Năm
A
Chúa Nhật Thứ 30 Thường Niên
(Bài 2)
Tình
yêu đối với tha nhân
là thước đo tình yêu của ta
đối với Thiên Chúa.
.
I. ÐỌC LỜI CHÚA
● Xh 22,20-26:
(25) Nếu ngươi
giữ áo choàng của người khác làm đồ cầm, thì ngươi phải trả lại cho nó trước
khi mặt trời lặn. (26) Nó chỉ có
cái đó để đắp, để làm áo che thân; nó sẽ lấy gì mà ngủ? Nó mà kêu cứu Ta, Ta sẽ
nghe nó, vì Ta vốn nhân từ.
● 1Tx 1,5c-10:
(8) Từ nơi
anh em, lời Chúa đã vang ra, đâu đâu người ta cũng nghe biết lòng tin anh em
đặt vào Thiên Chúa, khiến chúng tôi không cần phải nói gì thêm nữa.
● TIN MỪNG: Mt
22,34-40
Ðiều răn trọng nhất
(34) Khi nghe tin Ðức Giêsu đã làm cho nhóm Xađốc phải
câm miệng, thì những người Pharisêu họp nhau lại. (35) Rồi một người thông luật trong nhóm hỏi Ðức Giêsu để
thử Người rằng: (36) Thưa
Thầy, trong sách Luật Môsê, điều răn nào là điều răn trọng nhất? (37) Ðức Giêsu đáp: Ngươi phải yêu mến Ðức Chúa, Thiên
Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. (38) Ðó là điều răn quan trọng nhất và điều răn thứ nhất.
(39) Còn điều
răn thứ hai, cũng giống điều răn ấy, là: ngươi phải yêu người thân cận như
chính mình. (40) Tất cả
Luật Môsê và các sách ngôn sứ đều tuỳ thuộc vào hai điều răn ấy.
II. CHIA SẺ
Câu
hỏi gợi ý:
1.
Theo tinh thần của Ðức Giêsu, thì trong hai điều răn quan trọng nhất ấy,
điều răn nào quan trọng hơn? Phải ưu tiên sống điều răn nào?
2.
Tại sao thánh Phaolô tóm toàn bộ lề luật vào một điều răn duy nhất: «Ai yêu người, thì đã chu toàn Lề Luật» (Rm 13,8)? Ngài bỏ điều răn yêu Chúa sao?
3.
Nếu bạn là một người cha đông con, đồng thời là người cha tốt lành không
chút vị kỷ, bạn muốn con cái yêu thương mình bằng cách nào?
Suy
tư gợi ý:
1.
Hai điều răn trọng nhất của Do Thái giáo và Kitô giáo
Người khôn ngoan thì trong mọi lãnh vực luôn luôn
phân biệt điều chính và điều phụ, điều cốt lõi và điều bì phu, điều cần thiết
và điều ích lợi, điều quan trọng và điều không quan trọng. Phân biệt như thế
không phải để chỉ làm điều chính và bỏ điều phụ, mà để khi không thể làm được
cả hai, thì phải ưu tiên cho điều chính. Vì điều chính là yếu tố quyết định
thành công, không thực hiện nó thì chắc chắn sẽ thất bại. Còn điều phụ, nếu làm
được thì rất tốt, rất ích lợi, có thể làm cho sự thành công rực rỡ hơn, nhưng
không làm được thì cũng vẫn có thể thành công.
