài «Con đường đi tới của Giáo Hội Việt Nam hôm
nay» (tức tháng 9-2005) của Lm Nguyễn Ngọc Sơn, linh mục cho rằng: Tỷ lệ
người Công giáo Việt Nam so với số dân kể từ năm 1933 đến nay (lúc đó là 2005), chưa bao giờ quá
8% và đang có chiều hướng giảm. Nếu dân số Công giáo Việt Nam giảm hoặc chỉ gia
tăng theo tỷ lệ gia tăng dân số hằng năm, ta có thể nói rằng việc truyền giáo
không đạt được kết quả tốt đẹp. Hơn nữa, tỷ lệ người Công giáo Việt Nam lại
đang giảm dần. Vậy có thể nói đến một sự thất bại trong hoạt động rao giảng Tin
Mừng không? Vì thế, các mục tử cũng như mọi người trong cộng đoàn Dân Chúa Việt
Nam cần phải suy nghĩ lại về cách sống và cách loan báo Tin Mừng của mình, để
xem cách ấy còn có sức thu hút anh em ngoài Kitô giáo và làm phát triển Giáo Hội Việt Nam
không?
Vẫn theo thông tin của Lm Nguyễn Ngọc Sơn, trong một
giáo phận (xin miễn nói tên) vào năm 1993 có gần nửa triệu giáo dân, với hơn 400 linh mục, 409 tu sĩ
nam, 2.086 tu sĩ nữ, chưa kể chủng sinh và mấy ngàn tập sinh, đệ tử, thử hỏi
mỗi người trong số ấy đã giúp cho một người trở lại đạo Chúa hằng năm chưa?
Điều đó mời gọi chúng ta suy nghĩ về cách rao giảng cũng như về việc đổi mới
đời sống chứng nhân của mình. Giáo phận ấy có gần 200 nhà thờ đầy ắp giáo dân
trong các buổi sinh hoạt phụng vụ. Nhưng chúng vẫn không thu hút được nhiều anh
em lương dân trở về với Đức Kitô. Nói lên những điều này làm chúng ta thật đau
lòng, nhưng để chứng minh rằng những giờ kinh lễ, các trường học, hội đoàn, tổ
chức từ thiện và hoạt động bác ái chưa phải là yếu tố quyết định cho sự thành
công trong hoạt động truyền giáo… Điều đó giúp chúng ta nhận ra rằng cần
phải thay đổi phương cách rao giảng Tin Mừng. Nếu chúng ta thay
đổi được cách sống đạo và truyền đạo, chúng ta mới
có thể thu hút được nhiều anh em lương dân gia nhập đàn chiên Chúa. Chúng ta
không thể rao giảng Tin Mừng, dạy giáo lý và rửa tội theo phương cách hiện nay.
Nhiều người Tây Phương không còn muốn giữ đạo nữa chỉ vì thấy đạo
quá xa cách với đời, trong khi đó họ lại gia nhập các giáo phái nhỏ biết
lưu tâm tới cuộc sống. Xã hội Việt Nam cũng sẽ tiến tới tình trạng dị
ứng với những «nghi lễ - kinh
sách - lề luật» của đạo nếu những người mục tử không tìm ra những phương
thế mới để biểu lộ Tin Mừng trong cuộc sống.
Và phương cách mới ấy không gì khác hơn là trở về với
tinh thần của Đức Giêsu: coi việc mến Chúa yêu người là chính yếu nhất, lấy
việc yêu
thương và hy sinh cho tha nhân là cách đúng đắn nhất để
yêu mến và thờ phượng Thiên Chúa. Cần phải nhấn mạnh và quan trọng hóa
điều chính yếu này lên, đồng thời bớt quan trọng hóa những thứ phụ thuộc khác.
III. CẦU NGUYỆN
Lạy Cha, đọc bài Tin Mừng hôm nay, con thấy con đã đi sai
đường rồi. Con đã coi nhẹ điều mà Đức Giêsu cho là quan trọng nhất, là mến Chúa
và yêu người, đồng thời cứ đặt nặng những điều phụ thuộc khác. Xin cho con biết
thay đổi cách yêu mến và phụng sự Chúa theo cách của thánh Phanxicô Assisi
trong «Kinh Hòa Bình» của ngài, đó là
«mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người» chứ không phải chỉ duy nhất trong
nhà thờ với những nghi thức thật trang trọng, với đầy vẻ cung kính. Xin giúp con
thay đổi cách sống đạo đúng với tinh thần Tin Mừng của Ngài. Amen.
Nguyễn Chính Kết
http://1234chiase.blogspot.com/
_______________
Để đọc tiếp bài 2:
A-TN30B | Tình yêu đối với
tha nhân là thước đo tình yêu của ta đối với Thiên Chúa.
Web: https://cstm-nam-a.blogspot.com/2023/10/a-tn30b.html
Video: https://www.youtube.com/watch?v=sSbXXfZf11Y&list=PLV5k4sBhQLw5lOD3zUW35x-n9Aw6wUmo-
No comments:
Post a Comment