Trong việc giữ đạo và nên thánh, chúng ta cũng cần
biết điều nào là cốt tủy, là quan trọng nhất; nếu không giữ điều này thì coi
như chưa phải là giữ đạo, và không thể nên thánh, cho dù có giữ những điều phụ
thuộc một cách thật hoàn hảo. Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta biết, giữa biết
bao giới răn, thì giới răn quan trọng nhất là mến Chúa và yêu người. Ðó là cốt
tủy của lề luật: «Tất cả Luật Môsê và các
sách ngôn sứ đều tuỳ thuộc vào hai điều răn ấy» (Mt 22:40). Nếu giữ
đạo mà không phân biệt điều nào chính điều nào phụ, thì chúng ta dễ giữ đạo
theo kiểu Pharisêu đã bị Ðức Giêsu tố cáo: «Các
người nộp thuế thập phân về bạc hà, thì là, rau húng, mà bỏ những điều quan
trọng nhất trong Lề Luật là công lý, tình thương và lòng chân thành» (Mt 23,23); «Các người lọc con muỗi, nhưng lại nuốt con
lạc đà» (Mt 23,24). Hướng dẫn người khác giữ đạo và nên thánh mà không
phân biệt chính phụ, thì dễ trở thành «những
kẻ dẫn đường mù quáng » (Mt 23,16). Do đó, bài Tin Mừng hôm nay có
tầm quan trọng đặc biệt cho mọi Kitô hữu muốn giữ đạo và nên thánh.
2. Hai điều răn tóm lại thành một điều
răn:
đó là yêu thương tha nhân
Cũng trong chiều hướng tìm cái chính yếu, ta có thể
tiếp tục đặt vấn đề: trong hai điều răn ấy, điều răn nào quan trọng, chính yếu
hơn?
Phải nói đây là hai giới răn rất đặc biệt, có vẻ là
hai giới răn khác nhau, nhưng thật ra chỉ là hai cách diễn tả khác nhau của một
giới răn duy nhất. Cả hai giới răn chỉ có một động từ duy nhất là yêu, đối
tượng của động từ yêu này có vẻ là hai đối tượng khác biệt nhau: tuy có thể
phân biệt rõ rệt trên lý thuyết, nhưng trên thực tế và thực hành thì dường như
không thể phân biệt, và không nên phân biệt. Vì thế, hai điều răn ấy tuy hai mà
một, tương tự như hai trang của cùng một tờ giấy: tuy là hai mặt khác nhau,
nhưng chỉ là một tờ giấy duy nhất.
Thật vậy, rất nhiều lời trong Thánh Kinh cố tình đồng
hóa Thiên Chúa với tha-nhân-của-chúng-ta. Cụ thể nhất là trong đoạn nói về cuộc
phán xét cuối cùng (x. Mt 25,31-46), Ðức Giêsu đồng hóa chính Ngài
với tha nhân, đặc biệt những người đau khổ, nhỏ bé, bị khinh thường, áp bức: «Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm
như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm
cho chính Ta, và mỗi lần các ngươi không làm như thế cho một trong những người
bé nhỏ nhất đây, là các ngươi đã không làm cho chính Ta» (Mt 25:40).
Tại sao thế? Vì «con
người là hình ảnh của Thiên Chúa» (St 1,26-27; 9,6). Có ai
yêu một người mà lại không yêu bức ảnh của người ấy không? Ta thấy những cặp
tình nhân, khi không có mặt nhau, thường hôn lên ảnh của nhau. Hơn thế nữa, con
người là con cái của Thiên Chúa: ngay khi được tạo dựng, con người đã được
Thiên Chúa yêu thương và nâng lên hàng con cái Ngài (x. Kn
5,5; Lc 20,36; Ga 11,52; Rm 8,16). Và Ngài yêu quí con người đến
mức, sau khi họ sa ngã, Ngài đã cho Con Ðộc Nhất của Ngài xuống trần, chịu đau
khổ và chết để cứu chuộc họ (x. Ga 13,1; Rm 5,6-8; 14,15b; 1Cr 15,3; 2Cr 5,15;
1Tx 5,10; 1Pr 3,18). Do đó, ai yêu Thiên Chúa, tất nhiên cũng phải yêu
con cái của Ngài, những người mà Ngài hết mực yêu thương, như thánh Gioan viết: «ai yêu mến Ðấng sinh thành, thì cũng yêu thương kẻ được Ðấng ấy sinh ra»
(1Ga 5,1).
Như vậy, tha nhân bên cạnh và chung quanh chúng ta chính là hiện thân cụ thể và gần gũi chúng ta nhất của chính Thiên Chúa. Vì thế, yêu những người ấy là yêu chính Thiên Chúa, và không yêu họ chính là không yêu Ngài (xem lại Mt 25,31-46). Người Kitô hữu có đức tin đích thực phải nhìn thấy chính Thiên Chúa ở nơi những người mình gặp hằng ngày, và yêu Ngài ở nơi họ. Không thể yêu Ngài ở nơi một ai khác chính đáng hơn nơi tha nhân. Chính vì thế, thánh Gioan mới nói: «Nếu ai nói: "Tôi yêu mến Thiên Chúa" mà lại ghét anh em mình, người ấy là kẻ nói dối; vì ai không yêu thương người anh em mà họ trông thấy, thì không thể yêu mến Thiên Chúa mà họ không trông thấy» (1Ga 4,20). Do đó, «ai yêu mến Thiên Chúa thì cũng phải yêu thương anh em mình» (1Ga 4,21).
Quả thật, không phải là phi lý mà thánh Phaolô và Giacôbê
đã tóm lại toàn bộ lề luật không còn vào hai giới răn, mà chỉ vào một giới răn duy
nhất: «Anh em hãy mang gánh nặng cho
nhau, như vậy là anh em chu toàn luật Ðức Kitô» (Gl 6,2); «Ai yêu người, thì đã chu toàn Lề Luật» (Rm 13,8); Các điều
răn «đều tóm lại trong lời này: Ngươi
phải yêu người thân cận như chính mình» (Rm 13:9b) «Yêu thương là chu toàn Lề Luật» (13,9-10); «Luật Kinh Thánh được đưa lên hàng đầu là
"Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình"» (Gc 2,8). Không
những ta phải yêu thương những người chung quanh mình, hy sinh cho họ, mà còn
phải làm sao để họ cũng sống yêu thương và thúc đẩy nhau sống yêu thương nữa. Thật vậy, thánh Phaolô viết: «Chúng ta hãy để ý đến nhau, làm sao cho
người này thúc đẩy người kia sống yêu thương và làm những việc tốt» (Dt 10,24).
Nói như thế, hoàn toàn không có nghĩa là chúng ta coi việc yêu Thiên Chúa không quan trọng bằng yêu tha nhân, trái lại, chúng ta vẫn phải «yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn» (Mt 22:37), nhưng phải thể hiện tình yêu hết lòng với Thiên Chúa ấy bằng việc yêu thương tha nhân, vì Đức Giêsu muốn chúng ta yêu Thiên Chúa bằng cách ấy. Do đó, càng yêu mến Thiên Chúa bao nhiêu, thì ta sẽ càng yêu thương tha nhân bấy nhiêu. Tình yêu đối với tha nhân chính là thước đo tình yêu của ta đối với chính Thiên Chúa.
3. Thực hiện việc yêu Thiên Chúa bằng
việc yêu tha nhân
Ðể dễ hiểu những điều trên, ta hãy xét trường hợp của
một người cha rất giàu có, rất khỏe mạnh, không thiếu thứ gì, cũng không cần
thứ gì cả. Người cha ấy có một đàn con đông đảo, nhưng vì lỗi của chúng nên
chúng trở nên nghèo nàn, đau khổ, thiếu thốn. Nguyên nhân gây nên tình trạng
đau khổ ấy chính là chúng không biết yêu thương. Người cha ấy đã tìm đủ cách để đàn
con hạnh phúc hơn, bằng cách giáo dục để chúng có nhiều tình thương hơn, vì một
khi chúng biết yêu thương thì tất nhiên và tự nhiên hạnh phúc sẽ đến với chúng.
Thử hỏi người cha ấy mong mỏi gì nơi đàn con? Chắc chắn là mong chúng yêu
thương nhau và hy sinh cho nhau (x. Ga 13,34-35). Người cha ấy đã giàu có, không thiếu thứ gì, nên không cần chúng phải hy sinh cho mình, chỉ cần chúng vâng lời mình thôi (x. Mt 7:21).
Có một đứa con kia mong cha ban cho mình của này vật
nọ, nên chỉ biết nghĩ đến cha, mong hầu hạ cha, lo cho cha từng chút, đang khi
cha đã quá đầy đủ, chẳng cần ai lo cho mình một thứ gì. Ngược lại, đối với
những anh em ruột thịt bên cạnh mình đang đau khổ và thiếu thốn, đang cần được
chăm nom săn sóc, thì người ấy chẳng thèm đoái hoài đến. Thử hỏi người cha ấy
có hài lòng về cách xử sự của người con ấy không? Cách xử sự như thế có hợp lý
không? Nếu ta là người cha ấy, ta sẽ nghĩ gì về đứa con ấy, ta muốn nó xử sự
thế nào?
Nếu ta là người cha ấy, chắc chắn điều ta mong mỏi
nhất là thấy con cái mình yêu thương nhau, lo cho nhau, hy sinh cho nhau, và hễ
chúng làm được điều ấy, thì ta sẽ hài lòng vô cùng, vì tình thương của chúng
đối với nhau sẽ làm cho chúng hạnh phúc, là điều ta mong muốn nhất. Ta nghĩ
rằng chính những đứa biết yêu thương anh em mình một cách vô vị lợi mới là
những đứa con hiếu thảo, vì chúng có tình thương đích thực. Vì nếu anh em chúng
nghèo khó và khó thương mà chúng còn thương được, ắt chúng phải thương yêu cha
chúng hơn nhiều. Còn những đứa chỉ nghĩ tới cha mình giàu có, nên lo chăm chút
cho cha đang khi cha chẳng cần điều đó, mà chẳng hề nghĩ đến anh em mình, thì
tình thương của chúng đối với cha chắc chắn không thực. Có thể chúng chỉ yêu bản
thân chúng mà thôi, còn việc chúng chăm chút đến cha có thể chỉ là một chiến
thuật cầu lợi theo sự khôn ngoan ích kỷ của chúng.
Minh họa trên cho thấy chúng ta phải yêu mến Thiên
Chúa bằng cách nào. Có thể nói điều răn quan trọng nhất chính là «yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn và
hết trí khôn» (Mt 22:37). Nhưng
phải thể hiện tình yêu ấy thế nào cho phù hợp với ý của Thiên Chúa? Qua giáo
huấn của Ðức Giêsu, ta thấy cách tốt nhất để thể hiện tình yêu của mình đối với
Thiên Chúa chính là thực hiện điều răn thứ hai: «yêu người thân cận như chính mình» (Mt 22:39). Ðức Giêsu đã làm gương về điều
ấy. Ngài chết trên thập giá vì yêu thương con người, đồng loại của Ngài (với tư
cách Ngài là một con người), nhưng cái chết ấy chính là lễ hy sinh để thờ phượng
Thiên Chúa được Thiên Chúa đánh giá cao nhất. Vậy cách thờ phượng Thiên Chúa,
cách
yêu mến Thiên Chúa tốt nhất chính là yêu
thương những người chung quanh mình, những người mình gặp hằng ngày, và
hy sinh bản thân mình cho họ.
III. CẦU NGUYỆN
Tôi nghe Thiên Chúa nói với tôi: «Cha là Thiên Chúa, Cha không cần và không
thiếu một thứ gì. Vậy thì con thể hiện tình yêu đối với Cha cách nào đây? Nếu
con muốn yêu Cha cách thực tế, con hãy yêu Cha nơi những người sống chung quanh
con, họ chính là hiện thân của Cha ở bên cạnh con. Con yêu họ, chính là con yêu
Cha, và đó là cách tốt nhất để con tỏ lòng hiếu thảo đối với Cha».
Nguyễn Chính Kết
http://1234chiase.blogspot.com/
Để trở về bài 1:
A-TN30A | Trong Tân Ước, hai
điều luật mến Chúa và yêu người được thu gọn thành một điều luật.
Web: https://cstm-nam-a.blogspot.com/2023/10/a-tn30a.html
Video: https://www.youtube.com/watch?v=E3NwMtghcFk&list=PLV5k4sBhQLw5lOD3zUW35x-n9Aw6wUmo-
Cũng nên đọc thêm: «Tôn giáo nào tốt nhất?»
https://tamlinh-tongiao.blogspot.com/2023/10/ton-giao-tot-nhat.html
No comments:
Post a Comment